Header-sellsuki.webp
S E L L S U K I

เจาะกลุ่มลูกค้าด้วยเทคนิค Broadcast แบบมืออาชีพ

mdi_eye : 345 ph_share-bold : 0 charm_sound-down
อ่าน
เจาะกลุ่มลูกค้าด้วยเทคนิค Broadcast แบบมืออาชีพ

LINE-broadcast

หลาย ๆ ร้านค้าที่นิยมใช้ LINE Official Account เข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินธุรกิจก็เพราะความสะดวกสบายในการพูดคุยระหว่างฝั่งลูกค้ากับร้านค้า และยังแจ้งข่าวสารต่าง ๆ ผ่านฟีเจอร์ยอดฮิตอย่าง Broadcast ที่ไม่ว่าแบรนด์ไหน ๆ ต่างก็ให้ความสำคัญ แต่เชื่อหรือไม่ว่าปัญหาส่วนใหญ่เมื่อทำการ Broadcast ไปแล้ว มักเจอผู้ใช้งานที่เป็นเพื่อนกับบัญชีทางการของเรานั้น Block ซะงั้น นั่นก็เป็นเพราะข้อความที่เราส่งไปในแต่ละครั้งอาจไม่ถูกใจหรือไม่ตรงกับคน ๆ นั้น สาเหตุเกิดจากทุกครั้งที่ส่งข้อความไป เราไม่มีการเลือกกลุ่มเป้าหมายก่อนส่งนั่นเอง นอกจากจะถูกลบเพื่อนแล้วยังเปลืองเครดิตในการส่งข้อความอีกด้วย ฉะนั้นวันนี้เรามาดูเทคนิคการเจาะกลุ่มลูกค้าด้วยการตั้งค่าเลือกกลุ่มเป้าหมายก่อนส่งข้อความ Broadcast กันดีกว่า

Broadcast แบบเลือกกลุ่มเป้าหมายดียังไง ?

ทุกคนที่เคยใช้ LINE OA อาจจะเคยทำการบรอดแคสต์กันมาบ้างแล้ว แต่อาจจะไม่เคยเลือกกลุ่มเป้าหมายเพิ่มเติม โดยการเลือกกลุ่มเป้าหมายในการบรอดแคสต์นั้น นอกจากช่วยให้ข้อความบรอดแคสต์ของคุณไปถึงตรงกลุ่มมากขึ้นแล้ว ก็ยังอาจจะช่วยประหยัดจำนวนข้อความบรอดแคสต์ของคุณได้อีกด้วย

โดยกลุ่มเป้าหมายในการบรอดแคสต์ของ LINE OA มีให้เลือก 2 ประเภท

  1. ระบุคุณสมบัติ (Filter by demographic) หรือกลุ่มเป้าหมายที่ระบบมีให้เลือกอยู่แล้วเช่น ระยะเวลาที่เป็นเพื่อน, เพศ, อายุ, OS, พื้นที่ โดยข้อมูลคุณสมบัติเหล่านี้จะถูกคำนวณโดยประมาณจากลักษณะการใช้งานของผู้ใช้ เช่น สติกเกอร์ที่มี บัญชีทางการที่เพิ่มเพื่อน เป็นต้น

หากคุณต้องการระบุคุณสมบัติผู้รับบรอดแคสต์ สามารถเลือกได้เลยตั้งแต่ตอนตั้งค่าบรอดแคสต์ โดยเลือกที่ “สร้างบรอดแคสต์” และส่วนของ ผู้รับ ให้กด “ระบุ” และ “กดรูปดินสอ” ตรงระบุสมบัติ จากนั้นเลือกคุณสมบัติตามที่ต้องการได้เลย

LINE-broadcast

  1. กลุ่มเป้าหมายและการบรอดแคสต์ที่ผ่านมา (Audiences and Past Broadcasts) หมายถึงกลุ่มที่คุณสามารถสร้างได้จากข้อมูลที่มีอยู่ เช่น
    กลุ่มคนที่คุณติด Chat tag ไว้
    กลุ่มคนที่เคยเปิดอ่านบรอดแคสต์ของ LINE OA ของคุณ
    กลุ่มคนที่เข้าเว็บไซต์ของคุณ

