เวลาสอบถามราคาหรือบริการต่าง ๆ ลูกค้าส่วนใหญ่มักเลือกคุยกับร้านค้าผ่านช่องทาง LINE Official Account เพราะมีความสะดวกสบายมากกว่าช่องทางอื่น เนื่องจากเป็นการส่งข้อความแบบ Direct ไปถึงตัวผู้ขายเอง อีกทั้ง LINE ยังมีฟีเจอร์ Rich Menu ที่ตอบโจทย์การใช้งานเป็นทางลัดในการติดต่อหรือเลือกดูบริการอื่น ๆ ตามที่เจ้าของร้านได้ออกแบบไว้ แต่วันนี้น้องสุกิจะมาพูดถึงประเด็น “เคล็ดลับวิธีใช้ LINE Chat แบบ 1 ต่อ 1” จะมีอะไรบ้างเราไปดูกันเลยดีกว่า
จริงอยู่..ว่าการแชตอาจดูไม่มีอะไรมากมายลูกค้าทักมาร้านค้าก็แค่ตอบ หากฟังแค่นี้ก็ดูธรรมดา แต่ถ้าเกิดเหตุการณ์ลูกค้าทักมาพร้อมกันหลาย ๆ คนล่ะ?
นั่นก็อาจทำให้ร้านค้าตอบผิดตอบถูก หรือสบสันใช้เวลาในการตอบนานกว่าเดิม ก็ส่งผลให้ลูกค้ารู้สึกไม่โอเคได้ ฟีเจอร์ LINE Chat จึงมีลูกเล่นให้ร้านค้าหลังบ้านสามารถเปลี่ยนชื่อ หรือใส่ Tag ในแต่ละช่องแชตได้นั้นเอง รวมไปถึงการเพิ่มโน๊ตเพื่อกันการลืมเวลาเรากลับมาดูแชตอีกรอบ หรือมีคนมาดูต่อนั้นเอง
รู้หรือไม่ว่าชื่อแชตของลูกค้าแต่ละคนใน LINE Chat ร้านค้าสามารถเปลี่ยนชื่อเองได้ด้วยการกดไปที่รูปดินสอหลังชื่อ เพียงเท่านี้ ก็เปลี่ยนชื่อได้ตามที่เราต้องการ ซึ่งเทคนิคนี้ใช้แก้ปัญหาในการจำชื่อลูกค้าไม่ได้ หรือชื่อที่ตั้งด้วยอิโมจิและสัญลักษณ์ต่าง ๆ
คือการเพิ่มแท็กในช่องแชตแต่ละแชต เพิ่มให้ร้านค้าสามารถแบ่งลูกค้าออกเป็นกลุ่ม ๆ ได้โดยการคลิกไปที่ช่องแชตที่เลือก และกดตรงคำว่า >> + ใส่แท็ก << ซึ่งตรงนี้จะใส่แท็กเป็นอะไรก็ได้ตามที่เราเข้าใจและไม่ควรยาวมาก ยกตัวอย่างไอเดีย เช่น ลูกค้าโปรโมชั่น 9.9 , ผู้เล่นกิจกรรม , ลูกค้า VIP เป็นต้น
เมื่อเราต้องการจะเข้ามาดูหรือแบ่งกลุ่มที่เราตั้งแท็กไว้ ก็เพียงแค่ค้นหาตามคำที่เราตั้งไว้ ก็จะเจอลูกค้าที่เป็นประเภทเดียวกันทั้งหมด ไม่ต้องเสียเวลาไปนั่งเลื่อนหากันโอกาสในการพลาดตกหล่นรายชื่ออีกด้วย
ใส่ส่วนนี้ทางร้านค้าสามารถใส่ข้อมูลต่าง ๆ สำหรับตัวลูกค้าหรือรายละเอียดอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ เช่น ชำระเงินแล้วรอจัดส่ง , ลูกค้าให้ทักไปอีกตอนตอนสิ้นเดือน เป็นต้น ซึ่งโน๊ต กับ แท็ก จะมีความคล้ายกันแต่แตกต่างกันที่จุดประสงค์และวิธีการใช้ เพราะโน๊ตจะไม่สามารถค้นหาได้เหมือนแท็ก เพียงแต่เป็นแค่การแจ้งเตือนรายละเอียดส่วนรายบุคคล
ใช่แล้ว เพราะก่อนที่ลูกค้าหรือเพื่อนใน LINE OA ทักมาเรามา จะต้องทำการเพิ่มเพื่อนด้วยทำการสแกน QR Code หรือพิมพ์ค้นหาด้วย ID LINE ก่อน ซึ่งเมื่อเพิ่มเพื่อนครั้งแรก เจ้า Greeting Message จะทำการทักทายเป็นข้อความแรก ตรงจุดนี้เพื่อน ๆ สามารถใส่สิ่งที่อยากให้ลูกค้าเห็นได้ เช่น โปรโมชั่น , สิทธิพิเศษ เป็นต้น ถ้าหากใครอยากอ่านตรงนี้เพิ่มเติมสามารถ คลิกได้ที่นี่
อย่างไรก็ตาม อย่าลืมนำเคล็ดลับหรือลูกเล่นต่าง ๆ ที่ทาง LINE Official Account ให้มาไปปรับใช้ด้วยนะ และสามารถติดตามข่าวสารดี ๆ จากน้องสุดิแบบนี้ได้นอกจากทางเว็บไซต์ Sellsuki แล้ว ก็ยังมีช่องทาง Facebook และ Youtube เข้าไปดู ไปติดตามกันด้วยน้า