Header-sellsuki.webp
S E L L S U K I
mdi_eye : 344 ph_share-bold : 0 charm_sound-down
อ่าน

Data Research Insight สำรวจตลาด Plant-Based

Data Research Insight สำรวจตลาด Plant-Based

ในยุคปัจจุบันผู้คนหันมาใส่ใจสุขภาพและสิ่งแวดล้อมมากขึ้น Plant-Based จึงกลายเป็นอาหารทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับใครหลายคน เนื่องจากเป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำจากพืชทั้งหมด โดยส่วนใหญ่ทำมาจากพืชตระกูลถั่ว ผัก ผลไม้ ที่มีโปรตีนสูง และสารอาหารครบถ้วน ทั้งยังมีไฟเบอร์ที่ช่วยลดความเสี่ยงของโรคเรื้อรัง นอกจากนี้ Plant-Based ยังเป็นผลิตภัณฑ์ที่ดีต่อสิ่งแวดล้อม เนื่องจากผลผลิตจากพืชนั้นลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ลดการทำลายพื้นป่าเพื่อใช้ทำเป็นพื้นที่สำหรับเลี้ยงสัตว์ รวมไปถึงการลดการใช้น้ำและพลังงานในการดูแลอีกด้วย

กระแสอาหาร Plant-Based ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง คาดว่าจะกลายเป็นเทรนด์อาหารแห่งอนาคตของคนยุคใหม่ Sellsuki จึงใช้เครื่องมือ Social Listening ในการสำรวจหา Insight ของตลาด Plant-Baesd เพื่อช่วยสร้างความเข้าใจและเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภค ตามขั้นตอนของ Data Research Blueprint

5 ขั้นตอนการทำ Data Blueprint ด้วยเครื่องมือ Social Listening

Data Research Blueprint

Step 1 - Crack โจทย์ไหนที่อยากรู้

กำหนดหัวที่ต้องการศึกษาว่า ในโลกโซเชียลกำลังผู้ถึงอะไร ซึ่งในบทความนี้ เราต้องการสำรวจตลาด Plant-Based ว่าคนไทยให้ความสนใจมากน้อยแค่ไหน และควรทำ Content Marketing ออกมาในรูปแบบใด ที่จะช่วยให้เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้อย่างตรงจุด

Step 2 - Set Keyword & Data Gathering

กำหนด Keyword และระยะเวลาในการดึงข้อมูลบนโซเชียลมีเดีย ซึ่งบทความนี้ เรากำหนดมา 3 คำ คือ Plant Based, แพลนต์เบส และ อาหารจากพืช

5_aaf48ca1b6.jpg

เมื่อเลือก Keyword ได้แล้ว ต่อมาเข้าสู่การเก็บรวบรวมข้อมูล (Data Gathering) หรือการทำ Research โดยใช้ Keyword ในการดึงข้อมูล ซึ่งเรากำหนดระยะเวลาการดึงข้อมูลย้อนหลังตั้งแต่ 30/06/2023 - 30/11/2023 หรือเป็นเวลา 5 เดือน ซึ่งเราได้ข้อมูลทั้งหมด 8,404 Mentions บนช่องทาง Facebook, X (Twitter), Instagram, Youtube และ TikTok โดยข้อมูลที่ได้มาเป็นโพสต์สาธารณะ ภายใต้นโยบาย Policy ของแพลตฟอร์ม

Step 3 - Data Analyst & Visualize

ก่อนการวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analyst) เราต้อง Review ว่ามีข้อมูลแบบไหนบ้าง หากพบข้อมูลที่ไม่เกี่ยวข้องให้ทำการลบออก เพื่อให้ได้ข้อมูลที่จำเป็นต่อการนำไปใช้งานเท่านั้น

6_0e3d22981f.jpg

สัดส่วนการพูดถึง (Mentions) พบว่า โซเชียลมีเดียที่กล่าวถึง Plant-Based มากที่สุดคือ Instagram และ Facebook โดยเกิดจากกลยุทธ์การตลาดแบบ Influencer Marketing ของแบรนด์ต่าง ๆ ซึ่งกลยุทธ์นี้คือการร่วมงานกับ Influencer หรือ KOLs ที่เป็นสายสุขภาพ เพื่อโปรโมทสินค้าหรือบริการไปยังกลุ่มเป้าหมาย ด้วยผู้ติดตามจำนวนมาก ทำให้แบรนด์สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสร้างการรับรู้ในวงกว้างได้อย่างรวดเร็ว

