Header-sellsuki.webp
S E L L S U K I
mdi_eye : 54 ph_share-bold : 0 charm_sound-down
อ่าน

เจาะลึก SPayLater: ตัวช่วยเพิ่มยอดขายที่ธุรกิจยุคใหม่ไม่ควรมองข้าม

[WM]_Spaylater-01.jpg

ทำความรู้จัก SPayLater เครื่องมือเพิ่มยอดขายที่ธุรกิจยุคใหม่ต้องใช้

หลาย ๆ คนคงเคยรู้จักหรือเคยได้ยิน “SPayLater” สินเชื่อออนไลน์ของแอปพลิเคชัน Shopee ที่ทำให้ผู้คนเกิดความสะดวกสบายในการเลือกซื้อสินค้ามากยิ่งขึ้น ซึ่งวันนี้ e-Dis จะพามาทำความรู้จักกับสินเชื่อนี้กันว่ามีประโยชน์ หรือ ผลเสียต่อเจ้าของธุรกิจ SME อย่างไรบ้าง!

SPayLater คืออะไร?

SPayLater คือสินเชื่อออนไลน์แบบหมุนเวียน (Revolving Credit) ที่ให้บริการบน Shopee เพื่อใช้เป็นทางเลือกในการชำระเงินในการสั่งซื้อสินค้าต่าง ๆ โดยมีด้วยกันทั้งหมด 2 รูปแบบคือการชำระย้อนหลังรายเดือนและการผ่อนชำระโดยไม่ต้องมีเอกสารและหลักทรัพย์ค้ำประกัน

SPayLater กับธุรกิจ SME ในไทย สามารถช่วยธุรกิจให้เติบโตได้จริงหรือไม่?

หากถามว่าบริการ SPayLater ส่งผลดีต่อธุรกิจ SME ในไทยหรือไม่ คงต้องกล่าวถึงแนวโน้มทิศทางการบริโภคของผู้บริโภคในปัจจุบันว่า ณ ขณะนี้ เทรนด์การจับจ่ายซื้อของอย่าง “Buy Now Pay Later” กำลังเป็นกระแสอย่างมากเพราะความสะดวกรวดเร็วที่ผู้ใช้บริการสามารถซื้อของได้ก่อนแต่จ่ายภายหลังได้ ซึ่งทำให้ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มช้อปปิ้งได้เพิ่มฟีเจอร์ที่ให้ตอบโจทย์กระแสเหล่านี้ขึ้นมา เช่น SPayLater, Laz Pay Later หรือ Tiktok Pay Later นั่นเอง

โดยที่ข้อมูลจาก Marketing Oops กล่าวว่า ตั้งแต่ปี 2023 เป็นต้นมา การตลาดอีคอมเมิร์ซในประเทศไทยมีการเติบโตสูงขึ้นเป็นอย่างมาก และมีแนวโน้มว่าจะสูงขึ้นเรื่อย ๆ โดยพฤติกรรมการบริโภคสามารถแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มด้วยกัน

  • 54% ของผู้บริโภค มองหาคูปองส่วนลด
  • 51% ให้ความสำคัญกับบริการจัดส่งฟรี
  • 40% สนใจบริการจ่ายเงินแบบ PayLater

จากข้อมูล เราจะเห็นว่ามากกว่า 40% ของผู้บริโภคให้ความสนใจเกี่ยวกับบริการ SPayLater ซึ่งเป็นบริการที่สามารถช่วยยืดหยุ่นการใช้จ่ายและจัดการกับรายจ่ายได้ได้อย่างง่ายมากยิ่งขึ้น ซึ่งนี่อาจะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้ธุรกิจของ SME หรือร้านค้าออนไลน์ให้สามารถเติบโตได้มากยิ่งขึ้นจากพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่ช่วยให้การเข้าถึงสินค้าเปิดกว้างอย่างหลากหลาย และกระตุ้นแรงจูงใจการซื้อสินค้าและบริการให้เพิ่มมากยิ่งขึ้นด้วยบริการ SPayLater นี้

ทำไมร้านค้าใน Marketplace ถึงควรเปิดใช้ SPayLater?

