Header-sellsuki.webp
S E L L S U K I
mdi_eye : 77 ph_share-bold : 0 charm_sound-down
อ่าน

คลังสินค้าดอนเมือง ทำไมถึงเป็นทำเล Fulfillment ที่เหมาะสม พร้อมสรุปปัจจัยสำคัญในการเลือกใช้บริการ

คลังสินค้าดอนเมือง-thumnail.jpg

ดอนเมืองเป็นพื้นที่สำคัญด้าน Logistics Hub ในกรุงเทพฯ เนื่องจากตั้งอยู่ใกล้สนามบินดอนเมือง ซึ่งเป็นศูนย์กลางทางการบินที่สำคัญ โดยเฉพาะปลายทางภูมิภาคเอเชีย

นอกจากนี้ ยังเป็นที่ตั้งของสถานที่สำคัญด้านโลจิสติกส์หลักอีกหลายแห่ง โดยบทความนี้จะพาทุกท่านไปทำความเข้าใจว่า ทำไมทำเลที่ตั้งถึงเป็นปัจจัยสำคัญที่ควรพิจารณาก่อนเลือกใช้บริการ Fulfillment

ทำเลที่ตั้งคลังสินค้า ปัจจัยสำคัญในการเลือกบริการ Fulfillment

สำหรับร้านค้าออนไลน์ การเลือกใช้บริการ Fulfillment ใกล้บ้าน อาจสะดวกเมื่อต้องเข้าตรวจสอบสต๊อกจริง แต่หากพิจารณาลึกขึ้น การเลือกใช้บริการโกดังหรือคลังสินค้าจากทำเลที่ตั้ง มีผลมากกว่าที่คุณคิด เพราะเป็นปัจจัยระยะยาวที่จะกระทบค่าใช้จ่ายในอนาคต

เนื่องจากเมื่อร้านค้าเลือกใช้บริการ Fulfillment แล้ว มักจะตัดสินใจเลือกใช้บริการระยะยาว เพราะมีต้นทุนตั้งแต่การนำสินค้าเข้าจัดเก็บภายในคลังและเวลาที่สูญเสียในการตั้งค่าร้านค้าบนระบบ OMS ไปจนถึงการนำสินค้าออกหากตัดสินใจเลิกใช้บริการ 

ดังนั้น แบรนด์ธุรกิจ หรือผู้ประกอบการ ควรพิจารณาปัจจัยด้านทำเลอย่างรอบคอบ เพราะแน่นอนว่าจะเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อค่าใช้จ่ายของร้านค้าในระยะยาว ตลอดจนความเชื่อมั่นของลูกค้า นอกจากนี้ การเลือกผู้ให้บริการ Fulfillment ที่เหมาะสมยังสามารถลดความเสี่ยงต่างๆ ซึ่งอาจเกิดขึ้นเมื่อร้านค้าหรือแบรนด์มีการขยายธุรกิจหรือเปลี่ยน Business Model ในอนาคต 

ด้วยเหตุนี้ ร้านค้าจึงควรจัดทำ checklist เพื่อจัดลำดับความสำคัญของแต่ละปัจจัย ก่อนตัดสินใจเลือกใช้บริการ

1. ศูนย์คัดแยกสินค้าของผู้ให้บริการขนส่งกับคลังสินค้า

หากร้านค้ามีข้อมูลสัดส่วนการใช้บริการขนส่งกับผู้ให้บริการเจ้าใดเจ้านึงสูงกว่าอีกเจ้านึง เช่น ใช้บริการไปรษณีย์ไทย 70% ใช้บริการ KEX 30% ก็อาจ checklist ไว้ในใจว่าควรเลือกผู้ให้บริการ Fulfillment ที่มีทำเลใกล้ศูนย์คัดแยกสินค้าของไปรษณีย์ไทยเป็นหลัก เนื่องจากคลังสินค้าที่อยู่ใกล้กับศูนย์คัดแยกจะช่วยลดเวลาจากการขนส่งด้วยระยะทางที่สั้นลง และลดความเสี่ยงหากมีออเดอร์ที่ต้องการส่งแบบเร่งด่วนข้ามภูมิภาค

2. เลือก Fulfillment ที่อยู่ใกล้ลูกค้ารายใหญ่

หากคุณเป็นแบรนด์ที่มีการส่งสินค้าจำนวนมากให้แก่ลูกค้ารายใหญ่ เช่น ตัวแทน และไม่สามารถใช้บริการจากผู้ให้บริการขนส่งพัสดุแบบ Next Day ได้ จากปัจจัยด้านขนาดสิ่งของ ความเร่งด่วนในการขนส่ง รวมถึงด้านต้นทุน ทำให้มีความจำเป็นต้องใช้บริการจากขนส่งประเภทขนส่งสินค้าขนาดใหญ่ หรือประเภท On-Demand Delivery (Messenger) เช่น Lalamove, Skootar, Deliveree เป็นต้น ดังนั้น การเลือก Fulfillment ที่อยู่ใกล้กับลูกค้ารายใหญ่ จึงเป็นหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ช่วยลดต้นทุนการขนส่ง ด้วยค่าใช้จ่ายที่ต่ำลงจากระยะทางระหว่างคลังสินค้าและลูกค้าของคุณ ซึ่งต้องไม่ลืมว่าเราไม่มีทางขนส่งให้กับลูกค้ารายใหญ่ 1 หรือ 2 ครั้งแน่นอนใน 1 ปี

