Header-sellsuki.webp
S E L L S U K I

4E กลยุทธ์ของการตลาดยุคใหม่ ที่เจ้าของธุรกิจควรรู้จัก!

mdi_eye : 56 ph_share-bold : 0 charm_sound-down
อ่าน
4E กลยุทธ์ของการตลาดยุคใหม่ ที่เจ้าของธุรกิจควรรู้จัก!

4E กลยุทธ์ของการตลาดยุคใหม่

สำหรับคนทำธุรกิจหลาย ๆ คน สุกิเชื่อว่า ต้องมีเคยศึกษาเรื่องการตลาดพื้นฐานกันมาไม่มากก็น้อย และเรื่องนึงที่หลาย ๆ คนน่าจะได้อ่าน หรือคุ้นเคยก็พอสมควรก็คือ เรื่องของหลักการ “4P” หรือองค์ประกอบทางการตลาดทั้ง 4 นั่นก็คือ Product Price Place และ Promotion

แต่รู้หรือไม่ว่าปัจจุบันนี้นี้ หลักการ 4P ไม่สามารถตอบโจทย์พฤติกรรมกลุ่มลูกค้าในยุคปัจจุบันได้มากเท่าที่ควร นักการตลาดจึงมีการคิดพัฒนาหลัก 4E ขึ้นมา โดย 4E นี้นั้นย่อมาจาก Experience, Exchange, Everywhere และ Evangeism เดี๋ยวสุกิจะมาเล่า เจาะลึกไปทีละตัวกันเลย

4E กลยุทธ์ของการตลาดยุคใหม่

Experience

เนื่องจากลูกค้าในยุคปัจจุบันมีความคาดหวังมากกว่าแค่เพียงสินค้าและบริการที่พวกเขาต้องได้รับเท่านั้น แต่พวกเขานั้นคาดหวังไปถึงประสบการณ์ดี ๆ ที่จะได้รับเมื่อเข้าใช้บริการแบรนด์ของคุณ ถ้าหากเป็นหน้าร้านก็อาจจะหมายถึงบรรยากาศที่ดูดี เป็นการกันเอง หรือเหมาะสมกับคาแรกเตอร์ของแบรนด์ การให้บริการของพนักงานที่ใส่ใจ กลิ่นภายในร้าน หรือแม้กระทั่ง ดนตรีที่เปิดภายในร้านก็เช่นเดียวกัน

แต่สำหรับยุคที่ลูกค้าไม่สามารถเข้าใช้บริการหน้าร้านได้โดยตรง อย่างช่วงโควิดแบบนี้ อีกหนึ่งพื้นที่ที่จะช่วยสร้างประการณ์การที่ดีให้แก่ลูกค้าของคุณได้นั่นก็คือ การให้บริการบน Website หรือช่องทาง Social media รวมไปถึงแอปพลิเคชั่น โดยลูกค้าก็มักจะคาดหวังถึงการใช้บริการที่ง่าย ไม่ยุ่งยาก Seamless รวมถึง Admin ที่คอยสื่อสารกับลูกค้าก็นับเป็นจุดที่ช่วยสร้างประสบการณ์ให้แก่ลูกค้าได้อย่างดี นอกจากนี้ยังรวมไปถึง การอัพเดทข้อมูลสินค้า สถานะการจัดส่ง การซื้อขายต่าง ๆ ตลอดจนแพ็กเกจของสินค้าเมื่อถึงมือลูกค้าด้วยเช่นกัน

4E กลยุทธ์ของการตลาดยุคใหม่

Exchange

ในปัจจุบันการแข่งขันกันด้วยการกดราคาให้ต่ำกว่าคู่แข่งนั้นอาจไม่ใช้ทางเลือกที่ดีเสมอไป เพราะลูกค้ามองลึกไปมากกว่านั้น พวกเขามองไปถึงคุณค่าของสินค้าและบริการที่พวกเขาจะได้รับกลับมาเมื่อเขาเสียเงินไปแล้วนั่นเอง เช่น หากคุณเป็นธุรกิจสกินแคร์ หรือเครื่องสำอางค์ การนำเสนอคุณค่า อาจหมายถึงการบอกเล่าเกี่ยวกับส่วนประกอบ หรือที่มาที่ไป รวมถึงการได้รับรองมาตรฐานและผ่านการคัดสรรมาเป็นอย่าง เพื่อให้ลูกค้าของคุณรู้สึกคุ้มค่าในการจ่ายมากที่สุด

4E กลยุทธ์ของการตลาดยุคใหม่

Everywhere

ในยุคของการทำการตลาดแบบ 4E เราไม่ได้โฟกัสแค่ว่าธุรกิจจะต้องมีช่องทางการจัดจำหน่ายเท่านั้น แต่เราสนใจว่า ช่องทางการจัดจำหน่ายของเราจะต้องครอบคลุมและเข้าถึงลูกค้าของเราได้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นหน้าร้านจริง หรือทางออนไลน์ ผ่าน Social media, Website หรือ marketplace ของคุณ หรือช่องทางอื่นๆ หรือที่เรียกว่า การตลาดแบบ Omnichannel ที่ช่วยให้ลูกค้าของคุณเข้าถึงคุณได้ง่ายและ Seamless มากที่สุด

4E กลยุทธ์ของการตลาดยุคใหม่

Evangelism

สำหรับการทำการตลาดแบบ ลด แลก แจก แถม นั้นไม่เพียงพอแล้วในยุคนี้ที่จะทำให้ลูกค้าของคุณนั้นอยู่กับแบรนด์ได้ยาว รวมไปถึงลูกค้าไม่ชอบการโฆษณาสื่อสารที่ยัดเยียดมากจนเกินไป ดังนั้นสำหรับการทำการตลาด 4E เราจะเน้นการทำการสื่อสารที่ให้กลุ่มเป้าหมาย เกิดประสบการณ์ร่วมและรู้สึกอยากจะแชร์ หรือบอกต่อเกี่ยวกับสินค้าและบริการนั้น ๆ ด้วยตัวพวกเขา หรือที่เรามักเรียกันว่า Word-of-mouth นั่นเอง

เช่น แบรนด์เครื่องดื่มที่ เคยมีแคมเปญให้ลูกค้าสามารถสกรีนอะไรก็ลงบนกระป๋องเครื่องดื่มของแบรนด์ จนทำให้เกิดการแชร์ต่อกันกลุ่มผู้บริโภค ทำให้เกิดยอดขายที่เพิ่มขึ้นจากลุ่มคนที่อยากจะทดลองทำ หรือเข้าร่วมนั่นเอง

และทั้งหมดนี้ก็คือแนวคิดการตลาดยุคใหม่ที่เหล่าเจ้าของธุรกิจควรที่จะศึกษาไว้เพื่อนำกลับมาพัฒนาและประยุกต์เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ธุรกิจของตัวเอง

หากอยากติดตามข้อมูลเกี่ยวกับการตลาดที่น่าสนใจแบบนี้ ไม่พลาดก่อนใคร อย่าลืมกดติดตามเพจ Facebook : Sellsuki เอาไว้ด้วยนะ!

แท็ก Digital MarketingMarketing

แชร์

บทความนี้มีประโยชน์กดชอบเป็นกำลังใจให้เราได้
Like this article