สำหรับการเขียน Content ผ่านการเลือกเล่าเรื่องราวแบบ Storytelling จะต้องสื่อสารออกไปยังไงให้ผู้อ่านเข้าใจ อาจจะเป็นบล็อก โพสต์คอนเทนต์ หรือวิดีโอสั้นเองก็ตาม สำหรับครั้งนี้น้องสุกิ ขอพาเพื่อนๆ มาทำความเข้าใจเกี่ยวกับ สร้าง Storytelling เขียนคอนเทนต์ขายของให้น่าซื้อ ขายของแบบไหนไม่ให้รู้สึกโดนบังคับใจผู้ซื้อ ไปติดตามอ่านกัน
เล่าเรื่องราว โดยทำการอธิบายรายละเอียดสินค้าอย่างครบถ้วน ถูกต้อง เพื่อเป็นการแสดงว่า คุณรู้จัก และเข้าใจตัวตนของสินค้าของคุณอย่างแท้จริง คุณจะสามารถสื่อสารเรื่องราวที่มี ผ่านเนื้อหาที่จะแสดงถึงความจริงใจของคุณส่งตรงถึงลูกค้านั่นเอง
ก่อนจะวางเนื้อหาคอนเทนต์ คุณจะต้องรู้ว่า กลุ่มเป้าหมาย ที่อยากจะส่งคอนเทนต์ไปกระตุ้นยอดขายคือใคร? ไลฟ์สไตล์เป็นอย่างไร เพื่อที่จะสามารถวางแผนการเขียนคอนเทนต์มาประกอบได้อย่างถูกต้อง เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพของคอนเทนต์ ให้เกิดผลลัพท์ที่ดีที่สุด
โดยตามหลักทั่วไป มนุษย์มักมีความรู้สึกนึกคิดที่ซับซ้อน ไม่ชอบการโดนบังคับ ไม่ชอบอะไรที่ดูโอเวอร์เกินความเป็นจริง ไม่ชอบการเสแสร้ง ดังนั้นน้องสุกิขอแนะนำว่า สำหรับการเขียนคอนเทนต์ คุณจะต้องสื่อสารให้ชัดเจน ข้อมูลถูกต้อง เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่น แสดงถึงความจริงใจให้ผู้อ่านได้รับรู้ "เพราะความจริงใจในการขายสินค้า และความจริงใจในการบริการ" รับรองว่าจะสามารถช่วยซื้อใจลูกค้าได้แน่นอน
คุณจะต้องนำเสนอถึงจุดเด่น จุดแข็ง หรือข้อได้เปรียบจากคู่แข่ง ข้อไหนที่สินค้าคุณมี เพื่อเป็นการตอกย้ำถึงประสิทธิภาพของสินค้าที่จะช่วยตอบโจทย์ลูกค้าของคุณได้ และอย่าลืมเล่าเรื่องราวถึงความน่าสนใจ ข้อเสนอแนะให้ลูกค้า เผื่อเป็นอีกทางเลือกให้ลูกค้าสามารถตัดสินใจร่วมกับคุณได้ อย่าพยายามเร่งรัดปิดการขาย สร้างแต่เรื่องราวขายของอย่างเดียว เพราะจะทำให้ผู้อ่านรู้สึกเหมือนโดนหลอกขายตรง หรือโดนบังคับให้ซื้อ
การเลือกถ้อยคำที่จะมาสร้าง Storytelling อย่าลืมสอดแทรกอารมณ์ความรู้สึกเข้าไปด้วย ซึ่งในการเขียนคอนเทนต์ ควรมีลูกเล่น ลูกล่อลูกชน โต้ตอบกับผู้อ่านไปด้วย อาจใช้คีย์เวิร์ดที่กำลังมาแรงในช่วงนั้นๆ เข้ามาเสริมด้วย เพื่อเป็นการแสดงเนื้อหาที่สดใหม่อยู่เสมอ
และถามว่าทำไม เขียน Content ต้องจบหรือปิดท้ายด้วยว่า ทำไมต้องซื้อ หรือเลือกใช้บริการสินค้าของคุณ บางครั้งการเล่าเรื่องราวก็ไม่มีอะไรตายตัว คุณจะเสริมเติมแต่งไปช่วงแรก หรือจะมาสรุปบทในตอนท้ายก็ได้เช่นกัน
แต่อย่าลืมการสร้างความประทับใจแรก ให้น่าสนใจ ดึงดูดผู้อ่านได้ จะช่วยให้ผู้อ่านอยากไปต่อกับเรื่องราวที่คุณต้องการจะสื่อ และที่สำคัญบทความนี้จะต้องไม่สูญเปล่า คุณจะต้องสร้าง CTA ผ่านคีย์เวิร์ด หรือคำ ที่จะสามารถให้ผู้อ่านตัดสินใจซื้อ ผ่านการเพิ่มเติมลิงก์ หรือข้อมูลเพิ่มในช่องทางการติดต่อคุณ เพื่อเป็นการเพิ่มยอดขาย และตอกย้ำว่า คุณต้องการสื่อสารเนื้อหาส่วนไหนให้ลูกค้า หรือผู้อ่านทราบนั่นเอง
เพราะถ้าไม่อยากเสียเวลาลองผิดลองถูกเขียนคอนเทนต์เอง ทางเซลสุกิเอง เรามีบริการจัดการ Social Media หรือ รับทำ Content Marketing โดยจะเข้ามาช่วยจัดการดูแล ตั้งแต่ก่อนขาย วางแผนการตลาด ไปจนถึงปิดการขาดผ่านแอดมิน ที่พร้อมดูแลลูกค้าของคุณ ตั้งแต่ 9 โมงเช้าถึงเที่ยงคืน
และหากสินค้าของคุณขายอยู่บน Marketplace อย่าง Shopee หรือ Lazada เองก็ตาม ทางเราก็มีบริการ E-Distributor ผู้ช่วยด้านการดูแลช่องทางการขายบนแพลตฟอร์มออนไลน์ ที่พร้อมช่วยให้เพิ่มยอดขายของร้านค้าคุณ สร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักเพิ่มขึ้นได้
อย่าลืมติดตามช่องทางออนไลน์ของเซลสุกิ ทั้ง Facebook , Youtube และ TikTok ด้วยนะคะ