3. โรงงานผลิตสินค้า หรือ Supplier

ในกรณีที่โรงงานผลิตสินค้าหรือ supplier ของร้านค้า มีทำเลใกล้กับคลังสินค้า และมีความถี่ที่จะต้องขนส่งเพื่อจัดเก็บสินค้าบ่อยครั้ง ควรพิจารณาให้ปัจจัยด้านโรงงานผลิตสินค้าหรือ Supplier เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่จะกระทบกับค่าใช้จ่ายของบริษัท

4. สภาพแวดล้อมทำเลพื้นที่โกดังสินค้า

เป็นปัจจัยเพื่อตรวจสอบพื้นที่โดยรอบ Fulfillment ว่ามีปัญหาเรื่องความเสี่ยงที่เกิดจากสภาพอากาศหรือไม่ เช่น ความถี่ในการเกิดอุทกภัยรอบพื้นที่โกดังสินค้า มีระบบระบายน้ำรองรับโดยรอบหรือไม่ ความสูงจากพื้นถนนถึงพื้น นอกเหนือจากนี้ ยังรวมไปถึงความเสี่ยงจากคุณภาพถนน เช่น ความสามาถในการรองรับน้ำหนักรถบรรทุก ความกว้างถนน รวมไปถึงระบบไฟฟ้า ระบบประปา ระบบอินเตอร์เน็ต และระบบรักษาความปลอดภัยภายใน

5. การคมนาคมควรติดถนนสายหลัก

ผู้ให้บริการโกดังสินค้าส่วนใหญ่ มักมีคลังสินค้าอยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ซึ่งมีการจราจรที่ติดขัดและมีความหนาแน่น ทำให้การเลือกทำเลของผู้ให้บริการที่ติดถนนสายหลักเป็นอีกปัจจัยที่ส่งผลต่อความเร็วในการส่งมอบสินค้าไปยังศูนย์คัดแยกของผู้ให้บริการขนส่ง จนไปถึงลูกค้าในท้ายที่สุด

วิธีการ Checklist ก่อนเลือกผู้ให้บริการ Fulfillment

1. พิจารณาปัจจัยด้านคมนาคมและสภาพแวดล้อม

สภาพแวดล้อม เป็นปัจจัยสำคัญที่อาจส่งผลกระทบต่อธุรกิจในระยะยาว หากอยู่ในพื้นที่ที่มีสภาพแวดล้อมไม่เอื้ออำนวย อาจเกิดปัญหาตามมาเป็นวงจร ทั้งการจัดเก็บสินค้า ความปลอดภัยของสินค้า และกระบวนการขนส่งไปยังลูกค้า ทำให้ธุรกิจเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น รวมถึงอาจกระทบต่อรายได้ในระยะยาว ตัวอย่างที่ชัดเจนคือเหตุการณ์น้ำท่วมปี 2554 ซึ่งทำให้โรงงานในนิคมอุตสาหกรรมหลายแห่งต้องหยุดดำเนินการหรือต้องย้ายฐานการผลิต

2. พิจารณาความสมดุลระหว่างค่าใช้จ่ายและการบริการลูกค้า

แต่ละธุรกิจอยู่ใน Cycle ที่แตกต่างกัน หากเป็นธุรกิจที่อยู่ในช่วงเริ่มต้น อาจจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับการควบคุมต้นทุนก่อน และให้ความสำคัญเรื่องการให้บริการลูกค้าในระดับที่เหนือความคาดหวังเป็นลำดับถัดมา แต่หากธุรกิจอยู่ใน Cycle ที่มีกระแสเงินสดอย่างเพียงพอ การให้บริการลูกค้าที่ดีควรเป็นปัจจัยหลักในการตัดสินใจเลือกผู้ให้บริการ Fulfillment ในกรณีนี้ ควรพิจารณาความใกล้ของ Fulfillment กับศูนย์คัดแยกสินค้าของผู้ให้บริการขนส่ง (ปัจจัยข้อ 1) เป็นลำดับแรก ตามด้วยการเลือกผู้ให้บริการที่อยู่ใกล้ลูกค้ารายใหญ่ (ข้อ 2) และความใกล้กับโรงงานผลิตหรือ supplier (ข้อ 3) เป็นความสำคัญในระดับรองลงมา

