ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับเข้าสู่ปีใหม่ 2022 น้องสุกิมีข้อมูลดีๆ ที่น่าสนใจจาก Hootsuite เกี่ยวกับ Social Media Trend 2022 ที่เจ้าของธุรกิจไม่ควรพลาดมาฝากกัน! ถ้าพร้อมแล้ว มาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง
เราจะเห็นได้ว่าในช่วงปีที่ผ่านมา กลุ่มลูกค้าของเรามีการใช้ช่องทาง Social Media กันมากขึ้น สำหรับกลุ่มคนที่มีความสนใจเรื่องเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ ต้นไม้ Cryptocurrency หรือ NFT ที่กำลังมาแรง อีกทั้ง Platform ต่าง ๆ ยังมีการพัฒนาฟีเจอร์เพื่อรองรับพฤติกรรมของผู้บริโภคเหล่านี้ที่เปลี่ยนไป อย่าง Facebook Group, LINE OpenChat รวมไปถึง Communities จาก Twitter
แบรนด์และธุรกิจต่าง ๆ ไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ ก็สามารถสร้างความใกล้ชิดกับกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ได้ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างกลุ่มของลูกค้าที่ชื่นชอบ หรือสนใจแบรนด์ของคุณเอง หรือการแฝงตัวเข้าไปในกลุ่มต่าง ๆ เพื่อคอยให้ข้อมูล และสร้างบทสนทนาก็ได้เช่นกัน แต่อย่าลืมว่าทุกวันนี้ลูกค้าของเราไม่ได้เป็นเพียง Passive อีกต่อไป พวกเขาเองต้องการที่เป็นครีเอเตอร์ ที่มีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ ต่าง ๆเพื่อแชร์ลงบนกลุ่มของพวกเขาเช่นเดียวกัน!
จากการสำรวจทิศทางการทำงานของนักการตลาด 18,100 ราย โดย Hootsuite พบว่าในปี 2022 นี้ก็ยังคงเป็นปีที่พวกเขาตั้งใจที่ทำโฆษณาลงบน Social Media ไม่ว่าจะเป็น Instagram, Facebook หรือ YouTube แต่ที่น่าสนใจคือพวกเขาได้มองไปถึงช่องทางที่น่าจะเป็นโอกาสในการให้พวกเขาได้ทำโฆษณาเพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้ามากยิ่งขึ้นอย่าง TikTok ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่ในช่วงปีที่ผ่านมามีอัตราการเติบโตสูงถึง 700%
อัตราการเติบโตอย่างก้าวกระโดดนี้ทำเหล่านักการตลาดต่างจับตามองและพร้อมที่จะเข้ามาลงเล่นแพลตฟอร์มนี้ อีกทั้งนโยบายที่ของผู้สร้างที่สนับสนุนให้ธุรกิจออกแบบคอนเทนต์ที่เข้ากับแฟลตฟอร์มด้วยสโลกแกนอย่าง “Don’t make ds. Make TikToks.” ยิ่งตอกย้ำให้นักการตลาดและเจ้าของแบรนด์อย่างเราต้องทำการบ้านกันอย่างหนักก่อนการจะสร้างโฆษณาสักตัว เพื่อไม่ให้โฆษณาเหล่านี้ขัดจังหวะการใช้งานโซเชียลมีเดียของลูกค้าเรา
ในปี 2022 นี้นักการตลาดจำนวนมากยังคงมองว่าการวัดผลความสำเร็จของการทำงานจาก ด้วย Social Media ยังคงเป็นสิ่งที่พวกเขายึดถือและเชื่อมั่นอยู่เช่นเดิม เพราะการใช้ Social Media ร่วมกับการทำกิจกรรมทางการตลาดอื่น ๆ ยังคงส่งผลดีไม่ว่าจะเป็นแง่ของการจดจำแบรนด์ หรือสร้างการรับรู้ อีกทั้ง Social Media ยังเป็นฐานข้อมูลชั้นดีที่ช่วยให้พวกเขานั้นสามารถเข้าถึงและทำความเข้าใจความต้องการของลูกค้าได้ดีมากยิ่งขึ้น
แต่อย่างไรก็ตามการทำงานบน Social Media ก็เป็นเหมือนดาบสองคม แบรนด์เองจำเป็นจะต้องมีการเฝ้าระวังการตอบโต้ หรือการพูดถึงในแง่ลบแช่นเดียวการเพื่อปกป้องชื่อเสียงของแบรนด์และความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้าของเรา
หลังจากการแพร่ระบาดครั้งใหญ่ในช่วงสองสามปีที่ผ่านมาทำให้พฤติกรรมการซื้อสินค้า ช้อปปิ้งต่างๆ ของผู้คนเปลี่ยนแปลงไป Social Commerce หรือการซื้อขายสินค้าบน Social Media กลายเป็นหัวใจสำคัญกว่าที่เคย ทำให้นี่การเป็นอีกหนึ่ง Consumer Journey ที่สำคัญในการสร้างยอดขายให้เพิ่มมากขึ้นในการทำการตลาดออนไลน์ทุกวันนี้
การดูแลเอาใจใส่ทุกคำถาม ตอบกลับสิ่งที่ลูกค้าของเราอยากรู้อยู่เสมอ เป็นอีกหนึ่งวิธีการในสร้างประสบการณ์ระหว่างแบรนด์และลูกค้าให้ดียิ่งขึ้น ในช่วงหลาย ๆ ปีที่ผ่านมาเราจะเห็นได้ว่าลูกค้าของเรานั้นสามารถรอการตอบกลับของแอดมินได้น้อยลง นั่นหมายความว่า “ยิ่งแบรนด์ตอบกลับช้าเท่าไหร่ ก็จะยิ่งลดโอกาสในการขายเท่านั้น”
ดังนั้นในปี 2022 นี้การพัฒนาช่องทาง Consumer Service ต่าง ๆ ไม่ว่าจะการทำ Training ให้แก่แอดมินหรือพัฒนาระบบตอบกลับอัตโนมัติย่อมเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ลูกค้าของเรานั่นประทับใจได้มากยิ่งขึ้น
และทั้งหมดนี้ก็เป็น Social Media Trends 2022 จาก hootsuite ที่น้องสุกิสรุปมาให้เพื่อน ๆ ได้อ่านกันแบบเข้าใจได้ง่าย ๆ หากใครไม่อยากจะพลาดข้อมูลความรู้ดีๆ แบบนี้อย่าลืมกดติดตามช่องทางของน้องสุกิได้ทั้ง Facebook และ Youtube เลย !!