Header-sellsuki.webp
S E L L S U K I

รวมฟีเจอร์ยอดฮิตบน LINE Official Account

mdi_eye : 106 ph_share-bold : 0 charm_sound-down
อ่าน
รวมฟีเจอร์ยอดฮิตบน LINE Official Account

รวมฟีเจอร์ยอดฮิต-LINE-OA

LINE Official Account หรือที่เราเรียกว่า LINE OA เป็นอีกหนึ่งแอปพลิเคชันที่ถูกนำมาใช้เพื่อทำการตลาดอย่างแพร่หลายทั้งในไทยและหลากหลายประเทศทั่วเอเชีย ทำให้ผู้ประกอบการหรือแบรนด์เริ่มหันมาใช้เครื่องมือนี้กันมากขึ้น เพราะบอกได้เลยว่าเป็นการเพิ่มช่องทางในการสื่อสารไปยังกลุ่มผู้บริโภคได้โดยตรง และสร้างการรับรู้ให้กับกลุ่มเป้าหมายได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้มียอดขายที่เพิ่มขึ้นพร้อมภาพลักษณ์ที่ดีขึ้น โดยวันนี้น้องสุกิจะมาแชร์ฟีเจอร์ต่าง ๆ บน LINE Official Account กันว่าเราสามารถทำอะไรได้บ้าง

วิธีสมัคร LINE Official Account

ก่อนอื่นขออธิบายเพิ่มเติมอีกนิดนึงว่า LINE Official Account คือบัญชี LINE สำหรับธุรกิจ โดยสามารถทำทุกอย่างได้เหมือนกับบัญชี LINE ส่วนตัว ทั้งในส่วนของการส่งข้อความ ส่งรูปภาพ ส่งวิดีโอหรือสติกเกอร์ต่าง ๆ แต่สิ่งที่ทำให้ LINE Official Account เหมาะกับแบรนด์หรือธุรกิจนั้นคือฟีเจอร์หลากหลายที่ช่วยให้แบรนด์พูดคุยและแจ้งข่าวสารให้กับผู้ติดตามได้โดยตรง ซึ่งสามารถสมัครได้ง่าย ๆ ดังนี้

  1. เข้าไปที่ https://lineforbusiness.com/th/service/line-oa-features
  2. คลิกเลือก “สร้างบัญชีทั่วไป” หรือ “สร้างบัญชีรับรอง”
  3. ล๊อกอินด้วยบัญชี LINE ของตัวเอง
  4. เสร็จสิ้น

ฟีเจอร์บน LINE Official Account มีอะไรบ้าง

1. Card Message

เป็นฟีเจอร์ของ LINE Official Account ที่สามารถส่งข้อความในรูปแบบของ Carousel ซึ่งเพื่อนใน LINE ของเราสามารถเลื่อนดูได้จนครบทุกภาพ รวมถึงยังสามารถใช้งานร่วมกับ Auto-Reply Message ได้อีกด้วย และยังสามารถคลิกที่การ์ด เพื่อพาไปยังหน้าที่เราใส่ลิงก์สินค้าไว้ หรือหน้าอื่น ๆ ที่ต้องการบนเว็บไซต์ของแบรนด์ได้ในทันที เป็นหนึ่งในฟีเจอร์ที่ช่วยให้แบรนด์สามารถสื่อสารกับผู้ติดตามได้ง่าย สะดวก มีข้อมูลครบครัน และทำให้คนที่รับบรอทแคสต์ไม่น่าเบื่ออีกด้วย ที่สำคัญยังมีส่วนช่วยเพิ่มยอดขายได้พร้อมทั้งยังช่วยเพิ่ม Engagement ได้ดี

รวมฟีเจอร์ยอดฮิต-LINE-OA

2. Rich Message

ฟีเจอร์ไม้ตายของ LINE OA ที่ช่วยทำให้เราสามารถส่งรูปภาพขนาดใหญ่แบบเต็มหน้าจอให้กับผู้ติดตามได้ทั้งหมด พร้อมทั้งยังสามารถใส่ลิงก์ที่ต้องการได้ด้วย อีกทั้งยังรองรับการเปิดหน้าต่างใหม่เพื่อลิงก์ไปยังหน้าที่ต้องการ จะได้ไม่ต้องแยกระหว่างภาพกับลิงก์ที่เป็นข้อความตามมาทีหลัง ซึ่งฟีเจอร์นี้ส่วนมากจะถูกนำมาใช้ในการแจ้งข่าวสารโปรโมชั่นต่าง ๆ หรือใช้เพื่อกระตุ้นการขายในเวลาที่จำกัด

3. Rich Video

ฟีเจอร์นี้จะคล้าย ๆ กับ Rich Message แต่เป็นรูปแบบวิดีโอขนาดเต็มหน้าจอที่เมื่อเรากดเปิดอ่านข้อความ คลิปก็ยังเล่นเองอัตโนมัติทันที และทางผู้ส่งยังสามารถกำหนด Call to action ได้อย่างหลากหลายเพื่อให้ตรงกับจุดประสงค์และเนื้อหาของวิดีโออีกด้วยการใส่ลิงก์ สำหรับฟีเจอร์นี้มักจะถูกนำไปใช้ในการเผยแพร่โฆษณาใหม่ ๆ หรือเปิดตัวสินค้าใหม่ เพื่อสร้าง Awareness นั่นเอง

