Header-sellsuki.webp
S E L L S U K I

Data Research Insight สำรวจตลาด Plant-Based

mdi_eye : 33 ph_share-bold : 0 charm_sound-down
อ่าน
Data Research Insight สำรวจตลาด Plant-Based
Data Research Insight สำรวจตลาด Plant-Based

ในยุคปัจจุบันผู้คนหันมาใส่ใจสุขภาพและสิ่งแวดล้อมมากขึ้น Plant-Based จึงกลายเป็นอาหารทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับใครหลายคน เนื่องจากเป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำจากพืชทั้งหมด โดยส่วนใหญ่ทำมาจากพืชตระกูลถั่ว ผัก ผลไม้ ที่มีโปรตีนสูง และสารอาหารครบถ้วน ทั้งยังมีไฟเบอร์ที่ช่วยลดความเสี่ยงของโรคเรื้อรัง นอกจากนี้ Plant-Based ยังเป็นผลิตภัณฑ์ที่ดีต่อสิ่งแวดล้อม เนื่องจากผลผลิตจากพืชนั้นลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ลดการทำลายพื้นป่าเพื่อใช้ทำเป็นพื้นที่สำหรับเลี้ยงสัตว์ รวมไปถึงการลดการใช้น้ำและพลังงานในการดูแลอีกด้วย

กระแสอาหาร Plant-Based ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง คาดว่าจะกลายเป็นเทรนด์อาหารแห่งอนาคตของคนยุคใหม่ Sellsuki จึงใช้เครื่องมือ Social Listening ในการสำรวจหา Insight ของตลาด Plant-Baesd เพื่อช่วยสร้างความเข้าใจและเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภค ตามขั้นตอนของ Data Research Blueprint

5 ขั้นตอนการทำ Data Blueprint ด้วยเครื่องมือ Social Listening

Data Research Blueprint

Step 1 - Crack โจทย์ไหนที่อยากรู้

กำหนดหัวที่ต้องการศึกษาว่า ในโลกโซเชียลกำลังผู้ถึงอะไร ซึ่งในบทความนี้ เราต้องการสำรวจตลาด Plant-Based ว่าคนไทยให้ความสนใจมากน้อยแค่ไหน และควรทำ Content Marketing ออกมาในรูปแบบใด ที่จะช่วยให้เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้อย่างตรงจุด

Step 2 - Set Keyword & Data Gathering

กำหนด Keyword และระยะเวลาในการดึงข้อมูลบนโซเชียลมีเดีย ซึ่งบทความนี้ เรากำหนดมา 3 คำ คือ Plant Based, แพลนต์เบส และ อาหารจากพืช

5_aaf48ca1b6.jpg

เมื่อเลือก Keyword ได้แล้ว ต่อมาเข้าสู่การเก็บรวบรวมข้อมูล (Data Gathering) หรือการทำ Research โดยใช้ Keyword ในการดึงข้อมูล ซึ่งเรากำหนดระยะเวลาการดึงข้อมูลย้อนหลังตั้งแต่ 30/06/2023 - 30/11/2023 หรือเป็นเวลา 5 เดือน ซึ่งเราได้ข้อมูลทั้งหมด 8,404 Mentions บนช่องทาง Facebook, X (Twitter), Instagram, Youtube และ TikTok โดยข้อมูลที่ได้มาเป็นโพสต์สาธารณะ ภายใต้นโยบาย Policy ของแพลตฟอร์ม

Step 3 - Data Analyst & Visualize

ก่อนการวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analyst) เราต้อง Review ว่ามีข้อมูลแบบไหนบ้าง หากพบข้อมูลที่ไม่เกี่ยวข้องให้ทำการลบออก เพื่อให้ได้ข้อมูลที่จำเป็นต่อการนำไปใช้งานเท่านั้น

6_0e3d22981f.jpg

สัดส่วนการพูดถึง (Mentions) พบว่า โซเชียลมีเดียที่กล่าวถึง Plant-Based มากที่สุดคือ Instagram และ Facebook โดยเกิดจากกลยุทธ์การตลาดแบบ Influencer Marketing ของแบรนด์ต่าง ๆ ซึ่งกลยุทธ์นี้คือการร่วมงานกับ Influencer หรือ KOLs ที่เป็นสายสุขภาพ เพื่อโปรโมทสินค้าหรือบริการไปยังกลุ่มเป้าหมาย ด้วยผู้ติดตามจำนวนมาก ทำให้แบรนด์สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสร้างการรับรู้ในวงกว้างได้อย่างรวดเร็ว

