ปัจจุบันตลาดสบู่มีมูลค่ารวม 16,000 ล้านบาท แบ่งเป็นสบู่ก้อนมูลค่า 8,000 ล้านบาท และสบู่เหลว 8,000 ล้านบาท โดยที่สบู่สมุนไพรคิดเป็นสัดส่วน 50% ของตลาดสบู่ก้อนเลยทีเดียว หรือมีมูลค่า 4,000 ล้านบาท และมีการเติบโตถึง 40% มี “เบนเนท” เป็นผู้นำตลาด ตามมาด้วยอิงอร และมาดามเฮง มีเฉลี่ยราคาอยู่ที่ 48 บาท และโดยที่เราจะเห็นได้เลยว่าจากสถานการณ์ COVID-19 ตลาด Personal Care ไม่ได้รับผลกระทบเท่าไหร่ และในกลุ่มของเรื่องการทำความสะอาดเองก็ได้เห็นการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในกลุ่มของสบู่ก้อนและสบู่สมุนไพรไทย ที่มีความน่าสนใจของการเติบโตและยอดขายจากกรณีศึกษาของสบู่เบนเนทที่เป็นสบู่ก้อนที่มียอดขายมากที่สุดในประเทศไทยและยังเป็นสบู่สมุนไพรอีกด้วย วันนี้ Sellsuki ลองหา Insight สำรวจตลาดสบู่สมุนไพรโดย Social Listening Tools กันบ้างว่ามีความสนใจมากน้อยขนาดไหน ด้วยวิธีการตามวีธีการใน Data Research Blueprint
กำหนดหัวข้อที่เราอยากรู้ว่าในโลกโซเชียลพูดถึงอะไร ซึ่งในบทความนี้เราอยากรู้ว่า ตลาดสบู่สมุนไพรในโซเชียล เป็นอย่างไร ขายผ่าน Facebook จะทำ Content Marketing รูปแบบไหน เรามาเริ่มกันเลย
กำหนดคำค้นหาและรวบรวมข้อมูล (วางแผนทำโจทย์) Set Keyword และระยะเวลาในการค้นหาข้อมูลบนโลกโซเชียล โดยใช้เครื่องมือ Social Listening tools ซึ่ง Keyword ในการกวาดข้อมูลบนโลกออนไลน์ เราจะกำหนดดังนี้
เข้าสู่การเก็บ รวบรวมข้อมูล (Data gathering) หรือเรียกอีกอย่าเสมือการทำ Researh โดยใช้ Keyword เป็นตัวดึงข้อมูล สบู่สมุนไพร ขั้นตอนนี้มีความสำคัญ เพราะ Keyword เปรียบเสมือกุญแจเปิดประตูข้อมูล เราจะต้องกำหนด Keyword ให้เจาะจงและใกล้เคียงกับสิ่งที่เราต้องค้นหาและอยากรู้มากที่สุด ตรงนี้ เราจึงกำหนดไปเลยว่าเป็นสบู่สมุนไพร และสบู่ที่มีสมุนไพรเป็นส่วนประกอบ และไม่มีสารเคมี นั่นคือ สบู่ธรรมชาติ และสบู่ออแกนิค โดยเราใช้ ระยะเวลา 06/01/2022 - 06/04/2023 หรือ 3 เดือน
เราจะได้ข้อมูลมาทั้งหมดประมาณ 1,668 Mentions จากช่องทาง Facebook , Twitter , Instagram , Youtube และ TikTok (ข้อมูลที่ได้เป็นโพสต์สาธารณะ ภายใต้นโยบาย Policy ของแพลตฟอร์ม)
Data Analyst วิเคราะห์ข้อมูล ก่อนจะวิเคราะห์ได้ สิ่งที่เราได้จาก Data gathering คือข้อมูลที่หลากหลาย จุดสำคัญในขั้นตอนนี้ คือการ Review หรือ กรองข้อมูล เพื่อตัดข้อมูลที่ไม่จำเป็น เช่น Spam คำโฆษณา หรือภาษา AI ให้เราได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับการเอาไปใช้งานมากที่สุด และขั้นตอนนี้ถือเป็นส่วนสำคัญที่นำไปใช้กับการทำ Content Marketing บนโลกออนไลน์ด้วยเช่นกัน
Social Listening Tools นั้นเราสามารถกำหนด Parameter หรือมุมมอง ที่เราอยากรู้ได้หลากหลาย Sellsuki เรามีบริการทำกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ ซึ่งเรามีทีมงานที่เชี่ยวชาญการใช้เครื่องมือและกำหนด Parameter เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของธุรกิจออนไลน์ ในที่นี้เรากำหนดจาก Message และ Engagement เพื่อจะได้เห็นว่า Keyword ที่เรากำหนดตอนแรก การพูดถึงบนโลกโซเชียลผ่านแพลตฟอร์มไหนบ้าง และ สบู่สมุนไพรมีการพูดถึงมากที่สุดบน Facebook และเกิด Engagement บน TikTok แล้วเราทำยังไงต่อ?
Hashtag clouds อีกฟีเจอร์ที่ใช้ในการอ่านภาพรวมของข้อมูลและเทรนด์เสมอ เจาะลึกดูสถิติข้อมูล ใน Social platform ด้วย Keyword หลัก สบู่สมุนไพร ทำให้เราเข้าถึงจำนวนการโพสต์ผ่านการใส่ #keyword เทรนด์หรือกระแสโซเชียล รวมทั้งมองเห็น#Keyword อื่นๆที่โพสต์ใกล้เคียงกัน
อย่าง Ubersuggest ก็พบว่า Keyword นี้มีกิจกรรมที่เกี่ยวข้องตามอันดับ ดังนี้
สำหรับ Hashtag cloud จะพบว่าส่วนของ สบู่สมุนไพรเยอะที่สุด ตามมาด้วยสบู่สมุนไพรแท้ และในส่วนของรีวิวการใช้งานผลิตภัณฑ์อย่างใช้ดีบอกต่อ และอีกหมวดนึงคือมาจาก แบรนด์สบู่ที่ติดอันดับ สบู่ก้อนสมุนไพร ขายดีอย่าง Bennett นั่นเอง ซึ่ง Hashtag ที่ติดอันดับในโซเชียล ได้แก่ #สมุนไพร #สมุนไพรแท้ ต่อมากับ #ใช้ดีบอกต่อ และจะเป็นกลุ่มของแบรนด์อย่าง #bennett #ซีแอนด์อี #สบู่เบนเนท
ถัดมาจาก Hashtag cloud ทาง Sellsuki ได้ลองใช้ #สบู่สมุนไพร ค้นหาในเครื่องมือ เพื่อทำ SEO เว็บไซต์อย่าง Ubersuggest ก็พบว่า Keyword นี้มีกิจกรรมที่เกี่ยวข้องตามอันดับ ดังนี้
