Header-sellsuki.webp
S E L L S U K I
mdi_eye : 33 ph_share-bold : 0 charm_sound-down
อ่าน

5 ผลกระทบเชิงลบ หากคุณทำ "การตลาดออนไลน์" ผิดวิธี

การตลาดออนไลน์2.webp

รู้อะไรไมสู้รู้งี้ ! 5 ผลกระทบเชิงลบ หากคุณทำ "การตลาดออนไลน์" ผิดวิธี

ปัจจุบันธุรกิจต่างๆ จะแข่งขันกันด้วย “การตลาดออนไลน์” ซึ่งหลายคนอาจมองว่าการทำการตลาดออนไลน์เป็นเรื่องที่ง่าย แค่โพสต์ขาย ลงโฆษณา แค่นี้ก็จะได้ลูกค้า แต่ความจริงแล้วหากทำผิดวิธี อาจส่งผลกระทบร้ายแรงต่อธุรกิจมากกว่าที่คิด 

บทความนี้ Sellsuki จะพาทุกคนไปดูกันว่าผลกระทบเชิงลบ หากทำการตลาดออนไลน์ผิดวิธีจะเป็นอย่างไร 

การตลาดออนไลน์3.webp

5 ผลกระทบเชิงลบ หากคุณทำ "การตลาดออนไลน์" ผิดวิธี

1. การสูญเสียงบประมาณโฆษณาโดยเปล่าประโยชน์

หนึ่งในความผิดพลาดที่พบบ่อยที่สุดสำหรับการทำการตลาดออนไลน์คือการลงโฆษณาแบบ "หว่านแห" โดยไม่ได้วางแผนหรือศึกษาข้อมูลกลุ่มเป้าหมาย ผลที่ตามมาคือ

  • งบโฆษณาหมดไปโดยเปล่าประโยชน์ - หลายธุรกิจใช้งบโฆษณาไป 50,000-100,000 บาท แต่ไม่ได้ยอดขายเพิ่ม
  • Cost Per Click (CPC) สูงจนไม่คุ้มค่า - บางธุรกิจจ่าย CPC สูงถึง 200-300 บาท ต่อคลิก ซึ่งทำให้สิ้นเปลืองงบประมาณโดยไม่คุ้มค่ากับเงินที่เสียไป
  • การแสดงผลโฆษณาให้คนผิดกลุ่ม - การตั้งกลุ่มเป้าหมายในการเห็นโฆษณาที่ผิดพลาดจะทำให้เกิดผลลัพธ์ไม่เป็นไปตามที่คาดหวังไว้ เช่น ขายเสื้อผ้าผู้หญิงวัยรุ่น แต่โฆษณาไปแสดงให้ผู้ชายดูหรือผู้หญิงอายุมากกว่า 40 ปี

2. ความเสียหายต่อภาพลักษณ์แบรนด์ 

ผลกระทบจากการทำการตลาดออนไลน์ที่ผิดวิธีอาจทำลายชื่อเสียงที่สร้างมาได้ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของ

  • การโพสต์เนื้อหาที่ไม่เหมาะสม - เช่น ใช้ภาษาที่ไม่สุภาพ, โพสต์เนื้อหาที่มีปัญหาด้านลิขสิทธิ์
  • การตอบกลับความคิดเห็นลูกค้าไม่เหมาะสม - การตอบโต้ลูกค้าในโทนที่ไม่ดี อาจทำให้เกิด Viral ในทางลบ
  • การใช้ Influencer ที่ไม่ตรงกลุ่ม - หากเลือก KOL ที่มีภาพลักษณ์ไม่ตรงกับแบรนด์ อาจส่งผลกระทบในเชิงลบกับธุรกิจได้

3. การสูญเสียข้อมูลลูกค้าและปัญหาด้าน Privacy

ในหลายธุรกิจมักเน้นเก็บข้อมูลลูกค้ามากที่สุด โดยไม่คำนึงถึงกฎหมาย PDPA (Personal Data Protection Act) ซึ่งผลที่เกิดขึ้นคือ

  • ถูกปรับจาก PDPA - ธุรกิจที่ทำให้เจ้าของข้อมูลส่วนบุคคลเสียหาย บทลงโทษ PDPA ในทางปกครอง มีอัตราโทษปรับทางปกครองสูงสุดไม่เกิน 5,000,000 บาท
  • ลูกค้าสูญเสียความไว้วางใจ - เมื่อข้อมูลของลูกค้ารั่วไหลจะส่งผลให้ลูกค้าไม่มั่นใจในตัวแบรนด์
  • ปัญหา Email Marketing และ SMS Marketing - การส่งข้อความโฆษณาโดยไม่ได้รับความยินยอม หรือส่งข้อความบ่อยเกินไปอาจทำให้ลูกค้ารู้สึกไม่ประทับใจต่อธุรกิจได้ เช่น การส่ง SMS โฆษณาสินค้าโดยที่ผู้ได้รับข้อความไม่เคยให้เบอร์ไว้

