Header-sellsuki.webp
S E L L S U K I

ทำไม Pagespeed สำคัญต่อการทำ SEO ติดหน้าแรก Google


18 Aug 2022

Share with :
0
Pagespeed สำคัญต่อการทำ SEO ติดหน้าแรก Google

ทำไม Pagespeed ถึงสำคัญต่อการทำ SEO ติดหน้าแรก Google เพราะความเร็วของหน้าเว็บไซต์ จะเป็นเรื่องแรกๆที่กูเกิ้ลวัดว่า เว็บไซต์ของคุณมีคุณภาพมากน้อยเพียงใด

นอกจากจะนั่งเขียน Content ที่ถูกหลัก SEO เพื่อดันหน้าเว็บให้ติดหน้ากูเกิ้ลแล้วนั้น ประสิทธิภาพของเว็บไซต์เองก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะเป็น UX UI ระบบซอฟแวร์ ซึ่งอีกหนึ่งความสำคัญนั่นก็คือ คุณภาพของความเร็วของแต่ละหน้าบนเว็บ ซึ่งผู้ออกแบบจะต้องวางระบบให้สามารถประมวลผลออกมาได้ประสิทธิภาพดีที่สุด ซึ่งจะมีวิธีการ และขั้นตอนแบบใดบ้างที่มีความสำคัญ สำหรับประเด็นนี้ ไปติดตามดูกัน

Pagespeed คืออะไร ทำไมถึงมีความสำคัญต่อ SEO

สำหรับ PageSpeed นั่นก็คือ ความเร็วในการแสดงผลข้อมูลบนหน้าเว็บไซต์ของคุณ หรือที่เรียกกันว่า “ความเร็วของหน้าเพจ” เพราะ Google จะวัดว่าคุณภาพของเว็บไซต์ของคุณ ดีหรือว่าห่วย ก็ขึ้นอยู่กับระบบประมวลผลของเว็บ ว่ามีการดาวน์โหลดแสดงผลต่อการใช้งานเร็วช้าขนาดไหน ไม่ว่าจะเป็นการโหลดหน้าฟอนต์ตัวอักษร รูปภาพและวิดีโอบนหน้าเว็บและอื่นๆ ที่คุณต้องการโชว์บนหน้าเว็บ

ดังนั้นการจะติดตั้งระบบจะต้องถูกออกแบบ และคิดค้นผ่านการวางแผนมาอย่างรอบคอบ โดยเริ่มต้นจากการวาง Sitemap เลือกใช้ Code ในการเขียน ซึ่งอีกหนึ่งเรื่องที่มีความสำคัญ นั่นก็คือ Blog ที่จะมีการอัปโหลดทั้งเนื้อหา รูปภาพกราฟิก ซึ่งหน้าที่ของ UX UI เอง ควรที่จะออกแบบเว็บให้มีสเกลการใช้งานที่พอดี สมส่วน เพื่อการใช้งานที่ลื่นไหลของตัวระบบ

เพราะถ้าหากว่าเลือกใช้ไฟล์ที่มีขนาดใหญ่จนเกินไป ก็จะส่งผลให้เว็บไซต์ของคุณโหลดช้าลง อีกอย่างการวางระบบจะต้องสอดคล้องทั้งบน PC และระบบมือถือด้วย ถือว่าเป็นการรองรับการใช้งานอย่างครอบคลุมนั่นเอง

การจัดอันดับของกูเกิ้ลเอง จะใช้ประสบการณ์ของผู้ใช้งานเข้ามาเป็นตัววัดภายในด้วยว่า ถ้าอยากให้เว็บไซต์ที่คุณภาพดีได้ จะต้องมีการจัดวางระบบเว็บที่ดีตั้งแต่เริ่มต้น จึงไม่แปลกใจว่าอันดับต้นๆ ที่ติด SEO ถึงมีคุณภาพสูง

Pagespeed คืออะไร ทำไมถึงมีความสำคัญต่อ SEO

เครื่องมือ Page Speed Insight วัดผลความเร็วเว็บ

สำหรับเครื่องมือที่ทาง Google ใช้สำหรับวัดผลความเร็วของเว็บ นั่นก็คือ PageSpeed Insight โดยจะทำการให้คะแนนสูงสุดอยู่ที่ 100 คะแนน ซึ่งคะแนนจะมากน้อย ก็ขึ้นอยู่กับคุณภาพที่ทางระบบของคุณสามารถวางแผนและออกแบบมาได้ ยิ่งคะแนนสูงมากเท่าไหร่ ก็มีโอกาสที่จะติดหน้าแรกได้ไม่ยาก และนี่คือตัวอย่างลิงก์ทดสอบความเร็วบนหน้าเว็บของคุณได้ https://developers.google.com/speed/pagespeed/insights จะได้รู้ว่าควรรปรับและเพิ่มเติมส่วนไหนบ้าง เพื่อทำให้เว็บไซต์เกิดผลลัพท์ที่ดีที่สุด

