ในโลกของ ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม ที่หมุนเร็วและแข่งขันสูง ปีนี้เราเห็นชัดว่าผู้ประกอบการเจอแรงกดดันทั้งจากต้นทุนที่สูงขึ้น คู่แข่งรายใหญ่ และยอดขายที่ไม่แน่นอน การจะฝ่าออกไปให้ได้ไม่ใช่แค่ “ทำตามกระแส” แต่ต้องเข้าใจ Insight ของตลาด และเลือก วางแผนกลยุทธ์ที่แม่นยำ เพื่อให้ SME ที่กำลังเติบโต หรือใครที่อยากเป็น SME เติบโตเร็ว เดินเกมได้ก่อนคู่แข่ง
ในฐานะ ที่ปรึกษาธุรกิจ เราอยากให้ผู้ประกอบการเห็นภาพจริงว่าตลาดอาหารและเครื่องดื่มกำลังขยับไปทางไหน และจะวางแผนธุรกิจ อย่างไรให้สอดรับกับเทรนด์และพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนเร็วมาก
เราเลยสรุปมาให้แบบครบ ทั้ง 3 เทรนด์อาหารที่น่าจับตา, พฤติกรรมผู้บริโภคไทยแบบเจาะลึก, โปรไฟล์นักกิน 6 แบบ, 5 กลยุทธ์คอนเทนต์ที่ได้ผลจริงบนโซเชียล และ 8 กลยุทธ์ปรับตัวธุรกิจอาหาร 2026 จากงาน Industry Insights: Food & Beverage เพื่อให้คุณเอาไปต่อยอดและตัดสินใจได้ง่ายขึ้น
1.Support Mental Health
: ไม่ใช่แค่อิ่มและอร่อย แต่ต้องทำให้อารมณ์ สุขภาพดีขึ้น เนื่องจากประชากรทั่วโลก 1/8 ของประชากรมีปัญหาสุขภาพจิต โดยเฉพาะ Gen Z ที่มีความเสี่ยงที่จะเป็นซึมเศร้า 29.54 % หรืออาหารที่ช่วยเพิ่มพลังงาน ก็เป็นอีกหนึ่งประเภทที่ผู้บริโภคกำลังมองหาเช่นกัน
2.Wildly Inventive
: ผู้บริโภคมองหาอาหารที่ช่วยเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ หรือ อาหาร Innovative Product เพื่อแก้ปัญหาบางอย่าง เช่น กาแฟ Kiid coffee Non caffeine 99.9% ที่ทำขึ้นมาสำหรับกลุ่ม ลูกค้า เด็กๆ
3.Beauty Food
: กินแล้วอ่อนเยาว์ สวยจากภายใน เทรนด์ Beauty Food กำลังมาแรงในยุคที่คนใส่ใจ “ความงามจากภายใน” อาหารหรือผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมอย่าง คอลลาเจน, แอนตี้ออกซิแดนท์, โปร-และพรีไบโอติกส์, โอเมก้า-3 และสมุนไพรต้านความเครียดสารเหล่านี้มีคุณสมบัติช่วยบำรุงผิว รักษาความชุ่มชื้น ลดการอักเสบ และเสริมสุขภาพ
WizeMoves Cosult ที่ปรึกษาธุรกิจ เราสามารถช่วยคุณนำ Insight เหล่านี้ไปออกแบบ การวางแผนธุรกิจ และ วางแผนกลยุทธ์ ที่ยิงตรงไปยังพฤติกรรมจริงของผู้บริโภค
การรู้จักสัดส่วนของแต่ละกลุ่มทำให้ ธุรกิจร้านอาหารสามารถวางแผนกลยุทธ์ เช่น จะใช้โปรโมชั่น กระตุ้นการซื้อ หรือเน้นคอนเทนต์สร้างคุณค่า
1️ มีโปร – สื่อสารโปรโมชั่นและสินค้าใหม่ให้คุ้มจนต้องซื้อ เช่น ซื้อ 3 แถม 1, ชวนเพื่อนหาร หรือ Bundle ลดราคา เน้นคอนเทนต์ที่กระตุ้นการตัดสินใจและสร้างเอนเกจเมนต์
2️ อินฟลู – ใช้ Influencer ช่วยสร้างการรับรู้และดึงให้คนพิจารณาสินค้ามากขึ้น เพราะอินฟลูสื่อสารได้ในมุมที่แบรนด์พูดเองไม่ได้ และเข้าถึงเป้าหมายได้ตรงกว่า
เลือกจาก “แฟนคลับ” ไม่ใช่แค่จำนวนฟอลโลเวอร์
3️ คู่จิ้น – ดึงพลังแฟนคลับด้วยคู่จิ้น เปิดตัวสินค้าผ่านวิดีโอหรือภาพนิ่งให้คนกดดูรัว ๆ
เช็กฐานแฟนคลับและปรับการสื่อสารให้ตรงสไตล์คู่จิ้นที่จ้าง
4️ ของจริง – คอนเทนต์เรียล ๆ สนุก ๆ ไม่ต้องเป๊ะเว่อร์ แต่ต้องสะท้อนแบรนด์ชัด สร้างเอนเกจเมนต์ได้ดีกว่าความเพอร์เฟกต์