4. การแข่งขันที่ไม่ยุติธรรมและปัญหาด้านจริยธรรม

การทำการตลาดออนไลน์แบบนี้ให้ลองนึกภาพเมื่อเห็นคู่แข่งทำได้ดี ก็คิดว่า "เราก็ทำแบบเดียวกันดีกว่า" โดยไม่รู้ว่าสิ่งที่เขาทำอาจผิดกฎหมายหรือผิดจรรยาบรรณได้ โดยจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจได้ ไม่ว่าจะเป็น

  • Black Hat SEO - การใช้เทคนิค Black Hat SEO นั้นคือการใช้เพื่อหลอกระบบที่ผิดกฎ ซึ่งอาจถูก Google ลงโทษได้
  • Click Farm และ Fake Reviews - การซื้อรีวิวปลอมให้ร้านตัวเองในช่องทาง Facebook, Shopee หรือช่องทางอื่นๆ 
  • การลอกเลียนคู่แข่ง - การลอกเลียน Content หรือ Creative โฆษณา ซึ่งหากเจ้าของตัวจริงเห็นอาจแจ้งความ DMCA (ลิขสิทธิ์) ได้

5. การขาดทุนจากการไม่วัดผล ROI และ Analytics

เจ้าของธุรกิจจำนวนมากทำการตลาดออนไลน์โดยไม่ติดตาม Analytics หรือวัด ROI (Return on Investment) ที่ชัดเจน โดยผลกระทบที่จะเกิดขึ้นคือ

  • ขาดทุนจากการทำโฆษณา - ลงโฆษณา 50,000 บาท แต่ขายได้แค่ 30,000 บาท (ขาดทุน 20,000 บาท)
  • การลงโฆษณาแบบไม่ศึกษาให้ดีก่อน - ไม่รู้ช่องทางไหนได้ผลดีจึงลงโฆษณาแบบสุ่มสี่สุ่มห้าซึ่งทำให้ต้นทุนในการทำการตลาดออนไลน์นั้นเพิ่มขึ้นโดยเปล่าประโยชน์
  • เสียเวลาและแรงงาน - การลงแรงกับกิจกรรมที่ไม่เกิดผลประโยชน์จะส่งผลให้เสียเวลาและแรงงานในการทำการตลาดออนไลน์แคมเปญนั้น

สรุปและแนวทางป้องกัน

การตลาดออนไลน์ที่ทำผิดวิธีไม่เพียงแค่เสียเงิน แต่ยังอาจส่งผลกระทบร้ายแรงต่อธุรกิจในระยะยาว ทั้ง 5 ปัญหาที่ทาง Sellsuki ชี้ให้เห็นมาข้างต้นหรืออาจมีปัญหาอื่นๆ ตามมาก็ได้ ซึ่งเจ้าของธุรกิจสามารถป้องกันได้หากใช้กลยุทธ์ที่ถูกต้อง โดยเราสามารถป้องกันปัญหาเหล่านี้ได้โดย

  • ลงทุนในการเรียนรู้ - เข้าคอร์สเรียน Digital Marketing ที่ได้มาตรฐาน
  • เริ่มต้นแบบค่อยเป็นค่อยไป - ทดสอบ Strategy เล็กๆ ก่อนลงทุนใหญ่
  • ใช้เครื่องมือติดตามผล - ติดตั้ง Analytics และ Conversion Tracking
  • ปฏิบัติตามกฎหมาย - ศึกษา PDPA และกฎระเบียบต่างๆ
  • หา Mentor หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ - อย่าทำการตลาดออนไลน์เพียงลำพัง ให้มีทีมช่วยกันทำในส่วนนี้ด้วย

บทความที่เกี่ยวข้อง

การตลาดออนไลน์คืออะไร ต่างจากการตลาดแบบเดิมยังไง?

ซึ่งหากคุณยังไม่เชี่ยวชาญในการทำการตลาดออนไลน์ ให้ Sellsuki เป็นผู้ช่วยธุรกิจของคุณสิ เพราะ Sellsuki เองก็มีบริการครบวงจรบนโลกธุรกิจออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น บริการที่ปรึกษาธุรกิจการตลาดแบบครบวงจร หรือผู้ช่วยจัดจำหน่ายออนไลน์ดูแลครอบคลุมทุกขั้นตอนการขายครบวงจรอย่าง WizeMoves หรือบริการดูแล LINE Official Account ครบวงจร ที่มีลูกค้ามากที่สุดเป็นอันดับที่ 1 ของประเทศไทย และบริการด้านอื่นๆ อีกมากมายที่ Sellsuki มีพร้อมให้คุณ

และเพื่อไม่ให้พลาดความรู้และสาระสำคัญแบบนี้ก่อนใคร ไม่ว่าจะเป็นข่าวสารหรือรายการพาโตนะ Podcast Podcast รายการดีๆ สำหรับผู้ประกอบธุรกิจ อย่าลืมกดติดตามน้องสุกิบนช่องทาง Facebook, Youtube, Instagram และ TikTok

อ่านบทความอื่นๆ เพิ่มเติมจาก Sellsuki ได้ที่ : บทความที่น่าสนใจ

แท็ก Digital MarketingMarketing

แชร์

บทความนี้มีประโยชน์กดชอบเป็นกำลังใจให้เราได้
Like this article