Header-sellsuki.webp
S E L L S U K I

เจ้าของธุรกิจ SME ต้องรู้ 9 เทคนิคยิงแอดโฆษณาออนไลน์


10 Aug 2022

Share with :
0
ธุรกิจ SME ต้องรู้ 9 เทคนิคยิงแอดโฆษณาออนไลน์

แม่ค้าที่กำลังเริ่มต้นขายของออนไลน์ หรือกลายเป็นเจ้าของแบรนด์เองนั้น หากต้องการที่จะเพิ่มยอดการขาย ใน ธุรกิจ SME จะต้องรู้ 9 เทคนิคยิงแอดโฆษณาออนไลน์ขั้นเทพ

โดยการเพิ่มยอดขายในมุมมองของนักการตลาด หากแบรนด์ หรือธุรกิจของคุณได้รับการมองเห็นที่เพิ่มขึ้น ลูกค้ามีส่วนร่วม หรือสร้างประสบการณ์ที่ดีด้วยกันได้ จะช่วยให้สินค้าของคุณเข้าถึงมือได้ง่าย และสามารถกลายเป็นที่รู้จักเพิ่มขึ้นได้

ซึ่งการทำโฆษณาออนไลน์ หรือที่เรียกว่า ยิงแอด ไม่ว่าจะอยากจะยิงก็ลงเงินไปโดยไม่รู้ถึงกลุ่มเป้าหมาย หรือลูกค้าที่ต้องการ ดังนั้นไปดูกันว่า สำหรับธุรกิจ SME จะต้องมีขั้นตอน หรือรูปแบบไหนบ้างที่จะทำให้แอดโฆษณาที่ทำไป เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

ทำไม SME ถึงดีต่อแม่ค้าออนไลน์ ในวงการธุรกิจออนไลน์

หากคุณเพิ่งเริ่มต้นทำธุรกิจ จะต้องมีความเข้าใจเกี่ยวกับ ธุรกิจ SME ว่าคืออะไร ซึ่ง Small and Medium Enterprises นั่นก็คือ วิสาหกิจขนาดกลาง และขนาดย่อม ธุรกิจที่ทำการดำเนินกิจกรรมทางด้านการผลิต การค้า และการ บริการ ซึ่งประกอบไปด้วย ประกอบไปด้วย คณะบุคคล บุคคลธรรมดา ห้างหุ้นส่วนจำกัด อิสระในธุรกิจ เหมาะสำหรับคนที่เพิ่งลงทุนทำธุรกิจ แม่ค้าออนไลน์ หรือเจ้าของแบรนด์สินค้าหน้าใหม่

ซึ่งเจ้าของธุรกิจที่ยังใหม่ ขาดประสบการณ์ ไม่ว่าจะขายของออนไลน์ อยากมีแบรนด์สินค้าตามช่องทางแพลตฟอร์มต่าง ๆ แน่นอนว่าน้องใหม่ต่างก็มีเงินทุนที่จำกัด

ซึ่ง SME จะดีต่อใจตรงที่ ค่าใช้จ่ายในการดำเนินการค่อนข้างต่ำ ใช้เงินทุนในระยะเวลาเริ่มต้นไม่เยอะจนเกินไป ค่าใช้จ่ายในส่วนของพนักงานก็ไม่เยอะเท่าแบรนด์ใหญ่ ๆ เพราะเอสเอ็มอี จะเป็นผู้ช่วยที่จะคอยเซฟต้นทุน บริหารเงินที่อยู่ออกมาใช้อย่างฉลาด อีกทั้งยังได้ส่วนสนับสนุนจากทางภาครัฐอีกด้วย ยังรวมไปถึงสิทธิประโยชน์ด้านภาษี เรียกได้ว่าเป็นการกระจายรายได้ให้แก่แรงงานได้เป็นอย่างดี และสามารถครอบคลุมไปยังธุรกิจขนาดใหญ่ได้มากขึ้น

เพิ่มยอดขาย สร้างกำไร ด้วยการยิงแอดโฆษณาออนไลน์

"อยากเพิ่มยอดขาย ก็เลือกยิงแอดโฆษณา" ประโยคนี้คงจะคุ้นเคยเป็นอย่างดี สำหรับแม่ค้าออนไลน์ แต่จะมีกี่คนที่รู้ว่า รูปแบบ หรือประเภทไหนที่เหมาะกับธุรกิจของคุณ โดยเฉพาะเอสเอ็มอี ธุรกิจสำหรับมือใหม่จะต้องเลือกยิงแอดแบบไหนที่จะโดนใจลุกค้า