และอีกหนึ่งเคล็ดลับ สำหรับตัวผู้พัฒนา จะต้องรู้จักวิธีการทำให้การโหลดของหน้าเว็บไซต์มีระยะเวลาน้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ ซึ่งประกอบด้วยปัจจัยหลาย ๆ อย่าง เช่น การทำ Largest Contentful Paint (LCP) ให้มีระยะเวลาน้อยที่สุด

เพราะถ้าสามารถทำให้เว็บไซต์โหลดได้ต่ำกว่า 2.5 วินาที ตัว Google Bot ก็จะนำหน้าเว็บไซต์ของเรา่แสดงผล Performance อยู่ที่ Good และนำผลที่ได้ไปคำนวณอันดับของการ Search บนเว็บไซต์ แต่นอกจากความเร็วโดยรวมแล้วก็มีปัจจัยอื่น ๆ ที่ส่งผลต่อ Page Speed อีกด้วย

ปัจจัยในการทำให้ PageSpeed เร็วขึ้น มีอะไรบ้าง?

  1. Request Time คือระยะเวลาในการส่ง Request จากหน้าเว็บไปยัง Server
  2. Load Time คือระยะเวลาในการโหลดหน้าเว็บไซต์หลังจากได้ Request กลับมาจาก Server ซึ่งในการส่งข้อมูลไปยัง Server และโหลดหน้าเว็บกลับมาแสดงจะมีมาตรฐานความเร็วอยู่ที่ 2.5 วินาที
  3. Page size คือขนาดของไฟล์ในเว็บไซต์ ซึ่งขนาดของ Page size มีมาตรฐานอยู่ที่ 33 kb

ตัวปัญหาที่ทำให้ PageSpeed แสดงผลช้าลง

  1. Server การที่จะทำให้ความเร็วของหน้าเว็บไซต์ลดลง อาจจะเกิดจาก Server ที่ใช้รันหน้าเว็บไซต์นั้นไม่มีประสิทธิภาพ หรือ มีคุณสมบัติต่ำกว่าที่ควรจะเป็น
  2. Network ความเร็วของ Network ก็ส่งผลต่อความเร็วของหน้าเว็บไซต์ในแง่ของการ Upload และ Download หากมี Bandwith ที่ต่ำเกินไปจะทำให้ Server มีประสิทธิภาพน้อยลง
  3. Script Code การใช้สคริปต์ในการรันโค้ดที่มากเกินไป ก็สามารถส่งผลให้ความเร็วของเว็บไซต์ช้าลงเช่นกัน

ถือว่าการทำ PageSpeed บนเว็บไซต์ มีส่วนช่วยอย่างมากในการดันให้เว็บ สามารถติดอันดับการค้นหาได้สูงมากขึ้นในการทำ SEO ดังนั้นถ้าอยากเป็นที่หนึ่ง ในวงการเว็บไซต์ คุณจะต้องเรียนรู้ และวางแผนด้านการออกแบบเว็บให้ดี เพราะไม่ได้ขึ้นอยู่เพียงแค่ระบบ แต่โครงสร้างจะต้องแข็งแรงไม่แพ้กัน

และถ้าต้องการผู้เชี่ยวชาญในการออกแบบ สร้างเว็บไซต์ให้กลายเป็นลูกรักกูเกิ้ลได้ ทาง Sellsuki มีทีมงานระดับเทพอย่าง WizeMoves ที่จะเข้ามาช่วยดูแลทุกขั้นตอนของระบบเว็บไซต์ รับรองเลยว่าติดหน้าแรกได้ไม่ยาก หากสนใจ เพียง คลิกที่นี่

หากไม่อยากพลาดเรื่องราวดีๆ แบบนี้ อย่าลืมติดตาม Facebook และ Youtube ของเราไว้ด้วยนะ บอกเลยว่าอัปเดต สด ใหม่ ก่อนใครแน่นอน