Visualize Data คราวนี้ เรามาเจาะลึกลงไปอีก หลังจากเรารู้ไต๋ของคนใช้โซเชียล และการค้นหาบนเว็บไซต์แล้ว เราจะมีวิเคราะห์กันจริงจังต่อเนื่องจากผลลัพธ์ของ Hashtag cloud และการประมวลผลข้อมูลที่ได้เพื่อแสดงผลตามโจทย์ที่เราอยากรู้
KEY TAKEAWAY ข้อมูลที่เราได้ทำให้เราเห็นโอกาสในการต่อยอดหาข้อมูลที่เราอยากรู้เพิ่มเติม เพิ่มเติมเต็มให้การใช้ Social Listening Tool ใช้ประโยชน์ได้หลากหลายทางมากยิ่งขึ้น ตรงนี้เราอยากรู้สัดส่วนตลาดหรือ Market share ของสบู่ก่อน และพบว่า สบู่สมุนไพรมีส่วนแบ่งตลาดเป็นอันดับ 1 จากสบู่ประเภทอื่น
สัดส่วนสบู่และปัจจัยทางการตลาดแบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม คือ
เพื่อน ๆ ทราบกันหรือไม่ว่าเจ้าตลาดสบู่สมุนไพรอย่าง สบู่เบนเนท C&E นั้นมีจุดขายที่เด่นชัด ซึ่งหากแบ่งออกเป็นปัจจัยในแต่ละส่วนสามารถแบ่งออกได้ดังนี้
จะทำ Content Marketing หรือจะทำโฆษณาออนไลน์ทั้งที สบู่สมุนไพร ชาวโซเชียลใช้กันบริเวณไหน …จากข้อมูลข้างบนเราจะเห็นได้ว่าผู้คนส่วนใหญ่มีการใช้ทั้งใบหน้าและผิวกายร่วมกันมากถึง 52% ส่วนผิวหน้าอย่างเดียว 36% และเฉพาะผิวกาย 12% ซึ่งข้อมูลทั้งหมดอาจะมีการเปลี่ยนแปลงในอนาคต แต่อย่างไรแล้ว ข้อมูลในตอนนี้ก็ทำให้พวกเราได้เห็นว่ามีผู้คนมากกว่าครึ่งใช้สบู่สมุนไพรตรงที่บริเวณใบหน้าและผิวกายร่วมกัน
อีกมุมหนึ่งทำให้สามารถมองได้ว่าผู้บริโภคมองไปที่ความคุ้มค่าของสบู่ 1 ก้อน ตรงนี้เป็นอีกปัจจัยที่เหล่าบรรดาแบรนด์ต่าง ๆ ต้องหันมาให้ความสำคัญเพิ่มมากขึ้น
เมื่อพูดถึงบริเวณที่ใช้กันไปแล้ว เพื่อน ๆ คงอยากทราบกันแล้วใช่ไหมว่าสรรพคุณของสบู่สมุนไพรในตลาดบ้านเราเน้นไปที่การช่วยเรื่องอะไร นี่คือสิ่งที่ทำให้เราต่อยอดได้ในการทำโฆษณาออนไลน์ โดยข้อมูลที่ Sellsuki ได้รวบรวมมา มีดังนี้
คำถามต่อมา รู้สรรพคุณยอดฮิตและ Pain Point ที่สบู่สมุนไพรตอบโจทย์แล้ว แต่!! สิ่งที่เราเจอ โซเชียลสนใจประเภทของสบู่สมุนไพรด้วยนะ แล้วประเภทและสรรพคุณ ไปทางเดียวกันยังไง ?