คลังสินค้าดอนเมือง พื้นที่ยุทธศาสตร์สำหรับธุรกิจอีคอมเมิร์ซ

พื้นที่ดอนเมืองมีองค์ประกอบทำเลด้านโลจิสติกส์ที่โดดเด่น ดังนี้

คลังสินค้าดอนเมือง-1.jpg

1. สนามบินดอนเมือง

เป็นหนึ่งในสนามบินหลักของกรุงเทพฯ ที่ให้บริการเที่ยวบินทั้งในประเทศและต่างประเทศ ทำให้การขนส่งสินค้าทางอากาศรวดเร็วและเหมาะสำหรับธุรกิจที่ต้องการจัดส่งสินค้าภายในกรอบเวลาที่จำกัด

2. โครงสร้างคมนาคมทางถนน

ดอนเมืองเชื่อมต่อกับถนนหลัก เช่น ถนนวิภาวดีรังสิต และถนนพหลโยธิน ส่งผลให้การขนส่งทางถนนมีความรวดเร็วและเชื่อมต่อกับพื้นที่อื่นๆ ในกรุงเทพฯ และปริมณฑลได้อย่างมีประสิทธิภาพ

3. ระบบขนส่งสาธารณะ

พื้นที่นี้ยังตั้งอยู่ใกล้สถานีรถไฟดอนเมือง (SRT) ที่เชื่อมต่อกับระบบรางและศูนย์กลางอย่างสถานีกลางบางซื่อ (กรุงเทพอภิวัฒน์) ในระยะที่ไม่ไกล ทำให้เหมาะสำหรับการขนส่งสินค้าจำนวนมากในครั้งเดียว โดยเฉพาะการขนส่งไปยังพื้นที่ข้ามภูมิภาค

4. ศูนย์กระจายสินค้าของผู้ให้บริการขนส่งพัสดุ

ผู้ให้บริการขนส่งรายใหญ่อย่างไปรษณีย์ไทยมีศูนย์คัดแยกพัสดุตั้งอยู่ในพื้นที่ดอนเมือง เป็นศูนย์กลางสำหรับการจัดส่งสินค้าจากธุรกิจอีคอมเมิร์ซในพื้นที่กรุงเทพฯ และทั่วประเทศ และเป็นหนึ่งในผู้ให้บริการขนส่งที่มีสัดส่วนปริมาณงานอีคอมเมิร์ซสูงเป็นลำดับต้นๆ

Akita หนึ่งในผู้ให้บริการ Fulfillment ในพื้นที่ดอนเมือง

คลังสินค้าดอนเมืองของ Akita Fulfillment ตั้งอยู่ในทำเลที่มีเส้นทางคมนาคมที่ครอบคลุม สามารถเชื่อมโยงกับสถานที่สำคัญต่าง ๆ ในพื้นที่ดอนเมืองได้อย่างสะดวก และยังอยู่ใกล้ถนนสายหลัก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง

1. ศูนย์คัดแยกสินค้าของไปรษณีย์ไทย

ระยะทางระหว่าง Akita Fulfillment ถึงศูนย์คัดแยกสินค้าไปรษณีย์ไทยอยู่ที่ 7 ก.ม. จึงช่วยเพิ่มความเร็วในการขนส่งให้กับร้านค้าและลดความเสี่ยงจากการตัดรอบขนส่งพัสดุตามรอบเวลาของผู้ให้บริการขนส่งได้เป็นอย่างดี 

2. สนามบินดอนเมือง

หากร้านค้ามีสินค้าที่ต้องการขนส่งไปยังปลายทางต่างประเทศ โดยเฉพาะปลายทางในกลุ่มประเทศอาเซียน ซึ่งเป็นหมุดหมายสำคัญของทุกธุรกิจในการเป็นจุดเริ่มต้นของการขยายตลาดไปสู่ต่างประเทศ ด้วยระยะทางจากคลังสินค้าถึงสนามบินดอนเมืองเพียง 4 ก.ม. Akita Fulfillment จึงพร้อมเป็นผู้ให้บริการที่ช่วยตัดปัญหาเรื่อง Lead-time ตอบสนองความต้องการของคุณและลูกค้าได้เป็นอย่างดี

คลังสินค้าดอนเมือง-2.jpg

การเลือกผู้ให้บริการ Fulfillment จากทำเลที่ตั้ง นอกจากจะช่วยแบรนด์หรือร้านค้าในด้านของต้นทุนค่าใช้จ่ายที่ต่ำลงแล้ว ยังเป็นปัจจัยสำคัญในการเพิ่มความเชื่อมั่นระหว่างแบรนด์กับลูกค้าจากการสร้างการบริการเกินความคาดหวังให้กับลูกค้าอีกด้วย

เรายินดีให้ให้คำแนะนำทุกเรื่องเกี่ยวกับบริการ Fulfillment พร้อมตอบทุกคำถามอย่างจริงใจ ติดต่อ Akita Fulfillment

แท็ก Fulfillmente-CommerceStrategy & Tactic

แชร์

บทความนี้มีประโยชน์กดชอบเป็นกำลังใจให้เราได้
Like this article