Header-sellsuki.webp
S E L L S U K I

ข้อควรระวัง..เมื่อเริ่มต้นทำธุรกิจออนไลน์

mdi_eye : 129 ph_share-bold : 3 charm_sound-down
อ่าน
ข้อควรระวัง..เมื่อเริ่มต้นทำธุรกิจออนไลน์

ข้อควรระวัง เมื่อทำธุรกิจออนไลน์

ในขณะที่โลกของธุรกิจกำลังมุ่งสู่ด้านออนไลน์เต็มตัว ทำให้ร้านค้าหรือผู้ประกอบการมีการปรับตัวและหันมาเริ่มทำธุรกิจออนไลน์กันมากขึ้น เพื่อให้ทันต่อพฤติกรรมลูกค้านั่นเอง แต่เพราะการเปลี่ยนแปลงหรือการเริ่มทำอะไรใหม่ ๆ ในด้านออนไลน์ อาจทำให้บางคนยังไม่คุ้นชิน ซึ่งวันนี้น้องสุกิจะมาบอกถึงข้อควรระวังที่เพื่อน ๆ ต้องให้ความสำคัญกัน จะมีอะไรบ้างเราไปดูกันเลยดีกว่า

ลูกค้าไม่รู้จักร้านค้าหรือสินค้า

ปัญหาที่ใครหลาย ๆ คนเจอคงหนีไม่พ้น ลูกค้าไม่รู้จักร้านหรือสินค้าของเรา ต่อให้มีสินค้าของคู่แข่งที่คล้ายลงขายเหมือนกัน แต่ลูกค้าก็เลือกที่จะซื้อร้านอื่นแทน ฉะนั้น Brand Awareness จึงเป็นสิ่งสำคัญในการทำธุรกิจโดยเฉพาะธุรกิจออนไลน์ เราควรสร้างการรับรู้แบรนด์ให้ผู้คนในโซเชียล เช่น การโปรโมทร้านค้า การทำคอนเทนต์ให้คนสนใจ หรือการจัดกิจกรรมต่าง ๆ

หน้าเว็บ หรือร้านค้าไม่อัปเดต

เคยเจอรีวิวลูกค้าสั่งสินค้าไม่ได้ หรือสั่งไปแล้วได้ของมาอีกแบบแทนไหม ซึ่งร้านค้าร้านให้เหตุผลว่า “สินค้าหมด” นั่นคงเป็ยฝันร้ายที่สุดเมื่อสั่งซื้อของออนไลน์ ข้อนี้จึงเป็นอีกหนึ่งข้อที่เราต้องให้ความสำคัญเมื่อทำธุรกิจออนไลน์ ด้วยการตรวจเช็กและอัปเดตสินค้ารวมไปถึงจำนวนสต๊อกเพื่อให้ลูกค้าที่จะเข้ามาสั่งซื้อได้ทราบถึงสถานะจำนวน ว่าพร้อมส่งหรือไม่

หมดเงินไปกับการลงโฆษณาไม่ตรงกลุ่มเป้าหมาย

มั่นใจได้เลยว่าธุรกิจออนไลน์ไม่มีร้านไหนไม่ลงโฆษณาเพื่อโปรโมทแน่นอน เพราะถึงแม้จะเป็นช่องทางที่มีลูกค้าเยอะ แต่ก็มีคู่แข่งเยอะตามเช่นกัน การลงโฆษณาตามช่องทางต่าง ๆ จึงเป็นเรื่องที่ได้รับความนิยมสูง ซึ่งตรงจุดนี้นี่แหละที่ทำให้เกิดการเสียต้นทุนในการขายของเยอะเนื่องจากบางครั้งก็ลงโฆษณาไม่ตรงกลุ่มเป้าหมาย หรืออาจไม่เข้าใจวิธีการใช้งาน ทำให้เสียงบประมาณเกินกว่าความเป็นจริง เราจึงควรศึกษาทั้งกลุ่มลูกค้า คีย์เวิร์ดที่ตรง รวมถึงเครื่องมือแพลตฟอร์มที่ใช้ให้ดีเสียก่อน

ข้อควรระวัง เมื่อทำธุรกิจออนไลน์

ตอบแชทช้า ลูกค้าหนี

หากธุรกิจของคุณมีการลงโฆษณาตรงกลุ่มเป้าหมาย มีภาพลักษณ์ของร้านค้าที่ความน่าเชื่อถือแล้ว แต่มาตกม้าตายตอนสุดท้ายด้วยการตอบแชทช้า หรือลืมตอบ ก็เป็นการปล่อยลูกค้าให้หลุดมือไปนั่นเอง คงจะเสียดายแย่น่าดู ยุคนี้อะไรก็ต้องเร็วถ้าเป็นไปได้ร้านค้าของคุณสามารถตั้งข้อความตอบกลับอัตโนมัติไว้เพื่อให้ลูกค้าได้รับรู้ว่าเราจะรีบตอบข้อความให้เร็วที่สุด หรือใส่ข้อมูลเวลาทำการในการตอบแชท ตรงนี้ก็จะช่วยให้ลูกค้าเข้าใจมากขึ้น

ทั้งหมดนี้ก็เป็นข้อควรระวังในการทำธุรกิจออนไลน์ที่น้องสุกิได้รวบรวบประเด็นของผู้คนส่วนมากที่พลาดกันมาให้ทุก ๆ คนได้มาอ่านเพื่อเตือนตัวเองให้ระวังหรือเช็กว่าธุรกิจของเรากำลังเป็นเหมือนที่กล่าวมาหรือไม่

หากชอบสาระความรู้กับเรื่องใกล้ตัวแบบนี้ อย่าลืมติดตามน้องสุกิผ่านช่องทางอื่น ๆ ด้วยนะ บอกได้เลยว่ามีอะไรให้น่าติดตามและเป็นประโยชน์กับเพื่อน ๆ แน่นอน

ช่องทางติดตาม

Facebook
Youtube
Tiktok

แท็ก Online BusinessDigital Marketing

แชร์

บทความนี้มีประโยชน์กดชอบเป็นกำลังใจให้เราได้
Like this article