Header-sellsuki.webp
S E L L S U K I
mdi_eye : 95 ph_share-bold : 0 charm_sound-down
อ่าน

การตลาดออนไลน์คืออะไร ต่างจากการตลาดแบบเดิมยังไง?

การตลาดออนไลน์คืออะไร ต่างจากการตลาดแบบเดิมยังไง?

Cover_การตลาดออนไลน์ คือ 2.jpg

การตลาดออนไลน์ คือ อะไร ต่างจากการตลาดแบบเดิมยังไง? การตลาดออนไลน์ คือสิ่งที่อยู่ตามแพลตฟอร์มโซเชียลต่างๆ แค่มีโทรศัพท์ก็เห็นโฆษณาแล้ว แต่ถ้าการตลาดแบบเดิมก็เป็นสิ่งที่เราเห็นตามป้ายโฆษณา โทรทัศน์ แต่ถ้าเราเป็นเจ้าของธุรกิจควรทำการตลาดแบบไหนกัน บทความนี้จะพาทุกคนมาเจาะลึกทำความเข้าใจกันมากขึ้นว่าการตลาดทั้งสองรูปแบบนั้นเป็นยังไง 

ปัจจุบันนี้เทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวันกันเป็นอย่างมาก และแน่นอนว่าพฤติกรรมของผู้บริโภคก็เปลี่ยนตามไปด้วยเช่นกัน ทำให้วิธีการทำการตลาดก็ต้องปรับตัวตามไปด้วย การตลาดออนไลน์ (Online Marketing) จึงกลายเป็นกลยุทธ์ที่ธุรกิจทุกขนาดต้องให้ความสำคัญ มาทำความเข้าใจความแตกต่างของการตลาดทั้งสองรูปแบบนี้กันต่อข้างล่างนี้ได้เลย

การตลาดออนไลน์ คือ 1.jpg

การตลาดแบบเดิม (Traditional Marketing) คืออะไร?

การตลาดแบบเดิม (Traditional Marketing) คือ รูปแบบการตลาดหนึ่งที่ใช้สื่อและช่องทางออฟไลน์ในการสื่อสารกับลูกค้าและผู้บริโภค โดยไม่พึ่งอินเทอร์เน็ตเป็นหลักซึ่งสื่อเหล่านี้มีมาตั้งแต่อดีต เรียกได้ว่าอยู่มานานนับหลายร้อยปีเลยทีเดียว และเป็นพื้นฐานของการทำการตลาดที่หลายๆ แบรนด์ใหญ่ยังคงใช้อยู่ในปัจจุบันนี้

ตัวอย่างเครื่องมือของการตลาดแบบเดิม

1. หนังสือพิมพ์ และนิตยสาร

  • ใช้ในการลงโฆษณา ประชาสัมพันธ์สินค้าและบริการ
  • เน้นกลุ่มผู้อ่านเฉพาะ เช่น คนทำงานระดับผู้บริหาร, แม่บ้าน, คนรักสุขภาพ ฯลฯ

2. โทรทัศน์ (TV)

  • ช่องทางที่เข้าถึงคนจำนวนมากในครั้งเดียว
  • เหมาะสำหรับแบรนด์ที่ต้องการสร้างการรับรู้ (Brand Awareness) อย่างรวดเร็ว

3. วิทยุ

  • มีต้นทุนที่ต่ำกว่าทีวี เข้าถึงกลุ่มคนที่ฟังวิทยุตอนขับรถหรือเดินทาง
  • เหมาะกับการโฆษณาแบบซ้ำๆ สร้างการจดจำ

4. ป้ายโฆษณา (Billboard), ป้ายรถเมล์, LED ตามทางด่วน

  • เน้นการมองเห็นชัด สื่อสารข้อความสั้นๆ แต่จดจำได้ง่าย
  • เหมาะสำหรับการทำแบรนด์ให้ติดตาในพื้นที่เฉพาะ

5. แผ่นพับ ใบปลิว (Brochures/Flyers)

  • ใช้แจกตามจุดที่มีคนพลุกพล่าน เช่น หน้าโรงเรียน ห้าง ตลาดนัด ฯลฯ
  • ต้นทุนต่ำ แต่ต้องพึ่งพาการออกแบบและข้อความให้น่าสนใจ

