LINE Official Account หรือที่เราเรียกว่า LINE OA เป็นอีกหนึ่งแอปพลิเคชันที่ถูกนำมาใช้เพื่อทำการตลาดอย่างแพร่หลายทั้งในไทยและหลากหลายประเทศทั่วเอเชีย ทำให้ผู้ประกอบการหรือแบรนด์เริ่มหันมาใช้เครื่องมือนี้กันมากขึ้น เพราะบอกได้เลยว่าเป็นการเพิ่มช่องทางในการสื่อสารไปยังกลุ่มผู้บริโภคได้โดยตรง และสร้างการรับรู้ให้กับกลุ่มเป้าหมายได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้มียอดขายที่เพิ่มขึ้นพร้อมภาพลักษณ์ที่ดีขึ้น โดยวันนี้น้องสุกิจะมาแชร์ฟีเจอร์ต่าง ๆ บน LINE Official Account กันว่าเราสามารถทำอะไรได้บ้าง
ก่อนอื่นขออธิบายเพิ่มเติมอีกนิดนึงว่า LINE Official Account คือบัญชี LINE สำหรับธุรกิจ โดยสามารถทำทุกอย่างได้เหมือนกับบัญชี LINE ส่วนตัว ทั้งในส่วนของการส่งข้อความ ส่งรูปภาพ ส่งวิดีโอหรือสติกเกอร์ต่าง ๆ แต่สิ่งที่ทำให้ LINE Official Account เหมาะกับแบรนด์หรือธุรกิจนั้นคือฟีเจอร์หลากหลายที่ช่วยให้แบรนด์พูดคุยและแจ้งข่าวสารให้กับผู้ติดตามได้โดยตรง ซึ่งสามารถสมัครได้ง่าย ๆ ดังนี้
เป็นฟีเจอร์ของ LINE Official Account ที่สามารถส่งข้อความในรูปแบบของ Carousel ซึ่งเพื่อนใน LINE ของเราสามารถเลื่อนดูได้จนครบทุกภาพ รวมถึงยังสามารถใช้งานร่วมกับ Auto-Reply Message ได้อีกด้วย และยังสามารถคลิกที่การ์ด เพื่อพาไปยังหน้าที่เราใส่ลิงก์สินค้าไว้ หรือหน้าอื่น ๆ ที่ต้องการบนเว็บไซต์ของแบรนด์ได้ในทันที เป็นหนึ่งในฟีเจอร์ที่ช่วยให้แบรนด์สามารถสื่อสารกับผู้ติดตามได้ง่าย สะดวก มีข้อมูลครบครัน และทำให้คนที่รับบรอทแคสต์ไม่น่าเบื่ออีกด้วย ที่สำคัญยังมีส่วนช่วยเพิ่มยอดขายได้พร้อมทั้งยังช่วยเพิ่ม Engagement ได้ดี
ฟีเจอร์ไม้ตายของ LINE OA ที่ช่วยทำให้เราสามารถส่งรูปภาพขนาดใหญ่แบบเต็มหน้าจอให้กับผู้ติดตามได้ทั้งหมด พร้อมทั้งยังสามารถใส่ลิงก์ที่ต้องการได้ด้วย อีกทั้งยังรองรับการเปิดหน้าต่างใหม่เพื่อลิงก์ไปยังหน้าที่ต้องการ จะได้ไม่ต้องแยกระหว่างภาพกับลิงก์ที่เป็นข้อความตามมาทีหลัง ซึ่งฟีเจอร์นี้ส่วนมากจะถูกนำมาใช้ในการแจ้งข่าวสารโปรโมชั่นต่าง ๆ หรือใช้เพื่อกระตุ้นการขายในเวลาที่จำกัด
ฟีเจอร์นี้จะคล้าย ๆ กับ Rich Message แต่เป็นรูปแบบวิดีโอขนาดเต็มหน้าจอที่เมื่อเรากดเปิดอ่านข้อความ คลิปก็ยังเล่นเองอัตโนมัติทันที และทางผู้ส่งยังสามารถกำหนด Call to action ได้อย่างหลากหลายเพื่อให้ตรงกับจุดประสงค์และเนื้อหาของวิดีโออีกด้วยการใส่ลิงก์ สำหรับฟีเจอร์นี้มักจะถูกนำไปใช้ในการเผยแพร่โฆษณาใหม่ ๆ หรือเปิดตัวสินค้าใหม่ เพื่อสร้าง Awareness นั่นเอง
เป็นลูกเล่นสร้างทางลัดบริการต่าง ๆ ให้ระหว่างลูกค้ากับแบรนด์ซึ่งเรามีการติดตาม LINE Official Account ของแบรนด์ต่าง ๆ อยู่จะสังเกตเห็นในช่องแชทของแบรนด์นั้นจะมีเมนูให้คุณเลือกกดได้ตามความต้องการ เช่น หน้าสั่งซื้อสินค้า , สะสมแต้ม , ไปยังหน้าเว็บไซต์ เป็นต้น ซึ่งเจ้า Rich Menu ก็สร้างได้ง่าย ๆ โดยในส่วนของ LINE ก็มีแบบสำเร็จรูปให้เราได้เข้าไปกดสร้างกันในเว็บไซต์ หรือถ้าหากใครมีสกิลออกแบบก็สามารถดูขนาดไซต์และนำมาออกแบบเองก็ได้เช่นกัน
