Header-sellsuki.webp
S E L L S U K I

3 ข้อควรรู้ ก่อนตัดสินใจใช้บริการรับทำ Social Listening


06 Dec 2022

Share with :
0
alt 3 ข้อควรรู้เกี่ยวบริการรับทำ Social Listening

บริการรับทำ Social Listening รู้ใจคนบนโลกออนไลน์ได้อย่างไร?

เพราะหัวใจของธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ เริ่มต้นที่การทำความรู้จักลูกค้าและกลุ่มเป้าหมาย เพื่อวางแผนธุรกิจได้อย่างตรงจุดและตอบโจทย์ ด้วยเหตุนี้ การรับทำ Social Listening จึงเป็นอีกหนึ่งเทคนิคสำคัญที่จะช่วยทำให้ธุรกิจรู้ถึงความคิดเห็นของลูกค้า ตลอดจนทิศทางตลาดและความเคลื่อนไหวของคู่แข่ง แต่ก่อนที่จะไปลุยแบบด้นสดในเครื่องมือทำ Social Listening ต่าง ๆ ลองมาประหยัดเวลาและกระบวนการด้วย 3 ข้อควรรู้เกี่ยวกับ Social Listening ที่นำมาฝากในวันนี้กัน

รู้จัก Social Listening

จะเห็นได้ว่า สื่อโซเชียลเข้ามามีบทบาทกับผู้คนในยุคนี้เป็นอย่างมาก เป็นพื้นที่แห่งการพูดคุย การแสดงความคิดเห็น การนำเสนอสิ่งที่น่าสนใจ รวมถึงสิ่งที่ต้องการอยากให้แก้ไข ซึ่งข้อมูลเหล่านี้กระจายตัวอยู่ในหลายพื้นที่หลายแพลตฟอร์ม ซึ่งการเลือกใช้ Social Listening เป็นเครื่องมือในการรับฟังสิ่งที่ผู้บริโภคพูดจาก Content Marketing ต่าง ๆ และเก็บข้อมูลเหล่านั้นไว้ทั้งหมด เพื่อนำมาประมวลผลได้เป็นข้อมูล (Data-Driven) ทั้งในแง่บวกและแง่ลบ ให้แบรนด์สามารถนำไปวางกลยุทธ์ และทำการตลาดที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าให้ดีมากยิ่งขึ้น

หลักการทำงานของ Social Listening

จะเห็นได้ว่าในแต่ละแพลตฟอร์มของโซเชียลมีเดียมีลักษณะพฤติกรรมของกลุ่มคนที่แตกต่างกันออกไป รวมถึงการนำเสนอคอนเทนต์ในแต่ละช่องทางด้วยเช่นกัน ซึ่งบริการรับทำ Social Listening จะทำหน้าที่กวาดข้อมูลเหล่านี้มาไว้ทั้งหมด จาก Facebook, Instagram, Twitter และ YouTube จนได้ข้อมูลต่าง ๆ ออกมามากมาย เช่น ‎บริษัทหรือแบรนด์‎ของเรา รูปแบบ‎สินค้าและบริการ‎ ‎Influencer และ Key Opinion Leader บริษัทหรือแบรนด์‎คู่แข่ง‎ ‎หรือเทรนด์ที่กำลังถูกพูดถึงในขณะนี้ เป็นต้น ทำให้แบรนด์สามารถรับรู้ความต้องการของผู้บริโภค มุมมองที่มีต่อแบรนด์ของเรา แนวโน้มที่ผู้บริโภคจะต้องการในอนาคต เป็นต้น

Social Listening VS Social Monitoring

สำหรับนักการตลาดมือใหม่ อาจเกิดความสับสนระหว่างบริการรับทำ Social Listening และ Social Monitoring ว่าแตกต่างกันอย่างไร ซึ่งทั้ง 2 เป็นเครื่องมือที่รับฟังความคิดเห็นของผู้บริโภคเหมือนกัน แต่มีความแตกต่างตรงที่ Social Listening จะเน้นข้อมูลเกี่ยวกับภาพรวมของแบรนด์ สินค้า และบริการ รวมถึงบริบทต่าง ๆ ของทั้งแบรนด์ตัวเองและคู่แข่ง ซึ่งเป็นภาพกว้าง ในขณะที่ Social Monitoring จะเน้นไปที่ข้อมูลเร็วของแบรนด์ เช่น การแสดงความคิดเห็น (Comment) ทั้งในแง่ดีและแง่ลบ การสอบถามเกี่ยวกับสินค้าและการสั่งซื้อต่าง ๆ เพื่อสามารถนำมาปรับปรุงเพื่อแก้ไขได้ทันที ซึ่งเป็นข้อมูลเฉพาะแบรนด์ของตัวเองเท่านั้น

แบรนด์สามารถใช้ประโยชน์จากบริการรับทำ Social Listening อย่างไร?

บริการรับทำ Social Listening เป็นเครื่องมือที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย เพราะแบรนด์สามารถนำข้อมูลเหล่านี้ไปประยุกต์ใช้ในหลากหลายจุดประสงค์ เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าในแต่ละประเภทของแต่ละแพลตฟอร์มได้ ดังนี้

  • ได้ Keyword สำคัญที่สามารถนำมาวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก
  • สร้าง Content ที่สามารถตอบโจทย์ได้ตรงความต้องการของลูกค้า
  • สร้าง Brand Awareness ที่สามารถปรับแต่งและเพิ่มกลยุทธ์ทางการตลาดอื่น ๆ
  • สร้าง Campaign ที่มีแนวโน้มได้ผลตอบรับจากลูกค้าที่ดี
  • ได้รู้จัก Influencer หรือ KOL ที่สนับสนุนแบรนด์ สินค้า และบริการในแพลตฟอร์มต่าง ๆ
  • ได้แรงบันดาลใจ ความคิด หรือไอเดียใหม่ ๆ สำหรับการพัฒนาแบรนด์ให้เติบโตขึ้น
ประโยชน์จากบริการรับทำ Social Listening

แนะนำ 3 Social Listening Tool ที่แบรนด์ควรรู้จัก

Hootsuite

เป็นเครื่องมือ Social Listening ที่สามารถจัดการได้ในทุกแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ทั้ง Facebook, Instagram, Twitter, LINE หรือ Whatsapp เป็นต้น ซึ่งมาพร้อมฟีเจอร์ต่าง ๆ ที่ใช้งานได้สะดวก เช่น ฟีเจอร์จัดการเวลาลงโพสต์ในหลายรูปแบบ ฟีเจอร์รวบรวมข้อความและคอนเทนต์ต่าง ๆ ในหน้าเดียว ฟีเจอร์ตรวจสอบอัตราการเติบโตของโซเชียลมีเดียแต่ละแพลตฟอร์ม รวมถึงฟีเจอร์สร้างโฆษณาในทุกแพลตฟอร์มโดยไม่ต้องแยกสร้างทีละครั้ง ซึ่งฟีเจอร์เหล่านี้จะช่วยจัดการโซเชียลมีเดียได้ง่ายขึ้น และรวดเร็วทันใจ

Wisesight

เป็นอีกหนึ่งบริษัทที่ให้บริการวิเคราะห์ข้อมูลโซเชียลยอดนิยมสำหรับคนที่รับทำ Social Listening ที่สามารถดึงเพื่อเก็บข้อมูลสำคัญจาก Facebook, Twitter, Instagram, YouTube, Pantip และเว็บไซต์ข่าวต่าง ๆ เพื่อนำมาประมวลผลทุกการกระทำต่าง ๆ บนโลกโซเชียล ด้วยการใส่ “คีย์เวิร์ด” ที่ต้องการค้นหาลงไป ซึ่งมาพร้อม 6 บริการที่ตอบโจทย์ครบวงจรการใช้ข้อมูลโซเชียล ดังนี้

  1. ZOCIAL EYE เครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลบนโซเชียลมีเดียที่ใช้งานง่าย
  2. WARROOM เครื่องมือที่ช่วยสร้างปฏิสัมพันธ์กับทุกคนบนโลกโซเชียลได้อย่างรวดเร็ว
  3. RESEARCH เครื่องมือวิจัยข้อมูลเชิงลึกสำหรับการวางกลยุทธ์ในองค์กร
  4. CONSULTING เครื่องมือให้คำปรึกษาเพื่อเพิ่มศักยภาพให้ลูกค้าสำหรับการใช้ข้อมูลบนโซเชียลมีเดีย
  5. MONITORING เครื่องมือเฝ้าระวังข้อมูลบนโซเชียลตลอด 24 ชั่วโมง
  6. COMMAND CENTER เครื่องมือแสดงผลข้อมูลโซเชียลในรูปแบบที่เข้าใจง่าย

Mentionmapp

เครื่องมือยอดนิยมสำหรับบริการรับทำ Social Listening ในแพลตฟอร์ม Twitter โดยระบบจะทำการเชื่อมบัญชี Twitter ของเราเข้ากับทวิตเตอร์อื่นที่ Retweet, Mention, Hashtag เกี่ยวกับแบรนด์ของเรา ทำให้สามารถสร้างการโต้ตอบ และนำเสนอคอนเทนต์ หรือกลยุทธ์ตอบโจทย์ลูกค้าบน Twitter ได้ทันที ซึ่งมาพร้อมฟีเจอร์หลากหลาย เช่น ฟีเจอร์สำหรับตรวจการเชื่อมโยง Account และ Hashtag ได้แบบเรียลไทม์ ฟีเจอร์สำหรับเก็บข้อมูล Leads ที่ Retweet และ Mention ถึงแบรนด์ได้ หรือฟีเจอร์แสดงชื่อบัญชีที่พูดถึงแบรนด์ของเราทั้งในทางบวกและลบ โดยจะมีสัญลักษณ์สีสำหรับแจ้งสถานะ เพื่อให้แบรนด์สามารถรับมือได้ทันที

อย่างไรก็ดี การทำ Social Listening เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ต้องการ ยังต้องอาศัยประสบการณ์ การอัปเดตข้อมูลอย่างสม่ำเสมอ พร้อมการเลือกสรรชุดข้อมูลจากเครื่องมือประเภทต่าง ๆ อย่างถูกต้อง จะดีกว่าไหม? หากธุรกิจของคุณสามารถประหยัดเวลาและงบประมาณในส่วนนี้เพื่อไปพัฒนาธุรกิจส่วนอื่นได้ โดย Sellsuki พร้อมอาสาช่วยให้คุณรู้จักลูกค้าให้มากขึ้นด้วยบริการรับทำ Social Listening จากผู้เชี่ยวชาญ ทำให้คุณเข้าถึงลูกค้าทุกกลุ่มเป้าหมายได้อย่างเป็นระบบ จนสามารถสร้างแบรนด์ให้เติบโตและแข็งแรงมากกว่าที่เคย

สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมหรือติดตามเราได้ที่ Facebook: WizeMoves