วิธีการใช้งานกลุ่มเป้าหมายแบบนี้ คุณจำเป็นต้องสร้างกลุ่มเป้าหมาย (Audience) ไว้ก่อน โดยเข้าไปที่เมนู “การจัดการข้อมูล” และเลือก “กลุ่มเป้าหมาย” จากนั้นกด “สร้างใหม่” ปุ่มสีเขียวทางด้านขวามือ จากนั้นระบบจะให้คุณเลือก “ประเภทกลุ่มเป้าหมาย” โดยมีให้เลือกทั้งหมด 6 ประเภท ดังนี้

LINE-broadcast

1. อัพโหลด ID ผู้ใช้
การอัพโหลด ID ผู้ใช้ คุณจำเป็นต้องมีการเขียนโปรแกรม และเชื่อม API เพื่อเก็บ ID ผู้ใช้ก่อน จึงจะนำ ID ผู้ใช้เหล่านั้นมาใช้งานได้ โปรดดูรายละเอียดเกี่ยวกับ ID ผู้ใช้ที่ LINE Developers

2. คลิกรีทาร์เก็ต
คือ กลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้ใช้ซึ่งเคยคลิกลิงก์ในข้อความบรอดแคสต์ของคุณ

3. อิมเพรสชันรีทาร์เก็ต
คือ กลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้ใช้ซึ่งเคยเปิดข้อความที่คุณบรอดแคสต์

4. กลุ่มเป้าหมายแชทแท็ก
คือ กลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้ใช้ที่คุณติด Chat tag ไว้ ในฟีเจอร์แชท โดยจะเป็นแอดมินคนไหน ติดแท็กก็ได้

5. กลุ่มเป้าหมายตามช่องทางการเพิ่มเพื่อน
คือ กลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้ใช้ซึ่งเพิ่มบัญชีทางการเป็นเพื่อนในรูปแบบที่กำหนด เช่น เพิ่มเพื่อนมาแบบ สแกน QR CODE (คุณสามารถดูข้อมูลช่องทางการเพิ่มเพื่อนได้ที่ "ข้อมูลเชิงลึก" > "เพื่อน" > "ช่องทางการเพิ่มเพื่อน") โดยกลุ่มเป้าหมายต้องมีผู้ใช้ตั้งแต่ 50 คนขึ้นไปจึงจะส่งข้อความได้

6. กลุ่มเป้าหมายที่เข้าชมเว็บไซต์
คุณสามารถสร้างกลุ่มเป้าหมายจากข้อมูลแทร็กกิ้งของ LINE Tag ที่ติดตั้งไว้ที่เว็บไซต์ของคุณ โดยจะบรอดแคสต์ได้เมื่อกลุ่มเป้าหมายมีขนาด 50 ขึ้นไป

หลักจากเลือกประเภทของกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการได้แล้ว ให้ใส่ชื่อกลุ่มเป้าหมายตามที่คุณต้องการและกด “บันทึก” โดยวิธีการนำไปใช้ คล้ายกับกลุ่มเป้าหมายระบุคุณสมบัติ ให้คุณไปที่เมนูบรอดแคสต์ กดไปที่ “สร้างบรอดแคสต์” และตรงผู้รับ ให้กด “ระบุ” และ “กดรูปดินสอ” ตรง ”กลุ่มเป้าหมายและการบรอดแคสต์ที่ผ่านมา” จากนั้นเลือกลุ่มเป้าหมายตามที่ต้องการได้เลย

เพียงเท่านี้ทุกคนก็จะสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายสำหรับบรอดแคสต์ให้ตรงกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการได้เองอย่างง่ายดายแล้ว เพียงแค่คลิกตามวิธีการข้างบน และใครอยากสมัครบัญชี LINE OA กับทางเรา สามารถสมัครได้เลยที่ https://manager.line.biz/ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมผ่าน LINE : @linebysellsuki

ถ้าหากชอบบทความแบบนี้อย่าลืมแชร์ให้เพื่อน ๆ คนอื่นได้รู้กันด้วยล่ะ และฝากกดติดตามสาระความรู้ดี ๆ แบบนี้จากน้องสุกิผ่านช่องทางต่าง ๆ ด้วยน้า

Facebook
Youtube
TikTok

แท็ก LINEOnline Business

แชร์

บทความนี้มีประโยชน์กดชอบเป็นกำลังใจให้เราได้
Like this article