6. การจัดงานอีเวนต์ นิทรรศการ (Exhibition/Event Marketing)

  • เปิดโอกาสให้ลูกค้าได้ “สัมผัสจริง” กับสินค้า
  • ช่วยเสริมความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภค

จุดเด่นของการตลาดแบบเดิม

การตลาดแบบเดิมจะช่วยในเรื่องของการที่สามารถเข้าถึงกลุ่มคนได้ในวงกว้าง พร้อมทั้งสร้างความน่าเชื่อถือที่สูง สร้างการรับรู้ได้แบบรวดเร็ว และยังเป็นการสร้างประสบการณ์ที่จับต้องได้ เพราะได้เห็นโฆษณาเหล่านั้นที่อยู่ในสถานที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นบิลบอร์ด หรือในหนังสือพิมพ์จริงๆ 

ข้อจำกัดของการตลาดแบบเดิม

การตลาดแบบเดิมมีข้อจำกัดในเรื่องค่าใช้จ่ายที่สูงและวัดผลได้ยาก ทำให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ไม่แม่นยำเท่าที่ควร อีกทั้งยังเป็นการสื่อสารทางเดียว ขาดการโต้ตอบกับผู้บริโภคโดยตรง ซึ่งอาจไม่สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบัน เช่น บริษัทอาจทุ่มงบประมาณหลายล้านบาทเพื่อติดตั้งป้ายโฆษณาสินค้า แต่กลับไม่สามารถรู้ได้เลยว่ามีคนเห็นป้ายกี่คน, ในจำนวนคนเหล่านั้นเป็นกลุ่มเป้าหมายหรือไม่ และมีกี่คนที่ตัดสินใจซื้อสินค้าหลังจากเห็นป้ายโฆษณานี้ 

การตลาดออนไลน์ คือ 2.jpg

การตลาดออนไลน์ (Online Marketing) คืออะไร?

การตลาดออนไลน์ คือ การวางแผนและดำเนินกิจกรรมทางการตลาดผ่านสื่อและแพลตฟอร์มดิจิทัล โดย การตลาดออนไลน์เป็นส่วนหนึ่งของการตลาดดิจิทัล (Digital Marketing) หากจะพูดให้เห็นภาพง่ายๆก็คือ การตลาดออนไลน์ คือ เครื่องมือที่สำคัญมากๆ ชิ้นหนึ่งในการทำการตลาดดิจิทัล ตัวอย่างเช่น เว็บไซต์ โซเชียลมีเดีย อีเมล แอปพลิเคชั่น รวมถึง Search Engine ต่างๆ โดยใช้เทคโนโลยี อินเทอร์เน็ต และข้อมูลผู้บริโภค (Data) มาใช้ในการวิเคราะห์ พัฒนา และสื่อสารกับลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ

ตัวอย่างเครื่องมือของการตลาดออนไลน์

1. เว็บไซต์ (Website)

  • เป็นเหมือน “บ้านหลัก” หรือ “สำนักงานใหญ่ดิจิทัล” ของแบรนด์
  • ใช้สำหรับให้ข้อมูลสินค้า/บริการ, เปิดร้านค้าออนไลน์, รองรับการค้นหา SEO, เก็บข้อมูลลูกค้า ฯลฯ

2. โซเชียลมีเดีย (Social Media)

  • เช่น Facebook, Instagram, TikTok, X (Twitter), YouTube, LINE ฯลฯ
  • ใช้สร้างคอนเทนต์สื่อสารกับลูกค้าแบบรายวัน ช่วยสร้างแบรนด์ และความสัมพันธ์ระยะยาว
  • เป็นพื้นที่สำหรับทำโฆษณาแบบเจาะจงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ

3. การตลาดผ่าน Search Engine (เช่น Google)

แบ่งเป็น 2 วิธีหลัก คือ

  • SEO (Search Engine Optimization): ทำให้เว็บไซต์ติดอันดับในผลการค้นหาแบบไม่เสียเงิน
  • SEM (Search Engine Marketing): การซื้อโฆษณาเพื่อให้เว็บไซต์ขึ้นอันดับต้น ๆ บน Google อย่างรวดเร็ว

