Header-sellsuki.webp
S E L L S U K I

Data Driven Marketing สำคัญต่อธุรกิจอย่างไร

mdi_eye : 73 ph_share-bold : 0 charm_sound-down
อ่าน
Data Driven Marketing สำคัญต่อธุรกิจอย่างไร

Data Driven Marketing

ในแต่ละธุรกิจก็จะมีการทำกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อต่อยอดบริษัทในช่องทางต่าง ๆ รวมไปถึงการเอาชนะคู่แข่งไม่ว่าจะด้วยบริการหรือผลิตภัณฑ์ แต่หนึ่งสิ่งที่ขาดไม่ได้นั่นคือ Data Driven Marketing ที่เป็นหัวใจสำคัญของแต่ละองค์กรกับการทำการตลาด เริ่มอยากรู้กันแล้วใช่ไหมล่ะ งั้นเราไปดูกันเลยดีกว่า

Data Driven Marketing คืออะไร

คือการที่เราทำการตลาดโดยขับเคลื่อนด้วยข้อมูล เป็นการเก็บและวิเคราะห์ข้อมูลจากฐานข้อมูลขนาดใหญ่ที่เรียกว่า (Big data) เป็นข้อมูลเชิงลึกที่เจาะถึงสถิติและพฤติกรรมต่าง ๆ ของลูกค้า รวมไปถึงการตัดสินใจในการเลือกซื้อสินค้าในแต่ละครั้ง

Data Driven Marketing หาจากไหน

ตัวข้อมูลนี้อาจหาได้จากหลากหลายแหล่งหลากหลายช่องทาง ทั้งภายในภายนอกเอง อย่างเช่นเราทำธุรกิจมาเราอาจจะมีข้อมูลยอดขายของสินค้า ช่วงเวลาการซื้อขาย รายได้ช่องทางการขายต่าง ๆ ข้อมูลของลูกค้าที่เคยมาซื้อกับเรา ข้อมูลของลูกค้าที่สนใจสินค้าหรือบริการ กระทั่งข้อมูลจากการทำโฆษณาที่เข้ามามีส่วนร่วมในเพจหรือช่องทางการสื่อสารต่าง ๆ ของเรา

ซึ่งถ้าหากเรามีการเก็บข้อมูลเหล่านี้แล้ว นับว่าเป็นข้อมูลที่มีประโยชน์มากเพราะชุด Data พวกนี้มีผลต่อการตัดสินใจหรือว่าการทำกลยุทธ์ทางการตลาดได้ดีมากยิ่งขึ้น

ตัวอย่างในการใช้ Data Driven Marketing

อย่างที่กล่าวไปข้างบน การนำข้อมูลต่าง ๆ ที่ได้มาใช้ในการเปรียบเทียบหรือวัดค่าสถิติ จะช่วยทำให้กลยุทธ์มีความแข็งแกร่งและแม่นยำมากขึ้น ส่งผลให้แคมเปญนั้น ๆ มีโอกาสที่จะบรรลุเป้าหมาย โดยยกตัวอย่าง เช่น

Customer Journey Mapping / Analysis

คือ การสำรวจและวิเคราะห์ประสบการณ์ของลูกค้าที่เข้ามาในส่วนของช่องทางบริษัท ตั้งแต่การพบเจอสินค้าไปจนถึงกระบวนการตัดสินใจซื้อสินค้า ซึ่งถ้าหากเรามีการวางแผนและวิเคราะห์ได้แม่นยำ ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสในการปิดการขายมากยิ่งขึ้น

A/B Testing

คือ เป็นการทดสอบเพื่อวัดผลระหว่างงาน 2 ชิ้น ที่มีลักษณะคล้ายกัน ตั้งแต่การกำหนดกลุ่มเป้าหมายและการทำโฆษณา เพื่อทดสอบว่าแบบไหนเห็นผลหรือได้ผลมากกว่า และเก็บข้อมูลเพื่อไปปรับใช้ในการทำการตลาด

Hyper-Personalization

คือ กลยุทธ์ที่พัฒนามาจาก Personalization ด้วยการวิเคราะห์ข้อมูลอย่างละเอียดถึงความต้องการที่แท้จริงของลูกค้า ซึ่งวิธีนี้เน้นว่า ลูกค้า “ชอบ” อะไร และปัจจัยใดที่ทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าชิ้นนั้น เช่น ลูกค้าบางคนชอบสินค้าซื้อ 1 แถม 1 หรือลูกค้าบางคนชอบสินค้าที่มีจำนวนจำกัด เป็นต้น

แล้วจะเอาข้อมูลที่มากมายเหล่านี้มาทำประโยชน์ต่ออย่างไรดี น้องสุกิรวบรวมและจัดหมวดหมู่ของข้อมูลมานำขึ้น Visualize อย่างง่าย เพื่อให้เราได้เห็นข้อมูลอย่างชัดเจนและเรียลไทม์ ซึ่งสามารถใช้เครื่องมือเข้ามาช่วยให้เห็นภาพได้ง่าย ๆ ด้วย Tools เหล่านี้

Data Driven Marketing

ข้อมูลภายนอก โดยเฉพาะโลกออนไลน์ก็สำคัญ หากอยากได้ข้อมูลเกี่ยวกับ Social Media ต่าง ๆ ไม่ว่าจะดูคนที่พูดถึงเราหรือว่าดูคู่แข่ง ต้องใช้ Social Listening ค่อยจับตามอง

ซึ่ง Tools ที่เข้ามารวบรวมข้อมูลเหล่านี้ให้เราดูง่าย ๆ ตามความต้องการ โดยตั้ง Keyword ที่เราสนใจ ไม่ว่าจะเกี่ยวข้องกับเราหรือคู่แข่ง ก็สามารถที่จะดูได้ทั้งหมด มีดังนี้

Data Driven Marketing

แค่เพียงบางส่วนที่เราเอาเครื่องมือเข้ามาช่วยจัดการข้อมูลของเราให้เห็นภาพชัดขึ้น ก็สามารถช่วยให้เรามองเห็นและทำกลยุทธ์ได้แม่นยำมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

✔ เข้าใจอินไซต์ของลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น
✔ ทำแผนกลยุทธ์ได้ตรงกลุ่ม แม่นยำมากขึ้น
✔ เข้าใจตัวผลิตภัณฑ์และสามารถออกแบบตัวใหม่ให้ตอบโจทย์ลูกค้าได้

และนี่ก็เป็นสาระความรู้ของเรื่อง Data Driven Marketing เพื่อน ๆ อ่านทำความเข้าใจกันแล้วรู้สึกกันเลยใช่ไหมว่า หากเราทำธุรกิจอยู่หรือกำลังเริ่ม การเก็บข้อมูลต่าง ๆ เพื่อนำมาวิเคราะห์เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก เสมือนเข็มทิศที่คอยชี้ทางให้ธุรกิจเลยก็ว่าได้ ฉะนั้นอย่าลืมนำความรู้ดี ๆ เหล่านี้ไปปรับใช้กันด้วยล่ะ

สามารถติดตามข่าวสารจากน้องสุกิได้ที่ Facebook และ Youtube ฝากด้วยน้า

แท็ก Data DrivenOnline Business

แชร์

บทความนี้มีประโยชน์กดชอบเป็นกำลังใจให้เราได้
Like this article