Header-sellsuki.webp
S E L L S U K I

Influencer Marketing การตลาดแบบใหม่ที่เจ้าของธุรกิจไม่ควรมองข้าม!


09 Dec 2021

Share with :
0

Influencer คือ กลุ่มคนที่มีอิทธิพลบนโลก Social Media อาจจะเป็นเหล่าคนดังที่มีชื่อเสียง มีความสนใจเฉพาะหรือเชี่ยวชาญเกี่ยวกับด้านในด้านหนึ่ง มีการสร้าง Community เป็นกลุ่มที่มีคนสนใจในสิ่งเดียวกันเช่น เจ้าของ​facebook fanpageต่าง ๆ โดยบุคคลเหล่านี้จะมีผู้ติดตาม (followers) บน Social Media เมื่อนักการตลาดเห็นโอกาสตรงนี้ จึงทำให้เกิดคำว่า Influencer Marketing หรือการทำการตลาดผ่านกลุ่มคนที่มีอิทธิพลเหล่านี้ เพื่อให้สิ่งที่แบรนด์ หรือธุรกิจต้องการสื่อหรือส่งต่อถึงผู้ติดตามของเหล่า Influencer ที่อาจจะเป็นกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ได้นั่นเอง

ทำไมธุรกิจต้องทำ Influencer Marketing?

เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่มีความสนใจเฉพาะด้าน

อย่างที่ทราบกันว่า Influencer แต่ละคนจะมีรูปแบบของคอนเทนต์บนช่องทางของตัวเองที่แตกต่างกันไปเช่น ไลฟ์สไตล์ ท่องเที่ยว อาหาร ความสวยความงาม หรือเอนเตอร์เทนเมนต์รูปแบบต่างๆ ทำให้ผู้ติดตามของ​​ Influencer เป็นกลุ่มคนที่มีความสนใจในเรื่องที่จำเพาะ ง่ายต่อการทำงานของแบรนด์ที่ต้องการกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้ชัดเจนยิ่งขึ้น หรือเลือกใช้ Influencer ให้เหมาะกับกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายยิ่งขึ้น

เพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์

ปัจจุบันลูกค้านั้นไม่เชื่อถือการยิงโฆษณาที่เน้นการขายของแบบตรงไปตรงมากันแล้ว รวมทั้งโฆษณายังสร้างความ ไม่พอใจให้แก่กลุ่มลูกค้าจนทำให้เกิดการบล็อกแอคเคาท์ของแบรนด์ก็เป็นได้ ดังนั้นการใช้ Influencer marketing เพื่อให้บุคคลอื่นเป็นกระบอกเสียงในการสื่อสารแทนแบรนด์ในรูปแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการรีวิว หรือแนะนำ จะได้รับความน่าเชื่อถือมากกว่าโฆษณา

กระตุ้นยอดขายจากเหล่าผู้ติดตาม

Influencer แต่ละคนมักมีฐานผู้ติดตามเป็นของตัวเอง โดยฐานแฟนเหล่านี้มักได้รับอิทธิพล เช่น การซื้อ ใช้ สินค้าต่าง ๆ ตาม Influencer ที่พวกเขาติดตาม ทำให้การที่แบรนด์เลือกใช้ Influencer เป็นกระบอกเสียงในการพูดถึงสินค้าหรือบริการนั้น มีโอกาสสูงที่เหล่าผู้ติดตามเหล่านั้นจะยอมจ่าย หรือทดลองใช้ตามบุคคลที่พวกเขาชื่นชอบนั่นเอง

วิธีการเลือก Influencer ให้เหมาะกับธุรกิจ

Target

พิจารณาความชอบและความสนใจของกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน เพื่อตัดสินใจเลือกใช้งาน Influencer ได้เหมาะสมและตรงกับความชอบของกลุ่มเป้าหมาย

Character

พิจารณารูปแบบคอนเทนต์ และคาแร็กเตอร์ของ Influencer ที่เลือกว่า มีภาพลักษณ์ในมุมมองของกลุ่มเป้าหมายเป็นอย่างไรและภาพลักษณ์ เข้ากับภาพลักษณ์ของแบรนด์หรือไม่ เช่น หากแบรนด์ของคุณมีภาพลักษณ์ที่ดูสุขุม น่าเชื่อถือ อาจจจะต้องเลือกใช้ Influencer ที่มีคาแรกเตอร์ ไม่สดใจร่าเริงจนเกินไป นั่นเอง

Budget

อีกหนึ่งข้อที่สำคัญก่อนลงมือทำแคปเปญทางการตลาดใด ๆ คือจะต้องพิจารณาถึงงบประมาณในส่วนที่จะนำมาทำ Influencer Marketing เพราะยิ่ง Influencer ที่มีคนติดตามมาก ค่าใช้จ่ายในการร่วมงานก็จะยิ่งสูงนั่นเอง

หากคุณกำลังมองหาโอกาสในการทำ Influencer Marketing เพื่อเป็นแนวทางใหม่ ๆ ในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย แต่ยังไม่รู้จะเริ่มต้นยังไง รับคำปรึกษาจากทีมงานของเราได้เลย !

Facebook : WizeMoves

Tel: 02 026 3250 ต่อ 4