Header-sellsuki.webp
S E L L S U K I
mdi_eye : 545 ph_share-bold : 1 charm_sound-down
อ่าน

Data Research Insight ไขรหัสลับความสำเร็จวงการหมอลำพันล้าน

1.jpg

หมอลำเป็นศิลปะการแสดงที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและเป็นสมบัติอันล้ำค่าของภาคอีสานและประเทศไทย โดยมีรากฐานมาจากการเล่าเรื่องและขับร้องบทกลอนอันไพเราะ ผสมผสานกับท่วงทำนองเพลงพื้นบ้านที่เรียบง่ายแต่ทรงเสน่ห์

จากหมอลำพื้นสู่หมอลำสมัยใหม่

ในอดีต หมอลำเริ่มต้นจากการเป็นการแสดงพื้นบ้านที่ใช้ดนตรีพื้นเมืองอย่างพิณและแคนในการบรรเลง แต่ด้วยกาลเวลา หมอลำได้พัฒนาและปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัยมากขึ้น โดยมีการนำเครื่องดนตรีสากลเข้ามาผสมผสาน ทำให้เกิดเสียงดนตรีที่หลากหลายและน่าสนใจยิ่งขึ้น นอกจากนี้ การแสดงก็มีความอลังการมากขึ้นด้วยชุดที่สวยงาม การเต้นที่ประณีต และเทคนิคพิเศษต่างๆ ทำให้หมอลำกลายเป็นศิลปะการแสดงที่ทันสมัยและน่าติดตาม

หมอลำฟีเวอร์: ปรากฏการณ์ที่สะท้อนถึงความนิยมของหมอลำ

ในปัจจุบัน หมอลำได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายทั่วประเทศ ไม่เพียงแต่ในภาคอีสานเท่านั้น แต่ยังมีการจัดคอนเสิร์ตหมอลำขนาดใหญ่ในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ ทำให้เกิดปรากฏการณ์ "หมอลำฟีเวอร์" ที่สะท้อนให้เห็นถึงความสนใจและความหลงใหลในศิลปะการแสดงชนิดนี้ของคนไทยทุกเพศทุกวัย

เรียนรู้สังคมและวัฒนธรรมอีสานผ่านหมอลำ

การศึกษาหมอลำไม่เพียงแต่ทำให้เราได้รับความบันเทิงเท่านั้น แต่ยังเป็นการเรียนรู้เกี่ยวกับวิถีชีวิต ค่านิยม และวัฒนธรรมของชาวอีสานอีกด้วย เนื้อหาของเพลงหมอลำมักสะท้อนให้เห็นถึงความรัก ความผูกพันต่อครอบครัว ชุมชน และธรรมชาติ รวมถึงปัญหาสังคมต่างๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน

Sellsuki จะพาคุณไปเจาะลึกข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับหมอลำ เพื่อให้เข้าใจถึงความเป็นมาและความสำคัญของหมอลำมากยิ่งขึ้น โดยจะนำเสนอข้อมูลเชิงลึกจากการวิเคราะห์ข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับหมอลำ เช่น 

  • เทรนด์: แนวโน้มของหมอลำในปัจจุบัน
  • การสร้างแบรนด์: จะนำเสนอแบรนด์ด้วยหมอลำออกมาอย่างไร
  • กลุ่มเป้าหมาย: ใครคือผู้ที่ชื่นชอบหมอลำมากที่สุด
  • แพลตฟอร์ม: ช่องทางใดที่คนนิยมรับชมหมอลำมากที่สุด
  • คอนเทนต์: ประเภทของคอนเทนต์หมอลำที่ได้รับความนิยม

ด้วยการใช้ Social Listening ซึ่งเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูลจากโซเชียลมีเดีย ภายใต้นโยบายความเป็นส่วนตัว ตามหลักการของ Data Research Blueprint

