Header-sellsuki.webp
S E L L S U K I

เขียนคอนเทนต์ขายของออนไลน์อย่างไรให้ปัง?

mdi_eye : 139 ph_share-bold : 0 charm_sound-down
อ่าน
เขียนคอนเทนต์ขายของออนไลน์อย่างไรให้ปัง?

writing_content_sell_popular_things_b60fafad66.jpg

ในยุคที่การขายของออนไลน์และการทำการตลาดออนไลน์ถูกขับเคลื่อนด้วยคอนเทนต์ ถ้าคุณเป็นพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่เพียงนำของมาวางขาย และนั่งรอเฉย ๆ ด้วยความหวังว่าเดี๋ยวก็คงมีลูกค้าผ่านมาเห็นเอง เชื่อได้เลยว่าต่อให้สินค้าจะมีคุณภาพดีแค่ไหน ก็ยากที่จะขายได้ เนื่องจากปัจจุบันลูกค้ามีตัวเลือกมากมาย เรียกได้ว่าแค่เพียงปลายนิ้วก็สามารถช็อปปิงได้ทั่วโลก ดังนั้น ถ้าต้องการให้ลูกค้าหันมามอง จำเป็นที่จะต้องใช้อาวุธอย่าง ‘คอนเทนต์ขายของออนไลน์’ มาเป็นตัวช่วย

หลายคนอาจคิดว่าคอนเทนต์ขายของออนไลน์และการทำหมายถึงการไลฟ์, การทำคลิป TikTok, หรือการทำ Reel ใน IG เพียงเท่านั้น ซึ่งสำหรับพ่อค้าแม่ค้าที่ไม่ถนัดการพูดหน้ากล้องคงเป็นเรื่องยากไม่น้อย อย่างไรก็ตาม ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าคอนเทนต์ประเภทการเขียนก็ยังสามารถช่วยกระตุ้นยอดขายได้อย่างมีประสิทธิภาพอยู่ อีกทั้งยังไม่ต้องใช้ต้นทุน เพียงแค่มีทักษะและไอเดียก็เพียงพอ ด้วยเหตุนี้ บทความนี้จึงจะมาบอกต่อ 5 เทคนิคเขียนคอนเทนต์ขายของสุดปัง เพื่อเพิ่มยอดขาย แถมได้ใจผู้อ่าน ติดตามได้เลย

การเขียนคอนเทนต์ขายของออนไลน์คืออะไร?

อธิบายให้เข้าใจง่าย ๆ การเขียนคอนเทนต์ขายของออนไลน์คือ การที่เราใช้ทักษะการเขียนโดยมีจุดประสงค์เพื่อให้ลูกค้าสนใจ หรือตัดสินใจซื้อสินค้ามากขึ้น อย่างไรก็ตาม ถ้าเขียนบอกข้อดีสินค้าไปตรง ๆ แบบไร้ชั้นเชิง หรือเขียนเชิงรบเร้าให้ซื้อเกินไป ก็อาจน่าเบื่อ และทำให้ลูกค้าเลื่อนหนีไปได้ง่าย ๆ ดังนั้น การคิดคอนเทนต์ขายของโดยการเขียนจำเป็นต้องมีศิลปะชั้นเชิง หรือที่เรียกกันว่าการเล่าเรื่องแบบ Storytelling

การเล่าเรื่องแบบ Storytelling คือการเล่าเรื่องผ่านการเขียน โดยดึงเอาประสบการณ์ ความสนใจที่มีร่วมกัน หรือความรู้ต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ นำมาสร้างสรรค์เป็นคอนเทนต์ผ่านตัวอักษร และถ่ายทอดออกไปให้ผู้อ่านเกิดความประทับใจ เนื่องจากคอนเทนต์ที่ดี มีคุณภาพ ไม่ใช่เป็นเพียงคอนเทนต์ที่ให้ข้อมูล และตอบโจทย์ความต้องการของผู้อ่านได้เท่านั้น แต่ต้องสามารถกระตุกใจผู้อ่านให้เกิดความสนใจสินค้าได้ ซึ่งนำไปสู่การตัดสินใจซื้อในที่สุด

