หลาย ๆ ร้านค้าที่นิยมใช้ LINE Official Account เข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินธุรกิจก็เพราะความสะดวกสบายในการพูดคุยระหว่างฝั่งลูกค้ากับร้านค้า และยังแจ้งข่าวสารต่าง ๆ ผ่านฟีเจอร์ยอดฮิตอย่าง Broadcast ที่ไม่ว่าแบรนด์ไหน ๆ ต่างก็ให้ความสำคัญ แต่เชื่อหรือไม่ว่าปัญหาส่วนใหญ่เมื่อทำการ Broadcast ไปแล้ว มักเจอผู้ใช้งานที่เป็นเพื่อนกับบัญชีทางการของเรานั้น Block ซะงั้น นั่นก็เป็นเพราะข้อความที่เราส่งไปในแต่ละครั้งอาจไม่ถูกใจหรือไม่ตรงกับคน ๆ นั้น สาเหตุเกิดจากทุกครั้งที่ส่งข้อความไป เราไม่มีการเลือกกลุ่มเป้าหมายก่อนส่งนั่นเอง นอกจากจะถูกลบเพื่อนแล้วยังเปลืองเครดิตในการส่งข้อความอีกด้วย ฉะนั้นวันนี้เรามาดูเทคนิคการเจาะกลุ่มลูกค้าด้วยการตั้งค่าเลือกกลุ่มเป้าหมายก่อนส่งข้อความ Broadcast กันดีกว่า
ทุกคนที่เคยใช้ LINE OA อาจจะเคยทำการบรอดแคสต์กันมาบ้างแล้ว แต่อาจจะไม่เคยเลือกกลุ่มเป้าหมายเพิ่มเติม โดยการเลือกกลุ่มเป้าหมายในการบรอดแคสต์นั้น นอกจากช่วยให้ข้อความบรอดแคสต์ของคุณไปถึงตรงกลุ่มมากขึ้นแล้ว ก็ยังอาจจะช่วยประหยัดจำนวนข้อความบรอดแคสต์ของคุณได้อีกด้วย
โดยกลุ่มเป้าหมายในการบรอดแคสต์ของ LINE OA มีให้เลือก 2 ประเภท
หากคุณต้องการระบุคุณสมบัติผู้รับบรอดแคสต์ สามารถเลือกได้เลยตั้งแต่ตอนตั้งค่าบรอดแคสต์ โดยเลือกที่ “สร้างบรอดแคสต์” และส่วนของ ผู้รับ ให้กด “ระบุ” และ “กดรูปดินสอ” ตรงระบุสมบัติ จากนั้นเลือกคุณสมบัติตามที่ต้องการได้เลย
วิธีการใช้งานกลุ่มเป้าหมายแบบนี้ คุณจำเป็นต้องสร้างกลุ่มเป้าหมาย (Audience) ไว้ก่อน โดยเข้าไปที่เมนู “การจัดการข้อมูล” และเลือก “กลุ่มเป้าหมาย” จากนั้นกด “สร้างใหม่” ปุ่มสีเขียวทางด้านขวามือ จากนั้นระบบจะให้คุณเลือก “ประเภทกลุ่มเป้าหมาย” โดยมีให้เลือกทั้งหมด 6 ประเภท ดังนี้
1. อัพโหลด ID ผู้ใช้
การอัพโหลด ID ผู้ใช้ คุณจำเป็นต้องมีการเขียนโปรแกรม และเชื่อม API เพื่อเก็บ ID ผู้ใช้ก่อน จึงจะนำ ID ผู้ใช้เหล่านั้นมาใช้งานได้ โปรดดูรายละเอียดเกี่ยวกับ ID ผู้ใช้ที่ LINE Developers
2. คลิกรีทาร์เก็ต
คือ กลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้ใช้ซึ่งเคยคลิกลิงก์ในข้อความบรอดแคสต์ของคุณ
3. อิมเพรสชันรีทาร์เก็ต
คือ กลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้ใช้ซึ่งเคยเปิดข้อความที่คุณบรอดแคสต์
4. กลุ่มเป้าหมายแชทแท็ก
คือ กลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้ใช้ที่คุณติด Chat tag ไว้ ในฟีเจอร์แชท โดยจะเป็นแอดมินคนไหน ติดแท็กก็ได้
5. กลุ่มเป้าหมายตามช่องทางการเพิ่มเพื่อน
คือ กลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้ใช้ซึ่งเพิ่มบัญชีทางการเป็นเพื่อนในรูปแบบที่กำหนด เช่น เพิ่มเพื่อนมาแบบ สแกน QR CODE (คุณสามารถดูข้อมูลช่องทางการเพิ่มเพื่อนได้ที่ "ข้อมูลเชิงลึก" > "เพื่อน" > "ช่องทางการเพิ่มเพื่อน") โดยกลุ่มเป้าหมายต้องมีผู้ใช้ตั้งแต่ 50 คนขึ้นไปจึงจะส่งข้อความได้
6. กลุ่มเป้าหมายที่เข้าชมเว็บไซต์
คุณสามารถสร้างกลุ่มเป้าหมายจากข้อมูลแทร็กกิ้งของ LINE Tag ที่ติดตั้งไว้ที่เว็บไซต์ของคุณ โดยจะบรอดแคสต์ได้เมื่อกลุ่มเป้าหมายมีขนาด 50 ขึ้นไป
หลักจากเลือกประเภทของกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการได้แล้ว ให้ใส่ชื่อกลุ่มเป้าหมายตามที่คุณต้องการและกด “บันทึก” โดยวิธีการนำไปใช้ คล้ายกับกลุ่มเป้าหมายระบุคุณสมบัติ ให้คุณไปที่เมนูบรอดแคสต์ กดไปที่ “สร้างบรอดแคสต์” และตรงผู้รับ ให้กด “ระบุ” และ “กดรูปดินสอ” ตรง ”กลุ่มเป้าหมายและการบรอดแคสต์ที่ผ่านมา” จากนั้นเลือกลุ่มเป้าหมายตามที่ต้องการได้เลย
เพียงเท่านี้ทุกคนก็จะสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายสำหรับบรอดแคสต์ให้ตรงกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการได้เองอย่างง่ายดายแล้ว เพียงแค่คลิกตามวิธีการข้างบน และใครอยากสมัครบัญชี LINE OA กับทางเรา สามารถสมัครได้เลยที่ https://manager.line.biz/ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมผ่าน LINE : @linebysellsuki
ถ้าหากชอบบทความแบบนี้อย่าลืมแชร์ให้เพื่อน ๆ คนอื่นได้รู้กันด้วยล่ะ และฝากกดติดตามสาระความรู้ดี ๆ แบบนี้จากน้องสุกิผ่านช่องทางต่าง ๆ ด้วยน้า