Header-sellsuki.webp
S E L L S U K I
mdi_eye : 17 ph_share-bold : 0 charm_sound-down
อ่าน

จ้าง Influencer ให้เวิร์ก! กลยุทธ์เพิ่มยอดขายจาก ‘ความสัมพันธ์แบบมืออาชีพ’

จ้าง Influencer ยังไงให้ยอดขายโต? เข้าใจ ‘ความสัมพันธ์แบบมืออาชีพ’ ก่อนเสียเงิน

เคยไหมที่ลงทุน จ้าง Influencer ไปเยอะ แต่ยอดขายกลับนิ่งสนิท? คุณอาจเห็นยอดวิวพุ่ง ยอดไลก์กระจาย แต่ลูกค้าใหม่...เงียบกริบ ปัญหานี้เกิดขึ้นกับหลายแบรนด์ รวมถึง SME เพราะหลายคนมัวแต่โฟกัสที่ตัวเลขผู้ติดตาม โดยลืมไปว่า หัวใจสำคัญของ การตลาด Influencer คือ “ความสัมพันธ์แบบมืออาชีพ” ที่จะขับเคลื่อน กลยุทธ์ การ สร้าง ยอด ขาย ให้เติบโตอย่างยั่งยืน บทความนี้จะพาคุณเจาะลึกว่าทำไมการสร้างพันธมิตรที่แข็งแกร่งกับ Influencer ถึงสำคัญกว่าการแค่ “ซื้อโพสต์” และจะช่วยให้คุณ สร้าง ยอด ขาย ได้จริง โดยไม่ต้องเสียเงินไปโดยเปล่าประโยชน์!

หัวใจของ Influencer Marketing: สร้างความเชื่อใจ ที่นำไปสู่ยอดขาย

ก่อนจะคิดถึงการ หา อิน ฟ ลู เอน เซอร์ มาช่วยโปรโมตสินค้า ลองถามตัวเองว่า “คุณกำลังซื้ออะไรอยู่กันแน่?” ถ้าคำตอบคือแค่ยอด Reach หรือยอด Engagement คุณอาจกำลังพลาดพลังแท้จริงของ Influencer Marketing ไปอย่างสิ้นเชิง!
ยุคนี้ผู้บริโภคฉลาดขึ้นและเบื่อหน่ายกับการโฆษณาตรง ๆ สิ่งที่เขาโหยหาคือ “ความจริงใจ” และคำแนะนำจากคนที่ไว้ใจได้ ซึ่งนั่นคือบทบาทของ Influencer ถ้าคุณมองข้ามมิติเรื่องความเชื่อใจนี้ แล้วไปเน้นแค่ยอดตัวเลข การตลาด Influencer จะกลายเป็นการลงทุนที่เสียเปล่า และที่สำคัญ…ความเชื่อใจนี้เองคือรากฐานสำคัญของกลยุทธ์ การ สร้าง ยอด ขาย ที่ยั่งยืน!

รู้จัก "Influencer Tiers": กุญแจสู่การเลือก Influencer ที่ "ใช่" สำหรับยอดขายของคุณ

การเลือก Influencer ไม่ใช่แค่การเลือกคนดังที่สุด หรือมีผู้ติดตามมากที่สุด แต่คือการ หา อิน ฟ ลู เอน เซอร์ ที่ "เหมาะสม" กับเป้าหมายและงบประมาณของคุณที่สุด และนั่นคือที่มาของแนวคิด "Influencer Tiers" ที่จะช่วยให้คุณเจาะจงได้แม่นยำยิ่งขึ้น เพื่อให้ทุกบาทที่ลงทุนนำไปสู่การ เพิ่มยอดขาย ได้จริง :

  • Nano Influencer (ผู้ติดตาม 1,000 - 10,000 คน) :
    • เหมือนเพื่อนซี้แนะนำสิ่งดี ๆ มี Engagement สูง เหมาะกับ SME ที่อยากสร้างรีวิวแบบปากต่อปากในกลุ่มเฉพาะ
  • Micro Influencer (ผู้ติดตาม 10,000 - 50,000 คน) :
    • ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายกว้างขึ้น เหมาะกับแบรนด์ที่อยากเจาะตลาดเฉพาะกลุ่มและเพิ่ม Conversion
  • Mid-tier Influencer (ผู้ติดตาม 50,000 - 500,000 คน) :
    • มืออาชีพมากขึ้น เข้าถึงผู้บริโภคทั่วไป เหมาะกับธุรกิจที่อยากสร้าง Brand Awareness และเริ่มทำการตลาดอย่างจริงจัง ควบคู่กับการเริ่มต้น กลยุทธ์ การ สร้าง ยอด ขาย ให้แบรนด์เป็นที่รู้จักในวงกว้างขึ้น
  • Macro Influencer (ผู้ติดตาม 500,000 - 1,000,000 คน) :
    • มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวทั้งในด้าน คอนเทนต์ และการสื่อสาร มีความเป็นมืออาชีพสูงเพราะส่วนใหญ่มักทำอาชีพ Influencer แบบเต็มตัว เหมาะกับแคมเปญที่ต้องการสร้างกระแสออนไลน์ในวงกว้าง
  • Mega Influencer (ผู้ติดตาม 1,000,000 คนขึ้นไป) :
    • ดาราหรือคนดัง มีพลังกระจายข่าวและสร้าง Impact สูง เหมาะกับแบรนด์ใหญ่ที่อยาก Mass Awareness แบบรวดเร็ว

