Header-sellsuki.webp
S E L L S U K I
mdi_eye : 35 ph_share-bold : 0 charm_sound-down
อ่าน

อินฟลูคืออะไร ? 5 ประเภทอินฟลู ที่แบรนด์เลือกควรใช้ให้ถูก

%5BWM_Blog%5D_Influencer-01.jpg

อินฟลู คืออะไร 

อินฟลู หรือ อินฟลูเอนเซอร์ (Influencer) คือ บุคคลที่มีชื่อเสียงและอิทธิพลทางความคิด สามารถโน้มน้าวหรือชักจูงพฤติกรรมของผู้บริโภคให้เชื่อหรือทำตามได้ อินฟลูเอนเซอร์เหล่านี้ยังสามารถสร้างคอนเทนต์รีวิวและโน้มน้าวกลุ่มเป้าหมายให้ซื้อสินค้าและบริการของแบรนด์ได้ จึงทำให้อินฟลูกลายเป็นเครื่องมือที่สำคัญสำหรับการตลาดออนไลน์ในปัจจุบัน

%5BWM_Blog%5D_Influencer-05.jpg

5 ประเภทของอินฟลู 

1. Mega Influencer

ผู้ติดตาม 1,000,000 คนขึ้นไป
เป็นกลุ่มที่มีผู้ติดตามสูงที่สุด ส่วนใหญ่มักเป็นดารา, นักกีฬา หรือคนที่มีชื่อเสียงในสังคม การสร้างคอนเทนต์ของ Mega Influencer มักมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและโดดเด่น สามารถกระจายการรับรู้ได้อย่างกว้างขวาง เกิดกระแสได้ง่าย ด้วยฐานผู้ติดตามที่สูง ทำให้สามารถสร้าง Brand Awareness ได้อย่างมีประสิทธิภาพและช่วยให้ผู้บริโภครู้จักสินค้าและบริการได้อย่างรวดเร็วบนโลกออนไลน์.

2. Macro Influencer

ผู้ติดตาม 500,000 - 1,000,000 คน
กลุ่มนี้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวทั้งในด้านคอนเทนต์และการสื่อสาร มีความเป็นมืออาชีพสูงเพราะส่วนใหญ่มักทำอาชีพอินฟลูฯแบบเต็มตัวเพราะมีฐานผู้ติดตามที่สูง มีการนำเสนอคอนเทนต์ที่สร้างสรรรค์ สามารถสร้างกระแสบนโลกออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสร้าง Brand Awareness ได้เป็นอย่างดี เหมาะสำหรับธุรกิจที่ต้องการโปรโมตให้เป็นที่รู้จักบนโลกออนไลน์.

3. Mid-tier Influencer

ผู้ติดตาม 50,000 - 500,000 คน
กลุ่มนี้มีฐานผู้ติดตามเฉพาะกลุ่มและมีความเป็นมืออาชีพเพิ่มมากขึ้น สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคทั่วไปได้กว้างขึ้นไม่เพียงเฉพาะกลุ่มเท่านั้น เหมาะสำหรับธุรกิจที่ต้องการเริ่มต้นสร้างการรับรู้ของแบรนด์ได้ (Brand Awareness) และเริ่มต้นทำการตลาดออนไลน์ให้แบรนด์เป็นที่รู้จักในวงกว้างขึ้น

4. Micro Influencer

ผู้ติดตาม 10,000 - 50,000 คน
เป็นกลุ่มที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน คล้ายกับ Nano Influencer แต่มีฐานผู้ติดตามมากกว่าและสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายขึ้น ส่วนใหญ่ติดตาม Micro Influencer เพราะมี Lifestyle ที่ตรงกับตัวเองและเชื่อการรีวิวจากพวกเขาเพราะเป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ซึ่งทำให้สามารถเจาะตลาดเฉพาะกลุ่ม (Niche Market) ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเพิ่มการกระจายไปยังผู้บริโภคกลุ่มอื่นได้