5 ขั้นตอนการทำ Data Blueprint ด้วยเครื่องมือ Social Listening

Data Research Blueprint

Step 1 - Crack โจทย์ไหนที่อยากรู้

ขั้นตอนแรกเราต้องกำหนดหัวข้อที่ต้องการศึกษาหรือหัวข้อที่อยากรู้ก่อน หากเป็นหัวข้อที่อยู่ในกระแสหรือกำลังถูกพูดถึง เราจะสามารถกวาดข้อมูลได้เยอะขึ้น โดยบทความนี้เราต้องการศึกษาเรื่องของ “หมอลำ” ว่าปัจจุบันกระแสของหมอลำฟีเวอร์มากแค่ไหน และธุรกิจสามารถต่อยอดในการทำการตลาดได้อย่างไร

Step 2 - Set Keyword & Data Gathering

3.jpg

ต่อมาเราต้องเก็บรวบรวมข้อมูล (Data Gathering) ซึ่งการทำ Data Research เราต้อง กำหนด Keyword ให้สอดคล้องกับหัวข้อที่ต้องการศึกษา โดยครั้งนี้ขอกำหนดคำว่า หมอลำ ที่จะใช้กวาดข้อมูลบน Social Listening และกำหนดระยะเวลาการดึงข้อมูลย้อนหลัง ตั้งแต่ 04/06/2024 - 04/09/2024 หรือเป็นเวลา 3 เดือน ซึ่งเราได้รับข้อมูลทั้งหมด 39,887 Mentions บนช่องทาง Facebook, X (Twitter), Instagram, Youtube และ TikTok โดยข้อมูลที่ได้มาเป็นโพสต์สาธารณะ ภายใต้นโยบาย Policy ของแพลตฟอร์ม

Step 3 - Data Analyst & Visualize

จากที่เรากวาดข้อมูลแล้ว Step ถัดไปคือ การวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analysis) แต่อย่าลืมตรวจสอบข้อมูลทั้งหมด และคัดกรองข้อมูลที่ไม่เกี่ยวข้องกับคีย์เวิร์ดออกก่อน ซึ่งจะช่วยให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้อง มีประโยชน์ นำไปสู่ผลลัพธ์ที่ชัดเจน และนำไปใช้งานได้จริง

5.jpg

จากข้อมูล Social Listening พบว่าแฟนหมอลำส่วนใหญ่เลือกใช้ Facebook เป็นช่องทางหลักในการพูดคุย แชร์คลิป และติดตามข่าวสารเกี่ยวกับศิลปินหมอลำ โดยมีสัดส่วนถึง 65.5% ของการพูดถึงทั้งหมด หรือคิดเป็น 26,136 Mentions รองลงมาคือ YouTube ที่มีสัดส่วน 17.60% หรือ 6,995 Mentions ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าทั้งสองแพลตฟอร์มนี้มีบทบาทสำคัญในการสร้างและเผยแพร่กระแสความนิยมของหมอลำในปัจจุบัน

เหตุผลที่คนไทยเลือกใช้ Facebook และ YouTube ในการพูดถึงหมอลำ น่าจะมาจากปัจจัยหลายประการ ดังนี้

  • ความคุ้นเคย: Facebook และ YouTube เป็นแพลตฟอร์มที่คนไทยส่วนใหญ่ใช้งานเป็นประจำอยู่แล้ว การเข้าถึงจึงง่ายและสะดวก
  • ชุมชนที่ใหญ่: ทั้งสองแพลตฟอร์มมีกลุ่มผู้ใช้งานจำนวนมาก ทำให้เกิดเป็นชุมชนคนรักหมอลำขนาดใหญ่ที่สามารถพูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และแบ่งปันคลิปวิดีโอหมอลำได้อย่างกว้างขวาง
  • ความหลากหลายของคอนเทนต์: บน Facebook และ YouTube มีคลิปวิดีโอหมอลำให้เลือกชมมากมาย ทั้งการแสดงสด คลิปสั้น และไฮไลท์ต่างๆ ทำให้ผู้ชมสามารถเลือกชมเนื้อหาที่ตนเองสนใจได้อย่างหลากหลาย
  • การเข้าถึงง่าย: คลิปวิดีโอหมอลำบน YouTube สามารถรับชมได้ฟรี และ Facebook ก็มีกลุ่มสาธารณะที่เปิดให้ทุกคนเข้าร่วมได้ ทำให้ผู้ที่สนใจหมอลำสามารถเข้าถึงได้ง่าย

