Header-sellsuki.webp
S E L L S U K I
mdi_eye : 9 ph_share-bold : 0 charm_sound-down
อ่าน

กลยุทธ์การเข้าถึงลูกค้า และกลยุทธ์ช่วยเพิ่มโอกาสในการขาย

ชวนส่องกลยุทธ์การเข้าถึงลูกค้าที่น่าสนใจและเพิ่มยอดขายแบบได้จริง

กลยุทธ์การเข้าถึงลูกค้า.png

กลยุทธ์การเข้าถึงลูกค้าคืออะไร? ทำไมต้องให้ใจก่อนเริ่มขาย

ก่อนที่ธุรกิจจะเริ่มกระบวนการขาย การมี กลยุทธ์ การ เข้าถึง ลูกค้า ที่ชัดเจนเป็นเหมือนการปักหมุดเป้าหมาย เพื่อให้การสื่อสารและข้อเสนอของคุณไปถึงลูกค้าที่ใช่
กลยุทธ์นี้ไม่ได้หมายถึงการพยายามขายเพียงอย่างเดียว แต่คือการ “ให้ใจ” ก่อน ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ การแก้ปัญหาที่ตรงจุด หรือการสร้างประสบการณ์เชิงบวกกับแบรนด์ เหตุผลที่ต้องเริ่มจากตรงนี้ เพราะเมื่อลูกค้ารู้สึกว่าเราเข้าใจและใส่ใจ พวกเขาจะเปิดใจรับข้อเสนอและพร้อมเข้าสู่กระบวนการ การขาย ได้ง่ายขึ้น

5 ช่องทางกลยุทธ์การเข้าถึงลูกค้า ที่ช่วยเพิ่มโอกาสขายจริง

ในยุคดิจิทัลที่ลูกค้าอยู่บนโลกออนไลน์เกือบตลอดเวลา นี่คือ 5 ช่องทางหลักที่คุณสามารถใช้เป็นส่วนหนึ่งของ กลยุทธ์การเข้าถึงลูกค้า เพื่อเพิ่มโอกาสในการขาย

1.โซเชียลมีเดีย ตัวช่วยเข้าถึงลูกค้ารุ่นใหม่

โซเชียลมีเดียไม่ใช่แค่แพลตฟอร์มสำหรับโพสต์รูปสวยๆ อีกต่อไป แต่เป็นเครื่องมือที่ช่วยสร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าและสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก

  • Facebook
    :  เหมาะสำหรับการสร้างคอมมูนิตี้และให้ข้อมูลเชิงลึกผ่านบทความหรือวิดีโอยาว แต่ในปี 2025 เทรนด์ที่มาแรงคือ Short-form Video (Reels) ซึ่งช่วยเพิ่ม Reach ได้มาก เพราะแพลตฟอร์มกำลังดันคอนเทนต์ประเภทนี้อย่างต่อเนื่อง
  • Instagram: เน้นการสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์ด้วยรูปภาพและวิดีโอสั้นๆ ที่สวยงามน่าดึงดูด และใช้ฟีเจอร์อย่าง Stories หรือ Reels เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่
  • TikTok: เหมาะกับการทำวิดีโอสั้นๆ สนุกสนาน เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าวัยรุ่นและคนรุ่นใหม่ที่ชอบคอนเทนต์ที่เรียลและรวดเร็ว

เทคนิคเพิ่มเติม: ใช้ Facebook Ads หรือ Instagram Ads เพื่อกำหนดกลุ่มเป้าหมายให้แม่นยำยิ่งขึ้น และสร้างคอนเทนต์ที่กระตุ้นให้ลูกค้าเกิดการพูดคุยหรือแชร์ต่อ

2.Content Marketing สร้างความน่าสนใจและความน่าเชื่อถือ

Content Marketing คือการตลาดที่ใช้เนื้อหาเป็นตัวนำ เพื่อดึงดูดลูกค้าและสร้างความน่าเชื่อถือในระยะยาว