Social Data Stat Overview

7_a5f73fecc9.jpg

จากการสำรวจ Top Message พบว่า แพลตฟอร์มที่มีการพูดถึงมากที่สุดในเดือนตุลาคม ได้แก่ Facebook และ Instagram โดยเพจ EVENTPASS กล่าวถึงเทศกาลกินเจ และเมนูอาหารเจจากแพลนต์เบสของ S&P ส่วน UFCVELVET_TH โปรโมทนมข้าวโอ๊ตออร์แกนิคจากสแกนดิเนเวีย ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ Plant-Based จากแบรนด์ UFCVELVET

8_334afbdde8.jpg

เมื่อดูจาก ENGAGEMENT จะพบว่า Instgram เป็นแพลตฟอร์มที่มีการ SPIKE สูงสุด ในเดือนสิงหาคม จากโพสต์ของพรีเซนเตอร์แบรนด์ TOFUSAN ที่มีการโปรโมทสินค้าใหม่เป็นน้ำเต้าหู้ Plant-Based รสสตรอว์เบอร์รี่ มีคนเข้ามากดถูกใจและคอมเมต์มากกว่า 95,000 ครั้ง

9_0df3e6e1d5.jpg

Social Data Stat by Hashtag Cloud

Hashtag Cloud คือฟีเจอร์ที่เป็นพื้นฐานในการอ่านภาพรวมของข้อมูลและเทรนด์ว่ามี Hashtag ไหนที่น่าสนใจและกำลังถูกพูดถึงมากที่สุด

11_f52bd50edb.jpg

จากข้อมูลของ Hashtag Cloud จะพบว่า #PLANTBASED ถูกพูดถึงมากที่สุด ตามมาด้วย #โปรตีนพืช และยังมี #VEGAN ซึ่งเป็นวิธีการรับประทานอาหารแบบงดเนื้อสัตว์ และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ทุกชนิด

13_ed9dcb9f1c.jpg

จากการสำรวจ Hashtag Cloud พบว่า คนส่วนใหญ่ค้นหาสูตรอาหารและข้อมูลเกี่ยวกับข้อดี ข้อเสียของการรับประทานอาหาร Plant-Based บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าผู้คนมีการศึกษาข้อมูลก่อนเริ่มรับประทานอาหารแนวใหม่

14_b3671c6e86.jpg

Sellsuki ได้เลือกใช้เครื่องมือ Ubersuggest เพื่อค้นหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ Plant-Based โดยพบว่ากิจกรรมที่เกี่ยวข้องมากที่สุด ได้แก่

  • บทความเกี่ยวกับความแตกต่างระหว่าง Plant Based มังสวิรัติ และ Vegan
  • ประเภทของ Plant-Based Protein
  • ข้อดีและข้อเสียของการทาน Plant-Based Diet

Categories Overall

15_056d130982.jpg

เราสามารถแบ่ง Categories ได้หลังจากพบข้อมูลและวิเคราะห์เบื้องต้น ซึ่งจะช่วยให้เรากำหนดหัวข้อและ Insight ที่ต้องการทราบได้ เรามาดูกันดีกว่าว่า หากเราแบ่งกลุ่มข้อมูล 8,404 Mentions แล้ว จะพบข้อมูลอะไรบ้าง

Key Factor

16_3a56d16389.jpg

จากข้อมูลพบว่า Key Factor ที่มีการพูดถึงมากที่สุดคือ สารอาหาร ซึ่งคิดเป็น 39% แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคยังคงต้องการสารอาหารครบถ้วน และจำเป็นต่อร่างกาย เช่นเดียวกับการรับประทานเนื้อสัตว์ จำพวก โปรตีน ใยอาหาร วิตามิน และเกลือแร่

ปัจจุบัน ผลิตภัณฑ์ Plant-Based ได้มีการพัฒนาให้อุดมไปด้วยสารอาหารเหล่านี้ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค รวมถึงมีการปรับรสชาติ และเนื้อสัมผัสให้ใกล้เคียงกับเนื้อสัตว์ จึงทำให้ผู้บริโภคมีตัวเลือกในการรับประทานอาหารที่หลากหลายมากขึ้น

