วิธีแก้แชทผี ด้วย Lead Center
วิธีแก้แชทผี ด้วย Lead Center เครื่องมือจาก Meta Ads เพิ่มคุณภาพลีดได้จริง

Lead Center ใน Meta เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ธุรกิจจัดการ Lead ลูกค้าที่สนใจ หรือไม่สนใจ ได้อย่างมีประสิทธิภาพผ่านแพลตฟอร์มเดียว ซึ่งออกแบบมาเพื่อช่วยให้ธุรกิจสามารถติดตามและจัดการ Lead ที่มาจากโฆษณา Messenger, Lead Ads และแบบฟอร์มต่างๆ ได้สะดวกยิ่งขึ้น ยังสามารถนำData เหล่านั้นมาทำ Custom Audience ได้อีกด้วย
ข้อดีของการใช้ Lead Center
- รวมข้อมูลลีดจากหลายแหล่งไว้ที่เดียว
Lead Center สามารถดึงข้อมูลจากหลายช่องทางของ Meta เช่น แบบฟอร์มโฆษณา Lead Ads ข้อความจากเพจ Messenger / Instagram DM คอมเมนต์ที่ลูกค้าทิ้งข้อมูลไว้ ทำให้คุณเห็นภาพรวมของทุกลีดในที่เดียว ไม่ต้องเปิดหลายแท็บหรือไฟล์ Excel
- จัดการลีดได้ง่ายในระบบเดียว
คุณสามารถทำได้ในหน้าเดียว เช่น ดูรายชื่อและรายละเอียดของลีด เพิ่มโน้ตหรือติดแท็ก (Tag) เปลี่ยนสถานะ เช่น ยังไม่ติดต่อ / กำลังเจรจา / ปิดการขายแล้ว เหมาะมากสำหรับทีมขายหรือแอดมินที่ต้องจัดการลูกค้าหลายรายพร้อมกัน
- ตอบแชทและติดตามลีดได้ทันที
ใน Lead Center คุณสามารถตอบแชท Messenger หรือ IG ได้เลย และในส่วนของ Lead form ยังสามารถเก็บ Data ข้อมูลของลูกค้า เช่น ชื่อ, เบอร์โทร และอีเมล ไว้ได้อีกด้วย ลดขั้นตอนและเวลาในการสลับแอป ทำให้ตอบลูกค้าได้เร็วขึ้น
- แจ้งเตือนลีดใหม่แบบเรียลไทม์
ทุกครั้งที่มีลีดใหม่จากโฆษณา ระบบจะขึ้นแจ้งเตือนใน Meta Business Suite ทำให้คุณไม่พลาดลูกค้าใหม่ และสามารถตอบกลับได้ทันที
- สามารถดูสถิติและวิเคราะห์ผลได้
Lead Center แสดงข้อมูลเชิงลึก เช่น จำนวนลีดที่ได้รับในช่วงเวลา แหล่งที่มาของลีด แคมเปญไหนได้ผลดีที่สุด อัตราการติดต่อกลับสำเร็จ ใช้วางแผนปรับกลยุทธ์โฆษณาและการติดต่อลูกค้าให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
- สามารถทำงานร่วมกับทีมแอดมินได้หลายคน
คุณสามารถมอบหมายลีดให้สมาชิกในทีมดูแลต่อได้ ทำให้ไม่ซ้ำซ้อน และช่วยให้แต่ละคนรับผิดชอบชัดเจน
- ช่วยลดปัญหา “แชทผี”
เพราะระบบรวมศูนย์และแจ้งเตือนอัตโนมัติ แอดมินตอบไวขึ้น ลูกค้าไม่หาย และมีระบบติดตามลูกค้าที่เงียบไป อีกทั้งยังสามารถจัดสถานะของลูกค้าได้อีกด้วย เช่น กำลังดำเนินการ, มีคุณสมบัติ, ไม่มีคุณสมบัติ, สร้างคอนเวอร์ชั่นแล้ว
- ใช้ได้ฟรีและปลอดภัยในระบบของ Meta
ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม (สำหรับผู้ใช้เพจ / โฆษณาอยู่แล้ว) และอยู่ภายใต้ระบบรักษาความปลอดภัยของ Meta
วิธีใช้ตัว Lead Center เครื่องมือจาก Meta
- เข้าไปที่ Meta business suite แล้วเลือก ศูนย์ข้อมูลลูกค้า หรือ Lead Center

- เมื่อเข้าไปที่ ศูนย์ข้อมูลลูกค้า หรือ Lead Center แล้ว สามารถทำตามขั้นตอนด้านล้างนี้ได้เลย เพื่อจัดระเบียบสถานะให้กับกลุ่มลูกค้าของเรา และง่ายต่อการทำงานยของแอดมิน
- ขั้นตอนที่ 1 สามารถเลือกแคมเปญ แบบฟอร์ม และวันที่ที่มี Lead เข้ามาได้เลย
- เมื่อเลือกเสร็จแล้ว ขั้นตอนที่ 2 สามารถเลือกสถานะให้กับข้อมูลของลูกค้าได้เลย
- ขั้นตอนที่ 3 สามารถเลือกสถานะให้กับ Lead ที่เข้ามาได้เลยว่าจะให้จัดอยู่ในสถานะไหน เช่น กำลังดำเนินการ, มีคุณสมบัติ, คุณสมบัติไม่ครบ, ไม่ดำเนินการต่อ

สรุป : การทำ Lead Center
เมื่อเราจัดสถานะให้กับข้อมูลกลุ่มลูกค้าของเราเรียบร้อยแล้ว หากคุณกำลังยิงแอดอยู่คุณสามารถนำข้อมูลเหล่านี้มาทำ Custom Audience ได้อีกด้วย และยังสามารถ Exclude กลุ่มลูกค้าที่คุณสมบัติไม่ครบออกได้ เพื่อที่จะทำให้ระบบการยิงแอดของ Meta ส่งโฆษณาได้แม่นยำขึ้น และไม่เพียงแต่สามารถ Exclude ออกได้ แต่ยังสามารถนำมาทำ Remarketing หรือ Lookalike ได้อีกเช่นกัน และที่สำคัญยังเป็นเครื่องมือที่สามารถเก็บ Data ให้กับธุรกิจของเราได้อีกด้วย แอดมินทำงานง่ายขึ้น ตามลูกค้าได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม