Header-sellsuki.webp
S E L L S U K I

ดัน SEO ด้วย Image Alt Text ใส่ข้อความบนรูปภาพ

mdi_eye : 88 ph_share-bold : 0 charm_sound-down
อ่าน
ดัน SEO ด้วย Image Alt Text ใส่ข้อความบนรูปภาพ

ดัน SEO ด้วย Image Alt Text

เพราะการดันหน้าเว็บด้วย SEO ไม่ได้มีแค่เรื่องบทความ หรือ ความเร็วของ Pagespeed บนหน้าเว็บ เพราะในส่วนของข้อความรูปภาพก็มีความสำคัญเช่นกัน ดังนั้นไปดูกันว่า Image Alt Text จะมีส่วนสำคัญอะไรบ้าง

สำหรับ Alt Text คำนี้หลายคนอาจคุ้นหูคุ้นตา แต่รู้หรือไหมว่าย่อมาจาก “ Alternative Text ” คือกลุ่มคำหรือการใส่ชื่อรูปภาพต่าง ๆ เพื่อใช้ในการอัปโหลดขึ้นเว็บไซต์ ซึ่งจะไม่แสดงผลบนหน้าเว็บ แต่จะไปแสดงผลในหน้า HTML Code หลังเว็บ หลายเว็บไซต์จึงพลาดตรงจุดนี้ ด้วยการไม่ใส่ข้อความตามรูปภาพที่ใช้ประกอบเว็บไซต์นั่นเอง

Image Alt Text คืออะไร?

การทำให้หน้าเว็บไซต์มีอันดับในการค้นหาที่ดี มีหลายปัจจัยที่ทำให้หน้าเว็บไซต์มีอันดับสูงขึ้นได้ หนึ่งในนั้นก็คือ Image Alt Text คือ การใส่ชื่อให้กับรูปภาพ ซึ่งส่งผลต่อการทำ SEO เพื่อดันหน้าเว็บให้สามารถติดอันดับยอดค้นหาหน้าแรกบน Google นั่นเอง

Image Alt Text คือ การใส่ชื่อให้กับรูปภาพที่อยู่บนหน้าเว็บไซต์ ซึ่งโดยปกติแล้วการเรียกดูข้อมูลของ Google Bot จะสามารถอ่านเนื้อหาได้ข้อมูลที่เป็น Text หรือตัวหนังสือเท่านั้น หากมีเนื้อหาที่เป็นรูปภาพ จะไม่สามารถอ่านเนื้อหาตรงนั้นได้ โดยสิ่งที่ Google Bot มองเห็นจะออกมาเป็นแบบนี้

ดัน SEO ด้วย Image Alt Text

ซึ่งหากเราเลือกที่จะไม่ตั้งชื่อ Image Alt Text ให้กับรูปภาพเลย จะทำให้กูเกิ้ลมองไม่เห็นรูปภาพเป็นเนื้อหา และจะทำให้เข้าใจว่า เนื้อหาที่อยู่บนหน้าเว็บไซต์ ไม่ดีและไม่มีคุณภาพ ซึ่งในบทความนี้ ทาง Sellsuki จะมาแนะนำวิธีการตั้งชื่อ Image Alt Text สำหรับการทำ SEO ที่ดีขึ้นกัน

ตั้งชื่อแบบไหนที่ดีต่อ Image Alt Text ?

สำหรับการตั้งชื่อ คุณจะต้องนึกถึงความสอดคล้องกับตัวรูปภาพที่แสดงอยู่บนหน้าเว็บไซต์กับเรื่องราวที่จะแสดง โดยจะมีลักษณะสำคัญ ดังนี้

  • ไม่ควรตั้งชื่อเกิน 120 ตัวอักษร
  • ใส่ Keyword ที่ต้องการลงไปในชื่อของรูปภาพด้วย เช่น หากต้องการเน้นคำว่า Website Development เป็น Keyword ก็แนะนำให้ใส่ลงไปด้วย
  • เลี่ยงตัวอักษรพิเศษ เช่น * / # ซึ่งจะทำให้กูเกิ้ลมองว่าเป็นคีย์เวิร์ดที่ไม่มีคุณภาพ
  • หากต้องการใช้งาน Spacebar เพื่อเว้นช่องว่างของชื่อรูปภาพ ควรจะใช้เป็น - (hyphen) หรือ _ (underscore) จะดีที่สุด

ข้อดีของการใส่ Image Alt Text

  • คะแนนการจัดอันดับในการทำ SEO จะสูงขึ้น
  • รูปภาพที่มีการตั้งชื่อ จะไปแสดงอยู่ที่ Google Image Search ด้วย ทำให้ User ที่ทำการค้นหาคีย์เวิร์ดต่าง ๆ สามารถเห็นหน้าเว็บไซต์เราได้ง่ายขึ้นด้วย

ดัน SEO ด้วย Image Alt Text

Image Alt Text กับ Google Image Search ทำงานด้วยกันอย่างไร?

เริ่มแรกคุณจะต้องมีความเข้าใจเกี่ยวกับการทำงานของกูเกิ้ล ซึ่งการอ่านชื่อที่อยู่ใน Image Alt Text แล้วนำไปประมวลผลก่อนที่จะนำขึ้นไปแสดงที่หน้า Search ในหมวดของ Search Image ด้วย แสดงว่าหน้าเว็บไซต์เราก็จะไปติดอันดับในหน้า Search all และ Search Image ด้วยนั้นเอง ดังนั้นคุณจะต้องวางแผนว่าจะทำงานอย่างไร ทั้งคู่ถึงจะร่วมประมวลผลได้ร่วมกัน

และหากว่าต้องการให้บทความของคุณ กดค้นหาได้ง่าย ติดอยู่ในอันดับต้น ๆ ก็อย่าลืมตั้งชื่อ Image Alt Text ให้กับรูปภาพที่ต้องการเพื่อดันการค้นหาของ Google ในเว็บไซต์ด้วย

ตัวอย่างเช่น รูปที่ขึ้นหน้า Image Search ที่ถูกค้นหาด้วย Keyword : bearytech-website-design-development จะออกมาในรูปแบบประมาณนี้เลย!

และถ้าต้องการผู้เชี่ยวชาญในการทำ SEO หรือผู้ที่มีประสบการณ์ด้าน Tech สร้างเว็บไซต์ให้กลายเป็นลูกรักกูเกิ้ลได้ ทาง Sellsuki มีทีมงานระดับเทพอย่าง WizeMoves ที่จะเข้ามาช่วยดูแลทุกขั้นตอนของระบบเว็บไซต์ รับรองเลยว่าติดหน้าแรกได้ไม่ยาก หากสนใจ เพียง คลิกที่นี่

หากไม่อยากพลาดเรื่องราวดีๆ แบบนี้ อย่าลืมติดตาม Facebook, Youtube และ TikTok ของเราไว้ด้วยนะ บอกเลยว่าอัปเดต สด ใหม่ ก่อนใครแน่นอน

แท็ก SEO & SEMWebsite

แชร์

บทความนี้มีประโยชน์กดชอบเป็นกำลังใจให้เราได้
Like this article