Header-sellsuki.webp
S E L L S U K I

3 กลยุทธ์ลับ! เขียนบทความออนไลน์ยังไงให้ผู้อ่านอยากอ่านต่อ


21 Mar 2024

Share with :
0

บทความออนไลน์คือส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ทางการตลาด ที่สามารถเข้าถึงลูกค้าได้ ซึ่งสอดคล้องกับ State of Marketing report ของเว็บไซต์ HubSpot ที่ว่า “บทความออนไลน์” คือหนึ่งใน 3 อันดับของช่องทางการตลาดที่ช่วยเพิ่ม ROI (Return Of Investment) ให้กับธุรกิจได้

ทำไมธุรกิจของคุณควรมี Blog

  • ดึงดูดลูกค้า: เนื้อหาที่ตรงใจและตรงความต้องการของลูกค้า จะดึงดูดพวกเขาเข้ามาอ่านและเรียนรู้เกี่ยวกับสินค้าหรือบริการของคุณ เพิ่มการเข้าถึงเว็บไซต์ของคุณ และสร้างฐานลูกค้าใหม่
  • สร้างความน่าเชื่อถือ: คอนเทนต์ที่แสดงความเชี่ยวชาญและความรู้ จะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า สร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก และเพิ่มความน่าเชื่อถือของธุรกิจ
  • กระตุ้นการตัดสินใจ: การนำเสนอข้อมูลและเนื้อหาน่าสนใจ จะช่วยโน้มน้าวให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการของคุณ เพิ่มยอดขาย และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า
  • ประหยัดงบประมาณ: Blog เป็นการโฆษณาที่ราคาไม่แพง ลงทุนน้อย ได้ผลลัพธ์มาก เหมาะกับธุรกิจทุกประเภท

คนส่วนใหญ่อ่าน Blog มากแค่ไหน

จากผลสำรวจของ HubSpot พบว่า คนส่วนใหญ่ร้อยละ 29 มักจะอ่าน Blog 1 - 4 ครั้งต่อสัปดาห์ และร้อยละ 18 อ่านเป็นประจำ แสดงให้เห็นว่า Blog ยังเป็นสิ่งที่ธุรกิจควรให้ความสำคัญ และจะต้องใส่ให้มากขึ้น โดยอาจจะเริ่มต้นจากเนื้อหาสั้นๆ ที่แชร์เนื้อหาด้านความรู้ที่เกี่ยวข้องกับสินค้าหรือบริการ เพื่อให้ลูกค้าเข้าใจถึงโปรดักส์ของคุณมากขึ้น

3 เหตุผลที่ลูกค้าอ่านบทความออนไลน์ของคุณ

1. ลูกค้าอ่านเพื่อเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ

แน่นอนว่าคนเราจะสนใจอ่านบทความออนไลน์ เมื่อเนื้อหานั้นตอบโจทย์ความอยากรู้ หรือเป็นสิ่งที่ไม่เคยรู้มาก่อน โดยส่วนใหญ่แล้ว ผู้คนมักชื่นชอบคอนเทนต์แนว How to แชร์เทคนิค เคล็ดลับ หรือข้อเท็จจริง เพื่อนำไปต่อยอดและเรียนรู้ในสิ่งใหม่ ๆ

เจ้าของธุรกิจต้องเข้าใจลูกค้าว่าชอบคอนเทนต์แบบไหน และคอนเทนต์นั้นช่วยให้ลูกค้าเรียนรู้และนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างไร และควรนำเสนอข้อมูลสินค้าหรือบริการเข้าไปในบทความ เพื่อให้ลูกค้าเข้าใจองค์กรมากขึ้น

2. ลูกค้าอ่านเพื่อความบันเทิง

ในขณะที่ลูกค้าบางคนต้องการเรียนรู้สิ่งใหม่ แต่ยังมีอีกกลุ่มหนึ่งที่ต้องการความบันเทิง เพื่อสร้างสีสันให้กับชีวิต เราไม่จำเป็นที่จะต้องเขียนออกมาด้วยมุกตลกที่ทำให้ลูกค้าหัวเราะ แต่เราจะออกแบบรูปภาพ หรือ Infographic ด้วย Meme ที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกสนุก เมื่อพวกเขากำลังอ่าน

บางครั้งเราอาจจะนำเสนอ Fun Fact บ้าง ในเรื่องที่มีน้อยคนรับรู้ หรือเป็นเรื่องที่ไม่เคยมีใช้รู้มาก่อน เพื่อเพิ่มความน่าตื่นเต้นให้กับลูกค้าหรือผู้อ่านรู้สึกสนุกทุกครั้ง เมื่อเข้ามาอ่านคอนเทนต์ของเรา