พูดง่าย ๆ ก็คือฟีเจอร์ตั้งค่าข้อความที่จะส่งไปยังผู้ติดตามใหม่ได้โดยอัตโนมัติ ซึ่งข้อความนี้จะไปปรากฏบนแชทของแบรนด์กับผู้ติดตามทันทีที่พวกเขากดเพิ่มเพื่อนกับ LINE Official Account ของแบรนด์นั้นๆ และเรายังเลือกรูปแบบของการส่งข้อความต้อนรับนี้ได้หลากหลายรูปแบบ เช่น การส่งข้อความเป็นตัวอักษร ข้อความเสียง รูปภาพ วิดีโอ บัตรสะสมแต้มและอีกมากมาย หรือแม้แต่โปรโมชั่นสำหรับเพื่อนใหม่ เพื่อให้ข้อความต้อนรับนี้สอดคล้องกับเป้าหมายทางการตลาดของแบรนด์เรามากที่สุด
ตัวช่วยที่ทำให้มีความสะดวกมากยิ่งขึ้นในการจัดการแชทต่าง ๆ โดยที่ทางแบรนด์นั้นสามารถเพิ่มแท็กหรือหมวดหมู่ให้กับแชทได้ เพื่อให้ง่ายในการจดจำลูกค้าคนไหนอยู่ในสถานะไหน ทำให้ง่ายต่อการติดตามผล หรือมีความสนใจในสินค้าใด เช่น ลูกค้าประจำ, สนใจโปรโมชั่น 1 แถม 1 , รอตัดสินใจ และอื่น ๆ เป็นต้น เพื่อให้ทางแบรนด์หรือร้านค้านั้นสามารถพูดคุย แนะนำสินค้าหรือบริการได้อย่างตรงจุดลูกค้าก็จะรู้สึกถึงความใส่ใจของเรามากยิ่งขึ้น
บัตรสะสมแต้ม หรือ Reward card คือฟังก์ชันที่ทำให้ผู้ติดตามหรือลูกค้าของเรานั้นสามารถทำการสะสมคะแนนหรือสะสมแต้มได้ด้วยการใช้ LINE โดยทางแบรนด์สามารถกำหนดได้ว่าเมื่อสะสมแต้มครบจำนวนที่กำหนดแล้วจะได้อะไรเป็นรางวัลเช่น แลกรับสินค้าฟรี โดยหลาย ๆ แบรนด์นิยมใช้เพื่อรักษาฐานลูกค้า และในส่วนของคูปอง (Coupon) เป็นฟังก์ชันที่เรียกได้ว่าถูกนำมาใช้เพื่อกระตุ้นยอดขายได้ดีเลยทีเดียว เพราะแบรนด์สามารถเข้าไปสร้างคูปอง และแจกให้กับผู้ติดตามได้อย่างง่ายไม่กี่ขั้นตอน ซึ่งได้รับผลตอบรับดี
ฟีเจอร์ที่เพิ่มความสะดวกสบายในการซื้อขายออนไลน์ให้กับผู้ซื้อและผู้ขาย โดยผู้ขายสามารถกดสร้างร้านค้าได้ฟรีใน LINE Official Account ตรงคำว่า My Shop และในส่วนของลูกค้าก็สามารถกดเข้าไปเลือกซื้อสินค้าต่าง ๆ ได้เลยโดยไม่จำเป็นต้องติดตั้งแอปพลิเคชันอะไรเพิ่มเติม ซึ่ง LINE SHOPPING เปรียบเสมือน Marketplace ที่รวบรวมสินค้าต่าง ๆ จากร้านค้าออนไลน์ ซึ่งเวลาซื้อของเราสามารถกดสั่งซื้อสินค้าได้ทันทีและไม่จำเป็นจะต้องพูดคุยกับเจ้าของร้าน หรือจะแชทเพื่อคุยสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมจากร้านค้าโดยตรงก็สามารถทำได้เช่นกัน
และนี่ก็เป็นฟีเจอร์ที่คุณไม่ควรพลาด เพราะบอกได้เลยว่าหากเรามีการนำลูกเล่นพวกนี้มาปรับใช้ให้เข้ากับแบรนด์ จะช่วยเพิ่มความสะดวกสบายและความน่าเชื่อถือได้มากเลยละ
ส่วนใครที่กำลังสนใจอยากมีบัญชี LINE Official Account เป็นของตัวเองแต่ไม่รู้จะเริ่มต้นยังไง หรือมีแล้วแต่ต้องการที่ปรึกษาหาผู้ช่วยเข้ามาดูแลในส่วนนี้ สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่: https://www.sellsuki.co.th/solutions/line
ฝากกดติดตามช่องทางอื่น ๆ ของน้องสุกิด้วยน้า
Facebook
Youtube
TikTok