Header-sellsuki.webp
S E L L S U K I

How to จัดการออเดอร์สินค้าบน Shopee และ Lazada 2024

mdi_eye : 388 ph_share-bold : 0 charm_sound-down
อ่าน
How to จัดการออเดอร์สินค้าบน Shopee และ Lazada 2024

Howto-จัดการออเดอร์สินค้า

แม่ค้าออนไลน์มาคู่กับระบบคำสั่งซื้อ จะดีไหม หากคุณเข้าใจวิธีจัดการออเดอร์สินค้าบน Shopee และ Lazada 2022 และสามารถ เพิ่มยอดขายให้หน้าร้าน ได้ กับตัวเต็งใน Marketplace ที่ได้รับความนิยมสูงสุด

เพราะถ้าคุณมีหน้าร้านออนไลน์ สต็อกสินค้าครบทุกแบบแล้ว แต่ระบบสั่งซื้อ หรือถ้าไม่เข้าใจเกี่ยวกับวิธีจัดการออเดอร์ในช้อปปี้ และลาซาด้า ไปดูกันว่า จะมีรูปแบบและเทคนิคสำคัญอะไรบ้าง

How to จัดการออเดอร์สินค้าบน Shopee

ทำความรู้จักสถานะของสินค้าบน Marketplace

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักสถานะต่าง ๆ เพื่อจัดการออเดอร์ใน Shopee และ Lazada กันค่ะ

สถานะ: ทั้งหมด

จะเป็นการรวบรวมออเดอร์ทั้งหมดที่ลูกค้าสั่งเข้ามา ที่ไม่เข้าข่ายสถานะใดเลย ไม่ว่าจะเป็นรายการที่ยังไม่ชำระเงิน, ที่ต้องจัดส่ง การจัดส่ง, สำเร็จ/ไม่สำเร็จ การยกเลิก และการคืนสินค้า

สถานะ: ยังไม่ชำระ

จะเป็นออเดอร์ที่ยืนยันคำสั่งซื้อแล้ว แต่ยังไม่ได้ทำการชำระเงินเข้ามา และเมื่อถ้าลูกค้ากดชำระเงินเข้ามา ทางร้านต้องทำการกดยืนยัน ออเดอร์ถึงจะถูกย้ายไปสถานะต่อไป

สถานะ: ที่ต้องจัดส่ง

ออเดอร์ที่ทำการชำระเงินแล้ว ต้องนำส่งให้ผู้บริการขนส่ง

How to จัดการออเดอร์สินค้าบน Lazada

การจัดส่ง / การส่งสินค้า

กดพร้อมสำหรับจัดส่ง และพิมพ์ใบปะหน้าพัสดุ เพื่อส่งสินค้าให้ผู้บริการจัดส่ง โดยจะมีให้เลือก 2 รูปแบบ นั่นก็คือ Drop-off ไปส่งสินค้าที่ขนส่งเอง หรือ Pick-up คือให้ขนส่งเข้ามารับสินค้า

สำเร็จ / ไม่สำเร็จ

ออเดอร์จัดส่งสำเร็จหรือไม่? เกิดจากปัญหาอะไร ทางระบบจะมีข้อความขึ้นบอกแจ้งไว้ตรงออเดอร์

การยกเลิก

ทางร้านทำการยกเลิกเอง หรือลูกค้ากดยกเลิก โดยเกิดจากสาเหตุใดบ้าง ไม่ว่าจะเป็นสินค้าหมดสต็อก หากทางร้านกดยกเลิกเอง จะเสียคะแนนร้านค้า ดังนั้นถ้าเป็นไปได้จึงอยากแนะนำให้ผู้ขายแจ้งกับลูกค้าทำการกดยกเลิกสินค้าเอง จะเป็นผลดีต่อร้านค้ามากกว่า ในกรณีที่เกิดข้อผิดพลาดต่าง ๆ

การคืนสินค้า

ในกรณีที่สินค้าตีกลับ ได้แก่ ผู้รับไม่รับของ ลูกค้าใส่ที่อยู่ผิด หรือบริษัทขนส่งไม่เข้ารับสินค้า

ทำไมต้องวางแผนเกี่ยวกับระบบจัดการออเดอร์

ไม่ว่าจะเป็น Order Shopee หรือ Lazada เองก็ตาม ต่างก็มีขั้นตอนจัดการออเดอร์ ทั้งนี้ก็เพื่อการใช้งานที่ง่ายต่อผู้ซื้อ และในฐานะแม่ค้าเอง คุณจะสามารถดูแลสินค้า สต็อกรายการออเดอร์ได้อย่างเป็นระเบียบ ง่ายต่อการสื่อสารภายในร้านค้าเองด้วย

แน่นอนว่าการวางแผนทำธุรกิจออนไลน์ หรือขายของออนไลน์ ไม่ใช่ว่ามีสินค้าก็ลงขายแบบไม่มีแผนการ แล้วคำถามจะเกิดขึ้นมาว่า “สินค้าประเภทนี้ได้ยอดขายเท่าไหร่ ทำไมไซส์นี้ถึงขายดีว่าขนาดอื่น ๆ“ จะดีกว่าไหมหากคุณมีการดูแล และวางแผนอย่างเป็นระบบ โดยเริ่มตั้งแต่ตรวจสอบสินค้า จำนวนออเดอร์ เพื่อไม่ให้เงินที่ลงทุนไป เสียหายไปโดยไร้ประโยชน์

และหากคุณกำลังมองหาผู้ช่วย หรือคู่คิดในการทำการตลาดออนไลน์ บนแพลตฟอร์มช้อปปิ้งออนไลน์ Sellsuki คือหนึ่งในผู้ช่วยด้านธุรกิจออนไลน์อันดับหนึ่ง ที่จะเปลี่ยนทุกความยุ่งยาก กลายเป็นเรื่องที่ง่าย เต็มไปด้วยคุณภาพทุกการทำงาน เพียง คลิกที่นี่

อย่าลืมติดตามช่องทางออนไลน์ของเซลสุกิ ทั้ง Facebook , Youtube และ TikTok ด้วยนะคะ

แท็ก FulfillmentMarketplaceShopeeLazada

แชร์

บทความนี้มีประโยชน์กดชอบเป็นกำลังใจให้เราได้
Like this article