Header-sellsuki.webp
S E L L S U K I
mdi_eye : 28 ph_share-bold : 0 charm_sound-down
อ่าน

ที่ปรึกษาธุรกิจ ชี้ Insight จากงาน Industry Insights: Food & Beverage : วางกลยุทธ์ร้านอาหาร

ที่ปรึกษาธุรกิจ ชวนส่อง เทรนด์ Insight ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม ในปี2026 จากงาน Industry Insights: Food & Beverage 

ในโลกของ ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม ที่หมุนเร็วและแข่งขันสูง ปีนี้เราเห็นชัดว่าผู้ประกอบการเจอแรงกดดันทั้งจากต้นทุนที่สูงขึ้น คู่แข่งรายใหญ่ และยอดขายที่ไม่แน่นอน การจะฝ่าออกไปให้ได้ไม่ใช่แค่ “ทำตามกระแส” แต่ต้องเข้าใจ Insight ของตลาด และเลือก วางแผนกลยุทธ์ที่แม่นยำ เพื่อให้ SME ที่กำลังเติบโต หรือใครที่อยากเป็น SME เติบโตเร็ว เดินเกมได้ก่อนคู่แข่ง

ในฐานะ ที่ปรึกษาธุรกิจ เราอยากให้ผู้ประกอบการเห็นภาพจริงว่าตลาดอาหารและเครื่องดื่มกำลังขยับไปทางไหน และจะวางแผนธุรกิจ อย่างไรให้สอดรับกับเทรนด์และพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนเร็วมาก

เราเลยสรุปมาให้แบบครบ ทั้ง 3 เทรนด์อาหารที่น่าจับตา, พฤติกรรมผู้บริโภคไทยแบบเจาะลึก, โปรไฟล์นักกิน 6 แบบ, 5 กลยุทธ์คอนเทนต์ที่ได้ผลจริงบนโซเชียล และ 8 กลยุทธ์ปรับตัวธุรกิจอาหาร 2026  จากงาน Industry Insights: Food & Beverage   เพื่อให้คุณเอาไปต่อยอดและตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

เทรนด์อาหารมาแรง ที่ผู้ประกอบการต้องจับตาในปี 2026

3 เทรนด์อาหาร – โอกาสทองสำหรับผู้ประกอบการ

1.Support Mental Health 
: ไม่ใช่แค่อิ่มและอร่อย แต่ต้องทำให้อารมณ์ สุขภาพดีขึ้น เนื่องจากประชากรทั่วโลก 1/8 ของประชากรมีปัญหาสุขภาพจิต  โดยเฉพาะ Gen Z  ที่มีความเสี่ยงที่จะเป็นซึมเศร้า 29.54 %  หรืออาหารที่ช่วยเพิ่มพลังงาน ก็เป็นอีกหนึ่งประเภทที่ผู้บริโภคกำลังมองหาเช่นกัน

2.Wildly Inventive 
: ผู้บริโภคมองหาอาหารที่ช่วยเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ หรือ อาหาร Innovative Product เพื่อแก้ปัญหาบางอย่าง เช่น กาแฟ Kiid coffee Non caffeine 99.9% ที่ทำขึ้นมาสำหรับกลุ่ม ลูกค้า เด็กๆ

3.Beauty Food
กินแล้วอ่อนเยาว์ สวยจากภายใน เทรนด์ Beauty Food กำลังมาแรงในยุคที่คนใส่ใจ “ความงามจากภายใน”  อาหารหรือผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมอย่าง คอลลาเจน, แอนตี้ออกซิแดนท์, โปร-และพรีไบโอติกส์, โอเมก้า-3 และสมุนไพรต้านความเครียดสารเหล่านี้มีคุณสมบัติช่วยบำรุงผิว รักษาความชุ่มชื้น ลดการอักเสบ และเสริมสุขภาพ 
 

เจาะลึก Insight พฤติกรรมผู้บริโภคไทย และโอกาสการบริโภคนอกมื้อหลัก

ที่ปรึกษาธุรกิจ ชวนส่อง เทรนด์อาหาร.png

  • โอกาสการบริโภคนอกมื้อหลัก 
    : 1 ใน 3 ของคนไทยมีแนวโน้มกินเพิ่มนอกมื้อเช้า-กลางวัน-เย็น โดยมื้อบ่าย มื้อดึก และมื้อสังสรรค์มาแรง
     
  • พฤติกรรมลองสินค้าใหม่
    : น้ำอัดลม 49%, ขนมขบเคี้ยว 30%, เครื่องดื่มประเภทชา, เครื่องดื่มผสมนม และก๋วยเตี๋ยวติดโผ
     
  • ช่องทางซื้อหลัก
    : ร้านสะดวกซื้อ (75%), ทำอาหารเอง (50%), Delivery เติบโตในทุก Gen
     
  • โซเชียลที่ใช้ติดตามคอนเทนต์อาหาร
    : Facebook 73.4%, TikTok 65.1%, YouTube 58.2%
     
