
LINE Openchat คือระบบห้องแชทสาธารณะแบบเปิด มาพร้อมกับฟีเจอร์และลูกเล่นต่าง ๆ ที่น่าสนใจมากมาย เป็นรูปแบบของกลุ่มแชทที่แบ่งกลุ่มของผู้เข้ารวมตามความสนใจในแต่ละประเด็น เช่นเรื่องท่องเที่ยว สัตว์เลี้ยง การถ่ายรูป เป็นต้น
แม้ LINE OpenChat และ LINE Official Account (LINE OA) จะอยู่ในแพลตฟอร์มเดียวกัน แต่ทั้งสองมีวัตถุประสงค์การใช้งานที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน

หัวข้อ | LINE OpenChat | LINE OA |
เป้าหมายหลัก
| สร้างคอมมูนิตี้ / สังคมของผู้มีความสนใจร่วมกัน | ใช้ทำการตลาด ประชาสัมพันธ์ และดูแลลูกค้า |
| ความเหมาะสมทางธุรกิจ | เหมาะสำหรับเป็น กลุ่มพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพราะทุกคนสามารถพิมพ์เข้าห้องแชทได้ทุกเมื่อ | เหมาะสำหรับเป็น “ช่องทางการสื่อสารและขายสินค้าอย่างเป็นทางการ” ของแบรนด์ หรือองค์กร
ห้องแชทส่วนตัวสำหรับแบรนด์และผู้ติดตาม |
รูปแบบการสื่อสาร
| เป็น “ห้องพูดคุยแบบกลุ่ม” ที่สมาชิกสามารถโต้ตอบกันได้อิสระ (Two-way Communication) | เป็นช่องทาง “แบรนด์สื่อสารกับลูกค้า” โดยมีผู้ติดตาม (Followers) เป็นผู้รับข้อความ (One-way Communication) |
การแสดงตัวตน
| ผู้ใช้สามารถใช้นามแฝง ไม่ต้องใช้ชื่อจริง | เป็นบัญชีทางการของแบรนด์ หากแบรนด์ขอรับรองบัญชี จะยิ่งเพิ่มความน่าเชื่อถือ |
และอีกหนึ่งข้อดีที่ไม่ควรมองข้ามคือ LINE Openchat เป็นการสื่อสารแบบ Two way Communication ที่เปิดโอกาสให้แบรนด์และลูกค้าได้มีการพูดคุยกันมากยิ่งขึ้นไม่เพียงแต่เฉพาะในเรื่องสินค้า โปรโมชั่นเท่านั้นแต่ยังรวมไปถึงประเด็นอื่น ๆ ที่จะช่วยสร้างความสัมพันธ์อันดีอีกด้วย
แม้ธุรกิจสามารถนำ LINE OpenChat มาประยุกต์ใช้ทางธุรกิจ เช่นแบรนด์ต่าง ๆ สามารถสร้าง LINE OpenChat สำหรับลูกค้าของร้านค้าเท่านั้นหรือให้ผู้ที่มีความสนใจสามารถเข้าร่วมได้ โดยนี่เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่น่าสนใจในการใช้เพื่อสื่อสาร ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของโปรโมชั่น หรือสินค้าบริการใหม่ ๆ แต่ LINE Openchat ไม่สามารถระบุตัวตนของผู้ที่เข้าร่วมกลุ่มได้ทำให้ต้องระวังเรื่องการแอบอ้างตัวตนเป็นเจ้าของกลุ่ม เจ้าของแบรนด์ ที่อาจจะเข้ามาเพื่อล่อลวง ไม่ว่าจะเป็นการโอนเงิน หรือให้ข้อมูลที่ไม่ดีต่าง ๆ ได้
อีกส่วนนึง ดังที่ได้กล่าวในเบื้องต้นว่า LINE OpenChat เป็นการสื่อสารในรูปแบบ Two-way Communication ทำให้หากมีลูกค้าที่ไม่พอใจในบริการหรือสินค้าของร้าน หากมี feedback ในแง่ลบ อาจทำให้ลูกค้าคนอื่นไม่มั่นใจในแบรนด์ได้ ทำให้นี่เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่แบรนด์จะต้องหาวิธีรับมือเพื่อแก้ปัญหาเอาไว้ด้วยเช่นกัน
คำตอบคือ “ไม่จำเป็นสำหรับธุรกิจ” แต่ “เหมาะมาก” สำหรับคนที่ต้องการสร้างคอมมูนิตี้ สร้างความสัมพันธ์ระหว่างชุมชนหรือกลุ่มของตัวเอง (Community Building) แบรนด์ที่ใช้ LINE OpenChat เพื่อสร้างคอมมูนิตี้ ควรให้ความสำคัญกับการป้องกันการแอบอ้างหรือการฉ้อโกง (Fraud) อยู่เสมอ
ดังนั้น หากเป้าหมายของแบรนด์คือ “สร้างยอดขายโดยตรง” LINE OA จะตอบโจทย์กว่า
แต่ถ้าเป้าหมายคือ “สร้างความสัมพันธ์ในกลุ่มผู้ใช้งานหรือลูกค้า” LINE OpenChat คือเครื่องมือที่ตอบโจทย์นี้ได้
หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ปรึกษาทีมงานของเราได้ฟรี!
LINE: @linebysellsuki หรืออีเมล lineagency@sellsuki.comต้องการรู้ข้อมูลเกี่ยวกับฟีเจอร์น่าสนใจต่าง ๆ บน LINE OA สามารถรับชมวิดิโอของเราได้ที่ https://bit.ly/YTblog01