ดังนั้นการที่จะทำโฆษณาออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพต่อแบรนด์มากที่สุด ทีมงานจากเซลสุกิ ได้ทำการรวบรวมเทคนิคการยิงแอดที่คุ้มค่าสำหรับธุรกิจ SME มาฝากเพื่อน ๆ กัน ไปดูกันว่าจะมีอะไรบ้าง

1. นำ Full Funnel ประยุกต์ใช้

นอกจากจะสร้าง Awareness ได้แล้ว ยังนำไปสู่การปิดการขาย หรือ Conversion ตามที่เราต้องการได้

ยกตัวอย่าง ถ้าจะมีแคมเปญสำหรับ Video Views เพื่อจัดเก็บ Data ของคนที่ดูวิดีโอ เมื่อเก็บไปได้ระยะหนึ่ง เราจะทำ Custom Audience จากคนที่ดูโดยในที่นี้จะใช้ “คนที่รับชมวิดีโอไปแล้ว 50%” การที่มีคนดู เกิน 50% ของเนื้อหา นั่นแปลว่า เขามีความสนใจในตัววิดีโอดังกล่าว ซึ่งถือว่าเป็นกลุ่มที่มี Potential ต่อธุรกิจของลูกค้า และเมื่อเราได้ Custom Audience มาแล้ว ก็สามารถนำไปใช้ในการ Retargeting หรือจะเอาไปสร้างเป็น Look A Like ก็ได้อีกเช่นกัน

2. โพสต์จะต้องมีความโดดเด่น

เหนือกว่าคู่แข่ง ในความเป็นจริงไม่ใช่มีแค่เราที่ยิงแอดอยู่เจ้าเดียว แน่นอนว่าจะต้องคู่แข่งที่จะเข้ามายิงแอดในกลุ่มเป้าหมายเดียวกัน ดังนั้นลูกค้าเห็นโฆษณาของเรา ก็เห็นโฆษณาของคู่แข่งเช่นกัน

ซึ่งเกิดการเปรียบเทียบว่า สินค้าหรือบริการ ของเจ้าไหนดีกว่ากัน หากสินค้าในแบรนด์ของเรายังเป้นหน้าใหม่ในวงการ ก็ควรที่ จะ ครีเอท Content Post ให้หลากหลาย ตามทันเทรนด์กระแสยอดนิยม ลงโพสต์บ่อย ๆ เปิดการมองเห็นในทุกช่องทาง เพราะการทำโพสต์แบบมาตรฐานทั่วไป ถ้าแบรนด์ที่ยังไม่แข็งแรง ก็ยากที่จะประสบผลสำเร็จในครั้งเดียว

เจ้าของธุรกิจ SME ต้องรู้ 9 เทคนิคยิงแอดโฆษณาออนไลน์

3. ไม่ใช่แค่ยิงแอด แต่ต้องรู้จัก Influencer

อีกหนึ่งตัวช่วยในการเพิ่มยอดขายในธุรกิจเอสเอ็มอี นั่นก้คือ Influencer ที่จะเข้ามาช่วยบอกต่อ สร้างการจดจำแบรนด์ เป้นอีกหนึ่งตัวแทนของเราเอง ซึ่งการที่อินฟลูที่เราเลือกไว้ ได้กล่าวถึง หรือรีวิวแบรนด์ของเรา จะช่วยให้กลุ่มเป้าหมายรู้จักเราเพิ่มขึ้น และเพิ่มความน่าเชื่อถือต่อแบรนด์ได้มากยิ่งขึ้นเช่นกัน

4. ใจปล้ำ กล้าจัดโปรโมชั่น

ในทุก ๆ เดือน หรือแคมเปญ ไม่ว่าจะเป็น Pay day , 11.11 และ Double Day หรืออื่นๆ อีกมากมาย อย่าลืมที่จะยิงแอดแคมเปญแบบนี้ เพราะการทำโฆษณากบโปรโมชั่น นอกจากจะเพิ่มการมองเห็น ยังมีสิทธิ์เพิ่มลูกค้าใหม่ ที่มาจากแอดที่ลงทุนยิงก็ไป ดังนั้นต้องใจป๋ากล้า ๆ หน่อย

