เคยไหมโพสต์ขายของบนเพจเฟสบุ๊ค ลงรูปสินค้าไม่มีคนกดถูกใจ ไม่มีคอมเมนต์ ยอดการมองเห็นเพจลดลง ไปดูว่าจะมีวิธีแก้เพจโดนปิดกั้นการมองเห็น ขายของบน Facebook
เพจโดนปิดกั้นการมองเห็น หนึ่งในปัญหาที่ส่งผลร้ายแรงเป็นอย่างมาก สำหรับนักธุรกิจที่เปิดช่องทางการขายของออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์มชื่อดังอย่าง FB เพราะหากเพจของคุณ ถูกจำกัดการมองเห็น แน่นอนว่าลูกค้าหรือผู้ที่สนใจจะซื้อของช้อปปิ้ง ก็จะมองเห็นน้อยลง ไม่ค่อยเห็นเพจอยู่ในหน้าฟีดแบบที่ผ่านมา
แม้ว่าสินค้าของคุณจะพรีเมียม หรือถูกและดีขนาดไหน หากโดนจำกัด หรือปิดกั้นในการมองเห็น จากลูกค้าที่มี่หลักพันต่อวัน ก็อาจลดลงถึงหลักร้อยก็ได้
ดังนั้นไปทำความเข้าใจ และเรียนรู้พร้อมกันว่าสาเหตุ และวิธีการแก้หรือรับมือกับเหตุการณ์แบบนี้ได้อย่างไรบ้าง
ถ้าจะถามหาสาเหตุว่าทำไม Facebook ถึงปิดกั้นหนักขึ้น เพราะโลกก็มีย่อมมีประชากรเพิ่มขึ้น ซึ่งบนแพลตฟอร์มก็เช่นกัน
ดังนั้นในเมื่อมีผู้คนต่างลงโพสต์ขายของกันเยอะ แน่นอนว่าหากไม่มีกฎเกณฑ์ หรือที่เรียกว่า มาตรฐานชุมชน ขึ้นมา ปัญหาเล็กใหญ่จะตามมา ไม่ว่าจะละเมิดลิขสิทธิ์ หรือทำผิดกฏที่ตั้งไว้เองก็ตาม
หากโพสต์ขาย หรือเพจของคุณทำผิดกฎ ก็อาจจะถูกปิดกั้นมากขึ้น ซึ่งเฟสบุ๊คเองก็ทำหน้าที่คัดกรองคุณภาพโพสต์นั้น ๆ เพื่อให้เกิดความเหมาะสมและไม่ละเมิดการใช้งานซึ่งกันและกัน ดังนั้นแม่ค้า หรือเจ้าของธุรกิจเอง จะต้องเคารพกฎมาตรฐานชุมชมที่สร้างขึ้นมาด้วยนั่นเอง
และหากจะถกกันในประเด็นเรื่องนี้ว่า เนื้อหา หรือ นโยบายของแฟลตฟอร์ม ที่เกิดการปิดกั้นการมองเห็น หากมองในส่วนของเนื้อหาคอนเทนต์ที่เจ้าของเพจทำการโพสต์ หรือโปรโมทผ่านเพจนั่น ถ้าคุณเป็นร้านค้าที่ทำการลงโพสต์แบบเน้นขายของ จนมากเกินไป
อย่าลืมว่าแฟลตฟอร์มนี้เกิดจากการสร้างเครือข่ายที่เน้นไปยังชุมชุม Community ที่อยากให้ทุกคนออกมาแชร์เรื่องราว ความคิดเห็นร่วมกัน หากเลื่อนฟีดแต่ดันเจอโฆษณาขายของเยอะเกินไป ก็คงไม่มีใครชอบมากนัก
ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีนโยบาย หรือการตั้งกฎกติกาเพื่อให้ผู้ใช้งานทุกท่านเคารพ และอยู่ร่วมกันได้แบบไม่ทำร้ายกัน