การตัดสินใจเลือก Influencer Tiers ที่เหมาะสมนั้นขึ้นอยู่กับเป้าหมายแคมเปญ งบประมาณ และกลุ่มเป้าหมายของคุณ การเลือกที่ถูกต้องจะนำไปสู่การ เพิ่มยอดขาย ได้อย่างน่าทึ่ง
ไม่แน่ใจว่า Influencer Tier ไหนที่ใช่สำหรับแบรนด์ของคุณ? ให้เราช่วยวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายและแนะนำ Influencer ที่เหมาะสมที่สุด เพื่อให้คุณเริ่มต้นได้อย่างมั่นใจ!

สร้าง "ความสัมพันธ์แบบมืออาชีพ": เคล็ดลับสู่ยอดขายที่เติบโตไม่หยุด

เมื่อคุณเข้าใจ Influencer Tiers แล้ว ขั้นตอนต่อไปที่สำคัญไม่แพ้กันคือการสร้าง "ความสัมพันธ์แบบมืออาชีพ" กับ Influencer นี่คือเคล็ดลับที่จะเปลี่ยนการ จ้าง influencer ให้เป็นการลงทุนที่สร้างยอดขายอย่างยั่งยืน:

  • บรีฟให้ชัด แต่ให้อิสระ : แจ้งเป้าหมายชัด เช่น อยาก เพิ่มยอดขาย สินค้าตัวไหน แต่ปล่อยให้ Influencer สร้าง คอนเทนต์ ในสไตล์ของตัวเอง เพราะนั่นคือสิ่งที่ผู้ติดตามชื่นชอบและเชื่อถือในตัว Influencer นั้นๆ การ รับ ทํา คอน เท น ต์ แบบที่ Influencer รู้สึกเป็นธรรมชาติจะส่งผลดีที่สุดต่อความน่าเชื่อถือและการกระตุ้นการซื้อ
  • สื่อสารแบบคนกันเองและต่อเนื่อง : แลกเปลี่ยนไอเดีย ให้ Feedback สร้างสรรค์ เพื่อความเข้าใจที่ดีและความร่วมมือที่ยั่งยืน 
  • เคารพความเป็นตัวตน: Influencer แต่ละคนมีสไตล์และฐานแฟนของตัวเอง อย่าบังคับให้ทำอะไรที่ไม่ใช่สไตล์ เพราะจะทำให้ คอนเทนต์ ดูไม่จริงใจและเสียความน่าเชื่อถือ ซึ่งส่งผลต่อยอดขายในที่สุด
  • สนับสนุนและให้เกียรติ : มอง Influencer เป็นพาร์ทเนอร์ ไม่ใช่แค่เครื่องมือ การสร้างความสัมพันธ์แบบนี้จะช่วยผลักดันยอดขายอย่างต่อเนื่อง

ผลลัพธ์ของการสร้างสัมพันธ์ที่ดีคือ influencer รีวิว ที่มาจากใจจริง, คอนเทนต์ ที่โดนใจผู้บริโภคอย่างแท้จริง และความร่วมมือที่ยั่งยืน ซึ่งจะส่งผลโดยตรงต่อ กลยุทธ์ การ สร้าง ยอด ขาย และการเติบโตของแบรนด์คุณอย่างแท้จริง

จากความสัมพันธ์ สู่ "กลยุทธ์ การ สร้าง ยอด ขาย" ที่ยั่งยืน

เมื่อคุณลงทุนกับการสร้างความสัมพันธ์แบบมืออาชีพกับ Influencer แล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการเปลี่ยนพลังของความเชื่อใจนั้นให้เป็น "ยอดขาย" ที่จับต้องได้ นี่คือ กลยุทธ์ การ สร้าง ยอด ขาย ที่จะพาแบรนด์คุณไปอีกระดับ