  • บทความให้ความรู้
    : การเขียนบทความที่ตอบคำถามหรือแก้ปัญหาที่ลูกค้ากำลังมองหา เช่น "5 วิธีดูแลผิวหน้าให้ใสไร้สิว" จะช่วยให้แบรนด์ของคุณดูน่าเชื่อถือและเป็นผู้เชี่ยวชาญในสายนั้นๆ
  • วิดีโอสอนการใช้งาน
    : การทำวิดีโอสาธิตการใช้สินค้าหรือบริการ จะช่วยให้ลูกค้าเข้าใจและตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น
  • อินโฟกราฟิก
    : การแปลงข้อมูลที่ซับซ้อนให้กลายเป็นภาพที่เข้าใจง่ายและสวยงาม จะช่วยให้คอนเทนต์ของคุณถูกแชร์ออกไปได้ง่ายขึ้นบนโซเชียลมีเดีย

เทคนิคเพิ่มเติม: สร้าง Content Calendar เพื่อวางแผนการผลิตคอนเทนต์อย่างสม่ำเสมอ และใช้หลักการ "การให้คุณค่า" ก่อน "การขาย" เสมอ

3.SEO และ SEM พาลูกค้ามาหาเราแบบไม่ต้องบอกเยอะ

นี่คือ กลยุทธ์การเข้าถึงลูกค้า ที่จะช่วยให้ธุรกิจของคุณอยู่หน้าแรกของ Google ในช่วงเวลาที่ลูกค้าต้องการพอดี

  • SEO (Search Engine Optimization)
    : คือการปรับปรุงเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ เพื่อให้ติดอันดับต้นๆ ในหน้าผลการค้นหาแบบธรรมชาติ เช่น การใช้ Keyword ที่เกี่ยวข้องในเนื้อหา การสร้างลิงก์คุณภาพ และการทำให้เว็บไซต์โหลดเร็ว
  • SEM (Search Engine Marketing)
    : คือการลงโฆษณาบน Google Ads เพื่อให้เว็บไซต์ของคุณแสดงผลเป็นอันดับแรกๆ ทันทีที่ลูกค้าค้นหาคำที่เกี่ยวข้อง

เทคนิคเพิ่มเติม: ใช้เครื่องมือวิเคราะห์ Keyword เพื่อหาคำค้นหาที่ลูกค้าใช้บ่อยๆ และสร้างทั้งคอนเทนต์ SEO ที่มีคุณภาพควบคู่ไปกับการทำโฆษณา SEM เพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

4.Email Marketing กระตุ้นยอดขายซ้ำอย่างได้ผล

Email Marketing เป็นช่องทางที่สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าเก่าได้ดีที่สุด และมีค่าใช้จ่ายต่ำ

  • การส่งข่าวสารและโปรโมชั่น
    : แจ้งข่าวสารใหม่ๆ, โปรโมชั่นพิเศษ หรือส่วนลดสำหรับลูกค้าเก่า เพื่อกระตุ้นให้เกิดการกลับมาซื้อซ้ำ
  • การส่งข้อมูลที่เป็นประโยชน์
    : การส่งอีเมลที่ให้ความรู้หรือเคล็ดลับที่เกี่ยวข้องกับสินค้าที่คุณขาย จะช่วยให้ลูกค้ารู้สึกว่าคุณยังคงใส่ใจพวกเขาแม้จะซื้อสินค้าไปแล้ว

เทคนิคเพิ่มเติม: แบ่งกลุ่มลูกค้าตามพฤติกรรมการซื้อ เพื่อส่งอีเมลที่ปรับแต่งให้ตรงใจแต่ละกลุ่มมากที่สุด เช่น ส่งโปรโมชั่นสินค้าสำหรับลูกค้าที่เคยซื้อสินค้าประเภทเดียวกัน

4.Influencer ช่วยเพิ่มเสียงและขยายฐานลูกค้า

การใช้ Influencer เป็น กลยุทธ์การเข้าถึงลูกค้า ที่ได้ผลในยุคดิจิทัล เพราะลูกค้ามีแนวโน้มที่จะเชื่อถือคำแนะนำจากคนที่พวกเขาติดตาม