ในเมื่อทราบถึงสาเหตุกันไปแล้ว ดังนั้นมาดูกันว่าวิธีแก้ หรือหนทางเอาตัวรอดในวันที่โดนปิดกั้นหนักมาก จะมีเทคนิคเคล็ดลับ อะไรบ้างที่เจ้าของธุรกิจไม่ควรพลาด
โพสต์หรือเนื้อหาที่คุณจะทำการโปรโมท หรือลงบนเพจนั้น ควรจะตรวจสอบถึงระดับคุณภาพของเนื้อหาดังกล่าวก่อนด้วย เพราะการที่เนื้อหาไม่มีความเหมาะสม หรือเนื้อหาที่ไร้ประโยชน์ ไม่เหินคุณค่าของโพสต์นั้น ๆ อาจส่งผลโดนการปิดกั้นได้มากยิ่งขึ้น
ถึงจะเป็นแม่ค้าออนไลน์ตัวจิ๊ด แต่ก็ไม่ควรโพสต์แต่เรื่องการขายของจนมากเกินไป เพราะลูกค้า หรือผู้ติดตามของคุณ เลื่อนฟีดมาแล้วเจอแต่โฆษณาจำเจ บอกเลยว่าไม่เกิดผลดีอย่างแน่นอน หรือทาง FB อาจจะมองว่าเป็นโพสต์สแปมก็ได้นะ
เรื่องราวของคอนเทนต์บนหน้าเพจ ต้องมีความหลากหลาย สลับปรับเปลี่ยนกันไป อาจจะขายของบ้าง เน้นให้ประโยชน์บ้าง จะสร้างความเรียลต่อผู้ใช้งานได้มากขึ้น ดูเป็นมิตร และสามารถเข้าถึงทุกกลุ่มเป้าหมายได้มากยิ่งขึ้นอีกด้วย เพราะจะไม่โดนตรวจสอบการละเมิดสิทธิชุมชนนั่นเอง
การกำหนดเลือกวันเเละช่วงเวลาโพสต์ให้ถูกต้อง จะช่วยคัดกรองทั้งผู้ชมที่จะมองเห็นเพจ หรือโพสต์ของคุณ และสามารถทราบได้ว่ากลุ่มเป้าหมายที่มีอยู่ลด หรือเพิ่มมากน้อยเพียงใด ไม่ใช่อยากจะโพสต์ หรือลงขายตอนไหนก็ได้นะคะ
และข้อที่สำคัญมากที่สุด สำหรับการเอาชนะการโดนปิดกั้นการมองเห็น นั่นก็คือ ทำความเข้าใจ และ เคารพกฎมาตรฐานชุมชนของแพลตฟอร์ม เพื่อป้องกันปัญหาที่จะตามมาในภายหลัง หากคุณทำถูกต้องตั้งแต่แรก รับรองเลยว่าปัญหาการโดนปิดกั้น ถึงจะมีมารบกวนบ้าง แต่ก็น้อยกว่าที่คุณคิดไว้อย่างแน่นอน
จะดีกว่าไหม หากมีผู้เชี่ยวชาญที่มากประสบการณ์ในการบริหาร SOCIAL MEDIA MANAGEMENT หรือ รับดูแลเพจ เขียนคอนเทนต์ ซึ่ง Sellsuki สามารถตอบโจทย์และให้การบริการผ่าน Kaikong ผู้ที่จะมาจัดการ ดูแล ตั้งแต่ก่อนขาย วางแผนการตลาด ไปจนถึง ตอบแชทลูกค้าด้วยแอดมินมืออาชีพ ที่รับรองเลยว่า คุณสามารถเพิ่มการขายได้ตามเป้าที่ต้องการอย่างแน่นอน
และยังมีทีมงาน Fuse ที่ยืนหนึ่งในการทำโฆษณาออนไลน์ ที่จะช่วยแก้ไขปัญหาเพจโดนปิดกั้นให้ลูกค้ากลับมาทัก เพิ่มยอดขายของธุรกิจ จากหลักร้อยกลายเป็นหลักแสนได้แบบครบจบ คลิกที่นี่
และหากไม่อยากพลาดเรื่องราวดี ๆ แบบนี้ ก็อย่าลืมกดติดตาม Facebook และ Youtube ของเซลสุกิ ไว้ด้วยนะ