  • ปัจจัยเลือกซื้อ
    : รสชาติ > ราคา/ความคุ้มค่า > สุขภาพ > ความสะดวก > ความน่าเชื่อถือ
     
  • โปรโมชั่นที่ดึงดูดที่สุด
    : ลดราคา (51.2%) ,เพิ่มปริมาณ (17%) และ ลดค่าส่ง / ส่งฟรี  (15.9% )
     
  • ปัจจัยเลือกร้านอาหาร
    : คุณภาพ > บริการ > ความคุ้มค่า
     
  • พฤติกรรมการกินของคนไทย 
    : คนไทยมากกว่า 70%  มากกว่า 70%
    1.เสพความสุขจากการกิน  : รู้สึกดีเมื่อได้กินของอร่อย ,กินเพราะต้องการความสุขจากรสชาติอาหาร 
    2.มีร้านประจำที่ต้องกินซ้ำ : อร่อยและไว้ใจได้ , ผูกผันกับแบรนด์หรือร้าน 
    3.ตื่นเต้นทุกครั้งที่ได้ลองของใหม่ 
    4.แนะนำอาหารให้เพื่อนหรือคนรู้จัก

WizeMoves Cosult ที่ปรึกษาธุรกิจ เราสามารถช่วยคุณนำ Insight เหล่านี้ไปออกแบบ การวางแผนธุรกิจ และ วางแผนกลยุทธ์ ที่ยิงตรงไปยังพฤติกรรมจริงของผู้บริโภค

6 โปรไฟล์นักกินไทย เข้าใจลูกค้าเพื่อวางแผนกลยุทธ์

ที่ปรึกษาธุรกิจ ชวนส่อง เทรนด์ผู้บริโภค.png

  1. Comfort – Loyal Eaters 15.5%
    : ผูกพันกับเมนูเดิมและแบรนด์เดิม
     
  2. Conscious Epicureans 18.3%
    : เลือกกินให้ตรงค่านิยมชีวิต
     
  3. Balanced Social Foodies 28.9%
    : กินเพื่อรสชาติและมิตรภาพ
     
  4. Easygoing Eaters 2.8%
    : กินตามใจ ไม่ยึดติด
     
  5. Convenience-Oriented Dabblers 32.9%
    : ชอบลองของใหม่ ไม่ผูกพัน
     
  6. Refined Health Seekers 1.6%
    : สายสุขภาพพรีเมียม มั่นใจในแบรนด์
     

การรู้จักสัดส่วนของแต่ละกลุ่มทำให้ ธุรกิจร้านอาหารสามารถวางแผนกลยุทธ์ เช่น จะใช้โปรโมชั่น กระตุ้นการซื้อ หรือเน้นคอนเทนต์สร้างคุณค่า

5 กลยุทธ์คอนเทนต์โซเชียลสำหรับร้านอาหารที่ต้องลอง

1️ มีโปร – สื่อสารโปรโมชั่นและสินค้าใหม่ให้คุ้มจนต้องซื้อ เช่น ซื้อ 3 แถม 1, ชวนเพื่อนหาร หรือ Bundle ลดราคา เน้นคอนเทนต์ที่กระตุ้นการตัดสินใจและสร้างเอนเกจเมนต์

2️ อินฟลู – ใช้ Influencer ช่วยสร้างการรับรู้และดึงให้คนพิจารณาสินค้ามากขึ้น เพราะอินฟลูสื่อสารได้ในมุมที่แบรนด์พูดเองไม่ได้ และเข้าถึงเป้าหมายได้ตรงกว่า
เลือกจาก “แฟนคลับ” ไม่ใช่แค่จำนวนฟอลโลเวอร์

3️ คู่จิ้น – ดึงพลังแฟนคลับด้วยคู่จิ้น เปิดตัวสินค้าผ่านวิดีโอหรือภาพนิ่งให้คนกดดูรัว ๆ
เช็กฐานแฟนคลับและปรับการสื่อสารให้ตรงสไตล์คู่จิ้นที่จ้าง

4️ ของจริง – คอนเทนต์เรียล ๆ สนุก ๆ ไม่ต้องเป๊ะเว่อร์ แต่ต้องสะท้อนแบรนด์ชัด สร้างเอนเกจเมนต์ได้ดีกว่าความเพอร์เฟกต์

5️ สั้น – วิดีโอไม่เกิน 15 วินาที เล่าเรื่องกระชับ เชื่อมสินค้า ปิดด้วยโปรเด็ด และใช้ Key Message ที่สั้น ชัด จำง่าย

ทุกคอนเทนต์บนแพลตฟอร์มร้านอาหารของคุณ สามารถพาคนเข้าร้านและสั่งเพิ่มได้ หากไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นยังไงดี  ให้WizeMoves Consult ช่วยวางกลยุทธ์คอนเทนต์และหา Influencer ที่ใช่สำหรับร้านคุณ  