Social Data Stat Overview

7_a5f73fecc9.jpg

จากการสำรวจ Top Message พบว่า แพลตฟอร์มที่มีการพูดถึงมากที่สุดในเดือนตุลาคม ได้แก่ Facebook และ Instagram โดยเพจ EVENTPASS กล่าวถึงเทศกาลกินเจ และเมนูอาหารเจจากแพลนต์เบสของ S&P ส่วน UFCVELVET_TH โปรโมทนมข้าวโอ๊ตออร์แกนิคจากสแกนดิเนเวีย ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ Plant-Based จากแบรนด์ UFCVELVET

8_334afbdde8.jpg

เมื่อดูจาก ENGAGEMENT จะพบว่า Instgram เป็นแพลตฟอร์มที่มีการ SPIKE สูงสุด ในเดือนสิงหาคม จากโพสต์ของพรีเซนเตอร์แบรนด์ TOFUSAN ที่มีการโปรโมทสินค้าใหม่เป็นน้ำเต้าหู้ Plant-Based รสสตรอว์เบอร์รี่ มีคนเข้ามากดถูกใจและคอมเมต์มากกว่า 95,000 ครั้ง

9_0df3e6e1d5.jpg

Social Data Stat by Hashtag Cloud

Hashtag Cloud คือฟีเจอร์ที่เป็นพื้นฐานในการอ่านภาพรวมของข้อมูลและเทรนด์ว่ามี Hashtag ไหนที่น่าสนใจและกำลังถูกพูดถึงมากที่สุด

11_f52bd50edb.jpg

จากข้อมูลของ Hashtag Cloud จะพบว่า #PLANTBASED ถูกพูดถึงมากที่สุด ตามมาด้วย #โปรตีนพืช และยังมี #VEGAN ซึ่งเป็นวิธีการรับประทานอาหารแบบงดเนื้อสัตว์ และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ทุกชนิด

13_ed9dcb9f1c.jpg

จากการสำรวจ Hashtag Cloud พบว่า คนส่วนใหญ่ค้นหาสูตรอาหารและข้อมูลเกี่ยวกับข้อดี ข้อเสียของการรับประทานอาหาร Plant-Based บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าผู้คนมีการศึกษาข้อมูลก่อนเริ่มรับประทานอาหารแนวใหม่

14_b3671c6e86.jpg

Sellsuki ได้เลือกใช้เครื่องมือ Ubersuggest เพื่อค้นหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ Plant-Based โดยพบว่ากิจกรรมที่เกี่ยวข้องมากที่สุด ได้แก่

  • บทความเกี่ยวกับความแตกต่างระหว่าง Plant Based มังสวิรัติ และ Vegan
  • ประเภทของ Plant-Based Protein
  • ข้อดีและข้อเสียของการทาน Plant-Based Diet

Categories Overall

15_056d130982.jpg

เราสามารถแบ่ง Categories ได้หลังจากพบข้อมูลและวิเคราะห์เบื้องต้น ซึ่งจะช่วยให้เรากำหนดหัวข้อและ Insight ที่ต้องการทราบได้ เรามาดูกันดีกว่าว่า หากเราแบ่งกลุ่มข้อมูล 8,404 Mentions แล้ว จะพบข้อมูลอะไรบ้าง

Key Factor

16_3a56d16389.jpg

จากข้อมูลพบว่า Key Factor ที่มีการพูดถึงมากที่สุดคือ สารอาหาร ซึ่งคิดเป็น 39% แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคยังคงต้องการสารอาหารครบถ้วน และจำเป็นต่อร่างกาย เช่นเดียวกับการรับประทานเนื้อสัตว์ จำพวก โปรตีน ใยอาหาร วิตามิน และเกลือแร่

ปัจจุบัน ผลิตภัณฑ์ Plant-Based ได้มีการพัฒนาให้อุดมไปด้วยสารอาหารเหล่านี้ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค รวมถึงมีการปรับรสชาติ และเนื้อสัมผัสให้ใกล้เคียงกับเนื้อสัตว์ จึงทำให้ผู้บริโภคมีตัวเลือกในการรับประทานอาหารที่หลากหลายมากขึ้น