  • Micro-Influencer
    : เลือก Influencer ที่มีผู้ติดตามไม่มากแต่มีความเฉพาะกลุ่มสูง จะช่วยให้คุณเข้าถึงลูกค้าที่ตรงเป้าหมายได้แม่นยำกว่า
  • Nano-Influencer
    : Influencer ที่มีผู้ติดตามน้อยมากแต่มีอิทธิพลกับกลุ่มเพื่อนหรือคนรู้จักสูง การร่วมงานกับกลุ่มนี้จะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือแบบปากต่อปาก

เทคนิคเพิ่มเติม: ควรเลือก Influencer ที่มีภาพลักษณ์ตรงกับแบรนด์ของคุณ และมีผู้ติดตามที่เป็นกลุ่มเป้าหมายจริงๆ ไม่ใช่แค่ดูจากจำนวนผู้ติดตามเพียงอย่างเดียว

หากคุณพร้อมที่จะเริ่มต้น Influencer Marketing แต่ไม่แน่ใจว่าจะเลือก อินฟลูเอนเซอร์ อย่างไรให้ตรงกลุ่ม WizeMoves Consult เราพร้อมให้คำปรึกษา เราคัดอินฟลูหน้าใหม่ๆ พร้อมคอนเทนต์ที่เหมาะกับทั้งอินฟลูและแบรนด์ของคุณ ปรึกษาเราฟรี 30 นาที

ต่อยอดกลยุทธ์การเข้าถึงลูกค้า ให้เป็นกลยุทธ์การขาย : ให้เปลี่ยนผู้สนใจเป็นลูกค้าจริง

เมื่อคุณเข้าถึงลูกค้าได้แล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการใช้ กลยุทธ์ การ ขาย ที่มีประสิทธิภาพเพื่อเปลี่ยนผู้สนใจให้กลายเป็นลูกค้าจริง

  • สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าอย่างมีชั้นเชิง
    : สร้างบทสนทนาที่น่าสนใจ การเป็นผู้ฟังที่ดี และการให้คำปรึกษาที่จริงใจ เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกว่าคุณคือคนที่ไว้ใจได้
     
  • ปรับแต่งข้อความและข้อเสนอให้โดนใจ
    : ลูกค้าแต่ละกลุ่มมีความต้องการไม่เหมือนกัน และปรับข้อความในการนำเสนอ รวมถึงโปรโมชั่นให้เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละราย
     
  • เทคนิคง่าย ๆ เพิ่มอัตราปิดการขาย
    : การสร้างความเร่งด่วน (Urgency) เช่น "โปรโมชั่นนี้มีจำนวนจำกัด" หรือการใช้ Social Proof เช่น "รีวิวจากลูกค้ากว่า 1,000 คน" สามารถช่วยเพิ่มโอกาสในการปิดการขายได้
     
  • สร้างประสบการณ์การซื้อที่ดีเยี่ยม
    : ออกแบบเว็บไซต์ใช้งานง่าย ตอบคำถามรวดเร็ว มีระบบชำระเงินหลากหลาย และจัดส่งทันใจ เพื่อให้ลูกค้าประทับใจและกลับมาซื้อซ้ำ
     
  • สร้างโปรแกรม Loyalty กระตุ้นยอดซื้อซ้ำ
    : สร้างระบบสะสมแต้ม, ให้ส่วนลดพิเศษ หรือสิทธิประโยชน์เฉพาะลูกค้าเก่า เพื่อดึงให้กลับมาซื้อซ้ำอย่างต่อเนื่อง

เคล็ดลับกลยุทธ์ในการขาย ที่มืออาชีพไม่บอกใคร

เมื่อคุณเริ่มวางกลยุทธ์การเข้าถึงลูกค้าและกลยุทธ์ในการขายอย่างจริงจัง นอกจากเทคนิคพื้นฐานแล้ว ยังมีกลยุทธ์ ใน การ ขาย เรายังมีเคล็ดลับ กลยุทธ์ใน การขาย ที่จะช่วยให้คุณเหนือกว่าคู่แข่งและสร้างยอดขายได้อย่างมืออาชีพ

