อินฟลู หรือ อินฟลูเอนเซอร์ (Influencer) คือ บุคคลที่มีชื่อเสียงและอิทธิพลทางความคิด สามารถโน้มน้าวหรือชักจูงพฤติกรรมของผู้บริโภคให้เชื่อหรือทำตามได้ อินฟลูเอนเซอร์เหล่านี้ยังสามารถสร้างคอนเทนต์รีวิวและโน้มน้าวกลุ่มเป้าหมายให้ซื้อสินค้าและบริการของแบรนด์ได้ จึงทำให้อินฟลูกลายเป็นเครื่องมือที่สำคัญสำหรับการตลาดออนไลน์ในปัจจุบัน
1. Mega Influencer
ผู้ติดตาม 1,000,000 คนขึ้นไป
เป็นกลุ่มที่มีผู้ติดตามสูงที่สุด ส่วนใหญ่มักเป็นดารา, นักกีฬา หรือคนที่มีชื่อเสียงในสังคม การสร้างคอนเทนต์ของ Mega Influencer มักมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและโดดเด่น สามารถกระจายการรับรู้ได้อย่างกว้างขวาง เกิดกระแสได้ง่าย ด้วยฐานผู้ติดตามที่สูง ทำให้สามารถสร้าง Brand Awareness ได้อย่างมีประสิทธิภาพและช่วยให้ผู้บริโภครู้จักสินค้าและบริการได้อย่างรวดเร็วบนโลกออนไลน์.
2. Macro Influencer
ผู้ติดตาม 500,000 - 1,000,000 คน
กลุ่มนี้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวทั้งในด้านคอนเทนต์และการสื่อสาร มีความเป็นมืออาชีพสูงเพราะส่วนใหญ่มักทำอาชีพอินฟลูฯแบบเต็มตัวเพราะมีฐานผู้ติดตามที่สูง มีการนำเสนอคอนเทนต์ที่สร้างสรรรค์ สามารถสร้างกระแสบนโลกออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสร้าง Brand Awareness ได้เป็นอย่างดี เหมาะสำหรับธุรกิจที่ต้องการโปรโมตให้เป็นที่รู้จักบนโลกออนไลน์.
3. Mid-tier Influencer
ผู้ติดตาม 50,000 - 500,000 คน
กลุ่มนี้มีฐานผู้ติดตามเฉพาะกลุ่มและมีความเป็นมืออาชีพเพิ่มมากขึ้น สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคทั่วไปได้กว้างขึ้นไม่เพียงเฉพาะกลุ่มเท่านั้น เหมาะสำหรับธุรกิจที่ต้องการเริ่มต้นสร้างการรับรู้ของแบรนด์ได้ (Brand Awareness) และเริ่มต้นทำการตลาดออนไลน์ให้แบรนด์เป็นที่รู้จักในวงกว้างขึ้น
4. Micro Influencer
ผู้ติดตาม 10,000 - 50,000 คน
เป็นกลุ่มที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน คล้ายกับ Nano Influencer แต่มีฐานผู้ติดตามมากกว่าและสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายขึ้น ส่วนใหญ่ติดตาม Micro Influencer เพราะมี Lifestyle ที่ตรงกับตัวเองและเชื่อการรีวิวจากพวกเขาเพราะเป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ซึ่งทำให้สามารถเจาะตลาดเฉพาะกลุ่ม (Niche Market) ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเพิ่มการกระจายไปยังผู้บริโภคกลุ่มอื่นได้
5. Nano Influencer
ผู้ติดตาม 1,000 - 10,000 คน