ประเภทของ Plant-Based

20_3f3e05bd29.jpg

ปัจจุบัน Plant-Based ไม่ได้ถูกจำกัดอยู่แค่อุตสาหกรรมอาหาร และเครื่องดื่มเท่านั้น แต่ยังมีการขยายไปสู่อุตสาหกรรมอื่น ๆ เช่น ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด แฟชั่น เครื่องสำอาง และวัสดุก่อสร้างอีกด้วย แสดงให้เห็นว่าบริษัทต่าง ๆ เริ่มเห็นความสำคัญของ Plant-Based ที่ส่งผลดีต่อการรักษาสิ่งแวดล้อม

ประโยชน์ของ Plant-Based

Data Research Insight สำรวจตลาด Plant-Based

เนื่องจาก Plant-Based คือ อาหารที่ทำจากพืชทั้งหมด ไม่รวมเนื้อสัตว์ นม ไข่ และผลิตภัณฑ์จากสัตว์อื่น ๆ

  • ช่วยป้องกันโรคต่าง ๆ เช่น โรคหัวใจ หลอดเลือดสมอง มะเร็ง เบาหวาน และโรคอ้วน เป็นต้น
  • ช่วยลดน้ำหนัก อาหาร Plant-Based ส่วนใหญ่มีแคลอรี่ต่ำกว่าอาหารที่ทำจากเนื้อสัตว์ และมีไฟเบอร์สูง ช่วยให้ระบบเผาผลาญดีขึ้น
  • รักษาสิ่งแวดล้อม การผลิตอาหารจากพืชใช้ทรัพยากรน้อยกว่าการผลิตอาหารจากสัตว์ เช่น ใช้น้ำน้อยกว่าถึง 70% ใช้พื้นที่น้อยกว่าถึง 90% และปล่อยก๊าซเรือนกระจกน้อยกว่าถึง 90%

Top 5 Brand

แบรนด์ที่ได้รับความนิยม และครองใจคนรักสุขภาพมากที่สุดบนโซเชียล ได้แก่

  • Plantae
  • โทฟุซัง
  • UFCVELVET
  • Meat Zero
  • Plantomonster

ทั้ง 5 แบรนด์นี้ อาศัยกลยุทธ์การตลาดที่เน้นการโปรโมทผ่าน Influencer และ KOLs ที่เป็นสายสุขภาพ รวมถึงการจัดกิจกรรมให้ผู้บริโภคมาร่วมสนุกและพูดคุยถามตอบ ส่งผลให้แบรนด์เหล่านี้ถูกพูดถึงและอยู่ในกระแสของวงการสุขภาพตลอดเวลา ด้วยกลยุทธ์การตลาดดังกล่าว ช่วยให้แบรนด์สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสร้างการรับรู้ถึงแบรนด์ได้อย่างกว้างขวาง ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้แบรนด์ประสบความสำเร็จ

387014623_696200619211943_3113797909433460267_n_d7d45cea51.jpg

ตัวอย่างการ Collabolation ของ Plantae และ ChaTraMue ที่เปิดตัวเปิดตัวเครื่องดื่ม Plant-Based ใหม่ 2 เมนู ได้แก่ ชาไทยโปรตีนพืชเชค และโกโก้โปรตีนพืชเชค เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

นอกจากรสชาติที่อร่อยแล้ว เครื่องดื่มทั้งสองเมนูนี้ยังตอบโจทย์คนรักสุขภาพ ด้วยส่วนผสมจากพืช ปราศจากน้ำตาลและไขมันทรานส์ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก หรือรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ ด้วยความอร่อย และความเฮลทิของเครื่องดื่มทั้งสองเมนูนี้ ทำให้ Plantae x ChaTraMue กลายเป็นเครื่องดื่มยอดฮิตที่หลายคนต้องต่อคิวซื้อ

Step 4 - Summarize

Data Research Insight สำรวจตลาด Plant-Based

Plant-based คือ อาหารหรือผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากพืชเป็นหลัก โดยไม่ใช้เนื้อสัตว์ นม หรือไข่ ความนิยมของ Plant-based ในปัจจุบันกำลังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากผู้บริโภคมีความต้องการบริโภคอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ การตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อม และความต้องการรับประทานอาหารที่หลากหลายมากขึ้น