หากพิจารณาข้อดีและข้อเสียของ SPayLater สำหรับในมุมมองของผู้บริโภคไปแล้วเราก็จะสามารถเข้าใจมุมมองของผู้บริโภคที่ต้องการใช้ SPayLater ได้มากขึ้น โดยที่คำถามคือทำไมร้านค้าถึงควรเปิดใช้บริการ SPayLater ถึงแม้จะมีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกัน?

ทำไมร้านค้าใน Marketplace ถึงควรเปิดใช้ Spaylater

  1. สามารถเพิ่มยอดขายได้

ลูกค้าหลาย ๆ คนหากเห็นว่าร้านค้ามีการเปิดใช้บริการ SPayLater ก็มีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้ามากขึ้น ยิ่งหากมีตัวเลือกการผ่อนชำระก็ยิ่งทำให้การตัดสินใจซื้อสินค้าเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน ซึ่งนี่ยิ่งถือเป็นข้อดีสำหรับร้านค้าที่มีราคาสินค้ากลาง ๆ จนถึงสินค้าที่มีราคาสูง

  1. ขยายกลุ่มลูกค้าใหม่

SPayLater สามารถเข้าถึงลูกค้าที่มีงบจำกัดในช่วงเวลาหนึ่ง แต่ยังต้องการซื้อสินค้าเพื่อให้เกิดการซื้อสินค้าในแพลตฟอร์มมากขึ้น โดยที่กลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่คือกลุ่มวัยรุ่น วัยทำงานตอนต้น หรือผู้ที่ยังไม่มีบัตรเครดิต

  1. เพิ่ม Conversion Rate

ลดการละทิ้งตะกร้าสินค้า (cart abandonment) เพราะลูกค้าเห็นตัวเลือก "ซื้อก่อนได้ ไม่ต้องจ่ายทันที" ทำให้ขั้นตอนตัดสินใจซื้อง่ายและเร็วขึ้น

  1. ไม่มีความเสี่ยงด้านเครดิตสำหรับแบรนด์

เนื่องจาก Shopee เป็นผู้ให้เครดิตและรับผิดชอบความเสี่ยงด้านการชำระเงิน ทางแบรนด์จึงไม่ต้องกังวลในส่วนของการทวงถามหนี้เพราะทางแบรนด์ยังได้รับยอดขายเต็มตามปกติ Shopee จะจัดการเรื่องเก็บเงินกับลูกค้าเอง

  1. ใช้คู่กับแคมเปญส่งเสริมการขาย

การเปิดใช้บริการ SPayLater สามารถจัดโปรโมชั่นร่วมกับ Shopee เช่น “ผ่อน 0%”, “เก็บคูปองลดเพิ่มเมื่อใช้ SPayLater” เพื่อดึงดูดลูกค้าได้มากขึ้น

ข้อดีของ SPayLater ที่ช่วยดึงดูดผู้บริโภคให้หันมาใช้บริการมากขึ้น ยังส่งผลเชิงบวกต่อร้านค้า ทั้งในด้านการเพิ่มยอดขายและขยายฐานลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ

สำหรับข้อดีของ SPayLater ที่ช่วยดึงดูดผู้บริโภคให้หันมาใช้บริการมากขึ้น คือความสะดวกสบายในการผ่อนชำระ ซึ่งสามารถส่งผลดีต่อร้านค้าโดยตรง ทั้งในแง่ของการเพิ่มโอกาสในการปิดการขาย และกระตุ้นยอดซื้อให้สูงขึ้น และอีกหลายประการ เช่น

  • เหมาะสำหรับคนที่ไม่มีบัตรเครดิต เพราะสามารถเลือกซื้อก่อนค่อยชำระหรือผ่อนชำระกับช่องทางการชำระเงินนี้ได้เลย
  • วงเงินสูง สามารถรองรับการเลือกซื้อสินค้าได้หลากหลายประเภทที่มีมูลค่าสูงได้
  • สมัครง่าย ไม่ต้องมีหลักประกัน ในการสมัครใช้บริการ SPayLater นั้นขั้นตอนในการสมัครค่อนข้างง่าย ไม่จำเป็นต้องใช้เอกสาร สามารถยื่นลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชัน Shopee ได้เลย