ประเภทของ Plant-Based

20_3f3e05bd29.jpg

ปัจจุบัน Plant-Based ไม่ได้ถูกจำกัดอยู่แค่อุตสาหกรรมอาหาร และเครื่องดื่มเท่านั้น แต่ยังมีการขยายไปสู่อุตสาหกรรมอื่น ๆ เช่น ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด แฟชั่น เครื่องสำอาง และวัสดุก่อสร้างอีกด้วย แสดงให้เห็นว่าบริษัทต่าง ๆ เริ่มเห็นความสำคัญของ Plant-Based ที่ส่งผลดีต่อการรักษาสิ่งแวดล้อม

ประโยชน์ของ Plant-Based

Data Research Insight สำรวจตลาด Plant-Based

เนื่องจาก Plant-Based คือ อาหารที่ทำจากพืชทั้งหมด ไม่รวมเนื้อสัตว์ นม ไข่ และผลิตภัณฑ์จากสัตว์อื่น ๆ

  • ช่วยป้องกันโรคต่าง ๆ เช่น โรคหัวใจ หลอดเลือดสมอง มะเร็ง เบาหวาน และโรคอ้วน เป็นต้น
  • ช่วยลดน้ำหนัก อาหาร Plant-Based ส่วนใหญ่มีแคลอรี่ต่ำกว่าอาหารที่ทำจากเนื้อสัตว์ และมีไฟเบอร์สูง ช่วยให้ระบบเผาผลาญดีขึ้น
  • รักษาสิ่งแวดล้อม การผลิตอาหารจากพืชใช้ทรัพยากรน้อยกว่าการผลิตอาหารจากสัตว์ เช่น ใช้น้ำน้อยกว่าถึง 70% ใช้พื้นที่น้อยกว่าถึง 90% และปล่อยก๊าซเรือนกระจกน้อยกว่าถึง 90%

Top 5 Brand

แบรนด์ที่ได้รับความนิยม และครองใจคนรักสุขภาพมากที่สุดบนโซเชียล ได้แก่

  • Plantae
  • โทฟุซัง
  • UFCVELVET
  • Meat Zero
  • Plantomonster

ทั้ง 5 แบรนด์นี้ อาศัยกลยุทธ์การตลาดที่เน้นการโปรโมทผ่าน Influencer และ KOLs ที่เป็นสายสุขภาพ รวมถึงการจัดกิจกรรมให้ผู้บริโภคมาร่วมสนุกและพูดคุยถามตอบ ส่งผลให้แบรนด์เหล่านี้ถูกพูดถึงและอยู่ในกระแสของวงการสุขภาพตลอดเวลา ด้วยกลยุทธ์การตลาดดังกล่าว ช่วยให้แบรนด์สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสร้างการรับรู้ถึงแบรนด์ได้อย่างกว้างขวาง ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้แบรนด์ประสบความสำเร็จ

387014623_696200619211943_3113797909433460267_n_d7d45cea51.jpg

ตัวอย่างการ Collabolation ของ Plantae และ ChaTraMue ที่เปิดตัวเปิดตัวเครื่องดื่ม Plant-Based ใหม่ 2 เมนู ได้แก่ ชาไทยโปรตีนพืชเชค และโกโก้โปรตีนพืชเชค เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

นอกจากรสชาติที่อร่อยแล้ว เครื่องดื่มทั้งสองเมนูนี้ยังตอบโจทย์คนรักสุขภาพ ด้วยส่วนผสมจากพืช ปราศจากน้ำตาลและไขมันทรานส์ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก หรือรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ ด้วยความอร่อย และความเฮลทิของเครื่องดื่มทั้งสองเมนูนี้ ทำให้ Plantae x ChaTraMue กลายเป็นเครื่องดื่มยอดฮิตที่หลายคนต้องต่อคิวซื้อ

Step 4 - Summarize

Data Research Insight สำรวจตลาด Plant-Based

Plant-based คือ อาหารหรือผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากพืชเป็นหลัก โดยไม่ใช้เนื้อสัตว์ นม หรือไข่ ความนิยมของ Plant-based ในปัจจุบันกำลังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากผู้บริโภคมีความต้องการบริโภคอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ การตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อม และความต้องการรับประทานอาหารที่หลากหลายมากขึ้น

ข้อดีของ Plant-based ได้แก่ มีคุณค่าทางโภชนาการสูง เช่น โปรตีน ใยอาหาร วิตามิน และเกลือแร่ ช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคต่าง ๆ เช่น โรคหัวใจ เบาหวาน มะเร็ง และช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เช่น ลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และลดมลพิษ

