Header-sellsuki.webp
S E L L S U K I

ร้านค้าอยากปัง!! ต้องดังด้วยสื่อ Social กับ 5 เทคนิคแจ้งเกิด


23 Jun 2022

Share with :
0
ดังด้วยสื่อ Social

ผู้ประกอบการหลายเจ้ามักประสบปัญหายอดขายตก กระแสของร้านไม่พุ่งเหมือนคู่แข่งทั้ง ๆ ที่มีช่องทางการขายบน Social เหมือนกัน บ้างก็หมดเงินไปกับการลงโฆษณา... แต่กำไรที่ได้กลับมาก็น้อยนิด โอ๊ย! กลุ้มใจสังสัยว่าทำไมร้านค้าไม่ปังแบบเขา บอกได้เลยว่าหลังจากวันนี้เป็นต้นไป ร้านค้าของคุณต้องปังปุริเย้แน่นอน เพียงแค่ทำตาม 5 เทคนิคแจ้งเกิดบน Social ออนไลน์

ตั้งชื่อร้านเก๋ ๆ

ข่าวบนโลกโซเชียลเป็นอะไรที่ไวยิ่งกว่าข่าวในทีวีเสียอีก การมีความคิดสร้างสรรค์ที่แปลก แหวกแนวออกไปมักเป็นจุดสนใจอย่างมากสำหรับชาวเน็ต เพราะเวลามีอะไรที่ถูกใจ หรือโดนใจ สิ่งเหล่านั้นก็จะถูกแชร์ส่งต่อเป็นทอด ๆ และหนึ่งในนั้นที่มักถูกแชร์ ก็คือร้านที่มีชื่อเก๋ ๆ แปลก ๆ ที่พออ่านแล้วเป็นต้องสะดุดตาให้อ่านซ้ำอีกรอบ อย่างเช่น ร้านขายยำ ตั้งชื่อว่า ร้าน คน-ละ-ยำ ซึ่งเป็นการเล่นคำ ใครเห็นเป็นต้องสะกิดเพื่อนให้มาดูกันเลยทีเดียว

อยู่ทุกที่ให้เหมือนผีบนโลก Social

เคยสังเกตกันไหมเวลามีข่าว หรือไวรัลอะไรอะไรที่เพจดัง ๆ ตามเฟซบุ๊กแชร์ มักจะมีร้านขายของหลากหลายร้าน เข้าไปร่วมคอมเมนต์ในกระแสนั้น ๆ บ้างก็คอมเมนต์แนวสาระ บ้างก็คอมเมนต์แนวตลก ทั้งหมดนี้ก็เพื่อเกาะกระแสสร้างตัวตนให้ผู้คนบนโลกโซเชียลจดจำได้ และยังมีโอกาสทำให้ผู้คนกดเข้ามาดูร้านค้าของตนเองเพิ่มมากขึ้น หรือนอกจากเฟซบุ๊กแล้วก็ยังมีอินสตาแกรม ทวิตเตอร์ และยูทูบ อีกด้วย ไม่ว่าจะช่องทางไหนเราก็ต้องมีตัวตนในทุก ๆ ที่นะ

ปิ๊งไอเดียตามกระแสเทรนด์

นอกจากจะไปคอมเมนต์เกาะกระแสนั้น ๆ แล้ว อย่าลืมนำเทรนด์ที่กำลังฮิตมาปรับใช้ให้เข้ากับร้านค้า หรือสินค้าของเราเพื่อ เพราะชาวเน็ตชอบความครีเอท และถ้าหากไอเดียของเราไปเข้าตาเหล่าบรรดานักข่าวออนไลน์เมื่อไหร่ บอกได้คำเดียวว่าเกิดชนิดที่เรียกว่าดังเปรี้ยง!! แบบไม่ต้องเสียค่าโฆษณากันเลยทีเดียว

มีสไตล์การขายที่ไม่เหมือนใคร

ขายของให้โลกจำ..เวลาพูดคุยกับลูกค้าในการซื้อขาย ถ้าคุยเฉย ๆ อาจจะดูธรรมดาและไม่น่าจดจำสักเท่าไหร่ ทำไมไม่ลองใส่ลูกเล่นที่ไม่เหมือนใครดูละ อย่างการเล่นมุกทักทาย “สวัสดีเขียดผู้มีแกก แฮร่! แขกผู้มีเกียรติ” หรือการแทนสรรพนามตัวเองที่ไม่ซ้ำใคร เช่น “ข้าน้อย ยืนยันรับออเดอร์พะยะข้า” ทั้งหมดนี้ก็อาจสร้างเสียงหัวเราะ หรือรอยยิ้มจากลูกค้าได้ไม่น้อยเลยล่ะ

CI โดดเด่นชัดเจน

เชื่อว่าทุก ๆ คนต่างต้องมีสีที่ชอบ สีที่ใช่จนกลายมาเป็นโลโก้ หรือ CI ประจำร้านค้า ซึ่งการตกแต่งร้านค้าและใช้สีในการคุมโทน เป็นอะไรที่สำคัญมาก เพราะจะช่วยให้ลูกค้าจดจำได้ง่ายเมื่อเห็นเป็นต้องร้องอ๋อ เรื่องสีจึงเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ไม่ควรมองข้าม เนื่องจากร้านค้าออนไลน์ในยุคนี้มีมากมายนับไม่ถ้วน การใช้สีมาช่วยแบ่งความชัดเจน ก็จะช่วยได้ดีมากเลยทีเดียว ยกตัวอย่างให้เห็นภาพชัด ๆ เช่น ธนาคารกสิกร เรียกว่า แบงค์สีเขียว ธนาคารไทยพาณิชย์ เรียกว่า แบงค์สีม่วง นั่นเอง

พอจะเห็นภาพกันแล้วใช่ไหม ทีนี้เราก็ลองสำรวจตัวเองดูตั้งแต่ข้อแรกเลยว่ามีตรงไหนที่เรายังไม่ได้ทำตาม หรือตกหล่นไปบ้าง แต่ทั้งนี้ การที่ร้านค้าจะดังบนโลก Social นั้นอาจต้องใช้เวลา จังหวะ และโอกาสเข้ามาเป็นปัจจัยร่วมด้วย แต่ถ้าหากเราทำ 5 เทคนิคแจ้งเกิดนี้ให้ครบแล้ว ก็เปรียบเสมือนการย่นระยะเวลาให้สั้นลง และได้เพิ่มโอกาสให้ร้านค้าปังได้มากขึ้นแล้ว ทีนี้ก็เหลือแค่ทำให้สม่ำเสมอแล้วรอวันแจ้งเกิดได้เป็นที่รู้จักกันบนโลกออนไลน์กันได้เลย

คนไหนลองทำตามแล้วมีผลตอบรับที่ดีขึ้น ก็อย่าลืมแบ่งปันเทคนิคดี ๆ เหล่านี้ให้คนรอบข้างกันด้วยนะ เพื่อไม่ให้พลาดข้อมูลเด็ด ๆ จากน้องสุกิ อย่าลืมติดตามผ่านช่องทาง Facebook และ YouTube กันด้วยน้า