หลัก ๆ แล้วสบู่สมุนไพรในไทยจะนิยมเป็นในรูปแบบก้อนมากกว่าเนื่องจากแบรนด์ส่วนใหญ่จะเน้นผลิตแบบก้อน และพบว่าการใช้งานแบบก้อนเป็นที่ตอบโจทย์การใช้งานในระยะการใช้ที่นานกว่า ซึ่งส่วนประกอบในการ
ผลิตสบู่สมุนไพรส่วนใหญ่มักนิยม ใช้มะขามเป็นอันดับหนึ่งมากถึง 22% ตามด้วยขมิ้น 18% เป็นอันดับสอง และว่านห่างจระเข้ 14% เป็นอันดับที่ 3 นั่นเอง
มะขามเป็นอันดับหนึ่ง เพราะคุณสมบัติหลักของมะขามจะเข้ามาช่วยในเรื่องของการผลัดเซลล์ผิวเก่า ช่วยในเรื่องของความกระจ่างใส และตัวคุณสมบัตินี้มะขามจึงนิยมนำไปใช้ทำสบู่ที่ช่วยเรื่องของความโดยเฉพาะกระจ่างใส และเข้าไปเป็นส่วนผสมกับตัวอื่น ๆ ที่ให้คุณสมบัติกระจ่างใส ลดรอยดำต่าง ๆ ช่วยขจัดเซลล์ผิวเก่า ลดสิวหลังและรอยด่างดำตามร่างกาย หลุมสิว รอยดำจากสิว
และสุดท้ายแต่ยังไม่ท้ายสุดนี้ Pain Point จุดที่ผู้บริโภคบนโซเชียลโฟกัสในการค้นหาสบู่สมุนไพร หลักๆ คือ เรื่อง สรรพคุณ ส่วนประกอบ และเป็นสบู่ก้อน ขนาด 100-160 กรัม ช่วงราคา 30- 50 บาท คือจุดตัดสินใจซื้อ นอกจากนี้เรายังทำภาพเปรียบเทียบสบู่สมุนไพรในแต่ละแบรนด์ที่เราเห็นกันได้บ่อย ๆ ในท้องตลาด โดยวัดกันที่หัวข้อ ขนาด ราคา สรรพคุณ และส่วนประกอบ ให้เพื่อน ๆ หรือผู้ประกอบการที่กำลังสนใจในเรื่องของสบู่สมุนไพร ได้ลองดูถึงความแตกต่างในแต่ละหัวข้อ
ปิดท้ายด้วย TOP 10 Facebook Page อีกแนวทางที่ Social Listening Tools ทำให้เรามองเห็นยอด Social Engagement ที่มีการพูดถึง สบู่สมุนไพร มากที่สุด เราจะเห็นทั้งแบรนด์ เพจรีวิว ที่เราไม่ได้ใส่ในบทความของเรา ตรงนี้ทำให้เราเจาะลึกไปส่องต่อได้ถึง KOLs Key Opinion Leader ในการทำ Influencer Marketing ได้ ถ้าเพื่อนๆสนใจลองกดเข้าไปดูกันได้เลย เผื่อเป็นแนวทางมาทำเพจหรือช่องทางขายออนไลน์ของตัวเอง
สบู่สมุนไพร มีจำนวนข้อความที่พูดถึงมากที่สุดบน Facebook และมี Engagement มากที่สุดบน TikTok สิ่งที่ตอบโทจย์ถ้าจะทำ Content Marketing และโฆษณาออนไลน์บนแพลตฟอร์มเหล่านี้ได้ คือ Content สนุกสนาน พร้อมกับ Tie-in ยกจุดเด่นด้านสรรพคุณ mention ถึงการตอบโจทย์เรื่องผิว ลดสิว ฝ้า ทำให้หน้าใส และเป็นสบู่ที่ใช้ได้ทั้งผิวหน้าและผิวกาย การใส่ Hashtag บนแพลตฟอร์มโซเชียล เช่น #สบู่+ส่วนประกอบ+สรรพคุณ ..สบู่มะขามลดสิว สบู่ว่านหางจระเข้ผิวเนียน
จากทั้งหมดนี้เป็นภาพรวมที่ราไปส่งโซเชียลเกี่ยวกับพูดถึง “สบู่สมุนไพร” และด้วยบริการของเรา สามารถต่อยอดและตอบโจทย์ความต้องการของธุรกิจออนไลน์ครบ จบที่เรา แบบ One stop service หากไม่อยากพลาดเรื่องราวดี ๆ แบบนี้ ลองเปิดใจทักหาเรา แอด LINE OA ติดตาม Facebook, Youtube และ TikTok ของเราไว้ด้วยนะ
หากเพื่อน ๆ อยากอ่าน “Data Research Insight สำรวจตลาดสบู่สมุนไพร” แบบจัดหนักจัดเต็มครบทุกมุมมอง สามารถลงทะเบียนดาวน์โหลดอ่านกันแบบฟรี ๆ ข้างล่างนี้เลย