5. รักษาลูกค้าทั้งใหม่และเก่า

สำหรับการทำ CRM เพื่อส่งผลต่อประสบการณ์ของลูกค้า ต้องทำให้ลูกค้ารู้สึกดีกับแบรนด์ในระยาว เพราะถ้าเราสามารถรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าได้ หรือทำให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการเราซ้ำอีกไปเรื่อย ๆ ก็สามารถทำให้เกิดยอดขายในระยะยาวได้เช่นกัน
และในส่วนของการยิงแอด ถ้าลูกค้ารู้สึกดีกับแบรนด์ ก็จะช่วยให้การช่วย สร้างแรงจูงใจในการตัดสินใจซื้อ หรือใช้บริการได้ดียิ่งขึ้น กลับกันถ้าเขารู้สึกไม่ดี หรือไม่ชอบ ยิงแอดไปหากี่ครั้งก็ไร้ประโยชน์ สิ้นเปลืองทั้งเงิน และเวลาอย่างแน่นอน

6. วิเคราะห์ Target Audience ที่ต้องการนำส่งโฆษณาให้ดี

เพราะการกำหนดกลุ่มเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็นเพศ อายุ พฤติกรรมความสนใจของลูกค้า ถ้าลด scope ตรงส่วนนี้ได้ จะช่วยให้ Performance ของการยิงแอดโฆษณามีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น

7. เลือก Objective ให้เหมาะสมกับผลลัพธ์ที่คาดหวัง

ก่อนยิงแอดต้องตอบคำถามตัวเองให้ได้ก่อน ว่าเราต้องการผลลัพธ์อะไร เพื่อที่จะใช้เลือก Objective ได้ถูกต้อง

ยกตัวอย่าง ถ้าคุณต้องการให้คนมาดูวิดีโอ Objective Video Views และต้องการให้ผู้ที่สนใจ ส่งข้อความมาทางเพจที่ฝากไว้ ก็ต้องเลือกใช้ Objective Messages หรือหากต้องการให้ผู้ที่สนใจ มาลงทะเบียน สำหรับสมัครใช้บริการผ่านทางเว็บไซต์ ก็เลือกใช้ Objective Conversion เห็นได้ว่าการกำหนดหัวข้อประเภทที่ชัดเจน จะช่วยให้การยิงโฆษณาง่าย และเกิดผลลัพท์ที่มีประสิทธิภาพสูงสุด

8. แก้ไขแคมเปญโฆษณาเร็วเกินไป

เนื่องจากในระบบมีเรื่องของการ learning Ads เข้ามาเกี่ยวข้อง หากคุณจะมีการปรับแก้ไข ก็ควรดูผลลัพธ์อย่างน้อย 2-3 วันก่อนทำการปรับแก้ไขตามที่ต้องการ

9. ควรทำ A/B Testing

ทั้งในส่วนของ Ads Set และ Ads เพราะแค่เปลี่ยนองค์ประกอบ ก็สามารถค้นพบผลลัพธ์ที่ต่างกันอย่างชัดเจนได้ ดังนั้นควรทำ A/B Testing นั่นเอง

เป็นอย่างไรกันบ้าง สำหรับ 9 เทคนิคยิงแอด ที่ทางเซลสุกินำมารวบรวมไว้ให้ ซึ่งเจ้าของธุรกิจ SME นอกจากจะต้องวางแผนกลยุทธ์การตลาดในการผลิตขายแล้ว แผนการทำโฆษณาก็เป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยให้ธุรกิจสามารถเติบโตได้ด้วย

ดังนั้นหากกำลังมองหาผู้ช่วยด้านการตลาดออนไลน์ หรือต้องการที่ปรึกษาด้านการทำโฆษณา Sellsuki ขอแนะนำบริการ Fuse ผู้เชี่ยวชาญในการทำโฆษณาออนไลน์ ที่พร้อมซัปพอร์ตและดูแลคุณให้ครบจบในที่เดียว หากมีความสนใจ เพียง คลิกที่นี่

หากไม่อยากพลาดเรื่องราวดี ๆ และข่าวสารอัปเดตเกี่ยวกับเจ้าของธุรกิจออนไลน์แบบนี้ เพียงกดติดตาม Facebook และ Youtube ของทางน้องสุกิเอาไว้ รับรองเลยว่า รวดเร็วฉับไวกว่าใครแน่นอน