  • ใช้ Influencer ใน Funnel การตลาดแต่ละขั้น:
    • สร้างการรับรู้ (Awareness) : ให้ Influencer สร้าง คอนเทนต์ ที่ดึงดูดความสนใจและ เข้าถึงลูกค้า จำนวนมาก เพื่อเปิดตัวแบรนด์หรือผลิตภัณฑ์
       
    • สร้างการพิจารณา (Consideration) : ให้ Influencer ทำ influencer รีวิว อย่างลึกซึ้ง สาธิตการใช้งานจริง อธิบายคุณประโยชน์ เพื่อให้ผู้ติดตามเข้าใจและเริ่มพิจารณาสินค้าของคุณ
       
    • กระตุ้นการซื้อ (Conversion) : นี่คือจุดที่สำคัญที่สุด! การมี Call-to-Action ที่ชัดเจน เช่น คลิกที่ลิงก์สั่งซื้อ, ใช้โค้ดส่วนลดพิเศษเฉพาะผู้ติดตาม, หรือลงทะเบียนรับสิทธิ์ จะเปลี่ยนความสนใจให้เป็นการซื้อขายจริง กลยุทธ์ เหล่านี้จะทรงพลังยิ่งขึ้นเมื่อมาจากความสัมพันธ์ที่น่าเชื่อถือ
       
  • ผนึกกำลังด้วย "Affiliate Marketing" : ลองสร้างระบบคอมมิชชั่นจากการขายจริงที่เกิดจาก Influencer ทำให้พวกเขาเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จ นี่คือ กลยุทธ์ การ สร้าง ยอด ขาย ที่ทรงพลัง เพราะยิ่ง Influencer ทำยอดขายให้คุณได้มากเท่าไหร่ พวกเขาก็ยิ่งได้รับผลตอบแทนมากขึ้นเท่านั้น เป็นการสร้างแรงจูงใจที่ Win-Win ทั้งสองฝ่าย
  • นำเสนอ "Influencer รีวิว" ที่จริงใจ : ไม่ต้องปรุงแต่งมาก แค่ให้ Influencer แชร์ประสบการณ์การใช้สินค้าของคุณตามความเป็นจริง นี่คือสิ่งที่ลูกค้าต้องการ และจะสร้างความน่าเชื่อถือได้มากกว่าโฆษณาที่ดูประดิษฐ์
  • การวัดผลที่แม่นยำคือสิ่งสำคัญ! : ใช้ UTM Tracking, Dedicated Landing Pages, และ Discount Codes เฉพาะสำหรับ Influencer แต่ละคน เพื่อติดตามได้อย่างชัดเจนว่ายอดขายมาจากใคร และแคมเปญไหนสร้างผลลัพธ์ได้ดีที่สุด 

ข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้คุณปรับ กลยุทธ์ การ สร้าง ยอด ขาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพในแคมเปญต่อ ๆ ไป และตอกย้ำความสำคัญของ การ ตลาด influencer ที่เป็นระบบ

Checklist: วางแผนการตลาด Influencer ให้ได้ผลจริง!

ก่อนจะตัดสินใจ จ้าง Influencer หรือเริ่มแคมเปญ การตลาด Influencer ครั้งต่อไป ลองใช้เช็กลิสต์นี้ เพื่อให้มั่นใจว่าคุณมี "แผนที่ดีพอ" และทุกการลงทุนสร้างผลลัพธ์ที่จับต้องได้จริง : ก่อนเริ่มแคมเปญ

  • กำหนดเป้าหมายชัดเจน : ต้องการ เพิ่มยอดขาย เท่าไหร่? ต้องการสร้างการรับรู้? หรือต้องการ Lead?
  • เข้าใจกลุ่มเป้าหมาย: รู้จักลูกค้าของคุณอย่างลึกซึ้ง เพื่อ หา อิน ฟ ลู เอน เซอร์ ที่ใช่ที่สุด
  • วางงบประมาณที่เหมาะสม : กำหนดค่าใช้จ่ายสำหรับ Influencer, ค่าคอนเทนต์, และค่าโฆษณาเสริม

ระหว่างดำเนินแคมเปญ:

