Header-sellsuki.webp
S E L L S U K I
mdi_eye : 514 ph_share-bold : 0 charm_sound-down
อ่าน

รีวิวลูกค้าจริง ทำยังไงให้ร้านเครื่องใช้ในบ้านดูน่าเชื่อถือ | เทคนิค Shopee Lazada TikTok

ในหมวดสินค้าที่เน้นการใช้งานจริงอย่าง เครื่องใช้ในบ้าน ลูกค้าส่วนใหญ่มักอยากรู้ว่าสินค้าคุณภาพดีไหม ใช้งานได้จริงหรือเปล่า และเหมาะกับบ้านแบบไหน การมีรีวิวจากลูกค้าที่เคยซื้อและใช้งานจริง จึงช่วยสร้างความมั่นใจ และทำให้ร้านดูน่าเชื่อถือขึ้นอย่างมาก

Website Cover 2500x1312.webp

รวม 8 เทคนิคง่ายๆ ใช้รีวิวให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการปิดการขาย 

ที่ร้านค้าใน Marketplace อย่าง Shopee, Lazada หรือ TikTok Shop สามารถนำไปใช้ได้


1. ขอรีวิวให้ถูกจังหวะ

หลังจากลูกค้าได้รับสินค้าแล้ว 1–2 วัน ถือเป็นช่วงเวลาที่เหมาะที่สุดในการขอรีวิว เพราะลูกค้ายังจดจำประสบการณ์ใช้งานได้ดี แนะนำให้ส่งข้อความไปแบบสุภาพและไม่กดดัน เช่น

"ขอบคุณมากนะคะที่อุดหนุน หากมีเวลารบกวนช่วยรีวิวสินค้าสั้นๆ เพื่อเป็นประโยชน์กับลูกค้าท่านอื่น ทางร้านจะขอบคุณมากเลยค่ะ :)"

ถ้ารอนานเกินไป ลูกค้าอาจลืมความรู้สึกตอนใช้งาน หรือไม่มีแรงจูงใจจะมารีวิวแล้ว


2. เพิ่มแรงจูงใจเล็กๆ น้อยๆ ในการรีวิว

บางครั้งลูกค้าก็อยากรีวิวให้ แต่ยังไม่มีแรงจูงใจพอ ลองมอบสิ่งเล็กๆ เป็นของขอบคุณ เช่น คูปองส่วนลดเล็กๆ ของแถมขนาดทดลอง หรือสิทธิพิเศษในการซื้อรอบหน้า

ตัวอย่างเช่น "ลูกค้าที่รีวิวภายใน 7 วัน รับคูปองส่วนลด 15 บาท ใช้ได้ในคำสั่งซื้อต่อไปเลยค่ะ"

ข้อควรระวัง: อย่าดูเหมือนซื้อรีวิวเด็ดขาด ให้เน้นว่าเป็นของขอบคุณสำหรับการสละเวลารีวิว


3. ทำให้การรีวิวสะดวกและง่ายที่สุด

ลูกค้าหลายคนไม่รู้จะเขียนอะไร การตั้งคำถามนำ หรือมีตัวอย่างให้ดูก่อน ช่วยให้เขารีวิวได้ง่ายขึ้น เช่น:

  • "สินค้าตรงปกมั้ยคะ?"
  • "ใช้งานง่ายมั้ยคะ?"
  • "รู้สึกยังไงหลังได้ใช้จริง?"

บางร้านแนบวิธีรีวิวไว้ในการ์ดในกล่องสินค้าเลยก็ได้ หรือใส่ในข้อความหลังการขาย


4. กระตุ้นให้มีรีวิวพร้อมรูป / วิดีโอ

ภาพจากลูกค้าจริง เช่น ถ่ายในห้องน้ำ ห้องครัว หรือบ้านจริง ช่วยให้ลูกค้ารายใหม่เห็นภาพการใช้งานได้ชัดเจนกว่ารูปสินค้าปกติ ลองเพิ่มข้อความในแพ็กเกจ หรือในแชตว่า:

“ถ้าสะดวกแนบรูปขณะใช้งานด้วย ทางร้านจะขอบคุณมากเลยนะคะ ภาพจากลูกค้าจริงช่วยให้คนอื่นตัดสินใจง่ายขึ้นค่ะ”


5. นำรีวิวลูกค้ามาใช้งานต่อให้คุ้มค่า

อย่าปล่อยให้รีวิวดีๆ จมหายอยู่แค่ในหน้าความคิดเห็น ใช้รีวิวลูกค้ามาช่วยในการขายได้เลย เช่น:

  • แคปรีวิวดีๆ ไปใส่ไว้ในภาพสินค้า
  • ทำโพสต์รวมรีวิวจากลูกค้าหลายคน
  • ตัดรีวิวบางประโยคมาใช้ในแคปชัน
  • ปักหมุดวิดีโอรีวิวใน TikTok Shop หรือรวมไว้ใน Story Instagram

6. ตอบกลับรีวิวอย่างมืออาชีพ

ลูกค้ารีวิวดีหรือไม่ดี ก็อย่าปล่อยเงียบ ตอบกลับด้วยน้ำเสียงนุ่มนวล สุภาพ และจริงใจ ช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดี

  • ถ้ารีวิวดี: “ขอบคุณมากเลยนะคะ ดีใจที่ลูกค้าชอบสินค้าของเรา ทางร้านจะพัฒนาต่อไปแน่นอนค่ะ”
  • ถ้ารีวิวไม่ดี: “ขออภัยในความไม่สะดวกนะคะ รบกวนทักแชตเพื่อให้ทางร้านดูแลเพิ่มเติมได้เลยค่ะ เรายินดีแก้ไขและปรับปรุงค่ะ”

7. วิเคราะห์รีวิวเพื่อนำไปพัฒนา

รีวิวคือกระจกสะท้อนความรู้สึกของลูกค้า ช่วยในการรวบรวมข้อมูลให้เห็นถึงจุดแข็ง จุดอ่อนของร้านหรือสินค้าลองรวบรวมคำบ่น คำชม และข้อเสนอแนะ แล้วปรับปรุงเรื่อยๆ ร้านคุณจะเติบโตแบบยั่งยืน


8. นำเสนอรีวิวการใช้งานจริงในทุกแพลตฟอร์ม

  • Shopee / Lazada: ใช้รูปสินค้าที่รวมรีวิวไว้ใน Image slot
  • TikTok Shop: ปักหมุดคลิปรีวิวไว้ด้านบน หรือทำ Highlight รวบรวม
  • Instagram / Facebook: แชร์รีวิวลง Story แล้วรวมไว้ใน Highlight “รีวิวจากลูกค้า”

การสร้างมุมรีวิวช่วยให้ลูกค้าใหม่รู้สึกว่า “ร้านนี้ไว้ใจได้จริง”


การรีวิวจากลูกค้าจริง ไม่ได้แค่ช่วยให้ร้านดูน่าเชื่อถือขึ้น แต่ยังช่วยให้ “ลูกค้าใหม่ตัดสินใจเร็วขึ้น” และเพิ่มโอกาสปิดการขายได้มากขึ้นด้วย เริ่มต้นจากสิ่งเล็กๆ เช่น ขอรีวิวให้ถูกเวลา ตอบรีวิวด้วยความใส่ใจ และนำรีวิวไปใช้ต่ออย่างฉลาด แค่นี้ร้านคุณก็จะมีรีวิวแน่นขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ และได้ใจลูกค้าในระยะยาว หากคุณยังไม่มั่นใจว่าจะเริ่มยังไงดี ใช้บริการทีม e-Distributor จาก Sellsuki ที่สามารถช่วยดูแลให้คำแนะนำได้ตั้งแต่เริ่มเปิดร้านจนปิดการขายอย่างสมบูรณ์

CTA-5-BU-1 (1) (1).webp
แท็ก e-CommerceMarketplaceLazadaShopeeTikTok

แชร์

บทความนี้มีประโยชน์กดชอบเป็นกำลังใจให้เราได้
Like this article