Header-sellsuki.webp
S E L L S U K I

บอกต่อเคล็ด (ไม่ลับ) การตั้งราคาสินค้าอย่างไรให้ดึงดูดใจลูกค้า

mdi_eye : 131 ph_share-bold : 0 charm_sound-down
อ่าน
บอกต่อเคล็ด (ไม่ลับ) การตั้งราคาสินค้าอย่างไรให้ดึงดูดใจลูกค้า

ตั้งราคาสินค้าอย่างไรให้ดึงดูดใจลูกค้า

การทำ Sale Promoiton เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าของเราซื้อสินค้านั้นนอกจากจะสามารถสร้างยอดขายได้แล้ว ยังทำให้เกิดการทดลองใช้ในกลุ่มลุกค้าใหม่ได้อีกด้วย การทำโปรโมชั่นที่เราคุ้นเคยกันนั้นก็คือ การลดราคา แต่รู้หรือไม่ว่าการลดราคาก็มีจิตวิทยาในการใช้ตัวเลข เพื่อให้ ลูกค้ารู้สึกว่าสินค้า ถูกขึ้นไปอีก จนต้องซื้อนั่นเอง วันนี้ Sellsuki ขอเอาเทคนิค การตั้งราคา สินค้าที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน มาฝากกันครับผม

ตั้งราคาสินค้าอย่างไรให้ดึงดูดใจลูกค้า

จิตวิทยา การตั้งราคา สินค้าอย่างไรให้ดึงดูด

1. ลงท้ายด้วย 9 แปลว่าถูกกว่า

เชื่อว่าอันนี้หลาย ๆ คนคงเคยเห็นนเวลาเราออกไปช้อปปิ้งแล้วเจอสินค้าที่มีราคาลงท้ายด้วย 9 เช่น 199 299 399 ทำให้รู้สึกตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น เพราะรู้สึกว่าไม่ได้แพง อย่างราคา 299 ก็จะรู้สึกว่าเป็นราคาหลัก 200 เอง ทั้งที่จริง ๆ อีกแค่ 1 บาทก็จะเป็น 300 แล้ว เทคนิคนี้ถือเป็นเทคนิคยุคเก่าที่ยังคงใช้ได้ดี

ซึ่งการตั้งราคาแบบนี้ เรียกว่า Charming Price หรือการลดราคาหลักสุดท้ายลงมาหนึ่งหน่วยเพื่อให้ราคาลงท้ายด้วยเลข 9 เพราะว่าโดยปกติแล้วสมองของเรารับรู้ราคาจากซ้ายไปขวา เช่น 299 ถูกกว่า 300 ทั้งที่ห่างกันเพียงแค่ 1 บาทเท่านั้นครับ

2. อย่าลืมเอาลูกน้ำ (,) และสกุลเงินออก

อย่างแรกการเอาลูกน้ำออกนั้นเป็นเทคนิคการช่วยให้หลักของตัวเลขนั้นลดลงและเมื่อหลักของตัวเลขลดลงแล้วเราก็จะรู้สึกว่าราคานั้นถูกลง เช่น 1399 กับ 1,399 จะรู้สึกแตกต่างกันอยู่นิดหน่อยใช่ไหมครับ และอีกอย่างก็คือการเอาสกุลเงินออกเพื่อลดความรู้สึกการรับรู้ว่าตัวเลขนี้เป็นราคา แต่ให้รู้สึกเพียงแค่ว่าเป็นจำนวนเท่านั้นครับ

3. อย่าลืมเขียนราคาก่อนลด

อันนี้เป็นวิธีที่เราสามารถใช้ได้แค่ในการค้าขายบางประเทศเท่านั้น เพราะบางประเทศนั้น การใช้วิธีแบบนี้ถือว่าผิดกฎหมายครับ นั่นก็คือ เวลาที่เราลดราคาแล้วให้เขียนราคาก่อนที่เราจะลดด้วย เช่น จากราคา 7,500 เหลือเพียง 6,750 เท่านั้น เพื่อให้ลูกค้าเห็นส่วนต่างของราคาและตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้นเมื่อมีการนำไปเปรียบเทียบกับเจ้าอื่นนั่นเองครับ

ตั้งราคาสินค้าอย่างไรให้ดึงดูดใจลูกค้า

4. เพิ่มอีกนิดก็จ่ายแพงกว่า

อันนี้เป็นเทคนิคการตั้งราคาเพื่อล่อให้ผู้บริโภคเกิดความคิดที่ว่าจ่ายเพิ่มอีกแค่ XX ก็ได้ชิ้นใหญ่ ไซส์ใหญ่กว่าแล้ว ให้ลองนึกภาพตามนะครับ มีป็อปคอร์นสามถัง สามไซส์ เล็ก กลาง ใหญ่ ไซส์เล็กราคา 40 บาท ไซส์กลางราคา 60 บาท ไซส์ใหญ่ราคา 65 บาท เราก็จะรู้สึกว่า เพิ่มอีกแค่ 5 บาทก็ได้ไซส์ใหญ่ขึ้นแล้ว แล้วอยู่ ๆ เราก็จะยอมจ่ายมากขึ้นโดยที่ความตั้งใจแรกนั้นเราอาจจะอยากกินแค่ไซส์กลางก็ได้จริงไหมครับ

เห็นมั้ยครับว่าเทคนิคใน การตั้งราคา สินค้านั้นมีมากมายอาจจะไม่ใช่แค่การลดเพื่อให้ถูกกว่าคู่แข่งเพียงอย่างเดียวบางครั้งแค่เพิ่มจุด ตัดนู่น ใส่นี่ ก็ทำให้ลูกค้ารู้สึกได้แล้วว่าราคาของเรานั้นถูกกว่า อย่าลืมลองนำเทคนิคเหล่านี้ที่ Sellsuki เอามาฝากไปใช้กันดูนะครับ และถ้าชอบเรื่องราวแบบนี้ก็อย่าลืมกดติดตาม Facebook ของเราเอาไว้ด้วยนะครับผม

แท็ก SalesMarketing

แชร์

บทความนี้มีประโยชน์กดชอบเป็นกำลังใจให้เราได้
Like this article