Header-sellsuki.webp
S E L L S U K I

มัดรวมเทคนิค ออกแบบเว็บไซต์อย่างไร ให้คนสนใจหยุดดู

mdi_eye : 127 ph_share-bold : 0 charm_sound-down
อ่าน
มัดรวมเทคนิค ออกแบบเว็บไซต์อย่างไร ให้คนสนใจหยุดดู

ออกแบบเว็บไซต์ให้คนสนใจหยุดดู

ก่อนเริ่มต้นออกแบบเว็บไซต์ แค่เข้าใจสิ่งที่คุณจะขายนั้นยังไม่เพียงพอ สิ่งที่ต้องคิดต่อคือคุณมีเว็บไซต์ไปทำไม ต้องเตรียมเนื้อหาอะไรที่ผู้ชมที่เข้ามาจะหยุดดูแน่ๆ ถ้าคุณเข้าใจเรื่องเหล่านี้ไม่ว่าคุณจะอยากได้ผลลัพธ์จากการทำเว็บไซต์เป็นอะไรก็ทำได้ทั้งนั้น แล้วส่วนประกอบหลักของเว็บไซต์ที่ดี ที่คนจะอยากหยุดดูมีอะไรบ้าง คุณใส่ลงไปในแผนการหรือยัง

1. Header และ Logo ที่ดึงดูดความสนใจ

แน่นอนว่าคนที่เข้ามาจะต้องสะดุดตากับ Header ที่เป็นพาดหัวใหญ่ ซึ่งต้องบอกคนดูอย่างชัดเจนได้ว่าสิ่งที่เขากำลังดูคืออะไร และในส่วนของ Logo ก็ควรวางในจุดที่มองเห็นได้ง่าย ไม่เล็กหรือใหญ่ไป ให้สมดุลกับ Header ด้วย

ออกแบบเว็บไซต์ให้คนสนใจหยุดดู

2. ปุ่ม Call To Action ก็ต้องยั่วใจให้อยากจิ้ม

กว่า 90% ของผู้ชมที่ให้ความสนใจ Header ก็มักจะสนใจปุ่ม Call To Action ด้วย ไม่ว่าปุ่มนี้คุณจะมีไว้เพื่อให้ผู้ชมลงชื่อ กดติดตาม ซื้อสินค้า หรืออะไรก็ตามแต่ควรใช้คำที่น่าสนใจให้รู้สึกอยากกดเข้าไปดู อาจจะลองคำที่ให้ความหมายเดียวกันแต่สร้างสรรค์กว่า เช่น ลงชื่อเลย เป็น อยากรู้อะไรเราแนะนำได้

3. ให้คำอธิบายที่กระชับไม่เยิ่นเย้อ

หลีกเลี่ยงการใช้คำฟุ่มเฟือยในส่วนให้ข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อขยายความ Header ให้คนเข้าใจแบรนด์ของคุณมากขึ้น พูดง่ายๆคือ ตรงประเด็น เนื้อเน้นๆ อย่าน้ำเยอะ (ยาวไปไม่อ่านฮะ)

ออกแบบเว็บไซต์ให้คนสนใจหยุดดู

4. บอกผู้ชมว่าเราให้อะไรกับเขา

อย่าขายตัวเองจนเกินไปด้วยการบอกว่าเราดีอย่างไร นึกถึงมุมมองลูกค้าว่าเขาเข้ามาเพื่อหาอะไร คาดหวังว่าจะได้อะไรจากเรา ดังนั้นเราควรนำเสนอสิ่งที่เราจะช่วยเขาให้บรรลุความต้องการได้

5. เรียงลำดับเนื้อหาให้อ่านง่าย

โดยเฉพาะแถบเมนูที่จะพาไปส่วนต่างๆก็ควรทำให้เห็นชัดเจน และเน้นข้อมูลสำคัญนำมาเป็นหัวข้อเมนูแต่ละแถบเพื่อพาผู้ชมไปหาข้อมูลที่เขาสนใจตามหมวดนั้น ๆ ได้ง่าย

6. เขียนบล็อกสักนิด ติดใจลูกค้า ติดท็อปด้วย SEO

เริ่มต้นจากการให้สิ่งที่เป็นประโยชน์โดยการเขียนบทความที่เป็นประโยชน์กับผู้ชม สิ่งนี้นอกจากจะทำให้เขารู้จักและเชื่อในแบรนด์ของเราแล้ว ผู้ชมยังสามารถหาเราเจอผ่าน Search Engine ได้เมื่อเขาค้นหาสิ่งที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์เราแล้วเรารู้เทคนิคการเขียนแบบ SEO หรือพูดง่าย ๆ คือรู้ว่าเขียนอย่างไร ใช้คำไหนที่จะค้นหาเจอได้ง่ายนั่นเอง

7. ให้ภาพเคลื่อนไหว ใช้วิดีโอเล่าเรื่อง

คอนเทนต์วิดีโอมักใช้ได้ผลในการดึงความสนใจเสมอ เพราะผู้ชมมักไม่ชอบอ่านอะไรยาวๆ แต่ชอบดูเรื่องราวผ่านวิดีโอแทน (ซึ่งก็ไม่ควรยาวเกินไปเหมือนกัน เพราะถ้าเนื้อหาวิดีโอไม่ได้น่าตื่นเต้นชวนให้ติดตามจนจบขนาดนั้นก็อาจสร้างความน่าเบื่อได้)

8. เพิ่มรีวิวจากลูกค้า พาพันธมิตรมาแนะนำ

และเช่นกัน กว่า 90% ของลูกค้าบอกว่ารีวิวมีผลต่อการตัดสินใจซื้อมาก ยิ่งถ้าคุณขายออนไลน์หรือแม้แต่บริการที่ลูกค้าจับต้องไม่ได้หากได้รับคำแนะนำจากคนที่เคยเป็นลูกค้ามาก่อนก็ช่วยสร้างความมั่นใจได้ โดยเฉพาะถ้าคุณมีลูกค้าหรือพันธมิตรธุรกิจเป็นแบรนด์ที่เป็นที่รู้จักกว้างขวางการมีชื่อของพวกเขาบนเว็บไซต์ยิ่งตอกย้ำความเชื่อมั่นขึ้นไปอีกระดับ การเพิ่มรีวิวอาจทำได้ในลักษณะเป็นภาพนิ่งพร้อมคอมเมนต์ของลูกค้า และจะดีมากหากคุณทำเป็นรูปแบบวิดีโอที่ให้ความรู้สึก Real มากกว่าได้

9. นอกจากยาวไปไม่อ่าน เยอะไปก็ไม่กรอกด้วย

หากคุณต้องการเก็บข้อมูลลูกค้าโดยการให้กรอกฟอร์มผ่านหน้าเว็บ ควรทำให้กระชับ เน้นขอข้อมูลเฉพาะที่จำเป็นเบื้องต้น ออกแบบฟอร์มให้กรอกได้ง่ายและสะดวกเข้าไว้ อย่างเช่นการเพิ่มตัวเลือกคำตอบไว้ให้โดยที่ลูกค้าไม่ต้องพิมพ์คำตอบเองทุกข้อก็เป็นวิธีที่ควรนำมาใช้เป็นอย่างมาก

ออกแบบเว็บไซต์ให้คนสนใจหยุดดู

10. ลูกค้าติดต่อได้อย่างไร ใส่ไปทุกช่องทาง

ข้อมูลส่วนนี้ควรใส่ในจุดที่สังเกตได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นการจัดพื้นที่สำหรับข้อมูลติดต่อโดยเฉพาะ การวางบนแถบเมนูหลักหรือเป็นปุ่มที่ทำให้ดูเด่นสะดุดตาซึ่งจะเป็นการดีมากหากไม่ว่าผู้ชมจะเลื่อนไปดูส่วนไหนของเว็บไซต์ก็จะมองเห็นเมนูหรือปุ่มช่องทางติดต่อตามไปให้เห็นด้วยตลอด โดยช่องทางติดต่อที่ให้ไป คุณต้องมั่นใจว่าลูกค้าจะเข้าถึงคุณได้เร็วที่สุด ไม่ว่าจะเป็นโซเชียลมีเดีย อีเมล์ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งเบอร์โทรศัพท์หรือแม้แต่กล่องแชทที่มีทีมงานแสตนด์บายและตอบกลับอย่างรวดเร็วที่สุด

11. โหลดเร็ว เก็บสถิติได้ ดูง่ายบนทุกหน้าจอ

รู้หรือไม่ ผู้ชมกว่า 40% เลือกที่จะปิดเว็บไซต์ของคุณหากใช้เวลาดาวน์โหลดเกิน 3 วินาที เพราะฉะนั้นในการสร้างเว็บไซต์ต้องเช็คให้มั่นใจว่าใช้เวลาในการเปิดนานเกินไปหรือเปล่า รวมถึงการทำให้เว็บไซต์ Responsive คือใช้ง่าย ดูคอนเทนต์ได้ครบไม่ขัดตา ไม่ว่าจะดูผ่านสมาร์ทโฟน PC และอื่นๆ อีกข้อที่สำคัญคือคุณควรติดตั้งเครื่องมือที่เก็บสถิติการใช้งานเว็บไซต์ด้วย เพื่อคุณจะได้รู้ว่าลูกค้าสนใจอะไร ส่วนไหนที่ผู้ชมไม่นิยมใช้งาน ควรปรับปรุงและพัฒนาอย่างไรต่อไปทั้งตัวเว็บไซต์และสินค้าของคุณ

ต้องยอมรับครับว่าสมัยนี้การทำเว็บไซต์ไม่ใช่เรื่องยากเกินสำหรับคนทั่วไปที่ไม่ได้มาจากสายไอทีแล้ว ด้วยการพัฒนาเว็บสำเร็จรูปออกมามากมาย แต่ในขณะเดียวกันคุณมั่นใจได้แค่ไหนว่าฟีเจอร์ที่คุณเลือกใช้เหมาะสมกับเว็บของคุณ และถึงคุณจะรู้ว่าต้องการอะไรขั้นตอนการสร้างก็อาจซับซ้อนเกินไปจนคุณไม่สามารถทำเองได้ การลองผิดลองถูกบางครั้งก็เป็นการประวิงเวลาโดยไม่จำเป็นแทนที่จะได้ขายของก็เสียโอกาสไปอย่างน่าเสียดาย ถ้ามันเกินกำลังและเสียโอกาสอย่างที่ว่า การหาผู้ช่วยที่รู้จริง มีความชำนาญและประสบการณ์ในการทำเว็บไซต์ก็นับว่าเป็นทางการลงทุนระยะยาวเพื่อสร้างโอกาสก่อนใครและได้ใช้ประโยชน์ไปยาว ๆ ไม่ต้องมาคอยแก้ทีละนิด ปรับทีละหน่อยไปเรื่อยน่าจะดีกว่าครับ

Facebook : WizeMoves Digital Agency by Sellsuki
โทร: 02 026 3250

แท็ก

แชร์

บทความนี้มีประโยชน์กดชอบเป็นกำลังใจให้เราได้
Like this article