  • เข้าใจลูกค้าและแก้ไขข้อกังวลอย่างตรงจุด
    : ก่อนการขาย คุณต้องเข้าใจว่าลูกค้ามี Pain Point หรือความกังวลอะไรอยู่ และนำเสนอสินค้าของคุณเป็น Solution ที่จะเข้ามาช่วยแก้ปัญหานั้นได้อย่างไร
  • เทคนิคปิดการขายที่ใช้งานได้จริง
    : ใช้เทคนิคการปิดการขายที่หลากหลาย เช่น การสรุปประโยชน์ของสินค้าให้ลูกค้าเห็นภาพชัดเจน, การให้ข้อเสนอพิเศษ, หรือการเชิญชวนให้ลูกค้าตัดสินใจอย่างตรงไปตรงมา
  • วิธีจัดการคำคัดค้านแบบมือโปร
    : การคัดค้านจากลูกค้าเป็นเรื่องปกติ สิ่งสำคัญคือคุณต้องรับฟังอย่างเข้าใจ ไม่โต้แย้ง แต่ใช้เทคนิคการถามกลับเพื่อหาข้อเท็จจริง และนำเสนอข้อมูลที่ช่วยคลายความกังวลของลูกค้า

สรุป: กลยุทธ์การเข้าถึงลูกค้า + การขาย ที่ต้องมี เพื่อยอดขายที่เติบโตอย่างยั่งยืน

ความสำเร็จในธุรกิจยุคนี้ไม่ได้มาจากการขาย เพียงอย่างเดียว แต่มาจากกลยุทธ์การเข้าถึงลูกค้า และ กลยุทธ์การขาย ที่ทำงานร่วมกันอย่างเป็นระบบ 
หากคุณมียังไม่มีแผนงานที่ชัดเจนในการเข้าถึงลูกค้า และมีกลยุทธ์ในการเปลี่ยนพวกเขาให้เป็นยอดขาย พร้อมพัฒนากลยุทธ์การเข้าถึงลูกค้าและการขายให้ปังแบบมืออาชีพแล้วหรือยัง? ให้ WizeMoves Consult เป็นพาร์ตเนอร์ช่วยวางแผนกลยุทธ์เฉพาะธุรกิจคุณ เริ่มต้นสร้างยอดขายที่เติบโตจริง

หากต้องการผู้ช่วยในการทำธุรกิจที่เชี่ยวชาญต้องนึกถึง Sellsuki ผู้ช่วยธุรกิจออนไลน์ที่ครบเครื่องมากที่สุด ผู้ช่วยมองหาทางที่ใช่สำหรับธุรกิจคุณ

หากต้องการผู้ช่วยในการทำธุรกิจติดต่อ Sellsuki ได้เลย เพราะเรามีบริการครบวงจรบนโลกธุรกิจออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น บริการที่ปรึกษาธุรกิจการตลาดแบบครบวงจร หรือ WizeMoves Consult ผู้ช่วยจัดจำหน่ายออนไลน์ครบวงจร ดูแลครอบคลุมทุกขั้นตอนการขาย หรือ WizeMoves e-Dis บริการโฆษณาออนไลน์ทุกแพลตฟอร์ม (WizeMoves Ads) บริการดูแล LINE Official Account ครบวงจร ที่มีลูกค้ามากที่สุดเป็นอันดับที่ 1 ของประเทศ กว่า 9,000 บัญชี พร้อมด้วย Akita Fulfillment บริการคลังสินค้าครบวงจร และบริการด้านอื่นๆ อีกมากมายที่ Sellsuki มีพร้อมให้คุณ 

แท็ก Strategy & Tactic

แชร์

บทความนี้มีประโยชน์กดชอบเป็นกำลังใจให้เราได้
Like this article