เหล่าพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์รู้หรือไม่? ว่าสำหรับทุก ๆ ธุรกิจ การสร้างฐานลูกค้าใหม่นั้น มีต้นทุนที่สูงกว่าการรักษาฐานลูกค้าเก่า มาก ๆ เป็นเพราะว่าการสร้างฐานลูกค้าใหม่เราจะต้องสร้างทั้งการรับรู้ หรือบางครั้งจะต้องมีการยื่นข้อเสนอพิเศษต่าง ๆ อย่างการลด แลก แจก แถมเพื่อกระตุ้นให้เกิดการทดลองใช้ แล้วยังต้องลุ้นอีกว่าหลังจากที่ใช้แล้ว พวกเขาจะพึงพอใจกับสินค้าและบริการของเราหรือไม่
ดังนั้นการทำการตลาดเพื่อสื่อสารกับฐานลูกค้าเก่าที่รู้จักสินค้าและบริการของเราอยู่แล้ว จึงมีต้นทุนที่ถูกกว่า และที่สำคัญคือกลุ่มลูกค้าที่เป็น Loyalty นั้นมีโอกาสที่จะเปลี่ยนใจได้ค่อนข้างยาก จึงเป็นเหตุผลที่ว่า ทำไมการรักษาฐานลูกค้าเก่าจึงสำคัญ และวันนี้น้องสุกิขอแนะนำเทคนิคดี ๆในการรักษาฐานลูกค้าเก่าให้อยู่กับเราไปนาน ๆ ครับ
สำหรับลูกค้าเก่าที่เคยซื้อสินค้าหรือใช้บริการของเรา แน่นอนว่าข้อมูลจำพวก เบอร์โทร อีเมลล์ หรือช่องทางติดต่ออื่น ๆ จะต้องมีอยู่แล้ว ซึ่งข้อมูลเหล่านี้เราสามารถ นำมาทำการตลาดกับเหล่าลูกค้าเก่าได้ไม่ว่าจะเป็น การส่งโปรโมชั่นพิเศษเฉพาะลูกค้าเก่าเพื่อกระตุ้นให้เกิดการกลับมาซื้อซ้ำ ซึ่งลูกค้าเก่านั้นก็มีเปอร์เซ็นในการซื้อซ้ำที่สูง เนื่องจากว่าพวกเขาคือกลุ่มคนที่เคยใช้สินค้าและบริการของเราแล้ว โปรโมชั่นจะช่วยให้พวกเขาตัดสินใจซื้อซ้ำได้ง่ายขึ้นนั่นเองครับ
การมีระบบช่วยตอบกลับเพื่อแก้ปัญหาให้กับลูกค้านั้นเป็นเรื่องดี ซึ่งในบางครั้งบอทไม่สามารถตอบได้ทุกปัญหาหรือข้อสงสัยของลูกค้า ดังนั้นการที่มีเจ้าหน้าที่คอยเข้าไปตอบลูกค้าบ้างเป็นครั้งคราว อาจจะช่วยสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น และนำไปสู่ความต้องการที่อยากจะกลับมาใช้บริการซ้ำอีกครั้ง
ความภักดีต่อแบรนด์ หรือที่เราคุ้นเคยกัน “Brand Loyalty” คือโปรแกรมในการรักษาฐาน ลูกค้าเก่าที่มีประสิทธิภาพ หรือเป็นลูกค้าซื้อจากการจูงใจด้วยข้อเสนอพิเศษต่างๆ และมีเพียง ลูกค้าเก่าเท่านั้นที่จะได้รับ Loyalty Program ที่มักจะเป็นที่นิยมใช้กันก็คือการให้ลูกค้าของเรานั้นสมัครสมาชิกต่างๆ เพื่อรักษาสิทธิพิเศษที่มากกว่าลูกค้าอื่น ๆ ในโปรแกรมนี้ไม่เพียงแต่ลูกค้าเท่านั้นที่จะได้สิทธิประโยชน์ แบรนด์ก็สามารถนำข้อมูลไปพัฒนาแผนการตลาดต่อไปด้วยครับ
อย่างที่บอกไปในข้อก่อน ๆ ข้างต้นครับว่า ข้อมูลมูลพื้นฐานอย่างอีเมลล์เป็นสิ่งที่เราจะมีอยู่แล้วหากลูกค้าเคยใช้บริการเรา ดังนั้นการทำ Email Marketing ก็ไม่ใช่เรื่องยาก และจะช่วยให้คุณมีโอกาสในการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าของคุณทั้งก่อนและหลังการซื้อ สิ่งสำคัญคือข้อความที่คุณส่งออกไป หากไม่ก็อาจเสี่ยงต่อการเสียพวกเขาไปนะครับ
โดยปกติแล้ววิธีการลดราคานั้นเป็นวิธีที่นักการตลาดไม่ได้แนะนำกันมากนัก เพราะเป็นวิธีที่ใคร ๆ ก็ทำได้แต่สำหรับการรักษาฐานลูกค้าเก่านั้น การลดราคาเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีในการช่วยกระตุ้นให้กลับมาซื้อซ้ำ หากว่าลูกค้าคนนั้นไม่ได้กลับมาหาแบรนด์ของเราสักพักแล้ว
และนี่ก็คือเทคนิคทั้งหมด ในการรักษาฐานลูกค้าเก่ารวมถึงการกระตุ้นให้ลูกค้านั้นกลับมาซื้อซ้ำ เพราะการรักษาฐานลูกค้านั้นมีต้นทุนถูกกว่าเมื่อเทียบกับการหาลูกค้าใหม่นั่นเองครับ