Header-sellsuki.webp
S E L L S U K I

อัปเดตเทรนด์ Social Media Trend น่าจับตามองปี 2022

mdi_eye : 203 ph_share-bold : 0 charm_sound-down
อ่าน
อัปเดตเทรนด์ Social Media Trend น่าจับตามองปี 2022

Social Media Trend 2022

ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับเข้าสู่ปีใหม่ 2022 น้องสุกิมีข้อมูลดีๆ ที่น่าสนใจจาก Hootsuite เกี่ยวกับ Social Media Trend 2022 ที่เจ้าของธุรกิจไม่ควรพลาดมาฝากกัน! ถ้าพร้อมแล้ว มาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

Brand Strategy

เราจะเห็นได้ว่าในช่วงปีที่ผ่านมา กลุ่มลูกค้าของเรามีการใช้ช่องทาง Social Media กันมากขึ้น สำหรับกลุ่มคนที่มีความสนใจเรื่องเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ ต้นไม้ Cryptocurrency หรือ NFT ที่กำลังมาแรง อีกทั้ง Platform ต่าง ๆ ยังมีการพัฒนาฟีเจอร์เพื่อรองรับพฤติกรรมของผู้บริโภคเหล่านี้ที่เปลี่ยนไป อย่าง Facebook Group, LINE OpenChat รวมไปถึง Communities จาก Twitter

แบรนด์และธุรกิจต่าง ๆ ไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ ก็สามารถสร้างความใกล้ชิดกับกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ได้ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างกลุ่มของลูกค้าที่ชื่นชอบ หรือสนใจแบรนด์ของคุณเอง หรือการแฝงตัวเข้าไปในกลุ่มต่าง ๆ เพื่อคอยให้ข้อมูล และสร้างบทสนทนาก็ได้เช่นกัน แต่อย่าลืมว่าทุกวันนี้ลูกค้าของเราไม่ได้เป็นเพียง Passive อีกต่อไป พวกเขาเองต้องการที่เป็นครีเอเตอร์ ที่มีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ ต่าง ๆเพื่อแชร์ลงบนกลุ่มของพวกเขาเช่นเดียวกัน!

Social Advertising

จากการสำรวจทิศทางการทำงานของนักการตลาด 18,100 ราย โดย Hootsuite พบว่าในปี 2022 นี้ก็ยังคงเป็นปีที่พวกเขาตั้งใจที่ทำโฆษณาลงบน Social Media ไม่ว่าจะเป็น Instagram, Facebook หรือ YouTube แต่ที่น่าสนใจคือพวกเขาได้มองไปถึงช่องทางที่น่าจะเป็นโอกาสในการให้พวกเขาได้ทำโฆษณาเพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้ามากยิ่งขึ้นอย่าง TikTok ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่ในช่วงปีที่ผ่านมามีอัตราการเติบโตสูงถึง 700%

อัตราการเติบโตอย่างก้าวกระโดดนี้ทำเหล่านักการตลาดต่างจับตามองและพร้อมที่จะเข้ามาลงเล่นแพลตฟอร์มนี้ อีกทั้งนโยบายที่ของผู้สร้างที่สนับสนุนให้ธุรกิจออกแบบคอนเทนต์ที่เข้ากับแฟลตฟอร์มด้วยสโลกแกนอย่าง “Don’t make ds. Make TikToks.” ยิ่งตอกย้ำให้นักการตลาดและเจ้าของแบรนด์อย่างเราต้องทำการบ้านกันอย่างหนักก่อนการจะสร้างโฆษณาสักตัว เพื่อไม่ให้โฆษณาเหล่านี้ขัดจังหวะการใช้งานโซเชียลมีเดียของลูกค้าเรา

Social ROI

ในปี 2022 นี้นักการตลาดจำนวนมากยังคงมองว่าการวัดผลความสำเร็จของการทำงานจาก ด้วย Social Media ยังคงเป็นสิ่งที่พวกเขายึดถือและเชื่อมั่นอยู่เช่นเดิม เพราะการใช้ Social Media ร่วมกับการทำกิจกรรมทางการตลาดอื่น ๆ ยังคงส่งผลดีไม่ว่าจะเป็นแง่ของการจดจำแบรนด์ หรือสร้างการรับรู้ อีกทั้ง Social Media ยังเป็นฐานข้อมูลชั้นดีที่ช่วยให้พวกเขานั้นสามารถเข้าถึงและทำความเข้าใจความต้องการของลูกค้าได้ดีมากยิ่งขึ้น

แต่อย่างไรก็ตามการทำงานบน Social Media ก็เป็นเหมือนดาบสองคม แบรนด์เองจำเป็นจะต้องมีการเฝ้าระวังการตอบโต้ หรือการพูดถึงในแง่ลบแช่นเดียวการเพื่อปกป้องชื่อเสียงของแบรนด์และความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้าของเรา

Social Commerce Trend

หลังจากการแพร่ระบาดครั้งใหญ่ในช่วงสองสามปีที่ผ่านมาทำให้พฤติกรรมการซื้อสินค้า ช้อปปิ้งต่างๆ ของผู้คนเปลี่ยนแปลงไป Social Commerce หรือการซื้อขายสินค้าบน Social Media กลายเป็นหัวใจสำคัญกว่าที่เคย ทำให้นี่การเป็นอีกหนึ่ง Consumer Journey ที่สำคัญในการสร้างยอดขายให้เพิ่มมากขึ้นในการทำการตลาดออนไลน์ทุกวันนี้

Customer Care Trend

การดูแลเอาใจใส่ทุกคำถาม ตอบกลับสิ่งที่ลูกค้าของเราอยากรู้อยู่เสมอ เป็นอีกหนึ่งวิธีการในสร้างประสบการณ์ระหว่างแบรนด์และลูกค้าให้ดียิ่งขึ้น ในช่วงหลาย ๆ ปีที่ผ่านมาเราจะเห็นได้ว่าลูกค้าของเรานั้นสามารถรอการตอบกลับของแอดมินได้น้อยลง นั่นหมายความว่า “ยิ่งแบรนด์ตอบกลับช้าเท่าไหร่ ก็จะยิ่งลดโอกาสในการขายเท่านั้น”

ดังนั้นในปี 2022 นี้การพัฒนาช่องทาง Consumer Service ต่าง ๆ ไม่ว่าจะการทำ Training ให้แก่แอดมินหรือพัฒนาระบบตอบกลับอัตโนมัติย่อมเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ลูกค้าของเรานั่นประทับใจได้มากยิ่งขึ้น

และทั้งหมดนี้ก็เป็น Social Media Trends 2022 จาก hootsuite ที่น้องสุกิสรุปมาให้เพื่อน ๆ ได้อ่านกันแบบเข้าใจได้ง่าย ๆ หากใครไม่อยากจะพลาดข้อมูลความรู้ดีๆ แบบนี้อย่าลืมกดติดตามช่องทางของน้องสุกิได้ทั้ง Facebook และ Youtube เลย !!

แท็ก Social Media

แชร์

บทความนี้มีประโยชน์กดชอบเป็นกำลังใจให้เราได้
Like this article