5️ สั้น – วิดีโอไม่เกิน 15 วินาที เล่าเรื่องกระชับ เชื่อมสินค้า ปิดด้วยโปรเด็ด และใช้ Key Message ที่สั้น ชัด จำง่าย
ทุกคอนเทนต์บนแพลตฟอร์มร้านอาหารของคุณ สามารถพาคนเข้าร้านและสั่งเพิ่มได้ หากไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นยังไงดี ให้WizeMoves Consult ช่วยวางกลยุทธ์คอนเทนต์และหา Influencer ที่ใช่สำหรับร้านคุณ
1. เล็กลง แต่สไตล์ชัดเจนขึ้น
: ขนาดร้านหรือเมนูอาจเล็กลง แต่ต้องคมชัดในสไตล์และจุดยืน เพื่อให้ลูกค้าจดจำและบอกต่อได้ง่าย
2. บริการน้อยลง แต่ประสบการณ์ต้องดีกว่าเดิม
: ลดขั้นตอนการทำงานเพื่อลดภาระพนักงาน แต่ยังคงจุด Touchpoint ที่สร้างความรู้สึกดีระหว่างพนักงานกับลูกค้า
3. คุ้มทั้งเงินและเวลา
: ลูกค้าต้องการสินค้าราคาเหมาะสมและคุณภาพดีในเวลาเดียวกัน ผู้ประกอบการควรหา “จุด Lean” ของธุรกิจเพื่อลดต้นทุนในฝั่ง Operation หรือส่วนอื่น ๆ ที่ไม่กระทบคุณภาพ
4. ดึงความเป็นท้องถิ่นมาสร้างตัวตน
: ใช้วัตถุดิบ เรื่องราว หรือวัฒนธรรมท้องถิ่นมาสร้าง Brand Identity ที่ไม่ซ้ำใคร ให้ลูกค้ารู้สึกว่ามีเอกลักษณ์และคุณค่า
5. เอาชนะคู่แข่งใหญ่ด้วยวิชาตัวเบา (Asset Light)
: ใช้ Business Model ที่ Lean และ Selling Point ที่ต่างจากยักษ์ใหญ่ เช่น กรณี Luckin Coffee ในจีนที่ชนะ Starbucks ด้วยคุณภาพใกล้เคียง + ราคาถูก + การขยายออนไลน์ เจาะกลุ่มลูกค้าที่ไม่ต้องการนั่งร้าน
6. สินค้าที่ไปไกลกว่าดิลิเวอรี่
: ขยายจากร้านอาหารสู่ Food Retail เพื่อเข้าถึงลูกค้าทั่วประเทศ เช่น “ผัดไทยพิศสมัย” ที่พัฒนาแพ็กเกจพร้อมจำหน่ายนอกพื้นที่
7. จากการซื้อสื่อ → สู่การสร้างสื่อเอง
: สร้าง Owned Media ของแบรนด์ เช่น เพจ เว็บไซต์ หรือช่อง YouTube เพื่อสื่อสารกับลูกค้าโดยตรง ลดการพึ่งพาสื่อภายนอก
8. เพิ่มการซื้อซ้ำด้วย CRM เชิงรุก
: เริ่มจากการวิเคราะห์ Lifetime Value ของลูกค้า เพื่อโฟกัสกลุ่มที่มี Loyalty และสร้างการตลาดเชิงรุกให้กลับมาซื้อซ้ำบ่อยขึ้น
ในสภาพการแข่งขันสูง WizeMoves Consult ที่ปรึกษาธุรกิจ เราสามารถช่วยให้ผู้ประกอบการมองเห็นโอกาสจาก Insight ทั้งตลาดและผู้บริโภค พร้อมวาง ช่วยการวางแผนธุรกิจ และ วางแผนกลยุทธ์ ที่ตอบโจทย์ธุรกิจร้านอาหาร ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งไม่เพียงช่วยให้เอาชนะปัญหา แต่ยังสร้างการเติบโตแบบก้าวกระโดด
หากต้องการผู้ช่วยในการทำธุรกิจที่เชี่ยวชาญต้องนึกถึง Sellsuki ผู้ช่วยธุรกิจออนไลน์ที่ครบเครื่องมากที่สุด ผู้ช่วยมองหาทางที่ใช่สำหรับธุรกิจคุณ
หากต้องการผู้ช่วยในการทำธุรกิจติดต่อ Sellsuki ได้เลย เพราะเรามีบริการครบวงจรบนโลกธุรกิจออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น บริการที่ปรึกษาธุรกิจการตลาดแบบครบวงจร หรือ WizeMoves Consult ผู้ช่วยจัดจำหน่ายออนไลน์ครบวงจร ดูแลครอบคลุมทุกขั้นตอนการขาย หรือ WizeMoves e-Dis บริการโฆษณาออนไลน์ทุกแพลตฟอร์ม (WizeMoves Ads) บริการดูแล LINE Official Account ครบวงจร ที่มีลูกค้ามากที่สุดเป็นอันดับที่ 1 ของประเทศ กว่า 9,000 บัญชี พร้อมด้วย Akita Fulfillment บริการคลังสินค้าครบวงจร และบริการด้านอื่นๆ อีกมากมายที่ Sellsuki มีพร้อมให้คุณ