ข้อดีที่สำคัญของการเขียนคอนเทนต์ขายของออนไลน์คือ สามารถทำให้ลูกค้ารู้สึกผูกพันกับแบรนด์ได้ง่าย ทำให้ลูกค้าเข้าใจว่าสินค้าสามารถแก้ปัญหาหรือตอบโจทย์ที่พวกเขาต้องการได้อย่างไร นอกจากนี้ ยังช่วยสร้างความแตกต่างให้กับสินค้าในตลาดออนไลน์ที่มีผู้คนมากมาย เพราะแทนที่จะพึ่งพาโปรโมชัน หรือกลยุทธ์ด้านราคาเพียงอย่างเดียว ก็ใช้การเขียนคอนเทนต์ขายของออนไลน์ทดแทน อีกทั้งยังเป็นวิธีที่ใช้ต้นทุนน้อยกว่ามากอีกด้วย

5 เทคนิคเขียนคอนเทนต์ขายของสุดปัง

ถึงจะเป็นวิธีที่ใช้ต้นทุนน้อย แต่การเขียนคอนเทนต์ขายของออนไลน์ให้ออกมาปังก็ไม่ใช่เรื่องง่าย และสำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่ไม่ได้เชี่ยวชาญทักษะการเขียน สามารถเริ่มเรียนรู้ได้จาก 5 เทคนิคดังต่อไปนี้

เขียนพาดหัวข้อคอนเทนต์ให้สะดุดตา

รู้หรือไม่ว่า ในปัจจุบันผู้คนที่ท่องโลกอินเทอร์เน็ตจะใช้เวลาในการตัดสินใจว่าคอนเทนต์ไหนน่าสนใจหรือไม่น่าสนใจให้อ่านต่อเพียง 3-5 วินาทีเท่านั้น ดังนั้น ในการคิดคอนเทนต์ขายของออนไลน์ด้วยการเขียน พาดหัวจึงสำคัญอย่างยิ่ง เรียกได้ว่าเป็นจุดตัดสินว่าจะเรียกลูกค้าให้เข้าร้านได้สำเร็จหรือไม่

โดยการเขียนพาดหัวข้อคอนเทนต์ที่ดีคือ การเขียนให้กระชับ ใช้ภาษาไม่เยิ่นเย้อ เล่าเรื่องที่น่าสนใจ แฝงความ Click Bait ลงไปเล็กน้อย แต่ไม่ใช่การโฆษณาที่เกินจริง ตัวอย่างเช่น:

จบทุกปัญหากลิ่นปาก! ด้วยลูกอมสมุนไพรที่รวมสมุนไพร 9 ชนิดไว้ในเม็ดเดียว

นี่คือลูกอมสมุนไพรที่ทำมาจากส่วนผสมสมุนไพร 9 ชนิด ใช้เพื่อดับกลิ่นปาก

จากตัวอย่างนี้ แน่นอนว่าพาดหัวที่ 1 ย่อมมีความน่าสนใจกว่าพาดหัวที่ 2

มีเนื้อหาที่น่าสนใจ และตรงใจกับกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการ

ในการเขียนคอนเทนต์ขายของออนไลน์ อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญคือ ต้องมีความเข้าใจอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับกลุ่มเป้าหมายที่คุณต้องการขายสินค้าให้ สำรวจอย่างละเอียดว่าพวกเขาชื่นชอบคอนเทนต์แบบไหน สไตล์การเขียนอย่างไร เนื่องจากเมื่อทราบสิ่งนี้ ก็จะจูงใจได้ง่ายยิ่งขึ้น ตัวอย่างเช่นกลุ่มลูกค้า Gen Z อายุ 18-22 ปี ก็ย่อมสนใจคอนเทนต์ที่แตกต่างกับกลุ่มวัยเกษียณอายุ 60 ปีขึ้นไป

