Header-sellsuki.webp
S E L L S U K I

กระตุ้นแรงจูงใจในการซื้อ ด้วยหลักจิตวิทยาการตลาด

mdi_eye : 490 ph_share-bold : 0 charm_sound-down
อ่าน
กระตุ้นแรงจูงใจในการซื้อ ด้วยหลักจิตวิทยาการตลาด

กระตุ้นแรงจูงใจในการซื้อ ด้วยหลักจิตวิทยาการตลาด

เคยไหมเดินผ่านร้าน Nike, Uniqlo หรือ Zara ต้องสะดุดตากับป้ายสีแดงลดราคา รู้ตัวอีกทีก็กำลังจ่ายเงิน ทั้งที่ไม่ได้ตั้งใจมาซื้อ ทำให้เห็นได้ว่า หลักจิตวิทยาการตลาด ในส่วนของราคา โปรโมชั่น และสี เป็นส่วนสำคัญในการกระตุ้น เพิ่มแรงจูงใจในการตัดสินใจซื้อได้อย่างรวดเร็วและทันที ดังนั้นถ้าอยากจะเข้าใจพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภค คุณจะต้องไม่พลาดที่จะเลือกใช้กลยุทธ์ Marketing Psychology มาปรับใช้ในการวางแผนทำธุรกิจนั่นเอง

หลักจิตวิทยาการตลาด Marketing Psychology คืออะไร

หากถามว่า “ Marketing Psychology ” คืออะไร ? มีผลดีต่อธุรกิจขนาดไหน หลักการทำงาน ก็คือ เป็นการคาดเดาพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อของลูกค้า ที่ได้รับการโน้มน้าว จูงใจ ปรับเปลี่ยนความเชื่อ หรือทัศนคติ ความเชื่อที่มีอยู่ ให้คล้อยตาม และจ่ายเงินซื้อในที่สุด

เคยสังเกตไหม หากเราต้องการซื้อโทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง ถามว่าฟังก์ชันของการทำงานและประสิทธิภาพจะมีมากน้อย นวัตกรรมล้ำนำเทรนด์ขนาดไหน ก็มีจุดประสงค์เพื่อสื่อสาร แต่ทำไมต้องเลือกยี่ห้อ

จิตวิทยา ด้านราคา

จะสังเกตได้ว่า ราคา จะเป็นส่วนแรกที่จะง่ายต่อการเข้าถึงในใจของผู้ซื้อ ซึ่งกลยุทธ์ด้านนี้ พบเจอได้ง่าย ยกตัวอย่างเช่น ร้านแรกขายรองเท้าคู่ละ 300 บาท กับร้านที่สองขายคู่ละ 299 ผลที่ได้รับคือ ลูกค้าจะให้ความสนใจที่กับร้านที่สองมากกว่า ทั้งที่ยอดต่างกันเพียงหนึ่งบาทเท่านั้น หรือต้องการซื้อของออนไลน์ที่มียอดสั่ง 400 บาทรวมส่ง กับยอด 350 + ค่าส่ง 50 บาท ร้านแรกกลับขายได้ดีกว่า เพราะการใช้กลยุทธ์ที่ใช้ ให้ความรู้สึกที่ว่า ราคาถูกกว่า ทั้ง ๆ ที่ราคาไม่ได้มีความแตกต่างกันเลย ดังนั้นจิตวิทยาด้านราคา จะช่วยทำให้ลูกค้ารู้สึกว่า ได้สินค้าในราคาที่ดีกว่าปกตินั่นเอง

จิตวิทยา ด้านโปรโมชั่น

คุณคงจะเคยเจอป้าย “ ซื้อสินค้าครบ 300 บาท แลกรับสินค้าพรีเมียมสุดพิเศษ หรือไม่ก็ ซื้อ 1 แถม 1 “ เรียกได้ว่าบรรดานักช้อปพร้อมตัวจะพุ่งเข้าไปแบบไม่มีอะไรกั้นถึงแม้ว่าจะเป็นสินค้าที่ไม่ได้มีความจำเป็น แต่กลับปรับเปลี่ยนความเชื่อ และโน้มน้าวให้เกิดการตัดสินในซื้อในทันทีได้

จิตวิทยา ด้านสี

ระหว่างป้ายสีขาว กับสีแดง ตามหลักธรรมชาติของคน สีแดง จะช่วยดึงดูดสายตาได้ง่ายกว่า ดังนั้นหากคุณวางแผนกลยุทธ์ เพียงทำการกำหนดฟอนต์ที่นำสายตา บวกกับเลือกใช้สีที่เหมาะสม จะช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ง่ายยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ป้าย SALE, FREE ที่ต้องการเน้น ความรู้สึกตะโกนบอกให้รู้ สีแดง จะให้พลังได้มากนั่นเอง

สะกดจิตลูกค้าอย่างไร ให้เจอซื้อจ่ายจบ

การที่จะสะกดจิต หรือชักชวนใจลูกค้าได้นั้น จะต้องบอก หรือสื่อสารให้ได้ว่า หากเปลี่ยนมาใช้ หรือซื้อสินค้าดังกล่าวแล้ว จะได้รับผลลัพท์ที่ดีกว่าเดิมอย่างไรบ้าง เช่น ซื้อคู่กันแล้ว จะเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานมากขึ้น หรือมัดมือชกไปเลยว่า “ของมันต้องมี” จะช่วยให้จูงใจลูกค้า ให้เกิดการตัดสินใจซื้อได้ง่าย และรวดเร็วในทันที

และถ้าต้องการรู้ว่าลูกค้าในตอนนี้สนใจเรื่องอะไร และจะลงทุนขายอะไรดี น้องสุกิ มีทีมงานผู้เชี่ยวชาญ ที่พร้อมจะให้คำปรึกษาแนะนำเกี่ยวกับการทำธุรกิจออนไลน์ พี่ ๆ คนไหนมีความสนใจ สามารถเข้ามาสอบถามเพิ่มเติมได้เลยที่นี่ เพียงกดติดตาม Facebook และ Youtube เพื่ออัปเดตข่าวสารเรื่องราวน่ารู้ต่าง ๆ ได้ก่อนใคร !!

แท็ก SalesMarketing

แชร์

บทความนี้มีประโยชน์กดชอบเป็นกำลังใจให้เราได้
Like this article