ซึ่งข้อดีของ SPayLater ต่าง ๆ ที่กล่าวมาส่งผลต่อพฤติกรรมการบริโภคของคนไทยให้สามารถจับจ่ายใช้สอยได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งไม่แปลกที่ทำให้ตัวเลขของการเติบโตของ Social Commerce นั้นเติบโตเป็นอย่างมาก

สำหรับผู้บริโภค แม้ SPayLater จะมีข้อดีมากมาย แต่ก็มีข้อควรระวัง

ดังนั้นการใช้งานอย่างมีวินัยและวางแผนให้รอบคอบจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อไม่ให้กลายเป็นภาระทางการเงินในอนาคต

  • วงเงินที่สูงเกินไปอาจก่อให้เกิดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น เนื่องจากข้อดีของ SPayLater คือการที่ทางผู้ให้บริการสินเชื่อให้วงเงินที่ค่อนข้างสูง หากผู้บริโภคไม่ระมัดระวังและใช้จ่ายเกินกว่าความจำเป็น อาจก่อให้เกิดหนี้สินเชื่อเช่นเดียวกับบัตรเครดิตได้
  • จำกัดร้านค้าในการใช้สินเชื่อ ร้านค้าใน Shopee ที่รองรับ SPayLater ทำให้การใช้งานอาจไม่ยืดหยุ่นเท่าที่คิดเนื่องจากแต่ละร้านอาจไม่ได้เข้าร่วมสินเชื่อดังกล่าวซึ่งทำให้ผู้บริโภคอาจไม่สามารถชำระเงินด้วยช่องทางนี้ได้ทุกครั้ง
  • อาจกระทบกับเครดิตบูโรได้หากไม่ระมัดระวังการใช้งาน แม้จะไม่มีการใช้บัตรเครดิต แต่การใช้ SPayLater ถือว่าเป็นการกู้ยืม หากค้างชำระหรือผิดนัดอาจส่งผลต่อเครดิตบูโร และทำให้การขอกู้ในอนาคตยากขึ้น

โดยสรุป SPayLater เป็นตัวช่วยที่สำคัญสำหรับร้านค้าใน Marketplace เพราะช่วยเพิ่มยอดขาย ขยายฐานลูกค้าที่ไม่มีบัตรเครดิต และกระตุ้นการตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น ร้านค้าไม่ต้องรับความเสี่ยงด้านเครดิต เพราะ Shopee เป็นผู้จัดการทั้งหมด อีกทั้งยังสามารถใช้ร่วมกับแคมเปญส่งเสริมการขายได้ ทำให้เป็นทางเลือกที่เหมาะสำหรับธุรกิจ SME ที่ต้องการเติบโตในตลาดออนไลน์นั่นเอง.

และเพื่อให้ร้านค้าสามารถใช้ประโยชน์จาก SPayLater ได้อย่างเต็มที่ พร้อมเติบโตในตลาดออนไลน์อย่างมั่นคงและยั่งยืน พวกเรา Wizemoves e - Distributor ผู้ช่วยมืออาชีพในการดูแลและบริหารร้านค้าใน Marketplace พร้อมเป็นพาร์ตเนอร์ที่คุณไว้ใจได้ เรามีบริการจัดการร้านค้าแบบครบวงจร พร้อมวางกลยุทธ์ที่เหมาะสมกับแต่ละแพลตฟอร์ม เพื่อช่วยเพิ่มยอดขายและขยายฐานลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพในระยะยาว.

a1a720b27d4b19efb1161d5367fea51bb671b797.png

แท็ก Shopeee-CommerceSocial Commerce

แชร์

บทความนี้มีประโยชน์กดชอบเป็นกำลังใจให้เราได้
Like this article