  • เลือก Influencer Tiers ที่ใช่ : ตัดสินใจให้ดีว่า Influencer ระดับใดที่เหมาะสมกับเป้าหมายและจะช่วย เพิ่มยอดขาย ได้ดีที่สุด
  • บรีฟอย่างมืออาชีพ : ให้ข้อมูลครบถ้วน แต่ให้อิสระในการสร้างสรรค์ คอนเทนต์ โดยเฉพาะถ้า รับ ทํา คอน เท น ต์ จาก Influencer โดยตรง
  • สร้างความสัมพันธ์ : มอง Influencer เป็นพาร์ทเนอร์ระยะยาว เพื่อการทำงานร่วมกันที่ราบรื่นและยั่งยืน
  • CTA ชัดเจน : ทุกโพสต์ควรมี Call-to-Action ที่กระตุ้นให้ผู้ติดตามดำเนินการต่อและนำไปสู่ยอดขาย
  • เตรียมระบบ Tracking : มีลิงก์เฉพาะ หรือโค้ดส่วนลดเพื่อวัดผลลัพธ์ของ กลยุทธ์ การ สร้าง ยอด ขาย

หลังจบแคมเปญ:

  • วัดผลลัพธ์ : เปรียบเทียบกับเป้าหมายที่ตั้งไว้ เพื่อดูว่าแคมเปญประสบความสำเร็จหรือไม่
  • วิเคราะห์และปรับปรุง : นำข้อมูลที่ได้มาเรียนรู้และปรับ กลยุทธ์ การ สร้าง ยอด ขาย ในแคมเปญถัดไป
  • รักษาความสัมพันธ์ : หาก Influencer คนใดทำผลงานได้ดี พิจารณาสร้างความร่วมมือระยะยาว เพราะพวกเขาสามารถเป็นส่วนสำคัญของคุณได้

สรุป: การลงทุนกับ Influencer คือการลงทุนในความเชื่อใจ (และยอดขายที่ยั่งยืน)

การที่ Influencer Marketing จะประสบความสำเร็จ และช่วย เพิ่มยอดขาย ให้กับธุรกิจคุณได้จริงนั้น ไม่ใช่แค่การ จ้าง Influencer ชื่อดัง หรือมียอดผู้ติดตามเยอะๆ เท่านั้น แต่คือการวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดที่รอบด้าน และเน้นที่ "ความเชื่อใจ" รวมถึง "ความสัมพันธ์แบบมืออาชีพ" กับ Influencer การเข้าใจ Influencer Tiers การสร้างความสัมพันธ์ที่ดี การ รับ ทํา คอน เท น ต์ ที่จริงใจ และการวัดผลที่แม่นยำ คือหัวใจสำคัญที่จะเปลี่ยนการลงทุนของคุณให้เป็นผลกำไรที่จับต้องได้

หากคุณกำลังมองหา บริษัท Influencer ที่เป็นมากกว่าแค่ผู้จัดหา แต่เป็นพาร์ทเนอร์ที่จะช่วยคุณ วางแผน กลยุทธ์ การ สร้าง ยอด ขาย ที่แม่นยำ, รับ ทํา คอน เท น ต์ ที่มีคุณภาพ, บรีฟอย่างมืออาชีพ, และวัดผลอย่างเป็นระบบ เพื่อให้ทุกบาทที่คุณลงทุนสร้างผลตอบแทนที่คุ้มค่าสูงสุด

พร้อมแล้วที่จะเปลี่ยนการจ้าง Influencer ให้เป็นการลงทุนที่สร้างยอดขายอย่างยั่งยืน? ติดต่อเราวันนี้เพื่อรับคำปรึกษาฟรี!

หากต้องการผู้ช่วยในการทำธุรกิจที่เชี่ยวชาญต้องนึกถึง Sellsuki ผู้ช่วยธุรกิจออนไลน์ที่ครบเครื่องมากที่สุด ผู้ช่วยมองหาทางที่ใช่สำหรับธุรกิจคุณ

หากต้องการผู้ช่วยในการทำธุรกิจติดต่อ Sellsuki ได้เลย เพราะเรามีบริการครบวงจรบนโลกธุรกิจออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น บริการที่ปรึกษาธุรกิจการตลาดแบบครบวงจร หรือ WizeMoves Consult ผู้ช่วยจัดจำหน่ายออนไลน์ครบวงจร ดูแลครอบคลุมทุกขั้นตอนการขาย หรือ WizeMoves e-Dis บริการโฆษณาออนไลน์ทุกแพลตฟอร์ม (WizeMoves Ads) บริการดูแล LINE Official Account ครบวงจร ที่มีลูกค้ามากที่สุดเป็นอันดับที่ 1 ของประเทศ กว่า 9,000 บัญชี พร้อมด้วย Akita Fulfillment บริการคลังสินค้าครบวงจร และบริการด้านอื่นๆ อีกมากมายที่ Sellsuki มีพร้อมให้คุณ

WizeMoves_Blog_CTA

 

แท็ก Influencer Marketing

แชร์

บทความนี้มีประโยชน์กดชอบเป็นกำลังใจให้เราได้
Like this article