Header-sellsuki.webp
S E L L S U K I

"SLA" คืออะไร อยากขายของบน E-Commerce ต้องรู้

mdi_eye : 366 ph_share-bold : 0 charm_sound-down
อ่าน
"SLA" คืออะไร อยากขายของบน E-Commerce ต้องรู้

SLA คืออะไร

SLA (Service Level Agreement) หรือ ข้อตกลงในการให้บริการของร้านค้าเพื่อรักษาระดับในการบริการที่จะส่งมอบประสบการณ์ที่ดีให้แก่ลูกค้า หากเป็นบน Marketplace ก็จะหมายถึงข้อตกลงระหว่างร้านค้ากับตัวแพลตฟอร์มที่ให้บริการนั่นเอง เช่น ข้อตกลงเรื่องระยะเวลาในการจัดส่งสินค้าให้ลูกค้า และการบริการในส่วนอื่น ๆ ที่ส่งผลถึงความพึงพอใจของลูกค้า

SLA คืออะไร

ข้อควรระวังเกี่ยวกับ SLA

หากร้านค้าไม่สามารถทำตามเงื่อนไขข้อตกลงในการให้บริการบริการลูกค้าได้ ก็จะโดนหักคะแนนความพึงพอใจได้ เช่น ไม่สามารถส่งของให้ลูกค้าได้ตามระยะเวลาที่แพลตฟอร์มกำหนด หรืออื่น ๆ ซึ่งการโดนหักคะแนนร้านค้าจากการไม่ทำตามข้อตกลง SLA ก็จะส่งผลกระทบอื่น ๆ ตามมาได้เช่นกัน

ผลกระทบจากการโดยหักคะแนนร้านค้า

Shopee

สำหรับร้านค้าบน Shopee หากไม่ทำตามข้อกำหนด SLA แล้วโดนหักคะแนนพฤติกรรมของร้านค้าจะทำให้ร้านค้าไม่สามารถเข้าถึงสิทธิพิเศษบางอย่างในการใช้บริการแพลตฟอร์มได้ เช่น

✘ ถูกตัดสิทธิ์การเข้าร่วมแคมเปญ

✘ ไม่ได้รับเงินสนับสนุนค่าจัดส่ง

✘ ถูกจำกัดการแสดงรายการสินค้าของร้านค้า

✘ ถูกตัดสิทธิ์การเข้าถึงรายการสินค้าของร้านค้า

✘ ถูกตัดสิทธิ์การเพิ่มและแก้ไขข้อมูลสินค้า

✘ บัญชีถูกระงับ

ทั้งนี้ระดับความรุนแรงของการเข้าถึงสิทธิ์ต่าง ๆ ขึ้นอยู่กับจำนวนคะแนนที่โดนหัก หากยิ่งโดนหักคะแนนมาก ก็ยิ่งเข้าถึงสิทธิ์ได้น้อย

Lazada

สำหรับบนช่องทาง Lazada หากร้านค้าโดนหักคะแนนจากความไม่พึงพอใจของลูกค้าทางร้านสามารถยื่นสิทธิ์อุทธรณ์เพื่อชี้แจ้งเหตุผลเพิ่มเติมให้ทางทีมงานพิจารณาใหม่ได้
ช่วงที่ร้านค้าบน e-Comerce เสี่ยงที่จะโดนหักคะแนนมากที่สุดคือในช่วงเวลาของการทำ Double Sale Campaign หรือช่องวันที่ 9.9 หรือ 11.11 เพราะเป็นช่วงที่ร้านค้าจะมีออเดอร์เข้ามาเป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดการจัดส่งที่ล่าช้าได้และนั่นอาจส่งผลต่อการโดนหักคะแนนนั่นเอง

เพราะฉะนั้นการมีผู้ช่วยมือดีในการคอยจัดการออเดอร์ ทั้งการแพ็กและส่งได้รวดเร็วอย่าง Akita Fulfillment จึงเป็นตัวช่วยที่เหมาะสำหรับพ่อค้าแม่ค้าที่มีหน้าร้านบน e-Comerce เพื่อช่วยลดความเสี่ยงในการจัดส่งล่าช้า ไม่ทัน SLA นั่นเอง

หากสนใจบริการ หรือต้องการสอบถามเพิ่มเติมติดต่อเราเลยที่

Facebook : Akita Fulfillment

Tel : 090-096-7526

แท็ก e-CommerceFulfillmentShopeeLazada

แชร์

บทความนี้มีประโยชน์กดชอบเป็นกำลังใจให้เราได้
Like this article