นอกจากนี้ การที่ YouTube เป็นแพลตฟอร์มสำหรับแชร์วิดีโอโดยเฉพาะ ทำให้ผู้ชมสามารถรับชมการแสดงหมอลำได้อย่างเต็มอิ่ม และยังสามารถค้นหาคลิปวิดีโอหมอลำตามศิลปินหรือเพลงที่ชื่นชอบได้ง่ายอีกด้วย

Facebook และ YouTube ได้กลายเป็นช่องทางสำคัญในการทำการตลาดดิจิทัล การเผยแพร่และอนุรักษ์ศิลปะการแสดงพื้นบ้านอย่างหมอลำ ทำให้ผู้คนได้เข้าถึงและชื่นชมหมอลำได้มากขึ้น และยังเป็นพื้นที่สำหรับการสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้ชมและศิลปินหมอลำอีกด้วย

Social Data Stat Overview

4.jpg

จากข้อมูล Social Data Stat Overview พบว่า กระแสหมอลำกำลังมาแรงอย่างต่อเนื่องบนโซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นที่เข้ามามีส่วนร่วมและสร้างสรรค์คอนเทนต์เกี่ยวกับหมอลำมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

สิ่งที่น่าสนใจคือ เราพบว่าคลิปวิดีโอหมอลำที่ได้รับความนิยมสูงสุดบนโซเชียลมีเดียส่วนใหญ่เป็นคลิปที่วัยรุ่นสร้างสรรค์ขึ้นเอง ไม่ว่าจะเป็นการร้องเพลงหมอลำ คัฟเวอร์เพลง หรือแต่งเพลงใหม่ในแนวหมอลำ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความคิดสร้างสรรค์และความหลากหลายของวัฒนธรรมหมอลำในยุคปัจจุบัน

ปัจจัยที่ทำให้หมอลำเป็นที่นิยมในกลุ่มวัยรุ่น อาจเกิดจากหลายสาเหตุ เช่น

  • ความสนุกสนานและบันเทิง: หมอลำเป็นศิลปะการแสดงที่สนุกสนาน มีจังหวะดนตรีที่น่าสนใจ และเนื้อหาที่เข้าถึงง่าย ทำให้วัยรุ่นรู้สึกเพลิดเพลินและสามารถเข้าถึงได้ง่าย
  • การแสดงออกทางวัฒนธรรม: การแสดงหมอลำเป็นการแสดงออกถึงเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมของคนไทย วัยรุ่นหลายคนจึงให้ความสำคัญและต้องการสืบทอดวัฒนธรรมนี้ต่อไป
  • อิทธิพลของโซเชียลมีเดีย: โซเชียลมีเดียเป็นช่องทางสำคัญในการเผยแพร่และแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม ทำให้วัยรุ่นสามารถเข้าถึงและเรียนรู้เกี่ยวกับหมอลำได้ง่ายขึ้น

ความเป็นตัวของตัวเอง: การสร้างสรรค์คอนเทนต์เกี่ยวกับหมอลำทำให้วัยรุ่นได้แสดงออกถึงความเป็นตัวของตัวเอง และสร้างสรรค์ผลงานที่เป็นเอกลักษณ์

Social Data Stat by Hashtag Cloud

Sellsuki ใช้ Hashtag Cloud ฟีเจอร์ที่ช่วยค้นพบแฮชแท็กน่าสนใจ รวมไปถึงภาพรวมของข้อมูลและเทรนด์ที่สอดคล้องกับ Keyword ของเรา

