mdi_eye : 6 ph_share-bold : 0 charm_sound-down
อ่าน

กลยุทธ์สร้างความแตกต่างในสินค้าที่คู่แข่งขายเหมือนกัน

(Edis) Website Cover 2500x1312 (1).webp

วันนี้เรามาดู กลยุทธ์ที่ร้านค้าบน Marketplace ใช้ได้ทันที เพื่อให้ลูกค้าเลือกคุณแม้ว่าสินค้าจะเหมือนกันเป๊ะ!

1) สร้างความแตกต่างจาก “ประสบการณ์ลูกค้า”

  • บริการตอบแชทไว
  • ลูกค้าตัดสินใจซื้อเร็วขึ้นมาก หากร้านตอบภายในไม่กี่นาที
  • สามารถให้คำแนะนำแบบผู้เชี่ยวชาญเพราะแม้สินค้าจะเหมือนกัน แต่คำแนะนำที่ดี ทำให้ร้านมีความน่าเชื่อถือกว่า
  • แพ็กของสวย ปลอดภัย
  • ใส่การ์ดขอบคุณ แพ็กกันกระแทกอย่างดี ช่วยเพิ่มความประทับใจ และลดเคสสินค้าชำรุด

2) แตกต่างด้วย “คอนเทนต์สินค้า”

  • รูปภาพสินค้าคุณภาพสูง
  • ทำให้ลูกค้า “เห็นและเชื่อ” มากกว่า
  •  โชว์จุดเด่นแบบชัด ๆ
  • วิดีโอรีวิว 10–20 วินาที เพราะคลิปช่วยให้สินค้าเข้าใจง่ายและเพิ่ม Conversion ได้ดีมากใน Marketplace
  • คำบรรยายขายเก่งโดยเน้น จุดเด่น วิธีใช้ ผลลัพธ์ ความมั่นใจ (เช่น รีวิว, การรับประกัน)

3) ใส่ “ของแถม – บริการ” ที่คู่แข่งไม่มี ลูกค้าซื้อแพ็กแบบ “คุ้มกว่า” เสมอ 

เช่น แถมชิ้นเล็กที่ต้นทุนต่ำแต่มีคุณค่าใช้งาน หรือผ้าเช็ด, ถุงผ้า, คู่มือใช้งานแบบ PDF รวมไปถึงบริการให้คำปรึกษาหลังการขาย

4) สร้างแบรนด์ให้มากกว่าแค่ร้าน

แม้จะขายของเหมือนกัน แต่ “แบรนด์แข็งแรงกว่า = ลูกค้ายอมซื้อ” ทำได้ง่าย ๆ บน Marketplace เช่น

  • ทำ Cover Store ให้เป็นเอกลักษณ์
  • ใส่โลโก้ในรูปสินค้าหมุดแรก
  • ตั้งชื่อร้านจำง่าย
  • ใช้โทนสีประจำร้าน

5) ใช้รีวิวให้เป็นอาวุธ

  • ลูกค้าตัดสินใจจากรีวิวมากกว่าโฆษณา
  • ขอรีวิวจากลูกค้าที่ซื้อแล้ว
  • ตอบรีวิวทุกอัน
  • ปักหมุดรีวิวที่ดีที่สุด

6) เสนอความคุ้มค่าโดยไม่ต้องลดราคาแรง

  • หากไม่อยากโดนบังคับแข่งราคา ลองใช้สูตรนี้
  • แถมชิ้นเล็กแทนการลดราคา
  • ทำเซ็ต Bundle ให้ดูคุ้ม
  • ใส่ส่วนลดเฉพาะลูกค้า Follow ร้าน
  • ใช้โค้ดลดเฉพาะช่วงเวลา ลดความรู้สึกว่าของลดบ่อย

7) ทำให้ลูกค้ารู้สึก “ไว้ใจร้านนี้ที่สุด” 

  • รับประกันเคลมง่าย
  • เปลี่ยน/คืนได้ตามเงื่อนไขชัดเจน
  • แพ็กดีถึงมือชัวร์
  • มีการติดตามหลังการขาย
  • ความน่าเชื่อถือคือเหตุผลใหญ่ที่สุดที่ลูกค้ารู้สึก “เลือกซื้อร้านนี้ดีกว่า”

การขายสินค้าที่เหมือนกันใน Marketplace ไม่จำเป็นต้องอาศัยราคาเป็นปัจจัยหลักเสมอไป ร้านค้ายังสร้างความแตกต่างได้มหาศาลจาก ประสบการณ์ คอนเทนต์ บริการ ความน่าเชื่อถือ หากทำได้ครบ ลูกค้าจะเลือกคุณแม้สินค้าจะเหมือนกันทุกอย่างค่ะ

ถ้าหากคุณต้องการให้ร้านค้า Shopee, Lazada, TikTok Shop หรือ LINE MyShop เติบโตอย่างยั่งยืน โดยไม่ต้องเหนื่อยจัดการเอง เรา Wizemoves e-Distributor ผู้ช่วยมืออาชีพในการดูแลและบริหารร้านค้าใน Marketplace และ Social Commerce พร้อมเป็นพาร์ทเนอร์ธุรกิจที่ช่วย

  • แก้ปัญหาการขายออนไลน์อย่างตรงจุด
  • วางกลยุทธ์เพิ่มยอดขายระยะยาว
  • และต่อยอดโอกาสให้แบรนด์ของคุณเติบโตอย่างยั่งยืน
แท็ก e-Commerce

แชร์

บทความนี้มีประโยชน์กดชอบเป็นกำลังใจให้เราได้
Like this article