8 กลยุทธ์การปรับตัวธุรกิจอาหาร 2026

1. เล็กลง แต่สไตล์ชัดเจนขึ้น
 ขนาดร้านหรือเมนูอาจเล็กลง แต่ต้องคมชัดในสไตล์และจุดยืน เพื่อให้ลูกค้าจดจำและบอกต่อได้ง่าย

2. บริการน้อยลง แต่ประสบการณ์ต้องดีกว่าเดิม
: ลดขั้นตอนการทำงานเพื่อลดภาระพนักงาน แต่ยังคงจุด Touchpoint ที่สร้างความรู้สึกดีระหว่างพนักงานกับลูกค้า

3. คุ้มทั้งเงินและเวลา
: ลูกค้าต้องการสินค้าราคาเหมาะสมและคุณภาพดีในเวลาเดียวกัน ผู้ประกอบการควรหา “จุด Lean” ของธุรกิจเพื่อลดต้นทุนในฝั่ง Operation หรือส่วนอื่น ๆ ที่ไม่กระทบคุณภาพ

4. ดึงความเป็นท้องถิ่นมาสร้างตัวตน
: ใช้วัตถุดิบ เรื่องราว หรือวัฒนธรรมท้องถิ่นมาสร้าง Brand Identity ที่ไม่ซ้ำใคร ให้ลูกค้ารู้สึกว่ามีเอกลักษณ์และคุณค่า

5. เอาชนะคู่แข่งใหญ่ด้วยวิชาตัวเบา (Asset Light)
: ใช้ Business Model ที่ Lean และ Selling Point ที่ต่างจากยักษ์ใหญ่ เช่น กรณี Luckin Coffee ในจีนที่ชนะ Starbucks ด้วยคุณภาพใกล้เคียง + ราคาถูก + การขยายออนไลน์ เจาะกลุ่มลูกค้าที่ไม่ต้องการนั่งร้าน

6. สินค้าที่ไปไกลกว่าดิลิเวอรี่
: ขยายจากร้านอาหารสู่ Food Retail เพื่อเข้าถึงลูกค้าทั่วประเทศ เช่น “ผัดไทยพิศสมัย” ที่พัฒนาแพ็กเกจพร้อมจำหน่ายนอกพื้นที่

7. จากการซื้อสื่อ → สู่การสร้างสื่อเอง
: สร้าง Owned Media ของแบรนด์ เช่น เพจ เว็บไซต์ หรือช่อง YouTube เพื่อสื่อสารกับลูกค้าโดยตรง ลดการพึ่งพาสื่อภายนอก

8. เพิ่มการซื้อซ้ำด้วย CRM เชิงรุก
: เริ่มจากการวิเคราะห์ Lifetime Value ของลูกค้า เพื่อโฟกัสกลุ่มที่มี Loyalty และสร้างการตลาดเชิงรุกให้กลับมาซื้อซ้ำบ่อยขึ้น

สรุป

ในสภาพการแข่งขันสูง WizeMoves Consult ที่ปรึกษาธุรกิจ เราสามารถช่วยให้ผู้ประกอบการมองเห็นโอกาสจาก Insight ทั้งตลาดและผู้บริโภค พร้อมวาง ช่วยการวางแผนธุรกิจ และ วางแผนกลยุทธ์ ที่ตอบโจทย์ธุรกิจร้านอาหาร ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งไม่เพียงช่วยให้เอาชนะปัญหา แต่ยังสร้างการเติบโตแบบก้าวกระโดด

หากต้องการผู้ช่วยในการทำธุรกิจที่เชี่ยวชาญต้องนึกถึง Sellsuki ผู้ช่วยธุรกิจออนไลน์ที่ครบเครื่องมากที่สุด ผู้ช่วยมองหาทางที่ใช่สำหรับธุรกิจคุณ

หากต้องการผู้ช่วยในการทำธุรกิจติดต่อ Sellsuki ได้เลย เพราะเรามีบริการครบวงจรบนโลกธุรกิจออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น บริการที่ปรึกษาธุรกิจการตลาดแบบครบวงจร หรือ WizeMoves Consult ผู้ช่วยจัดจำหน่ายออนไลน์ครบวงจร ดูแลครอบคลุมทุกขั้นตอนการขาย หรือ WizeMoves e-Dis บริการโฆษณาออนไลน์ทุกแพลตฟอร์ม (WizeMoves Ads) บริการดูแล LINE Official Account ครบวงจร ที่มีลูกค้ามากที่สุดเป็นอันดับที่ 1 ของประเทศ กว่า 9,000 บัญชี พร้อมด้วย Akita Fulfillment บริการคลังสินค้าครบวงจร และบริการด้านอื่นๆ อีกมากมายที่ Sellsuki มีพร้อมให้คุณ 

 

 

 

แท็ก Marketing

แชร์

บทความนี้มีประโยชน์กดชอบเป็นกำลังใจให้เราได้
Like this article