8.jpg

จากข้อมูล Hashtag Cloud บนโซเชียลมีเดีย พบว่า #หมอลำ ครองแชมป์แฮชแท็กที่ได้รับความนิยมสูงสุด สะท้อนให้เห็นถึงกระแสความนิยมของหมอลำที่ยังคงแข็งแกร่งและเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเมื่อพิจารณาจากแฮชแท็กที่เกี่ยวข้องอย่าง #เพลงลูกทุ่ง และ #ลูกทุ่ง ที่ติดตามมาเป็นอันดับ 2 และ 3

ความเชื่อมโยงระหว่างหมอลำและเพลงลูกทุ่ง การที่แฮชแท็ก #เพลงลูกทุ่ง และ #ลูกทุ่ง ติดตามมาเป็นอันดับต้นๆ นั้นบ่งบอกถึงความเชื่อมโยงที่แนบแน่นระหว่างหมอลำและเพลงลูกทุ่ง ซึ่งเป็นดนตรีพื้นบ้านของไทยทั้งคู่ หมอลำได้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบให้เข้าถึงง่ายมากขึ้นโดยการนำเอาองค์ประกอบของเพลงลูกทุ่งมาผสมผสาน ทำให้เกิดเป็นหมอลำสมัยใหม่ที่ได้รับความนิยมในวงกว้าง

ความหลากหลายของคอนเทนต์ แฮชแท็กอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น #สาวน้อยเพชรบ้านแพง, #ระเบียบวาทะศิลป์, #มนต์แคนแก่นคูน เป็นต้น แสดงให้เห็นถึงความหลากหลายของศิลปินและค่ายเพลงที่ผลิตผลงานเพลงหมอลำออกมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีคอนเทนต์ให้ผู้ฟังได้เลือกฟังอย่างจุใจ

การเข้าถึงของกลุ่มเป้าหมาย การใช้แฮชแท็กเหล่านี้ช่วยให้ผู้ที่สนใจในหมอลำสามารถค้นหาเพลงและคลิปวิดีโอที่เกี่ยวข้องได้ง่ายขึ้น ทำให้หมอลำเข้าถึงกลุ่มผู้ฟังได้กว้างขึ้น ไม่ว่าจะเป็นวัยรุ่นหรือผู้ใหญ่ ด้วยการทำการตลาดดิจิทัลผ่านโลกออนไลน์

ปัจจัยที่ส่งผลให้หมอลำได้รับความนิยม

  • การปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัย: หมอลำได้มีการพัฒนาตัวเองให้ทันสมัยมากขึ้น ทั้งในด้านดนตรี เนื้อเพลง และการแสดง
  • การใช้โซเชียลมีเดีย: โซเชียลมีเดียเป็นช่องทางสำคัญในการเผยแพร่เพลงหมอลำ ทำให้ผู้คนสามารถเข้าถึงได้ง่ายและสะดวก
  • การสนับสนุนจากศิลปินและค่ายเพลง: ศิลปินและค่ายเพลงหลายแห่งให้ความสำคัญกับการผลิตผลงานเพลงหมอลำที่มีคุณภาพสูง

จากข้อมูล Hashtag Cloud พบว่าหมอลำยังคงเป็นศิลปะการแสดงที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในปัจจุบัน และมีแนวโน้มที่จะเติบโตต่อไปในอนาคต โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีการพัฒนาและปรับตัวให้เข้ากับความต้องการของผู้ฟังในยุคดิจิทัล

10.jpg

เราสามารถใช้เครื่องมือ Ubersuggest เพื่อค้นหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ Keyword หมอลำ ได้ โดยพบว่ากิจกรรมที่เกี่ยวข้องมากที่สุด ได้แก่

  • หมอลำโกอินเตอร์
  • เจาะชีวิต หมอลำ - หมอแคน ตายาย
  • ราชินีหมอลำ

Categories Overall

11.jpg

เมื่อเรารวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้นแล้ว เราต้องมีการแบ่งประเภทข้อมูล (Categories) เพื่อให้เราสามารถกำหนดหัวข้อหรือประเด็นเชิงลึก (Insights) ของหัวข้อที่เราต้องการศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลองมาดูกันว่า เมื่อเราแบ่งข้อมูลจำนวน 39,887 Mentions ออกเป็นประเภทต่าง ๆ แล้ว จะพบข้อมูลอะไรที่น่าสนใจบ้าง มาดูกันเลย

