ถ้าพูดกันจริงๆแล้ว สำหรับการทำตลาดนั้นยิ่งมีช่องทางมาก ก็ยิ่งมีประโยชน์ไม่ว่าจะขายทาง offline แล้วมี online ด้วยก็ดี หรือมี Faceboo มี instagram แล้ว มี [email protected] ด้วยก็ยิ่งดี เพราะเป็นการเพิ่มช่องทางเข้าถึงให้มากขึ้น

 

การจะตอบว่าอะไรดีกว่าอะไรอาจจะพูดได้ยาก เพราะขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของช่องทางกับประเภทสินค้าของทางร้านด้วย เช่น ร้านเปิดใหม่ๆ ไม่เคยมีช่องทางขายอื่นๆมาก่อน จะขายผ่าน [email protected] อย่างเดียวคงไม่รุ่งแน่ๆ เพราะจะไม่เคยมีใครรู้จักเราเลยเค้าก็คงไม่อยากมี LINE ของเรา แต่ก็ไม่ใช่ว่าร้านเปิดใหม่ไม่ควรมี [email protected] เพราะยิ่งมีใช้ตั้งแต่เปิดร้านใหม่ เราก็ได้สะสมลูกค้าตั้งแต่แรกเริ่มจากช่องทางต่างๆเช่น  instagram, facebook หรือทางหน้าร้านเองก็ดี เพราะทำให้ลูกค้าติดต่อเราได้ง่ายขึ้นกว่าช่องทางอื่นๆ เข้าถึงลูกค้าเก่า และลูกค้าที่สะดวกติดต่อผ่านไลน์ได้มากกว่าช่องทางอื่นๆนั่นเอง

 

สรุปคือ

  • [email protected] มีข้อดีในเรื่องการติดต่อที่เข้าถึง และสะดวก เพราะคนไทยนิยมยม LINE ในการติดต่อสื่อสารกันมากที่สุด ให้ความรู้สึกรวดเร็วกว่าทางอื่น รองจากโทรศัพท์ ซึ่งหากว่ากันตามพฤติกรรมแล้ว คนไทยก็ยังนิยมการ Chat ผ่าน LINE เพิ่มติดต่อ สอบถาม ซื้อสินค้า มากกว่าทางโทรศัพท์ด้วย เพราะมองเห็นข้อความ ภาพ รายละเอียดเป็นหลักฐานได้
  • ข้อดีของ [email protected] ที่ Facebook ทำไม่ได้คือ ไม่มีการสุ่มให้คนที่กด like เพจเรามาเห็นข้อความ แต่สามารถ ส่งภาพ และข้อความถึงลูกค้าโดยตรงทุกคนที่มากดติดตามเรา ทำให้ส่งข้อมูล ข่าวสารได้ครบถ้วนถึงตัวลูกค้าทีละราย
  • ระบบตอบคำถามช่องทางเดียว เช่น ส่ง rich message ถึง Line ส่วนตัวลูกค้า หากเค้าสนใจสอบถามกลับมาก็สามารถตอบได้ทันที ไม่ต้องมีการตามตอบใน comment ส่งเสริมการพูดคุยกับคนขายได้ใกล้ชิดยิ่งขึ้น
  • [email protected] เป็นช่องทางที่เหมาะกับการสร้างฐานลูกค้า สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าเก่า กระจายข้อมูล ข่าวสารให้ทั่วถึงแก่กลุ่มผู้ที่สนใจ ทำกิจกรรม สร้างความใกล้ชิด และสร้างการกลับมาซื้อซ้ำ
  • สิ่งที่ควรพิจารณาคือ การใช้ [email protected] หรือ Facebook ไม่สามารถเทียบได้โดยตรงว่าอะไรดีกว่ากัน ขึ้นอยู่กับปรเภทของร้าน และสินค้าด้วย แต่อย่างไรก็ตาม ยิ่งร้านค้ามีช่องทางการขายเยอะ ก็ยิ่งดีที่สุด
เปิดบัญชี [email protected]กลับ