การแพ็คสินค้าสำหรับการจัดส่งเป็นอีกหนึ่งขั้นตอนสำคัญของการขายของออนไลน์ เพราะเมื่อลูกค้าสั่งซื้อสินค้า พวกเขาย่อมคาดหวังที่จะได้รับสินค้าที่อยู่ในสภาพสมบูรณ์และพร้อมใช้งาน การแพ็คที่ไม่เหมาะสมอาจทำให้สินค้าชำรุดเสียหายระหว่างการขนส่ง สร้างความไม่พอใจให้กับลูกค้าได้ดังนั้นเราไปดูกันว่า 5 ขั้นตอนแพ็คสินค้าแบบมือโปร มีขั้นตอนเป็นอย่างไร
การเลือกกล่องหรือซองพัสดุที่มีขนาดพอดีกับสินค้าเป็นขั้นตอนแรกของการแพ็คสินค้าที่สำคัญ หากสินค้าของคุณไม่ใหญ่และไม่มีความเสี่ยงจากการกระแทก สามารถใช้ซองที่มีกันกระแทกได้ แต่ถ้าสินค้ามีขนาดใหญ่หรือเปราะบางควรเลือกกล่องที่แข็งแรงและพอดีกับขนาดของสินค้า ซึ่งขนาดกล่องที่เหมาะสมนั้นไม่ควรใหญ่เกินไปจนสินค้าเคลื่อนในกล่องได้ และไม่ควรพอดีเกินไปจนไม่เหลือพื้นที่เลย
หากสินค้าของคุณมีความเปราะบาง ควรห่อด้วยบับเบิ้ลเพื่อป้องกันการกระแทกและแตกหักระหว่างการขนส่ง จากนั้นตรวจสอบว่าภายในกล่องไม่มีช่องว่างที่ทำให้สินค้าสามารถเคลื่อนไหวได้ ที่อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเสียหาย ควรใช้วัสดุเสริม เช่น กระดาษรีไซเคิล โฟมกันกระแทก หรือเศษบับเบิ้ลเพื่อเติมเต็มช่องว่างภายในกล่องให้พอดี เพื่อให้ลดแรงกระแทกทำให้ปลอดภัยตลอดการขนส่ง
หลังจากแพ็คสินค้าภายในกล่องแล้ว ควรปิดผนึกกล่องอย่างแน่นหนาด้วยสก๊อตเทปหรือเทปกาวที่มีคุณภาพดีและควรติดเทปให้ครบทุกมุมเป็นรูปตัว H เพื่อป้องกันการเปิดระหว่างขนส่ง หากเป็นพัสดุขนาดใหญ่ สามารถเพิ่มความปลอดภัยด้วยการผูกเชือกทับอีกชั้น นอกจากนี้ การติดป้ายหรือสติกเกอร์เตือน เช่น "ระวังของแตก" หรือ "โปรดระวัง" บนกล่อง จะช่วยให้ผู้ขนส่งจัดการสินค้าอย่างระมัดระวัง ลดความเสี่ยงต่อความเสียหายระหว่างการขนส่ง
Akita Tips : ก่อนปิดผนึกสินค้า ควรตรวจสอบความถูกต้องและความครบถ้วนของสินค้าที่อยู่ในบรรจุภัณฑ์ เพื่อให้มั่นใจว่าไม่มีสิ่งใดตกหล่นหรือผิดพลาด นอกจากนี้ ควรบันทึกภาพระหว่างการแพ็คสินค้าหรือก่อนปิดผนึกบรรจุภัณฑ์ เพื่อใช้เป็นหลักฐานยืนยันว่าสินค้าได้ถูกบรรจุอย่างถูกต้องและครบถ้วน
ใบปะหน้าพัสดุที่มีข้อมูลครบถ้วน เช่น ชื่อ ที่อยู่ และเบอร์โทรศัพท์ของผู้รับและผู้ส่งเป็นสิ่งสำคัญ ควรตรวจสอบให้ข้อมูลถูกต้องและชัดเจน เพื่อป้องกันความผิดพลาดในการส่งสินค้า ซึ่งหากมีการจัดส่งจำนวนมากการใช้เครื่องพิมพ์ใบปะหน้าที่มีมาตรฐานจะช่วยประหยัดเวลาและลดข้อผิดพลาดได้
หลังจากที่ส่งสินค้าไปแล้ว การติดตามสถานะของพัสดุและสอบถามลูกค้าเกี่ยวกับการรับสินค้าเป็นสิ่งสำคัญ การติดต่อเพื่อขอ Feedback จากลูกค้าไม่เพียงแต่ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าได้รับการดูแลอย่างดี แต่ยังช่วยให้คุณสามารถปรับปรุงการบริการในครั้งถัดไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ
แม้การแพ็คสินค้าอย่างมืออาชีพจะช่วยให้สินค้าไปถึงมือลูกค้าอย่างปลอดภัย แต่สำหรับเจ้าของธุรกิจที่ต้องจัดการคำสั่งซื้อจำนวนมาก และยังต้องโฟกัสกับการจัดการด้านอื่น ๆ ของธุรกิจ อาจเป็นเรื่องยากที่จะดูแลทุกขั้นตอนด้วยตัวเอง นี่คือเหตุผลที่บริการ Fulfillment เข้ามาช่วยจัดการทุกกระบวนการ ตั้งแต่การเก็บสินค้า แพ็คสินค้า ไปจนถึงการจัดส่งถึงมือลูกค้าอย่างมืออาชีพ โดยทาง Akita Fulfillment เป็นคลังสินค้าแบบปิดที่มีมาตรฐาน พร้อมให้บริการคุณตั้งแต่ต้นจนจบ โดยมีผู้เชี่ยวชาญค่อยให้คำปรึกษาตลอดการใช้งาน หมดห่วงเรื่องปัญหาการแพ็คสินค้า ส่งสินค้า ทำให้คุณโฟกัสกับสินค้าตัวเองได้แบบ 100%
หากคุณกำลังมองหา คลังสินค้าออนไลน์ Fulfillment ที่มีระบบ WMS และอื่น ๆ ที่รองรับครบวงจร ทั้งการรับ เก็บ แพ็ค และส่งสินค้าอย่างแม่นยำ ทำให้ประหยัดเวลา และลดข้อผิดพลาดในการจัดการสินค้า ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมกับผู้เชี่ยวชาญของ Akita Fulfillment ได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย!