mdi_eye : 80 ph_share-bold : 0 charm_sound-down
อ่าน

Quality Score สำคัญกับ Google Ads อย่างไร ทำไมต้องรู้?

qgvopjlsibgvbrzehqs5.webp

คะแนนคุณภาพ (Quality Score) ของ Google Ads สำคัญมาก เพราะมันเป็นตัวชี้วัดที่ Google ใช้บอกว่าโฆษณาของคุณ “เกี่ยวข้องและมีคุณภาพ” แค่ไหนเมื่อเทียบกับคู่แข่ง โดยมีผลโดยตรงต่อ อันดับโฆษณา (Ad Rank) และ ค่าโคลิก (CPC – Cost per Click)

ความสำคัญของ Quality Score

ถ้าโฆษณาของคุณมี Quality Score สูง นั่นหมายความว่า Google พิจารณาแล้วว่าโฆษณาของคุณมีคุณภาพและตรงกับความต้องการของผู้ใช้งาน ซึ่งจะส่งผลให้โฆษณาของคุณ

  • ได้อันดับโฆษณาที่ดีขึ้น (Ad Rank): โฆษณาของคุณจะปรากฏในตำแหน่งที่สูงขึ้นบนหน้าผลการค้นหา แม้ว่าคุณจะเสนอราคาประมูล (Bid) น้อยกว่าคู่แข่งก็ตาม 
  • ค่าใช้จ่ายต่อคลิก (CPC) ลดลง: คุณจะจ่ายค่าโฆษณาต่อคลิกถูกลง ทำให้ประหยัดงบประมาณและเพิ่มผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI) ได้มากขึ้น 
  • มีโอกาสในการแสดงผลมากขึ้น: โฆษณาที่มีคุณภาพสูงมีแนวโน้มที่จะแสดงผลบ่อยกว่าและได้เปรียบในการแข่งขันกับโฆษณาอื่นๆ

องค์ประกอบของ Quality Score

Quality Score ประกอบด้วย 3 ปัจจัยหลักที่ Google ใช้ในการประเมินคุณภาพโฆษณา

  • อัตราการคลิกผ่านที่คาดหวัง (Expected Click-Through Rate หรือ CTR): เป็นการคาดการณ์ว่าโฆษณาของคุณมีแนวโน้มที่จะถูกคลิกมากน้อยแค่ไหนเมื่อแสดงผล ยิ่ง CTR สูง โฆษณายิ่งมีความน่าสนใจ
  • ความเกี่ยวข้องของโฆษณา (Ad Relevance): วัดความสอดคล้องกันระหว่างคีย์เวิร์ดที่คุณเลือกใช้กับข้อความในโฆษณาของคุณ
  • ประสบการณ์หน้า Landing Page (Landing Page Experience): วัดคุณภาพของหน้าเว็บไซต์ปลายทางที่คุณนำผู้ใช้ไปถึง หน้า Landing Page ควรมีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับโฆษณา ใช้งานง่าย และโหลดเร็ว 

rcryjm2blauftoaxqfcy.webp

การทำความเข้าใจ Quality Score และองค์ประกอบเหล่านี้จะช่วยให้ปรับปรุงแคมเปญโฆษณาได้อย่างตรงจุดและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

แท็ก Digital Marketing

แชร์

บทความนี้มีประโยชน์กดชอบเป็นกำลังใจให้เราได้
Like this article