การทำธุรกิจออนไลน์ การสร้างคอนเทนต์นั้นเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม แต่เคยเจอปัญหา ทำคอนเทนต์อย่างไรก็ไม่ถูกใจคนอ่าน เขียนเยอะแค่ไหนคนก็ไม่แชร์สักที วันนี้น้องสุกิ มีเทคนิคเกี่ยวกับการสร้างคอนเทนต์ให้ถูกใจคนอ่านจนต้องกดแชร์รัว ๆ มาฝากกัน!
การจะสร้างคอนเทนต์ขึ้นมาสักหนึ่งคอนเทนต์ เราในฐานะนักการตลาดหรือ Content Creator จะต้องคำนึงถึงว่าคอนเทนต์นั้น ๆ ให้ประโยชน์แก่คนอ่านของเราหรือไม่ โดยเฉพาะกับกลุ่มเป้าที่อยู่ใน Channel หรือช่องทางที่เราจะแชร์ เพราะถ้าคอนเทนต์นั้นมีประโยชน์และน่าสนใจ สามารถตอบโจทย์หรือตอบคำถามอะไรบางอย่างให้กับผู้อ่าน ก็จะมีแนวโน้มแชร์คอนเทนต์ต่อนั่นเอง
นอกจากเนื้อหาของคอนเทนต์ที่มีประโยชน์แล้ว รูปภาพ หรือหน้าปกคลิป VDO ต่าง ๆ ในการประกอบคอนเทนต์ก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้เราสามารถดึงดูดผู้อ่านหรือกลุ่มเป้าหมายของเราได้มากยิ่งขึ้น เพราะภาพประกอบสวย ๆ นั้นเป็นสิ่งที่เค้าจะมองเห็นก่อนเนื้อหาของเราเสียอีก
หากว่าคอนเทนต์ที่เราได้สร้างขึ้นมานั้นมีประโยชน์และสวยถูกใจคนอ่านแล้ว แต่กลับไม่มีช่องทางในการแชร์ต่อก็คงจะเป็นการเสียโอกาสสำหรับคนทำคอนเทนต์ เพราะฉะนั้น อย่าลืมที่จะใส่ปุ่ม CTA การแชร์ต่าง ๆ ให้ผู้อ่านของเราได้กดแชร์ต่อกันง่าย ด้วย!
หนึ่งในลักษณะของคอนเทนต์ที่เหล่านักอ่านมักจะชอบแชร์ คือคอนเทนต์ที่พวกเขาเชื่อว่าข้อมูลเหล่านี้ น่าจะยังไม่เคยมีใครเห็นที่ไหนมาก่อนและใหม่มาก ๆ ดังนั้นหน้าที่ของคนทำคอนเทนต์คือการอัพเดทให้คอนเทนต์ต่าง ๆ สดใหม่ และอยู่ในกระแสเสมอ หรือไม่ก็ลองเล่าคอนเทนต์ที่เคยมีคนเขียนแล้วนั้นในมุมมองใหม่ ๆ เพื่อสร้างความน่าสนใจให้กับเหล่านักอ่านของเรา!
รู้หรือไม่ว่า คอนเทนต์ในรูปแบบ Infographic นั้นเป็นรูปแบบที่ได้รับความนิยมและ ช่วยเพิ่มยอดการแชร์คอนเทนต์มากกว่ารูปภาพนิ่งปกติทั่วไปถึง 3 เท่า!! ดังนั้นหากคอนเทนต์ไหนของคุณที่สามารถปรับแต่งนิดหน่อยเพื่อนำเสนอในรูปแบบ Infographic ได้ น้องสุกิแนะนำว่าให้ลองทำได้เลย!
คอนเทนต์ที่ทำให้ผู้อ่านเกิดอารมณ์ร่วม จะยิ่งช่วยให้เกิดการแชร์คอนเทนต์ต่อได้มากยิ่งขึ้น โดยการสร้างอารมณ์ร่วมให้กับผู้อ่านนั้น อาจจะมาจากการหยิบยกตัวอย่าง หรือประเด็นใกล้ ๆ ตัวมาใช้ เพื่อให้ผู้อ่านสามารถนึกภาพตามออกและเข้าใจได้ง่ายมากขึ้นนั่นเอง!
สุดท้ายแล้วไม่ว่าคอนเทนต์ของคุณจะมีประโยชน์ หรือรูปสวยแค่ไหน แต่หากคอนเทนต์นั้นไม่สัมพันธ์ หรือเกี่ยวข้องกับลักษณะของกลุ่มเป้าหมายที่เราอยากให้อ่าน สิ่งที่ทำมาทั้งหมดอาจจะไม่เกิดผล เพราะฉะนั้นอย่าลืมตรวจสอบให้ดีด้วยว่าคอนเทนต์นั้น ๆ มีประโยชน์สำหรับใคร สำหรับกลุ่มเป้าหมายของเราหรือไม่ คอนเทนต์นั้นตอบคำถาม หรือบอกเล่าในสิ่งที่กลุ่มเป้าหมายของเราต้องการอยู่หรือไม่
และทั้งหมดนี้ก็คือ 7 เทคนิคสร้างคอนเทนต์ดี ๆ ที่น้องสุกินำมาฝากทุกคนกัน! แต่หากว่าลองทำตามดูแล้วยังไม่เห็นผล ก็สามารถปรึกษาทีมงานผู้เชี่ยวชาญในการทำคอนเทนต์ของเราเพิ่มเติมได้เลย!
เพียงคลิกที่นี่ Facebook และ Youtube เพื่อไม่ให้พลาดเรื่องราวดี ๆ แบบนี้ แชร์ข่าวสารอัปเดตก่อนใครอย่างแน่นอน