Niche Market คือกลุ่มเป้าหมายทางการตลาดที่มีความสนใจเฉพาะด้าน มีความชอบ หรือเอกลักษณ์ที่แตกต่างจากกลุ่มเป้าหมายอื่นในตลาดโดยรวม ถ้าสินค้าที่เรามีตอบโจทย์คนกลุ่มนี้ได้ รับรองว่าช่วยเพิ่มยอดขายได้อย่างแน่นอน เมื่อพร้อมแล้วมารู้จัก Niche Market กันเลย!
ร้านอาหารที่มีบริการสำหรับลูกค้าทั่วไป อาจเพิ่มเมนูมังสวิรัติ (Vegetarian) เพื่อตอบโจทย์สำหรับลูกค้าที่ไม่รับประทานเนื้อสัตว์ หรือการเพิ่มเมนูอาหารที่ให้พลังงานน้อยสำหรับกลุ่มลูกค้าควบคุมน้ำหนักหรือรักสุขภาพ ก็ถือว่าเป็นการเพิ่มโอกาสในการจับกลุ่ม Niche Market เช่นกัน โดยการเลือกทำการตลาดกับ Niche Market นั้น จะช่วยเพิ่มโอกาสทางการตลาดในฐานของกลุ่มเป้าหมายได้มากกว่าคู่แข่ง
ทุก ๆ สินค้าและบริการสามารถปรับเปลี่ยน หรือเพิ่มเติมข้อเสนอพิเศษต่าง ๆ เพื่อเพิ่มโอกาสชนะใจกลุ่ม Niche Market ด้วยการทำ Customer Persona เพื่อให้เห็นภาพชัดเจนยิ่งขึ้นว่า Niche Market เป็นกลุ่มคนประเภทไหน เช่น
ไม่ใช่ทุกแบรนด์ในอุตสาหกรรมเดียวกัน ที่จะสนใจจับกลุ่มลูกค้าที่มีความต้องการเฉพาะ การที่แบรนด์สามารถเสนอสิ่งที่ตอบโจทย์ได้มากกว่า ก็จะทำให้ลูกค้ารักในแบรนด์ของคุณและมีโอกาสในการขายได้มากกว่าคู่แข่ง
เมื่อคู่แข่งในตลาด Niche Market ยังมีน้อย ทำให้ลูกค้ามีตัวเลือกในการใช้สินค้าและบริการไม่มาก หากแบรนด์ของคุณสามารถสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าได้ดีกว่าคู่แข่ง ก็มีโอกาสที่จะเปลี่ยนลูกค้าหน้าใหม่ให้เป็นลูกค้าขาประจำได้
เนื่องจากกลุ่มเป้าหมายมีความสนใจเฉพาะด้าน ทำให้จำนวนของกลุ่มลูกค้าอาจจะไม่ได้มีจำนวนมากเหมือน Mass Market อย่าลืมคำนวณความคุ้มค่าและโอกาสต่าง ๆ ในการลงทุนกับกลุ่มเป้าหมายกลุ่มนี้
และทั้งหมดนี้ก็เป็นหนึ่งในเรื่องที่น่าสนใจมากที่จะช่วยเพิ่มโอกาสในการแข่งขัน และการทำยอดขายให้กับธุรกิจในยุคนี้ได้ หากสนใจที่ทำการตลาดแบบ Niche market แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นยังไงปรึกษาทีมงานของเราได้เลย!
และอย่าลืมติดตามน้องสุกิได้ที่ Facebook และ YouTube เพื่อที่จะได้ไม่พลาดสาระดี ๆ แบบนี้กันอีก!