4. Rich Menu

เป็นลูกเล่นสร้างทางลัดบริการต่าง ๆ ให้ระหว่างลูกค้ากับแบรนด์ซึ่งเรามีการติดตาม LINE Official Account ของแบรนด์ต่าง ๆ อยู่จะสังเกตเห็นในช่องแชทของแบรนด์นั้นจะมีเมนูให้คุณเลือกกดได้ตามความต้องการ เช่น หน้าสั่งซื้อสินค้า , สะสมแต้ม , ไปยังหน้าเว็บไซต์ เป็นต้น ซึ่งเจ้า Rich Menu ก็สร้างได้ง่าย ๆ โดยในส่วนของ LINE ก็มีแบบสำเร็จรูปให้เราได้เข้าไปกดสร้างกันในเว็บไซต์ หรือถ้าหากใครมีสกิลออกแบบก็สามารถดูขนาดไซต์และนำมาออกแบบเองก็ได้เช่นกัน

รวมฟีเจอร์ยอดฮิต-LINE-OA

5. Greeting Message

พูดง่าย ๆ ก็คือฟีเจอร์ตั้งค่าข้อความที่จะส่งไปยังผู้ติดตามใหม่ได้โดยอัตโนมัติ ซึ่งข้อความนี้จะไปปรากฏบนแชทของแบรนด์กับผู้ติดตามทันทีที่พวกเขากดเพิ่มเพื่อนกับ LINE Official Account ของแบรนด์นั้นๆ และเรายังเลือกรูปแบบของการส่งข้อความต้อนรับนี้ได้หลากหลายรูปแบบ เช่น การส่งข้อความเป็นตัวอักษร ข้อความเสียง รูปภาพ วิดีโอ บัตรสะสมแต้มและอีกมากมาย หรือแม้แต่โปรโมชั่นสำหรับเพื่อนใหม่ เพื่อให้ข้อความต้อนรับนี้สอดคล้องกับเป้าหมายทางการตลาดของแบรนด์เรามากที่สุด

6. Chat Tag

ตัวช่วยที่ทำให้มีความสะดวกมากยิ่งขึ้นในการจัดการแชทต่าง ๆ โดยที่ทางแบรนด์นั้นสามารถเพิ่มแท็กหรือหมวดหมู่ให้กับแชทได้ เพื่อให้ง่ายในการจดจำลูกค้าคนไหนอยู่ในสถานะไหน ทำให้ง่ายต่อการติดตามผล หรือมีความสนใจในสินค้าใด เช่น ลูกค้าประจำ, สนใจโปรโมชั่น 1 แถม 1 , รอตัดสินใจ และอื่น ๆ เป็นต้น เพื่อให้ทางแบรนด์หรือร้านค้านั้นสามารถพูดคุย แนะนำสินค้าหรือบริการได้อย่างตรงจุดลูกค้าก็จะรู้สึกถึงความใส่ใจของเรามากยิ่งขึ้น

7. คูปองและบัตรสะสมแต้ม

บัตรสะสมแต้ม หรือ Reward card คือฟังก์ชันที่ทำให้ผู้ติดตามหรือลูกค้าของเรานั้นสามารถทำการสะสมคะแนนหรือสะสมแต้มได้ด้วยการใช้ LINE โดยทางแบรนด์สามารถกำหนดได้ว่าเมื่อสะสมแต้มครบจำนวนที่กำหนดแล้วจะได้อะไรเป็นรางวัลเช่น แลกรับสินค้าฟรี โดยหลาย ๆ แบรนด์นิยมใช้เพื่อรักษาฐานลูกค้า และในส่วนของคูปอง (Coupon) เป็นฟังก์ชันที่เรียกได้ว่าถูกนำมาใช้เพื่อกระตุ้นยอดขายได้ดีเลยทีเดียว เพราะแบรนด์สามารถเข้าไปสร้างคูปอง และแจกให้กับผู้ติดตามได้อย่างง่ายไม่กี่ขั้นตอน ซึ่งได้รับผลตอบรับดี

8. LINE SHOPPING

ฟีเจอร์ที่เพิ่มความสะดวกสบายในการซื้อขายออนไลน์ให้กับผู้ซื้อและผู้ขาย โดยผู้ขายสามารถกดสร้างร้านค้าได้ฟรีใน LINE Official Account ตรงคำว่า My Shop และในส่วนของลูกค้าก็สามารถกดเข้าไปเลือกซื้อสินค้าต่าง ๆ ได้เลยโดยไม่จำเป็นต้องติดตั้งแอปพลิเคชันอะไรเพิ่มเติม ซึ่ง LINE SHOPPING เปรียบเสมือน Marketplace ที่รวบรวมสินค้าต่าง ๆ จากร้านค้าออนไลน์ ซึ่งเวลาซื้อของเราสามารถกดสั่งซื้อสินค้าได้ทันทีและไม่จำเป็นจะต้องพูดคุยกับเจ้าของร้าน หรือจะแชทเพื่อคุยสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมจากร้านค้าโดยตรงก็สามารถทำได้เช่นกัน

และนี่ก็เป็นฟีเจอร์ที่คุณไม่ควรพลาด เพราะบอกได้เลยว่าหากเรามีการนำลูกเล่นพวกนี้มาปรับใช้ให้เข้ากับแบรนด์ จะช่วยเพิ่มความสะดวกสบายและความน่าเชื่อถือได้มากเลยละ

ส่วนใครที่กำลังสนใจอยากมีบัญชี LINE Official Account เป็นของตัวเองแต่ไม่รู้จะเริ่มต้นยังไง หรือมีแล้วแต่ต้องการที่ปรึกษาหาผู้ช่วยเข้ามาดูแลในส่วนนี้ สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่: https://www.sellsuki.co.th/solutions/line

ฝากกดติดตามช่องทางอื่น ๆ ของน้องสุกิด้วยน้า
Facebook
Youtube
TikTok

แท็ก LINEOnline Business

แชร์

บทความนี้มีประโยชน์กดชอบเป็นกำลังใจให้เราได้
Like this article