Header-sellsuki.webp
S E L L S U K I
mdi_eye : 339 ph_share-bold : 0 charm_sound-down
อ่าน

Marketing Framework 101 คู่มือเริ่มต้นสำหรับผู้ประกอบการใหม่

Blog - Marketing Framework 101 คู่มือเริ่มต้นสำหรับผู้ประกอบการใหม่_1.jpg

กรอบการตลาด (Marketing Framework) เปรียบเสมือนแผนที่นำทาง แนวทาง หรือโครงสร้างที่ช่วยให้ผู้ประกอบการวางแผนกลยุทธ์การตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ  กำหนดเป้าหมายที่ชัดเจน  และบรรลุผลลัพธ์ที่ต้องการ

กรอบการตลาดมีหลากหลายรูปแบบ แต่ละแบบมีจุดเด่นและเหมาะกับธุรกิจที่แตกต่างกัน  ผู้ประกอบการหน้าใหม่ควรศึกษาและเลือกกรอบงานที่เหมาะสมกับธุรกิจของตน ซึ่งส่วนใหญ่จะถูกออกแบบในลักษณะของภาพและแบบอย่าง (Model)

Marketing Framework ที่เหมาะสมกับการเริ่มต้นธุรกิจ 

Blog - Marketing Framework 101 คู่มือเริ่มต้นสำหรับผู้ประกอบการใหม่_2.jpg

Brand Essence Framework

Brand Essence เปรียบเสมือนเข็มทิศที่นำทางธุรกิจของคุณไปสู่การค้นพบ "แก่นแท้" ของแบรนด์ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับธุรกิจที่เพิ่งเริ่มต้นหรือต้องการสร้างความชัดเจนให้กับแบรนด์ของคุณ

แก่นแท้ของแบรนด์ เปรียบเสมือน DNA ที่บ่งบอกถึง จิตวิญญาณ ของธุรกิจ สิ่งที่แบรนด์ยึดมั่น  และสิ่งที่แบรนด์มุ่งมั่นจะมอบให้แก่ลูกค้า เมื่อคุณเข้าใจแก่นแท้ของแบรนด์แล้ว คุณจะสามารถสื่อสารกับลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ สร้างความประทับใจ และสร้างความผูกพันในระยะยาว

Brand Essence มอบวิธีการค้นหาแก่นแท้ของแบรนด์อย่างเป็นระบบ ผ่านวงล้อ  ดังนี้

วงใน (4 ตัว)

  • Target Audience
  • Emotional Characteristics
  • Rational Characteristics
  • Identity and Communication

วงนอก (8 ตัว)

  • Brand Attributes
  • Brand Benefits
  • Brand Personality
  • Brand Positioning
  • Brand Vision & Objective
  • Name & Symbols
  • Value Proposition
  • Organizational Culture

เมื่อคุณวิเคราะห์ธุรกิจของคุณผ่าน 8 มุมมอง เหล่านี้ คุณจะเริ่มเห็นภาพรวมที่ชัดเจนเกี่ยวกับ แก่นแท้ ของแบรนด์ จากนั้นคุณสามารถใช้ข้อมูลนี้เพื่อพัฒนากลยุทธ์แบรนด์ที่สื่อถึง จิตวิญญาณ ของแบรนด์คุณอย่างแท้จริง

Blog - Marketing Framework 101 คู่มือเริ่มต้นสำหรับผู้ประกอบการใหม่_3.jpg

Brand Key Framework

Brand Key เหมาะสำหรับธุรกิจทุกขนาดที่ต้องการสร้างแบรนด์ที่แข็งแกร่ง สื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมาย

กรอบการทำงานนี้ มุ่งเน้นไปที่การวิเคราะห์องค์ประกอบรอบด้าน ครอบคลุมทุกแง่มุมของการสร้างแบรนด์ ตั้งแต่การระบุกลุ่มเป้าหมายไปจนถึงการพัฒนา Content ตำแหน่งในการแข่งขันและอื่นๆ

Brand Key ช่วยให้ธุรกิจต่าง ๆ สามารถสร้างสรรค์และสื่อสารประสบการณ์แบรนด์ที่เป็นหนึ่งเดียวอย่างเป็นระบบ สอดคล้องกับลูกค้าเป้าหมาย และสร้างความประทับใจในทุกจุด ผ่านรูปแบบรูกุญแจ ประกอบด้วย 9 ขั้นตอน ดังนี้

  1. Root Strength
  2. Competitive Environment
  3. Target
  4. Insight
  5. Benefits
  6. Discriminator
  7. Reasons To Believe
  8. Values, Beliefs, Personality
  9. Essence

การวิเคราะห์องค์ประกอบเหล่านี้ จะช่วยให้คุณเข้าใจ แก่นแท้ ของแบรนด์ และพัฒนา กลยุทธ์การสร้างแบรนด์ ที่สอดคล้องและตอบโจทย์กับลูกค้าเป้าหมาย

Blog - Marketing Framework 101 คู่มือเริ่มต้นสำหรับผู้ประกอบการใหม่_4.jpg

BMC (Business Model Canvas)