3. ลูกค้าอ่านเพื่อติดตามและอัปเดตเทรนด์

การที่เราจะประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานของตนเองนั้น ต้องคอยอัปเดตเทรนด์หรือความรู้อย่างสม่ำเสมอ เช่นเดียวกับลูกค้าถ้า พวกเขาต้องการซื้อผลิตภัณฑ์หรือบริการสักหนึ่งอย่าง พวกเขาก็จะต้องหาสาระและความรู้ ก่อนที่จะซื้อผลิตภัณฑ์เหล่านั้น

ดังนั้นหากคุณสามารถมอบสิ่งที่ลูกค้าต้องการผ่านคอนเทนต์ของคุณได้ จะทำให้ลูกค้าติดตาม และเข้ามาอ่าน Content ของคุณเป็นประจำ เพื่ออัปเดตความรู้ เทรนด์ และข่าวสารต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อพวกเขา อีกทั้งยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์ผ่านการส่งต่อคุณค่าของคุณไปยังลูกค้าได้อีกด้วย

3 เหตุผลที่ลูกค้าเลิกอ่านบทความออนไลน์ของคุณ

1. เนื้อหาอ่านยาก และเข้าใจยาก

สิ่งแรกที่นักเขียนจะต้องรู้คือกลุ่มเป้าหมายของตนเอง เพราะจะทำให้เราสามารถเลือกใช้คำ หรือวิธีการเขียนที่ทำให้ผู้อ่านเข้าใจได้ง่าย ไม่ควรใช้ศัพท์เทคนิคที่ยากจนเกินไป แต่หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ ควรเขียนความหมายกำกับเพื่อให้ลูกค้าอ่านได้อย่างลื่นไหล แบบไม่มีสะดุด

2. น้ำเยอะ แต่เนื้อหาน้อย

การเขียน Blog ไม่ควรเกริ่นนำเนื้อหามากจนเกินไป แต่ควรทำให้ลูกค้าเข้าใจถึงสิ่งที่เราต้องการสื่อสาร หรือใจความสำคัญของเนื้อหาให้เร็วที่สุด พยายามเน้นจุดขายคอนเทนต์ (Hook) เพื่อดึงดูดให้ลูกค้าอ่านคอนเทนต์ของเราจนจบ และต้องกระชับเนื้อหา ตัดส่วนที่ไม่เกี่ยวข้อง หรือส่วนที่ทำให้ลูกค้าหลงประเด็นออกไป

3. เนื้อหายาวและมีข้อความมากเกินไป

คนส่วนใหญ่มักจะกดออก ทันทีเมื่อเห็นเนื้อหาที่ยาวมากจนเกินไป เพราะทำให้รู้สึกอึดอัด และอ่านยาก ดังนั้นวิธีแก้ไขเบื้องต้นคือ

  • การเพิ่ม Bullet Point หรือการแบ่งหัวข้อ
  • การทำเป็น Infographic
  • การทำเป็นวีดีโอ
  • การเพิ่มรูปภาพ

หากเราสามารถนำสิ่งเหล่านี้เพิ่มเข้าไปได้ จะทำให้เนื้อหาเป็นสัดเป็นส่วนมากขึ้น และจะทำให้คอนเทนต์ดูไม่อัดแน่นจนเกินไป

การเขียนคอนเทนต์ช่วยเพิ่ม ROI ให้กับธุรกิจได้จริง ถ้าหากคุณใส่ใจและแบ่งปันความรู้ที่เกี่ยวข้องเป็นประโยชน์ให้กับลูกค้าหรือผู้อ่าน เพื่อให้พวกเขาเข้าใจธุรกิจของคุณมากขึ้น แต่ถ้าหากคุณเป็นเจ้าของธุรกิจที่ไม่มีเวลาในการเขียนคอนเทนต์ ลองมาใช้บริการ WizeMoves ได้นะครับ

ทีมงาน WizeMoves Content Marketing พร้อมให้บริการเจ้าของธุรกิจที่ต้องการผู้ช่วยในด้านการทำคอนเทนต์ที่สามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้อย่างตรงจุด และเราพร้อมเป็นที่ปรึกษาเพื่อแนะนำแนวทางในการอัปเกรดยอดขายและกำไรให้บรรลุทุกเป้าหมายของธุรกิจคุณ หากสนใจสามารถแอด LINE ของ Sellsuki เพื่อรับคำปรึกษาได้ฟรี

น้องสุกิยังมีความรู้และเนื้อหาดีๆ แบบนี้อีกเพียบ อย่าลืมกดติดตาม Facebook, Youtube และ TikTok ของ Sellsuki เพื่อไม่ให้พลาดอัปเดตก่อนใคร มาร่วมสร้างธุรกิจให้เติบโตไปด้วยกันนะครับ