หากคุณต้องการให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำ เพิ่มยอดขายอย่างยั่งยืน และสร้างความภักดีต่อแบรนด์ในระยะยาว ระบบ CRM (Customer Relationship Management) คือคำตอบ! ซึ่งระบบ CRM ไม่เพียงช่วยให้คุณบริหารจัดการข้อมูลลูกค้าได้ดีขึ้นแต่ยังช่วยให้ธุรกิจของคุณนำเสนอสินค้าและบริการแก่ลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นอีกด้วย
บทความนี้จะพาคุณไปเปิดโลก ระบบ CRM ตั้งแต่ทำความเข้าใจว่าระบบ CRM คืออะไร? ระบบ CRM ทำงานยังไง? ไปจนถึง ตัวอย่างความสำเร็จจากแบรนด์ดังระดับโลก ที่ใช้ระบบ CRM แล้วปัง! มาดูกันเลยว่าระบบ CRM จะเปลี่ยนธุรกิจของคุณให้ดีขึ้นได้ยังไง!
ระบบ CRM หรือ Customer Relationship Management คือ การบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า ที่ช่วยให้ธุรกิจจัดการข้อมูลลูกค้า, วิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้า และนำไปสู่การปรับปรุงการสินค้าและบริการ เพื่อสร้าง ความพึงพอใจและความภักดีต่อแบรนด์ (Brand Loyalty) ที่ทำให้ลูกค้าไม่เปลี่ยนใจไปใช้แบรนด์อื่น ได้ง่ายๆ และยังเกิดการบอกต่อ (Advocacy) ไปยังเพื่อนๆ หรือคนรู้จักของลูกค้าอีกด้วย นอกจากนี้ข้อมูลต่างๆของลูกค้าจะทำให้เราเข้าใจพฤติกรรมของลูกค้าได้เป็นอย่างดีซึ่งทำให้เราสามารถวางแผนการตลาดหรือปรับปรุงสินค้าในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย
หลังจากที่อ่านบทความด้านบนเเล้วก็จะพบว่าไม่ว่าธุรกิจของคุณจะเป็นแบบใด มีช่องทางการขายแบบไหน และมีประเภทลูกค้าเป็นอย่างไร ก็ควรมีระบบ CRM โดยแต่ละประเภทของธุรกิจจะมีความต้องการฟีเจอร์ที่แตกต่างกันไปในแต่ละประเภทเช่น
ระบบ CRM ในธุรกิจ B2B จะช่วยเก็บข้อมูลลูกค้าธุรกิจอย่างละเอียด ซึ่งรวมถึงข้อมูลพื้นฐาน เช่น ชื่อบริษัท, ข้อมูลการติดต่อ, การเจรจาสัญญา, และประวัติการทำธุรกรรม ที่สามารถใช้ในการสร้างความสัมพันธ์ระยะยาวกับลูกค้าได้
ระบบ CRM ช่วยติดตามวงจรการขายที่ยาวนานและซับซ้อน โดยสามารถจัดการข้อตกลงที่มีผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลายฝ่าย เช่น การเจรจาสัญญาระหว่างฝ่ายต่าง ๆ และการวางแผนการขายในแต่ละขั้นตอน
ระบบ CRM จะช่วยในการสร้างและจัดการใบเสนอราคาได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการติดตามสถานะคำสั่งซื้อที่มีความซับซ้อนและต้องผ่านกระบวนการอนุมัติจากหลายฝ่าย
ระบบ CRM ช่วยให้คุณสามารถวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าได้อย่างละเอียดเพื่อทำความเข้าใจพฤติกรรมและความต้องการที่แท้จริง ซึ่งจะช่วยให้ธุรกิจสามารถเสนอสินค้าหรือบริการที่ตรงใจลูกค้าและเสริมสร้างความสัมพันธ์ในระยะยาว
ระบบ CRM ช่วยในการแบ่งกลุ่มลูกค้าตามข้อมูลประชากร เช่น อายุ, เพศ, พื้นที่, ประวัติการซื้อ และพฤติกรรมการใช้งาน ซึ่งสามารถช่วยให้คุณปรับแต่งการตลาดให้เหมาะสมกับแต่ละกลุ่มลูกค้าได้
ระบบ CRM ช่วยให้คุณสามารถเสนอคำแนะนำสินค้า โปรโมชั่น หรือการสื่อสารที่เป็นส่วนตัว ซึ่งจะช่วยยกระดับประสบการณ์ของลูกค้าและสร้างความผูกพันระยะยาว
ระบบ CRM ช่วยให้การดำเนินการและจัดการโปรแกรมสมาชิกจะช่วยให้คุณสามารถให้รางวัลแก่ลูกค้าประจำ เช่น คะแนนสะสม ส่วนลด หรือสิทธิพิเศษต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำ
ระบบ CRM ช่วยในการตั้งค่าแคมเปญการตลาดอัตโนมัติ เช่น การส่ง SMS, การส่ง Line OA Broadcast ตามพฤติกรรมของลูกค้าในแต่ละช่วงเวลาที่สามารถกำหนดได้