ข้อดีของ Plant-based ได้แก่ มีคุณค่าทางโภชนาการสูง เช่น โปรตีน ใยอาหาร วิตามิน และเกลือแร่ ช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคต่าง ๆ เช่น โรคหัวใจ เบาหวาน มะเร็ง และช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เช่น ลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และลดมลพิษ

แนวโน้มของ Plant-based ในอนาคตคาดว่าจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่า Plant-based จะถูกพัฒนาให้ครอบคลุมทุกประเภทของอาหารและผลิตภัณฑ์ รวมถึงมีการพัฒนารสชาติเนื้อสัมผัสให้ใกล้เคียงกับผลิตภัณฑ์จากสัตว์มากขึ้น เพื่อให้ผู้บริโภคมีตัวเลือกในการรับประทานอาหารที่หลากหลายมากขึ้น

นอกจากนี้ Plant-based ยังมีโอกาสที่จะขยายไปสู่อุตสาหกรรมอื่น ๆ เช่น แฟชั่น เครื่องสำอาง และวัสดุก่อสร้างอีกด้วย แสดงให้เห็นว่า Plant-based มีศักยภาพที่จะช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในหลายด้าน

สรุปได้ว่า Plant-based เป็นทางเลือกใหม่ในการรับประทานอาหารที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากมีประโยชน์ต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม

Step 5 - Make Solution & Idea

ทั้งหมดนี้คือ Data Insight ที่เจาะเพื่อสำรวจตลาด Plant-Based โดย Facebook และ Instagram เป็นแพลตฟอร์มที่ถูกพูดถึงมากที่สุด ซึ่งสิ่งที่ตอบโจทย์ในการทำ Content Marketing บนแพลตฟอร์ม คือ การสร้าง Storytelling ที่นำเสนอประโยชน์ของ Plant-Based ทั้งในด้านสุขภาพ และสิ่งแวดล้อม เพื่อให้ตอบโจทย์ Pain Point ของผู้บริโภคได้อย่างครอบคลุม นอกจากนี้ ควรจัดกิจกรรมบนแพลตฟอร์มเหล่านี้ เพื่อกระตุ้นให้เกิด Interaction และบทสนทนาระหว่างผู้บริโภค ซึ่งจะช่วยสร้างคอมมูนิตี้เล็ก ๆ และนำไปสู่การสร้างแบรนด์รอยัลตี้ในอนาคต

เมื่ออ่าน Data Research Insigh จบแล้ว นักการตลาด เจ้าของธุรกิจ และบุคคลทั่วไปสามารถ Download E-Book ได้ที่ด้านล่างนี้เลย สามารถนำข้อมูลไปปรับใช้ในการพัฒนาธุรกิจได้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย

เจ้าของธุรกิจที่ต้องการผู้ช่วยในการทำการตลาดออนไลน์ สามารถติดต่อ Sellsuki ผู้ช่วยธุรกิจออนไลน์ คู่หูเพื่อนคู่คิด พร้อมให้บริการการตลาดออนไลน์แบบครบวงจร ตั้งแต่การวางแผน ไปจนถึงการโฆษณาออนไลน์ เพื่อช่วยหากลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ และรักษาฐานลูกค้าเดิมให้อยู่กับแบรนด์ตลอดไป

เพื่อไม่ให้พลาดบทความที่เป็นประโยชน์ต่อธุรกิจแบบนี้ อย่าลืมกดติดตามบนช่องทาง Facebook, Youtube และ TikTok กันด้วยนะครับ

แท็ก Data ResearchData DrivenSocial ListeningDigital Marketing

แชร์

บทความนี้มีประโยชน์กดชอบเป็นกำลังใจให้เราได้
Like this article
ลงทะเบียนเพื่อดาวน์โหลด E-Book

การตลาดวันละตอน จะใช้ข้อมูลนี้ในการส่งข้อมูลและข่าวสารความรู้ในด้าน Digital Marketing และ Sellsuki พาร์ทเนอร์ของเราจะใช้ข้อมูลนี้ในการสื่อสารการตลาดกับคุณต่อไป เราจะสื่อสารและรักษาความเป็นส่วนตัวของข้อมูลของคุณอย่างโปร่งใส กรุณาเลือกให้ความยินยอมด้านล่างของแบบฟอร์มลงทะเบียน เพื่อรับทราบและยินยอมให้เก็บข้อมูลส่วนบุคคลของคุณ