4. อีเมลมาร์เก็ตติ้ง (Email Marketing)

  • ใช้ในการส่งข่าวสาร โปรโมชั่น หรือข้อมูลเฉพาะเจาะจงให้ลูกค้าที่สมัครรับข่าว
  • เป็นวิธีที่คุ้มค่า และยังมีอัตราการตอบกลับสูงเมื่อใช้ได้อย่างถูกวิธี

5. แอปพลิเคชัน (Mobile App)

  • แบรนด์สามารถพัฒนาแอปของตนเองเพื่อขายของ ส่งโปรโมชั่น หรือเก็บแต้มสะสมของสมาชิกได้
  • มีความสะดวกและส่งผลต่อความภักดีของลูกค้า (Customer Loyalty)

6. แพลตฟอร์มอื่น ๆ

  • เช่น Marketplace (Lazada, Shopee), Influencer Marketing, Content Platform, Chatbot, LINE OA ฯลฯ
  • เครื่องมือเสริมที่ช่วยขยายการเข้าถึงและเพิ่มโอกาสปิดการขาย

จุดเด่นของการตลาดออนไลน์

จุดเด่นของการตลาดออนไลน์ คือเราสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ แถมยังวัดผลได้ชัดเจน สามารถยืนหยุ่นและปรับเปลี่ยนได้เร็วอีกด้วยนะ เพราะเราสามารถปรับเปลี่ยนแคมเปญได้หากแคมเปญที่สื่อออกไปไม่เวิร์ก แถมยังมีการใช้ต้นทุนที่ต่ำการการตลาดแบบเดิม และสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง

ข้อจำกัดของการตลาดออนไลน์

ข้อจำกัดของการตลาดออนไลน์สิ่งสำคัญอันดับต้นๆ เลยก็คือมีการแข่งขันที่สูงมาก แถมยังต้องอัปเดตเทรนด์ตลอดเวลา ต้องใช้เวลาในการสร้างฐานลูกค้า และต้องมีทักษะหรือทีมงานที่เข้าใจแพลตฟอร์มดิจิทัล เช่น เจ้าของธุรกิจอาจจะยิงแอดโฆษณาใน Facebook เองโดยไม่เข้าใจการตั้งค่ากลุ่มเป้าหมายเชิงลึก ทำให้เสียเงินค่าโฆษณาไปโดยเปล่าประโยชน์ เพราะโฆษณาดันไปแสดงให้คนที่ไม่สนใจสินค้าเห็นหรือแสดงผิดกลุ่มเป้าหมาย

การตลาดออนไลน์คือ 3 .jpg

5 ความแตกต่างระหว่างการตลาดออนไลน์และการตลาดแบบเดิม

1. ช่องทางการสื่อสาร

  • การตลาดแบบเดิม คือการตลาดที่ใช้สื่อแบบดั้งเดิม เช่น โทรทัศน์ วิทยุ หนังสือพิมพ์ นิตยสาร ป้ายโฆษณา และการจัดงานต่างๆ
  • การตลาดออนไลน์ คือการตลาดที่ใช้แพลตฟอร์มดิจิทัล เช่น Facebook, Instagram, Google Ads, YouTube, LINE, TikTok, เว็บไซต์ และแอปพลิเคชันต่างๆ

2. การเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย

  • การตลาดแบบเดิม นั้นทำให้สามารถเข้าถึงผู้คนจำนวนมากในครั้งเดียว แต่ไม่สามารถระบุกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ ส่วนใหญ่มักจะเป็นการโฆษณาแบบกว้างๆ
  • การตลาดออนไลน์ คือสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้อย่างเจาะจง ตามอายุ เพศ ความสนใจ พฤติกรรม ที่อยู่ และข้อมูลอื่นๆ ทำให้การตลาดแม่นยำและมีประสิทธิภาพสูง

3. ค่าใช้จ่ายในการทำการตลาด

  • การตลาดแบบเดิม อาจต้องใช้งบประมาณสูงโดยเฉพาะการโฆษณาทางโทรทัศน์หรือป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ ซึ่งเหมาะสำหรับธุรกิจขนาดใหญ่ที่มีทุนมาก
  • การตลาดออนไลน์ คือ การตลาดที่เราสามารถเริ่มต้นด้วยงบประมาณน้อย ปรับขนาดงบประมาณได้ตามต้องการ ซึ่งเหมาะสำหรับธุรกิจทุกขนาด รวมถึง SME และ Startup

4. ความยืดหยุ่นในการปรับปรุง

  • หากเราทำการตลาดแบบเดิม เมื่อเราเผยแพร่สื่อหรือแคมเปญทางการตลาดไปแล้ว เราจะไม่สามารถแก้ไขได้ แต่ถ้าหากต้องการเปลี่ยนแปลงก็ต้องสร้างสื่อหรือสื่อใหม่ทั้งหมด
  • การตลาดออนไลน์ คือเราสามารถแก้ไข ปรับปรุง หยุด หรือเปลี่ยนแปลงแคมเปญได้ทันที ตามผลการวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างรวดเร็วกว่า

5. การสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า

  • การตลาดแบบเดิม คือจะสร้างความสัมพันธ์ได้ยาก เนื่องจากขาดช่องทางการสื่อสารโต้ตอบกับผู้รับสาร
  • การตลาดออนไลน์ คือเราสามารถสร้างความสัมพันธ์ระยะยาวผ่านการสื่อสารต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการให้คำปรึกษา การแก้ปัญหา และการสร้างชุมชนออนไลน์

สรุป

การตลาดออนไลน์และการตลาดแบบเดิมต่างมีจุดแข็งและจุดอ่อนที่แตกต่างกัน การตลาดออนไลน์ จะมีความโดดเด่นในเรื่องความแม่นยำ ความยืดหยุ่น และต้นทุนที่ต่ำ ในขณะที่การตลาดแบบเดิมยังคงมีความสำคัญในการสร้างการรับรู้ในวงกว้าง การเข้าใจความแตกต่างระหว่างการตลาดออนไลน์และการตลาดแบบเดิมจะช่วยให้ธุรกิจสามารถเลือกกลยุทธ์ที่เหมาะสมที่สุด และสร้างผลลัพธ์ที่ดีที่สุดสำหรับธุรกิจได้ และที่สำคัญคืออย่าลืมว่าการตลาดที่ดีที่สุดคือการตลาดที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าอย่างแท้จริง ไม่ว่าจะผ่านช่องทางไหนก็ตาม

หากต้องการผู้ช่วยในการทำธุรกิจสามารถติดต่อ Sellsuki ได้เลย เพราะเรามีบริการครบวงจรบนโลกธุรกิจออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น บริการที่ปรึกษาธุรกิจการตลาดแบบครบวงจร หรือ WizeMoves Consult ผู้ช่วยจัดจำหน่ายออนไลน์ครบวงจร ดูแลครอบคลุมทุกขั้นตอนการขาย หรือ WizeMoves e-Dis บริการโฆษณาออนไลน์ทุกแพลตฟอร์ม (WizeMoves Ads) บริการดูแล LINE Official Account ครบวงจร ที่มีลูกค้ามากที่สุดเป็นอันดับที่ 1 ของประเทศ กว่า 9,000 บัญชี พร้อมด้วย Akita Fulfillment บริการคลังสินค้าครบวงจร และบริการด้านอื่นๆ อีกมากมายที่ Sellsuki มีพร้อมให้คุณ 

สามารถกดลิงก์เพื่อลงทะเบียนขอรับคำปรึกษาฟรี
จาก Sellsuki ที่รูปด้านล่างนี้ได้เลย

Sellsuki_Blog_CTA

และเพื่อไม่ให้พลาดความรู้และสาระสำคัญแบบนี้ก่อนใคร ไม่ว่าจะเป็นข่าวสารหรือรายการพาโตนะ Podcast Podcast รายการดีๆ สำหรับผู้ประกอบธุรกิจ อย่าลืมกดติดตามน้องสุกิบนช่องทาง Facebook, Youtube, Instagram และ TikTok

อ่านบทความอื่นๆ เพิ่มเติมจาก Sellsuki ได้ที่ : บทความที่น่าสนใจ

แท็ก MarketingDigital Marketing

แชร์

บทความนี้มีประโยชน์กดชอบเป็นกำลังใจให้เราได้
Like this article