และมีเคสตัวอย่างที่น่าสนใจเพิ่มเติมได้แก่
ธุรกิจที่มีการฝากขายใน Modern Trade ต่างๆ นั้นเผชิญกับปัญหาการเข้าถึงข้อมูลลูกค้าเนื่องจากข้อมูลเหล่านั้นติดอยู่กับ Modern Trade ทำให้แบรนด์เหล่านั้นไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลได้ และการขายผ่าน Modern Trade นั้นยังต้องเจอปัญหาในการรวบรวมข้อมูลจากหลายสาขาหรือหลายแบรนด์มาอยู่ที่เดียวกันอีกด้วย ซึ่งระบบ CRM สามารถแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้โดยจำเป็นต้องมีต้องมีฟีเจอร์เฉพาะสำหรับธุรกิจประเภทนี้เช่น
เนื่องจากผู้ขายสินค้าไม่ได้ขายสินค้าโดยตรงกับลูกค้า (Face to face) ทำให้ต้องมีระบบการรับพอยต์เพิ่มขึ้นมาไม่ว่าจะเป็น การสแกน QR Code, การอัพโหลดรูปสลิป เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลไว้ในระบบ CRM
จากข้อจำกัดในการขายผ่าน Modern Trade ทำให้ไม่ได้ขายแบบเจอหน้ากับลูกค้า ส่งผลให้เกิดฟีเจอร์นี้เข้ามาคือ ลูกค้าสามารถกดแลกของรางวัลผ่านโทรศัพท์มือถือ เพื่อให้ทางแบรนด์ส่งของรางวัลไปยังบ้านของลูกค้าได้เลย ทำให้สามารถแก้ไขปัญหาการแลกของรางวัลแต่ไม่มีหน้าร้านได้
Amazon บริษัทอีคอมเมิร์ซและเทคโนโลยีชื่อดังจากอเมริกา ที่มีการใช้ระบบ CRM มาประยุกต์กับ AI เพื่อปรับปรุงประสบการณ์การช็อปปิ้ง, ติดตามพฤติกรรมการซื้อ และสร้างความภักดีต่อแบรนด์ เช่น Amazon จะแนะนำสินค้าที่ตรงกับความต้องการของลูกค้า (Personalized Recommendations) และมีการกำหนดราคาแบบเฉพาะบุคคล (Personalized Pricing) โดยใช้ข้อมูลจากการทำระบบ CRM ซึ่งการกระทำเหล่านี้สามารถสร้างรายได้ให้แก่บริษัทได้อย่างมหาศาล
Zara แบรนด์เสื้อผ้าชื่อดังจากสเปน ที่มีการใช้ระบบ CRM ทำให้แบรนด์สามารถระบุสไตล์และคาดการณ์พฤติกรรมในอนาคตของลูกค้าทั่วโลกได้ ทำให้เกิดการออกแบบสินค้าใหม่ๆ ที่ตรงความต้องการของลูกค้าอยู่เสมอ และยังทำให้แบรนด์สามารถรักษาระดับราคาได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องนำสินค้าที่ค้างสต๊อกมาลดราคา นอกจากนี้ยังช่วยให้แบรนด์ Zara สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าได้เป็นอย่างดี และทำให้เกิดความภักดีต่อแบรนด์ได้
ระบบ CRM (Customer Relationship Management) เป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับธุรกิจทุกขนาด ไม่ว่าจะเป็นประเภทไหนก็ตาม โดยระบบ CRM จะช่วยให้ธุรกิจสามารถจัดเก็บและจัดระเบียบข้อมูลลูกค้า วิเคราะห์พฤติกรรมการซื้อ และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า เพื่อนำไปสู่การสร้างความภักดีต่อแบรนด์ และเพิ่มโอกาสในการซื้อซ้ำในอนาคตได้ หากคุณต้องการเพิ่มความได้เปรียบในการแข่งขันและขยายธุรกิจให้เติบโต ระบบ CRM คือเครื่องมือที่คุณไม่ควรมองข้าม โดย Oc2plus CRM จาก Sellsuki มาพร้อมโซลูชันที่ช่วยให้ธุรกิจของคุณบรรลุเป้าหมายด้านการบริหารความสัมพันธ์ลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ เรายังมีบริการให้คำปรึกษาสำหรับผู้ที่เริ่มต้นใช้งานระบบ CRM โดยทีมผู้เชี่ยวชาญด้านการให้คำปรึกษาที่มีประสบการณ์มากกว่า 10 ปี คอยดูแลตั้งแต่ต้นจนจบ เพื่อให้คุณมั่นใจได้ว่า ไม่ว่าธุรกิจของคุณจะอยู่ในอุตสาหกรรมใด หรือมีเป้าหมายในการใช้ระบบ CRM แบบไหน Oc2plus พร้อมเป็นพาร์ทเนอร์ที่ช่วยให้คุณก้าวสู่ความสำเร็จ! สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดจากผู้เชี่ยวชาญได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย!