การตลาดออนไลน์ คือ อะไร ต่างจากการตลาดแบบเดิมยังไง? การตลาดออนไลน์ คือสิ่งที่อยู่ตามแพลตฟอร์มโซเชียลต่างๆ แค่มีโทรศัพท์ก็เห็นโฆษณาแล้ว แต่ถ้าการตลาดแบบเดิมก็เป็นสิ่งที่เราเห็นตามป้ายโฆษณา โทรทัศน์ แต่ถ้าเราเป็นเจ้าของธุรกิจควรทำการตลาดแบบไหนกัน บทความนี้จะพาทุกคนมาเจาะลึกทำความเข้าใจกันมากขึ้นว่าการตลาดทั้งสองรูปแบบนั้นเป็นยังไง
ปัจจุบันนี้เทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวันกันเป็นอย่างมาก และแน่นอนว่าพฤติกรรมของผู้บริโภคก็เปลี่ยนตามไปด้วยเช่นกัน ทำให้วิธีการทำการตลาดก็ต้องปรับตัวตามไปด้วย การตลาดออนไลน์ (Online Marketing) จึงกลายเป็นกลยุทธ์ที่ธุรกิจทุกขนาดต้องให้ความสำคัญ มาทำความเข้าใจความแตกต่างของการตลาดทั้งสองรูปแบบนี้กันต่อข้างล่างนี้ได้เลย
การตลาดแบบเดิม (Traditional Marketing) คือ รูปแบบการตลาดหนึ่งที่ใช้สื่อและช่องทางออฟไลน์ในการสื่อสารกับลูกค้าและผู้บริโภค โดยไม่พึ่งอินเทอร์เน็ตเป็นหลักซึ่งสื่อเหล่านี้มีมาตั้งแต่อดีต เรียกได้ว่าอยู่มานานนับหลายร้อยปีเลยทีเดียว และเป็นพื้นฐานของการทำการตลาดที่หลายๆ แบรนด์ใหญ่ยังคงใช้อยู่ในปัจจุบันนี้
1. หนังสือพิมพ์ และนิตยสาร
2. โทรทัศน์ (TV)
3. วิทยุ
4. ป้ายโฆษณา (Billboard), ป้ายรถเมล์, LED ตามทางด่วน
5. แผ่นพับ ใบปลิว (Brochures/Flyers)
6. การจัดงานอีเวนต์ นิทรรศการ (Exhibition/Event Marketing)
การตลาดแบบเดิมจะช่วยในเรื่องของการที่สามารถเข้าถึงกลุ่มคนได้ในวงกว้าง พร้อมทั้งสร้างความน่าเชื่อถือที่สูง สร้างการรับรู้ได้แบบรวดเร็ว และยังเป็นการสร้างประสบการณ์ที่จับต้องได้ เพราะได้เห็นโฆษณาเหล่านั้นที่อยู่ในสถานที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นบิลบอร์ด หรือในหนังสือพิมพ์จริงๆ
การตลาดแบบเดิมมีข้อจำกัดในเรื่องค่าใช้จ่ายที่สูงและวัดผลได้ยาก ทำให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ไม่แม่นยำเท่าที่ควร อีกทั้งยังเป็นการสื่อสารทางเดียว ขาดการโต้ตอบกับผู้บริโภคโดยตรง ซึ่งอาจไม่สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบัน เช่น บริษัทอาจทุ่มงบประมาณหลายล้านบาทเพื่อติดตั้งป้ายโฆษณาสินค้า แต่กลับไม่สามารถรู้ได้เลยว่ามีคนเห็นป้ายกี่คน, ในจำนวนคนเหล่านั้นเป็นกลุ่มเป้าหมายหรือไม่ และมีกี่คนที่ตัดสินใจซื้อสินค้าหลังจากเห็นป้ายโฆษณานี้
การตลาดออนไลน์ คือ การวางแผนและดำเนินกิจกรรมทางการตลาดผ่านสื่อและแพลตฟอร์มดิจิทัล โดย การตลาดออนไลน์เป็นส่วนหนึ่งของการตลาดดิจิทัล (Digital Marketing) หากจะพูดให้เห็นภาพง่ายๆก็คือ การตลาดออนไลน์ คือ เครื่องมือที่สำคัญมากๆ ชิ้นหนึ่งในการทำการตลาดดิจิทัล ตัวอย่างเช่น เว็บไซต์ โซเชียลมีเดีย อีเมล แอปพลิเคชั่น รวมถึง Search Engine ต่างๆ โดยใช้เทคโนโลยี อินเทอร์เน็ต และข้อมูลผู้บริโภค (Data) มาใช้ในการวิเคราะห์ พัฒนา และสื่อสารกับลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ
1. เว็บไซต์ (Website)
2. โซเชียลมีเดีย (Social Media)
3. การตลาดผ่าน Search Engine (เช่น Google)
แบ่งเป็น 2 วิธีหลัก คือ
4. อีเมลมาร์เก็ตติ้ง (Email Marketing)
5. แอปพลิเคชัน (Mobile App)
6. แพลตฟอร์มอื่น ๆ
จุดเด่นของการตลาดออนไลน์ คือเราสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ แถมยังวัดผลได้ชัดเจน สามารถยืนหยุ่นและปรับเปลี่ยนได้เร็วอีกด้วยนะ เพราะเราสามารถปรับเปลี่ยนแคมเปญได้หากแคมเปญที่สื่อออกไปไม่เวิร์ก แถมยังมีการใช้ต้นทุนที่ต่ำการการตลาดแบบเดิม และสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง
ข้อจำกัดของการตลาดออนไลน์สิ่งสำคัญอันดับต้นๆ เลยก็คือมีการแข่งขันที่สูงมาก แถมยังต้องอัปเดตเทรนด์ตลอดเวลา ต้องใช้เวลาในการสร้างฐานลูกค้า และต้องมีทักษะหรือทีมงานที่เข้าใจแพลตฟอร์มดิจิทัล เช่น เจ้าของธุรกิจอาจจะยิงแอดโฆษณาใน Facebook เองโดยไม่เข้าใจการตั้งค่ากลุ่มเป้าหมายเชิงลึก ทำให้เสียเงินค่าโฆษณาไปโดยเปล่าประโยชน์ เพราะโฆษณาดันไปแสดงให้คนที่ไม่สนใจสินค้าเห็นหรือแสดงผิดกลุ่มเป้าหมาย
การตลาดออนไลน์และการตลาดแบบเดิมต่างมีจุดแข็งและจุดอ่อนที่แตกต่างกัน การตลาดออนไลน์ จะมีความโดดเด่นในเรื่องความแม่นยำ ความยืดหยุ่น และต้นทุนที่ต่ำ ในขณะที่การตลาดแบบเดิมยังคงมีความสำคัญในการสร้างการรับรู้ในวงกว้าง การเข้าใจความแตกต่างระหว่างการตลาดออนไลน์และการตลาดแบบเดิมจะช่วยให้ธุรกิจสามารถเลือกกลยุทธ์ที่เหมาะสมที่สุด และสร้างผลลัพธ์ที่ดีที่สุดสำหรับธุรกิจได้ และที่สำคัญคืออย่าลืมว่าการตลาดที่ดีที่สุดคือการตลาดที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าอย่างแท้จริง ไม่ว่าจะผ่านช่องทางไหนก็ตาม
หากต้องการผู้ช่วยในการทำธุรกิจสามารถติดต่อ Sellsuki ได้เลย เพราะเรามีบริการครบวงจรบนโลกธุรกิจออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น บริการที่ปรึกษาธุรกิจการตลาดแบบครบวงจร หรือ WizeMoves Consult ผู้ช่วยจัดจำหน่ายออนไลน์ครบวงจร ดูแลครอบคลุมทุกขั้นตอนการขาย หรือ WizeMoves e-Dis บริการโฆษณาออนไลน์ทุกแพลตฟอร์ม (WizeMoves Ads) บริการดูแล LINE Official Account ครบวงจร ที่มีลูกค้ามากที่สุดเป็นอันดับที่ 1 ของประเทศ กว่า 9,000 บัญชี พร้อมด้วย Akita Fulfillment บริการคลังสินค้าครบวงจร และบริการด้านอื่นๆ อีกมากมายที่ Sellsuki มีพร้อมให้คุณ
สามารถกดลิงก์เพื่อลงทะเบียนขอรับคำปรึกษาฟรี
จาก Sellsuki ที่รูปด้านล่างนี้ได้เลย
และเพื่อไม่ให้พลาดความรู้และสาระสำคัญแบบนี้ก่อนใคร ไม่ว่าจะเป็นข่าวสารหรือรายการพาโตนะ Podcast Podcast รายการดีๆ สำหรับผู้ประกอบธุรกิจ อย่าลืมกดติดตามน้องสุกิบนช่องทาง Facebook, Youtube, Instagram และ TikTok
อ่านบทความอื่นๆ เพิ่มเติมจาก Sellsuki ได้ที่ : บทความที่น่าสนใจ