5. Nano Influencer

ผู้ติดตาม 1,000 - 10,000 คน
เป็นกลุ่มอินฟลูเอนเซอร์ที่มีความน่าเชื่อถือสูง เนื่องจากมีผู้ติดตามที่ไม่สูงมาก ส่วนใหญ่เป็นคนรอบข้างใกล้ตัว เช่น เพื่อน, พี่, ครอบครัว หรือคนรู้จัก โดยมักมีคอนเทนต์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและมียอด Engagement สูง ผู้ติดตามส่วนใหญ่มักจะเชื่อถือรีวิวจาก Nano Influencer เพราะเชื่อว่าเป็นผู้ใช้งานจริงและมีความจริงใจมากกว่าประเภทอื่น


%5BWM_Blog%5D_Influencer-03.jpg

ข้อดีของการใช้อินฟลู

  1. สร้างการรับรู้และความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์
    การใช้อินฟลูเอนเซอร์ที่มีชื่ออเสียง สามารถสร้างการรับรู้ของแบรนด์( Brand Awareness)ได้เป็นอย่างดี ผ่านฐานผู้ติดตามของอินฟลูฯ และเสริมสร้างความน่าเชื่อถือสูง เพราะอินฟลูฯที่เลือกใช้มักเป็นคนที่มีเชื่อเสียงและเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านใดด้านหนึ่ง จึงสามารถเพิ่มความน่าเชื่อให้กับแบรนด์ได้ 
  2. เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ชัดเจน
    การเลือกอินฟลูเอนเซอร์ที่มี LifeStye ตรงกลุ่มเป้าหมาย เช่น ด้านแฟชั่น, ความงาม, สุขภาพ หรือเทคโนโลยี การเลือกอินฟลูฯที่มีความเชี่ยวชาญหรือตรงกลุ่มในด้านเหล่านี้ แบรนด์สามารถดึงดูดกลุ่มเป้าหมายที่มีความสนใจสินค้าได้จริง และนำเสนอ Content ที่ตรงกลุ่มเป้าหมายดังกล่าว ทำให้ได้ลูกค้าที่ตรงกลุ่มชัดเจนได้   
  3. การสร้างยอดขายเติบโต 
    อินฟลูเอนเซอร์ ทำ Content รีวิวแนะนำผลิตภัณฑ์หรือบริการ ผ่านฐานผู้ติดตามที่มีความสนใจและเชื่อมั่นในการรีวิว ซึ่งจะช่วยกระตุ้นและสามารถโน้มน้าวชักจูงให้เกิดการซื้อได้ผ่านการรีวิว ซึ่งสามารถสร้างยอดขายให้กับแบรนด์ได้
  4. ประหยัดค่างบประมาณการตลาด
    การใช้อินฟลูเอนเซอร์ ช่วยให้แบรนด์สามารถกำหนดงบประมาณได้ชัดเจน เนื่องจากสามารถเลือกใช้ประเภทอินฟลูเอนเซอร์ที่เหมาะสมกับแบรนด์หรือตามฐานงบประมาณและปรับใช้ได้ตามต้องการได้ตลอด อีกทั้งยังสามารถสร้างการรับรู้แบรนด์และเพิ่มยอดขายได้อย่างมีประสิทธิภาพในช่องทางออนไลน์ 

%5BWM_Blog%5D_Influencer-04.jpg

วิธีการเลือกใช้อินฟลู แต่ละประเภทให้เกิดประโยชน์ในการตลาด

เป้าหมายการสร้างการรับรู้ของแบรนด์ (Brand awareness)

Midd-Tier/Macro/Mega Influencer 
หากเป็นแบรนด์ที่มีงบประมาณสูง และต้องการสร้าง Brand awareness  แนะนำให้ใช้ประเภทเหล่านี้ ในการทำกลยุทธ์ Influencer Marketing เนื่องจากเป็นกลุ่มคนที่มีฐานผู้ติดตามสูงสามารถเผยแพร่การรับรู้ไปยังกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ได้ชัดเจน และทำให้ผู้บริโภคทั่วไปรับรู้ด้วย หากมีการวางแผนกำหนดกลยุทธ์ที่เหมาะสม จะสามารถทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักได้อย่างรวดเร็วในวงกว้าง

ข้อดี 

  • สินค้าและบริการของแบรนด์เป็นที่รู้จักอย่างรวดเร็วและมีการพูดถึงสินค้า จนอาจเป็นกระแสบนโลกออนไลน์ได้

ข้อเสีย

  • ผู้บริโภคส่วนใหญ่มักจะไม่ค่อยเชื่อถือการรีวิวของอินฟลูฯ ของประเภทนี้เพราะเชื่อว่ารับโฆษณาสินค้าจากแบรนด์ ไม่ได้เป็นผู้ใช้งานจริง อาจทำให้รู้จักแบรนด์แต่ไม่เกิดการซื้อสินค้าเพราะไม่มั่นใจตัวคุณภาพของสินค้า

เป้าหมายสร้างความน่าเชื่อถือและกระตุ้นการซื้อ

Nano-Micro Influence เป็นกลุ่มคนที่มีความน่าเชื่อถือสูงสุด เนื่องจากมีฐานผู้ติดตามที่ไม่ได้สูงมาก ผู้บริโภคส่วนใหญ่มักคิดว่าเป็นกลุ่มผู้ใช้งานจริง อาจไม่ได้รับโฆษณาจากแบรนด์ และรูปแบบ Content ส่วนใหญ่เป็นการรีวิวแบบกันเองจริงใจ ทดลองใช้สินค้าเอง  และทำให้ผู้บริโภคเชื่อว่าไม่ได้รับการโฆษณา ทำให้โน้มน้าวผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี ส่งผลทำให้เกิดการตัดสินใจซื้อตามรีวิวได้ง่ายขึ้นเพราะการรีวิวมีความน่าเชื่อถือสูง เหมาะสำหรับแบรนด์ที่ต้องการเจาะกลุ่มตลาดเฉพาะ Niche Market หรือแบรนด์ที่ต้องการสร้างความน่าเชื่อถือของสินค้าบริการเป็นหลัก 

ข้อดี

  • ใช้งบประมาณที่ไม่สูงมากนัก และสร้างความน่าเชื่อถือให้กับผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี

ข้อเสีย

  • การรับรู้ Brand awareness น้อย อาจทำให้สินค้าเป็นที่รู้จักเฉพาะกลุ่ม ไม่ได้เป็นกระแสมากนัก อาจต้องใช้เวลานานการที่แบรนด์จะเป็นที่รู้จัก

สรุป

อินฟลู หรือ อินฟลูเอนเซอร์ (Influencer) มีหลายประเภทในการทำการตลาดออนไลน์ การทำ Influencer Marketing บนโลกออนไลน์จำเป็นต้องมีการตั้งเป้าหมายและวางแผนกลยุทธ์ที่ชัดเจนตั้งแต่แรก เพื่อให้สามารถเลือก อินฟลูเอนเซอร์ ที่เหมาะสมตรงกลุ่มเป้าหมายและแคมเปญได้อย่างตรงจุด การเลือกประเภทของอินฟลูเอนเซอร์ ที่เหมาะสมจะช่วยให้แคมเปญมีประสิทธิภาพสูงสุด และสามารถควบคุมงบประมาณในการทำการตลาดออนไลน์ได้ การเลือกอินฟลูที่เหมาะสมจะช่วยเพิ่มยอดขายและทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักในวงกว้างได้อย่างแน่นอน

ไม่มั่นใจหรือไม่เชี่ยวชาญในการทำ Influencer Marketing ด้วยตัวเอง? ต้องมาที่ WizeMoves! เราเป็นที่ปรึกษาด้านธุรกิจและการตลาดออนไลน์ที่มีประสบการณ์มากกว่า 10 ปี เชี่ยวชาญในการทำ Influencer Marketing  ครบวงจร เราคือที่เดียวที่ช่วยวางแผนกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตั้งแต่การคิดคอนเทนต์สร้างสรรค์จนถึงการคัดเลือก Influencer ที่เหมาะสมจากเครือข่ายมากกว่า 10,000 รายชื่อ รับคำปรึกษาฟรี! พร้อมแผนการตลาดที่ออกแบบเฉพาะสำหรับธุรกิจของคุณ คลิกที่รูปด้านล่างนี้เพื่อรับแผนการตลาดฟรี 

ช่องทางการติดต่อทาง Facebook 

CTA-5-BU-1 (1).png
 

แท็ก Digital MarketingInfluencer Marketing

แชร์

บทความนี้มีประโยชน์กดชอบเป็นกำลังใจให้เราได้
Like this article