ภูมิภาคที่สนใจหมอลำ

12.jpg

จากข้อมูลพบว่า ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือภาคอีสาน เป็นภูมิภาคที่มีการพูดถึง "หมอลำ" มากที่สุดถึง 63.6% ซึ่งสอดคล้องกับความเป็นมาของหมอลำที่เกิดขึ้นและได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในภูมิภาคนี้

เมื่อเจาะลึกลงไปในระดับจังหวัด พบว่า จังหวัดขอนแก่น ครองแชมป์การพูดถึงหมอลำสูงสุดบนโซเชียลมีเดีย ซึ่งสอดคล้องกับชื่อเสียงของขอนแก่นที่เป็น "เมืองแห่งหมอลำ" มีครูหมอลำชื่อดังมากมาย และมีการจัดงานอีเวนต์เกี่ยวกับหมอลำอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี ทำให้ขอนแก่นกลายเป็นศูนย์กลางทางวัฒนธรรมของหมอลำในภาคอีสาน

ตามมาด้วยจังหวัดมหาสารคามและกาฬสินธุ์ ซึ่งทั้งสองจังหวัดนี้ก็มีคณะหมอลำชื่อดังมากมาย เช่น ศิลปินภูไท และคณะหมอลำใจเกินร้อย ที่มีฐานแฟนคลับจำนวนมากและสร้างสรรค์ผลงานเพลงหมอลำที่เป็นที่นิยมอย่างต่อเนื่อง

ศิลปินหมอลำ

14.jpg

จากข้อมูลที่แสดงให้เห็นถึงความนิยมของศิลปินหมอลำแต่ละคน พบว่า ศิลปินหญิงเป็นที่พูดถึงในโซเชียลมีเดียมากกว่าศิลปินชาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง "อุ๋งอิ๋ง เพชรบ้านแพง" ที่ครองใจแฟนคลับด้วยอายุเพียง 17 ปี จากจังหวัดศรีสะเกษ ด้วยเสียงร้องที่ทรงพลังและการแสดงที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความสามารถ ทำให้อุ๋งอิ๋งกลายเป็นดาวรุ่งพุ่งแรงในวงการหมอลำ และมีผลงานเพลงที่มียอดวิวสูงถึง 60 ล้านครั้งบน YouTube

ลำไย ไหทองคำ.jpeg

นอกจากอุ๋งอิ๋งแล้ว "ลำไย ไหทองคำ" ก็เป็นอีกหนึ่งศิลปินหญิงที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก โดยมีชื่อเสียงข้ามชาติไปถึงยุโรป ซึ่งมีแฟนคลับจำนวนมากนำเพลงของลำไยไปคัฟเวอร์และเผยแพร่บนโลกออนไลน์ ทำให้ลำไยสามารถจัดทัวร์คอนเสิร์ตไปยังต่างประเทศได้อีกด้วย

ความสำเร็จของศิลปินหญิงเหล่านี้ สะท้อนให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงของวงการหมอลำ ที่มีผู้หญิงเข้ามามีบทบาทสำคัญมากขึ้น และได้รับการยอมรับจากแฟนเพลงในวงกว้าง นอกจากนี้ ยังแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของหมอลำในการขยายฐานแฟนคลับไปยังต่างประเทศได้อีกด้วย

คณะหมอลำ

16.jpg

จากข้อมูลข้างต้น พบว่า คณะหมอลำใจเกินร้อย ได้รับความนิยมสูงสุดด้วยสัดส่วน 23.7% ตามมาด้วยคณะระเบียบวาทะศิลป์ ที่มีผู้พูดถึง 21% และคณะสาวน้อยเพชรบ้านแพง ที่ได้รับความนิยม 18.8%

ความนิยมของคณะหมอลำเหล่านี้ สะท้อนให้เห็นถึงความหลากหลายของรสชาติทางดนตรีที่ตอบสนองความต้องการของผู้ฟังได้อย่างครอบคลุม โดยคณะหมอลำใจเกินร้อยโดดเด่นในเรื่องของการนำเสนอเพลงลูกทุ่งอีสานแบบดั้งเดิมผสมผสานกับดนตรีสมัยใหม่ คณะระเบียบวาทะศิลป์มีจุดเด่นในเรื่องของการนำเสนอเพลงที่ทันสมัยและมีเนื้อหาที่เข้าถึงง่าย ส่วนคณะสาวน้อยเพชรบ้านแพงได้รับความนิยมจากกลุ่มแฟนคลับวัยรุ่นด้วยบุคลิกที่สดใสและการแสดง

ประเภทงาน

18.jpg

ต่อมาหากพูดถึงเรื่องของประเภทงานที่ได้รับความนิยมมากที่สุด พบว่า งานคอนเสิร์ต ครองส่วนแบ่งตลาดสูงถึง 49.9% ตามมาด้วยรายการเพลงที่ 32.7% และงานพิธีการที่ 8.3% ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า ความต้องการชมการแสดงสดของศิลปินหมอลำยังคงมีสูงอย่างต่อเนื่อง ผู้ชมต้องการสัมผัสบรรยากาศการแสดงแบบเต็มรูปแบบ รวมถึงการได้มีปฏิสัมพันธ์กับศิลปินอย่างใกล้ชิด

ความนิยมของงานคอนเสิร์ตอาจเกิดจากปัจจัยหลายประการ ได้แก่

  • การตลาดดิจิทัลที่แข็งแกร่ง: คณะหมอลำและผู้จัดงานให้ความสำคัญกับการโปรโมทงานคอนเสิร์ตผ่านช่องทางต่างๆ เช่น โซเชียลมีเดีย ทำให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างกว้างขวาง
  • การสร้างสรรค์การแสดง: หมอลำแต่ละคณะต่างพยายามสร้างสรรค์การแสดงที่แปลกใหม่และน่าสนใจ เพื่อดึงดูดผู้ชมให้มาชมงาน
  • ความต้องการทางสังคม: การไปชมคอนเสิร์ตกลายเป็นกิจกรรมทางสังคมที่ได้รับความนิยม ผู้คนต้องการออกไปพบปะเพื่อนฝูงและร่วมสนุก

แนวโน้มในอนาคต คาดว่าความนิยมของงานคอนเสิร์ตจะยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีการพัฒนาเทคโนโลยีที่เอื้อต่อการจัดงานคอนเสิร์ตมากขึ้น เช่น ระบบเสียง ระบบแสง และเวทีที่ทันสมัย รวมไปถึงการสื่อสารผ่านการตลาดดิจิทัลที่ทำให้ผู้คนรุ้จักหมอลำมากขึ้น นอกจากนี้ ผู้จัดงานอาจจะเน้นการจัดงานคอนเสิร์ตที่หลากหลายรูปแบบมากขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ชมที่แตกต่างกัน

Step 4 - Summarize

25.jpg

หมอลำ ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องและพัฒนาเปลี่ยนแปลงมาอย่างยาวนาน จนกลายเป็นสัญลักษณ์สำคัญของวัฒนธรรมอีสาน การแสดงที่ผสมผสานระหว่างความสนุกสนานและเนื้อหาที่กินใจ ทำให้หมอลำสามารถดึงดูดผู้ชมทุกเพศทุกวัยได้อย่างกว้างขวาง ไม่ว่าจะเป็นเยาวชน คนรุ่นใหม่ หรือผู้สูงอายุ

ปัจจุบันวงการหมอลำมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว มีคณะหมอลำเกิดขึ้นมากมาย ทำให้เกิดการแข่งขันและพัฒนาคุณภาพของการแสดงอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ การเข้าถึงของโซเชียลมีเดียยังช่วยให้หมอลำเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก เกิดปรากฏการณ์ "หมอลำฟีเวอร์" ที่มีผู้คนให้ความสนใจและติดตามผลงานของศิลปินหมอลำมากขึ้น

ความหลากหลายของรูปแบบการแสดง ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้หมอลำยังคงได้รับความนิยม ไม่ว่าจะเป็นการผสมผสานดนตรีสมัยใหม่เข้ากับเพลงหมอลำดั้งเดิม การสร้างสรรค์ท่าเต้นที่ทันสมัย หรือการนำเสนอเรื่องราวที่สะท้อนถึงสังคมปัจจุบัน

นอกจากนี้ การเฟ้นหาศิลปินหน้าใหม่ ก็เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่ช่วยให้วงการหมอลำยังคงมีความสดใหม่และน่าติดตามอยู่เสมอ การมีศิลปินรุ่นใหม่ที่มีความสามารถและบุคลิกที่โดดเด่น เข้ามาเติมเต็มวงการหมอลำ ก็เป็นการช่วยสืบทอดและพัฒนาวัฒนธรรมหมอลำให้คงอยู่สืบไป

ในอนาคต คาดว่าวงการหมอลำจะยังคงเติบโตและพัฒนาต่อไปอย่างต่อเนื่อง โดยมีการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการผลิตผลงานและการจัดการแสดงมากขึ้น รวมถึงการขยายฐานแฟนคลับไปยังต่างประเทศมากยิ่งขึ้น

Step 5 - Make Solution & Idea

เคยสงสัยไหมว่าทำไมหมอลำถึงยังคงได้รับความนิยมไม่เสื่อมคลาย? คำตอบอยู่ที่ความสามารถในการปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัยและความหลากหลายของรูปแบบการแสดงที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ชมทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นวัยรุ่น หรือผู้สูงอายุ หมอลำก็สามารถสร้างความสุขและความบันเทิงได้เสมอ หากคุณกำลังมองหาช่องทางในการทำการตลาดที่แตกต่างและสร้างสรรค์ การสร้างแบรนด์ของคุณผ่านวงการหมอลำ อาจเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ

ในยุคดิจิทัล การทำการตลาดผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับทุกธุรกิจ รวมถึงวงการหมอลำด้วย เพราะเป็นช่องทางที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ เหตุผลที่ควรทำการตลาดผ่านแพลตฟอร์มมีดังนี้

  • เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ตรงจุด: สามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้อย่างเจาะจง เช่น อายุ เพศ ความสนใจ ทำให้การสื่อสารตรงจุดและมีประสิทธิภาพมากขึ้น
  • สร้างการรับรู้แบรนด์: ช่วยให้การสร้างแบรนด์แบรนด์ของคณะหมอลำเป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น
  • เพิ่มยอดผู้ชม: กระตุ้นให้ผู้ชมสนใจและเข้ามาชมการแสดงมากขึ้น
  • สร้างปฏิสัมพันธ์กับแฟนคลับ: สามารถสื่อสารและโต้ตอบกับแฟนคลับได้อย่างใกล้ชิด
  • วัดผลลัพธ์ได้: สามารถวัดผลลัพธ์ของการทำการตลาดได้อย่างชัดเจน เช่น จำนวนผู้เข้าชม จำนวนการมีส่วนร่วม

แพลตฟอร์มที่เหมาะสำหรับการทำการตลาดหมอลำ

  • Facebook: เป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย สามารถสร้างเพจเพื่อเผยแพร่ข่าวสาร กิจกรรม และคลิปวิดีโอต่างๆ
  • Instagram: เหมาะสำหรับการนำเสนอภาพและวิดีโอที่สวยงาม เพื่อสร้างความประทับใจให้กับผู้ชม
  • TikTok: เป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมจากกลุ่มคนรุ่นใหม่ สามารถสร้างคลิปวิดีโอสั้นๆ ที่สนุกสนานและเป็นไวรัลได้ง่าย
  • YouTube: เหมาะสำหรับการเผยแพร่คลิปวิดีโอการแสดงแบบเต็มรูปแบบ และไลฟ์สดการแสดง
  • LINE Openchat: สามารถสร้างกลุ่มเพื่อสื่อสารกับแฟนคลับแบบส่วนตัว และส่งโปรโมชั่นต่างๆ

แนวทางการทำการตลาดผ่านแพลตฟอร์ม

  • สร้างคอนเทนต์ที่น่าสนใจ: สร้างสรรค์คอนเทนต์ที่หลากหลาย เช่น คลิปเบื้องหลังการแสดง คลิปไฮไลท์ การสัมภาษณ์ศิลปิน หรือคลิปสั้นๆ ที่น่าสนใจ
  • ใช้ Hashtag ที่เกี่ยวข้อง: ใช้ Hashtag ที่เป็นที่นิยมและเกี่ยวข้องกับหมอลำ เพื่อให้คอนเทนต์เข้าถึงผู้ชมได้ง่ายขึ้น
  • จัดกิจกรรมบนโซเชียลมีเดีย: จัดกิจกรรมต่างๆ เช่น การประกวด การแข่งขัน เพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วมของแฟนคลับ
  • ทำโฆษณา: ใช้เครื่องมือโฆษณาบนโซเชียลมีเดีย เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการ
  • วิเคราะห์ข้อมูล: วิเคราะห์ข้อมูลจากการทำการตลาด เพื่อปรับปรุงกลยุทธ์ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

การทำการตลาดผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยให้วงการหมอลำสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน โดยการสร้างแบรนด์ให้น่าจดจำ สร้างสรรค์คอนเทนต์ที่น่าสนใจ การใช้โซเชียลมีเดียอย่างมีประสิทธิภาพ และการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อปรับปรุงกลยุทธ์อย่างต่อเนื่อง

 

อ่าน Data Research Insight จบแล้วใช่ไหม? ดาวน์โหลด e-Book ฉบับเต็มที่ด้านล่างได้ ฟรี! เพื่อเสริมความรู้และนำไปต่อยอดธุรกิจของคุณได้เลย!

และเพื่อไม่ให้พลาดความรู้และสาระสำคัญแบบนี้ก่อนใคร อย่าลืมกดติดตามน้องสุกิบนช่องทาง Facebook, Youtube, Instagram และ TikTok 

สำหรับเจ้าของธุรกิจออนไลน์ที่ต้องการผู้ช่วยธุรกิจออนไลน์ และที่ปรึกษาธุรกิจมืออาชีพ ที่พร้อมพาธุรกิจของคุณเติบโตไปอีกขั้น Sellsuki เป็นมากกว่าเพื่อนคู่คิดที่คุณกำลังมองหา

เพราะเรามีบริการครบวงจรบนโลกธุรกิจออนไลน์ โดยสามารถตอบโจทย์ตรงจุดทุกความต้องการ เราพร้อมแล้วที่จะพาธุรกิจของคุณเติบโตไปกับเรานะ

แท็ก Data ResearchData DrivenSocial Listening

แชร์

บทความนี้มีประโยชน์กดชอบเป็นกำลังใจให้เราได้
Like this article
มากกว่ารู้จัก คือเข้าใจลูกค้า ด้วยข้อมูล
เรามีทีมงานมืออาชีพที่จะคอยช่วยจัดการ Data อย่างถูกวิธี เพื่อเพิ่มโอกาสในการสร้างยอดขายที่มากขึ้น
มากกว่ารู้จัก คือเข้าใจลูกค้า ด้วยข้อมูล
เรามีทีมงานมืออาชีพที่จะคอยช่วยจัดการ Data อย่างถูกวิธี เพื่อเพิ่มโอกาสในการสร้างยอดขายที่มากขึ้น
รับคำปรึกหษาฟรี
Unlock the Power of Data
ดาวน์โหลดฟรี! คู่มือการวิจัยข้อมูล
เรียนรู้กลยุทธ์ เครื่องมือ และเคล็ดลับ
Unlock the Power of Data
ดาวน์โหลดฟรี! คู่มือการวิจัยข้อมูล
เรียนรู้กลยุทธ์ เครื่องมือ และเคล็ดลับ