ถอดรหัสพฤติกรรมผู้บริโภค ช่วงตรุษจีน ปี 2024 ขายดี ไม่มีสะดุด
เทศกาลตรุษจีนปีนี้ เตรียมพบกับปรากฏการณ์การจับจ่ายใช้สอยที่คึกคักกว่าปีที่ผ่านมา จากข้อมูลพบว่า ผู้บริโภคชาวไทยมีแนวโน้มใช้จ่ายเพิ่มขึ้นถึง 54% เมื่อเทียบกับปี 2566 คาดการณ์ว่าเงินจะสะพัดกว่า 49,558 ล้านบาท สูงขึ้น 10% จากปีก่อน ถือว่าเป็นการเพิ่มสูงสุดในรอบ 11 ปี โดยเทรนด์ "มูเตลู" ยังคงมาแรง ผู้คนให้ความสำคัญกับการเสริมสิริมงคล ส่งผลดีต่อธุรกิจที่เกี่ยวข้อง เช่น สินค้ามงคล ของไหว้ และของเซ่นไหว้
เจาะลึกพฤติกรรมผู้บริโภคช่วงตรุษจีน
การใช้จ่ายของผู้บริโภค
- อาหาร: อาหารสดเป็นอันดับหนึ่งในการซื้อขายมากที่สุด เช่น ส้ม หมู ไก่ เป็ด และปลา ผู้บริโภคจะเลือกซื้อวัตถุดิบสดใหม่ มีคุณภาพ เพื่อนำมาปรุงอาหารเองในบ้าน
- ของขวัญ: ผู้บริโภคนิยมซื้อกระเช้าของขวัญ ของใช้มงคล เสื้อผ้า เพื่อมอบให้กับญาติผู้ใหญ่ เพื่อน และเด็กๆ
- ความบันเทิง: การท่องเที่ยวภายในประเทศเป็นตัวเลือกยอดนิยม โดย 64% ของผู้บริโภคชาวไทยเลือกท่องเที่ยวใกล้บ้าน เน้นความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย
- ผลิตภัณฑ์ดูแลตนเองและความงาม: ผู้บริโภคหันมาใส่ใจตัวเองมากขึ้น เลือกซื้อสินค้าที่มีคุณภาพ ดีต่อสุขภาพ
เทรนด์ที่น่าจับตามอง
- มูเตลู: สินค้าและบริการที่เกี่ยวข้องกับการเสริมสิริมงคลได้รับความนิยม เช่น เครื่องรางของขลัง สินค้ามงคลต่างๆ และมีการซื้อของไหว้เพิ่มขึ้น 31% จากปีก่อน
- สุขภาพ: ผู้บริโภคเลือกซื้อสินค้าที่มีคุณภาพ ดีต่อสุขภาพมากขึ้น เช่น อาหารออร์แกนิค และผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพ
- e-Commerce: ช้อปปิ้งออนไลน์ สะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย ผู้บริโภคชาวไทยมีความคุ้นเคยกับการช้อปออนไลน์มากขึ้น โดย 37% ของผู้บริโภค นิยมซื้อสินค้าจากแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ
- เทคโนโลยี: แชทบอท AI ช่วยตอบคำถาม แนะนำสินค้า ธุรกิจต่างๆ เริ่มนำแชทบอท AI มาใช้เพื่อตอบคำถาม แนะนำสินค้า และบริการลูกค้า
โอกาสทางธุรกิจ
- จับกระแสความเชื่อ: เตรียมสินค้าและบริการมงคล ตอบโจทย์สายมูเตลู แพ็กเกจไหว้เจ้า ของขวัญมงคล เสริมสิริมงคล ดึงดูดโชคลาภ
- โปรโมชั่นสุดคุ้ม: กระตุ้นการจับจ่ายด้วยโปรโมชั่น ส่วนลด ของแถม แพ็กเกจราคาพิเศษ มัดใจลูกค้า
- เปิดร้านออนไลน์ครบวงจร: ขยายช่องทางจำหน่ายออนไลน์ผ่าน เว็บไซต์ แอปพลิเคชั่น โซเชียลมีเดีย เพื่อเพิ่มโอกาสเข้าถึงลูกค้า
- ช้อปปิ้งสะดวก ปลอดภัย: พัฒนาระบบการสั่งซื้อ การชำระเงิน และแพ็กของส่งที่สะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย มอบประสบการณ์ที่ดีแก่ลูกค้า
- สินค้าเพื่อสุขภาพ: ตอบโจทย์เทรนด์รักสุขภาพ นำเสนอสินค้าอุปโภคบริโภคที่มีคุณภาพ ดีต่อสุขภาพ
- เทคโนโลยีล้ำสมัย: ใช้งาน AI และ Metaverse ยกระดับประสบการณ์การช้อปปิ้ง ดึงดูดลูกค้ากลุ่มใหม่
เทศกาลตรุษจีนปีนี้ เป็นโอกาสดีสำหรับธุรกิจต่างๆ ในการกระตุ้นยอดขาย ซึ่งผู้บริโภคยังคงให้ความสำคัญกับการเสริมความสิริมงคล นิยมท่องเที่ยวใกล้บ้าน และช้อปออนไลน์ ธุรกิจควรทำความเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภค และปรับกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับเทรนด์เหล่านี้ รวมถึงนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้ให้เหมาะสมธุรกิจ เพื่อดึงดูดลูกค้าและเพิ่มยอดขาย
สำหรับเจ้าของธุรกิจที่ไม่อยากพลาดข่าวสารอัปเดตแบบนี้ก่อนใคร อย่าลืมกดติดตาม Facebook, Youtube และ TikTok ของ Sellsuki ไว้ด้วยนะครับ เรายังมีสาระความรู้อีกมากมายที่พร้อมเสิร์ฟให้กับทุกคน เพื่อนำไปปรับใช้และพัฒนาธุรกิจให้เติบโตได้อย่างยั่งยืน