เป็นบทความที่น่าเชื่อถือ

นอกจากความสนุกสนานของภาษา และเรื่องราวที่ตรงกับความสนใจแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่ผู้คนในโลกอินเทอร์เน็ตมองหาคือ ความน่าเชื่อถือ ดังนั้น เพื่อให้การเขียนคอนเทนต์ขายของออนไลน์ได้ผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้น ในบทความที่เขียนควรต้องมีแหล่งอ้างอิงข้อมูลชัดเจน หรือดีกว่านั้นคือบทสัมภาษณ์ การันตีคุณภาพจากลูกค้าที่ใช้งานจริง จะช่วยโน้มน้าวจิตใจลูกค้าใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

selling_content_online_what_to_do_6f53202e26.jpg

Call to Action ปัง ๆ

เมื่อการเขียนคอนเทนต์ขายของออนไลน์มาถึงส่วนสุดท้าย อีกหนึ่งสิ่งที่จะขาดไม่ได้เลยหากอยากเพิ่มยอดขายแบบปัง ๆ คือการเขียน Call to Action

Call to Action คือส่วนที่ใช้เพื่อปิดการขาย เช่นคำว่า ‘ซื้อเลยวันนี้ ลดทันที 20%’ หรืออาจเป็นปุ่ม หรือลิงก์ ที่นำผู้ใช้ไปยังขั้นตอนที่ต้องการ เช่น ลงชื่อสมัครรับจดหมายข่าว หรือกรอกแบบฟอร์ม เป็นต้น โดย Call to Action ที่ดีควรที่จะกระชับ และสอดคล้องกับเป้าหมายทางการตลาดของคุณ ใช้ภาษาโน้มน้าวใจเพื่อสื่อถึงประโยชน์ที่จะได้รับจากการกระทำดังกล่าว

โปรโมตโพสต์เพื่อนำทางให้ผู้อ่านมาเจอ

สุดท้าย เมื่อได้คอนเทนต์สุดปังที่พร้อมจะโน้มน้าวใจลูกค้าที่ผ่านไปมาแล้ว สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือ การนำคอนเทนต์ดังกล่าวไปโปรโมตโพสต์ หรือที่เรียกว่าบูสต์โพสต์ เพื่อเพิ่มโอกาสที่จะมีคนมองเห็นบทความมากขึ้น โดยตั้งค่าเน้นไปที่กลุ่มเป้าหมายเป็นหลัก ซึ่งในขั้นตอนนี้อาจปรึกษากับนักการตลาดผู้เชี่ยวชาญเพิ่มเติม เพื่อประสิทธิภาพการบูสต์โพสต์ที่ดียิ่งขึ้น

ทำคอนเทนต์ออนไลน์ไม่ใช่เรื่องยาก ถ้ามีตัวช่วยอย่าง Sellsuki

ถึงตรงนี้ เชื่อว่าพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์น่าจะเข้าใจการเขียนคอนเทนต์ขายของออนไลน์มากขึ้น อย่างไรก็ตาม หากต้องการตัวช่วย เนื่องจากการทำคอนเทนต์ที่ดี มีความน่าสนใจ สามารถดึงดูดใจลูกค้าให้เกิดการซื้อได้นั้น ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ยากจนเกินไปหากมีที่ปรึกษาที่ดี มาเลือกใช้บริการรับทำคอนเทนต์โฆษณาสุดปังกับ Sellsuki เรามีผู้เชี่ยวชาญที่ครบเครื่องที่สุดในด้านธุรกิจออนไลน์ พร้อมการบริการที่เหนือกว่าแบบครบวงจร ที่ช่วยสร้างยอดขายได้มากกว่าที่คิด! หากแม่ค้าพ่อค้าออนไลน์มือใหม่คนไหนมีความสนใจ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมและติดตามเราได้ที่เว็บไซต์ https://lineagency.sellsuki.com/ หรือช่องทางโซเชียลมีเดียของเรา

LINE OA : https://page.line.me/pld0867p?openQrModal=true
FB Sellsuki : https://www.facebook.com/Sellsuki
Youtube : https://www.youtube.com/c/Sellsuki
TikTok : https://www.tiktok.com/@sellsuki.official

แท็ก Content MarketingSalese-Commerce

แชร์

บทความนี้มีประโยชน์กดชอบเป็นกำลังใจให้เราได้
Like this article