เป็นกลุ่มอินฟลูเอนเซอร์ที่มีความน่าเชื่อถือสูง เนื่องจากมีผู้ติดตามที่ไม่สูงมาก ส่วนใหญ่เป็นคนรอบข้างใกล้ตัว เช่น เพื่อน, พี่, ครอบครัว หรือคนรู้จัก โดยมักมีคอนเทนต์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและมียอด Engagement สูง ผู้ติดตามส่วนใหญ่มักจะเชื่อถือรีวิวจาก Nano Influencer เพราะเชื่อว่าเป็นผู้ใช้งานจริงและมีความจริงใจมากกว่าประเภทอื่น
Midd-Tier/Macro/Mega Influencer
หากเป็นแบรนด์ที่มีงบประมาณสูง และต้องการสร้าง Brand awareness แนะนำให้ใช้ประเภทเหล่านี้ ในการทำกลยุทธ์ Influencer Marketing เนื่องจากเป็นกลุ่มคนที่มีฐานผู้ติดตามสูงสามารถเผยแพร่การรับรู้ไปยังกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ได้ชัดเจน และทำให้ผู้บริโภคทั่วไปรับรู้ด้วย หากมีการวางแผนกำหนดกลยุทธ์ที่เหมาะสม จะสามารถทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักได้อย่างรวดเร็วในวงกว้าง
ข้อดี
ข้อเสีย
Nano-Micro Influence เป็นกลุ่มคนที่มีความน่าเชื่อถือสูงสุด เนื่องจากมีฐานผู้ติดตามที่ไม่ได้สูงมาก ผู้บริโภคส่วนใหญ่มักคิดว่าเป็นกลุ่มผู้ใช้งานจริง อาจไม่ได้รับโฆษณาจากแบรนด์ และรูปแบบ Content ส่วนใหญ่เป็นการรีวิวแบบกันเองจริงใจ ทดลองใช้สินค้าเอง และทำให้ผู้บริโภคเชื่อว่าไม่ได้รับการโฆษณา ทำให้โน้มน้าวผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี ส่งผลทำให้เกิดการตัดสินใจซื้อตามรีวิวได้ง่ายขึ้นเพราะการรีวิวมีความน่าเชื่อถือสูง เหมาะสำหรับแบรนด์ที่ต้องการเจาะกลุ่มตลาดเฉพาะ Niche Market หรือแบรนด์ที่ต้องการสร้างความน่าเชื่อถือของสินค้าบริการเป็นหลัก
ข้อดี
ข้อเสีย
อินฟลู หรือ อินฟลูเอนเซอร์ (Influencer) มีหลายประเภทในการทำการตลาดออนไลน์ การทำ Influencer Marketing บนโลกออนไลน์จำเป็นต้องมีการตั้งเป้าหมายและวางแผนกลยุทธ์ที่ชัดเจนตั้งแต่แรก เพื่อให้สามารถเลือก อินฟลูเอนเซอร์ ที่เหมาะสมตรงกลุ่มเป้าหมายและแคมเปญได้อย่างตรงจุด การเลือกประเภทของอินฟลูเอนเซอร์ ที่เหมาะสมจะช่วยให้แคมเปญมีประสิทธิภาพสูงสุด และสามารถควบคุมงบประมาณในการทำการตลาดออนไลน์ได้ การเลือกอินฟลูที่เหมาะสมจะช่วยเพิ่มยอดขายและทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักในวงกว้างได้อย่างแน่นอน
ไม่มั่นใจหรือไม่เชี่ยวชาญในการทำ Influencer Marketing ด้วยตัวเอง? ต้องมาที่ WizeMoves! เราเป็นที่ปรึกษาด้านธุรกิจและการตลาดออนไลน์ที่มีประสบการณ์มากกว่า 10 ปี เชี่ยวชาญในการทำ Influencer Marketing ครบวงจร เราคือที่เดียวที่ช่วยวางแผนกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตั้งแต่การคิดคอนเทนต์สร้างสรรค์จนถึงการคัดเลือก Influencer ที่เหมาะสมจากเครือข่ายมากกว่า 10,000 รายชื่อ รับคำปรึกษาฟรี! พร้อมแผนการตลาดที่ออกแบบเฉพาะสำหรับธุรกิจของคุณ คลิกที่รูปด้านล่างนี้เพื่อรับแผนการตลาดฟรี
ช่องทางการติดต่อทาง Facebook