แนวโน้มของ Plant-based ในอนาคตคาดว่าจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่า Plant-based จะถูกพัฒนาให้ครอบคลุมทุกประเภทของอาหารและผลิตภัณฑ์ รวมถึงมีการพัฒนารสชาติเนื้อสัมผัสให้ใกล้เคียงกับผลิตภัณฑ์จากสัตว์มากขึ้น เพื่อให้ผู้บริโภคมีตัวเลือกในการรับประทานอาหารที่หลากหลายมากขึ้น

นอกจากนี้ Plant-based ยังมีโอกาสที่จะขยายไปสู่อุตสาหกรรมอื่น ๆ เช่น แฟชั่น เครื่องสำอาง และวัสดุก่อสร้างอีกด้วย แสดงให้เห็นว่า Plant-based มีศักยภาพที่จะช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในหลายด้าน

สรุปได้ว่า Plant-based เป็นทางเลือกใหม่ในการรับประทานอาหารที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากมีประโยชน์ต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม

Step 5 - Make Solution & Idea

ทั้งหมดนี้คือ Data Insight ที่เจาะเพื่อสำรวจตลาด Plant-Based โดย Facebook และ Instagram เป็นแพลตฟอร์มที่ถูกพูดถึงมากที่สุด ซึ่งสิ่งที่ตอบโจทย์ในการทำ Content Marketing บนแพลตฟอร์ม คือ การสร้าง Storytelling ที่นำเสนอประโยชน์ของ Plant-Based ทั้งในด้านสุขภาพ และสิ่งแวดล้อม เพื่อให้ตอบโจทย์ Pain Point ของผู้บริโภคได้อย่างครอบคลุม นอกจากนี้ ควรจัดกิจกรรมบนแพลตฟอร์มเหล่านี้ เพื่อกระตุ้นให้เกิด Interaction และบทสนทนาระหว่างผู้บริโภค ซึ่งจะช่วยสร้างคอมมูนิตี้เล็ก ๆ และนำไปสู่การสร้างแบรนด์รอยัลตี้ในอนาคต

เมื่ออ่าน Data Research Insigh จบแล้ว นักการตลาด เจ้าของธุรกิจ และบุคคลทั่วไปสามารถ Download E-Book ได้ที่ด้านล่างนี้เลย สามารถนำข้อมูลไปปรับใช้ในการพัฒนาธุรกิจได้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย

เจ้าของธุรกิจที่ต้องการผู้ช่วยในการทำการตลาดออนไลน์ สามารถติดต่อ Sellsuki ผู้ช่วยธุรกิจออนไลน์ คู่หูเพื่อนคู่คิด พร้อมให้บริการการตลาดออนไลน์แบบครบวงจร ตั้งแต่การวางแผน ไปจนถึงการโฆษณาออนไลน์ เพื่อช่วยหากลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ และรักษาฐานลูกค้าเดิมให้อยู่กับแบรนด์ตลอดไป

เพื่อไม่ให้พลาดบทความที่เป็นประโยชน์ต่อธุรกิจแบบนี้ อย่าลืมกดติดตามบนช่องทาง Facebook, Youtube และ TikTok กันด้วยนะครับ

แท็ก Data ResearchData DrivenSocial ListeningDigital Marketing

แชร์

บทความนี้มีประโยชน์กดชอบเป็นกำลังใจให้เราได้
Like this article
มากกว่ารู้จัก คือเข้าใจลูกค้า ด้วยข้อมูล
เรามีทีมงานมืออาชีพที่จะคอยช่วยจัดการ Data อย่างถูกวิธี เพื่อเพิ่มโอกาสในการสร้างยอดขายที่มากขึ้น
มากกว่ารู้จัก คือเข้าใจลูกค้า ด้วยข้อมูล
เรามีทีมงานมืออาชีพที่จะคอยช่วยจัดการ Data อย่างถูกวิธี เพื่อเพิ่มโอกาสในการสร้างยอดขายที่มากขึ้น
รับคำปรึกหษาฟรี
Unlock the Power of Data
ดาวน์โหลดฟรี! คู่มือการวิจัยข้อมูล
เรียนรู้กลยุทธ์ เครื่องมือ และเคล็ดลับ
Unlock the Power of Data
ดาวน์โหลดฟรี! คู่มือการวิจัยข้อมูล
เรียนรู้กลยุทธ์ เครื่องมือ และเคล็ดลับ