BMC (Business Model Canvas) ช่วยให้คุณร่างไอเดียธุรกิจ เขียนแผนธุรกิจ และวิเคราะห์โมเดลทางธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ เหมาะสำหรับธุรกิจทุกประเภททั้ง Startup ที่เพิ่งก่อตั้ง ไปจนถึงบริษัทขนาดใหญ่ ประกอบด้วย 9 ช่องหลัก ดังนี้

  1. Customer Segments
  2. Value Propositions
  3. Channels
  4. Customer relationships
  5. Revenue Streams
  6. Key Resources
  7. Key Activities
  8. Key Partners
  9. Cost Structure

BMC ช่วยให้คุณคิดอย่างเป็นระบบเกี่ยวกับธุรกิจของคุณ สามารถระบุจุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส   และอุปสรรค กพร้มทั้งช่วยให้คุณเห็นภาพรวมของธุรกิจของ และสามารถตัดสินใจเกี่ยวกับการทำธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Blog - Marketing Framework 101 คู่มือเริ่มต้นสำหรับผู้ประกอบการใหม่_5.jpg

Brand Canvas Framework

Brand Canvas ช่วยให้ธุรกิจของคุณออกแบบกลยุทธ์การสื่อสารแบรนด์ที่ตรงใจกลุ่มเป้าหมาย เหมาะอย่างยิ่งสำหรับธุรกิจที่ต้องการสร้างความชัดเจน สื่อสารแบรนด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า

กรอบการทำงานนี้ ดัดแปลงมาจาก Business Model Canvas (BMC) ที่พัฒนาโดย Alexander Osterwalder และ Yves Pigneur แต่ปรับให้เหมาะกับการใช้งานสำหรับการสื่อสารแบรนด์ โดยแบ่งออกเป็น 3 หัวข้อหลัก 14 ช่อง ดังนี้

1. Story

  • Name
  • Positioning statement
  • Promise
  • Personality
  • Personas
  • Storyboard

2. Symbol

  • Logo
  • Color Palette
  • Typography
  • Imagery

3. Strategy

  • Awareness
  • Sale
  • Delivery
  • Post-Delivery or Use

Brand Canvas ช่วยให้คุณคิดอย่างเป็นระบบเกี่ยวกับกลยุทธ์การสื่อสารแบรนด์ของคุณ การเพิ่มข้อมูลลงในแต่ละช่อง จะช่วยให้คุณเห็นภาพรวมของแบรนด์ของคุณ และระบุจุดที่คุณต้องพัฒนา

Blog - Marketing Framework 101 คู่มือเริ่มต้นสำหรับผู้ประกอบการใหม่_6.jpg

4Ps Marketing Mix

4Ps Marketing Mix  ช่วยวางทิศทางการตลาดและการขายได้ถูกต้อง เหมาะสำหรับการเริ่มธุรกิจทุกประเภท สามารถวิเคราะห์กลยุทธ์ออกมาได้อย่างละเอียดเพื่อการสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจได้มากที่สุด ซึ่งประกอบด้วย 4 องค์ประกอบหลัก ดังนี้

  • Product
  • Price
  • Place
  • Promotion

4Ps Marketing Mix สามารถปรับใช้กับธุรกิจทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดเล็ก ขนาดกลาง หรือขนาดใหญ่ เพราะเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพ แต่ก็มีความยืดหยุ่น คุณสามารถปรับแต่งให้เหมาะกับความต้องการเฉพาะของธุรกิจของคุณได้ และควรใช้ควบคู่กับกลยุทธ์การตลาดอื่นๆ เช่น การวิเคราะห์ SWOT การวิจัยตลาด และการวางแผนกลยุทธ์

ผู้ประกอบการหน้าใหม่ควรศึกษาข้อมูล วิเคราะห์ธุรกิจ และเลือกกรอบการตลาดที่เหมาะสมกับธุรกิจของตน เพราะกรอบงานการตลาดเปรียบเสมือนเครื่องมือที่จะช่วยให้ธุรกิจบรรลุเป้าหมาย และสามารถนำธุรกิจไปสู่ความสำเร็จ

ยังมี Marketing Framework อื่นๆ อีกหลากหลายรูปแบบ ที่พร้อมช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมายทางธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ถ้าหากคุณไม่รู้ว่ากรอบการตลาดแบบไหนที่เหมาะกับธุรกิจคุณ สามารถปรึกษา Sellsuki ได้ฟรี เราพร้อมไปด้วยทีมงานมากประสบการณ์กว่า 10 ที่เป็นได้มากกว่าที่ปรึกษา เพราะเราคือพาร์ทเนอร์เพื่อนคู่คิด ที่จะช่วยให้ธุรกิจของคุณสามารถเติบโต และมอบโอกาสที่ดีที่สุด ในการต่อยอดทางธุรกิจได้อย่างก้าวกระโดด 

หากผู้ประกอบการที่ไม่อยากพลาดข่าวสารและบทความดี ๆ แบบนี้ สามารถกดติดตามน้องสุกิได้ผ่านช่องทาง Facebook, Youtube, Instagram และ TikTok

แท็ก MarketingOnline Business

แชร์

บทความนี้มีประโยชน์กดชอบเป็นกำลังใจให้เราได้
Like this article