ตลาดของธุรกิจความงามและธุรกิจสุขภาพขยายตัวต่อเนื่อง ทำให้เกิดโอกาสใหม่ ๆ ในอุตสาหกรรมนี้ เนื่องจากการเข้ามาของเทคโนโลยี และการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น ทำให้ผู้บริโภคตระหนักถึงความสำคัญของสุขภาพ และอยากที่จะดูดีเพื่อสร้างความมั่นใจให้ตัวเอง
กลุ่มผู้บริโภคเองก็ไม่ได้จำกัดแค่กลุ่มที่เป็นวัยทำงาน แต่วัยเรียนเองก็หันมาสนใจเรื่องความสวยความงามด้วยเช่นกัน ทำให้ตลาดของ ธุรกิจความงามและธุรกิจสุขภาพขยายและเติบโตได้อีกเรื่อย ๆ จึงเป็นโอกาสของแต่ละธุรกิจ
งาน Industry Insights: Beauty & Wellness 2025 ที่จัดขึ้นในวันที่ 30 มกราคมที่ผ่านมา ซึ่งได้เกาะติดความเปลี่ยนแปลงผู้บริโภค พร้อมบทวิเคราะห์แบบจัดเต็ม ในแต่ละ Industry พร้อมเปิดเผยเปิดเผย ‘โอกาส’ และวิธีสร้างธุรกิจความงามให้เติบโต
วันนี้ Wizemoves Consult ที่ปรึกษาธุรกิจภายใต้บริษัท Sellsuki เลยขอรวบรวมข้อมูลจากงานดังกล่าว เพื่อเป็นประโยชน์แก่เจ้าของธุรกิจ นักการตลาด หรือคนที่อยากเรียนรู้และศึกษาเกี่ยวกับธุรกิจนี้
1.เข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภค (Meet the needs of consumers)
2.ใช้การตลาดเฉพาะบุคคล (Personalized Marketing)
3.ปรับปรุงประสบการณ์ลูกค้า (Improve Customer Experience)
4.ใช้ AI และ Automation
5. เจาะกลุ่มตลาด Gen Z (Gen Z marketing)
Digital Tips นำโดยคุณ มัณฑิตา จินดา Founder and Managing Director ได้นำเสนอ Growth Strategies สำหรับธุรกิจความงามและสุขภาพในปี 2025 ไว้ดังนี้
1.1 Meet the needs of consumers (การเข้าใจพฤติกรรมและความต้องการของผู้บริโภค): แบรนด์ต้องรู้ความต้องการของผู้บริโภค เพื่อให้สามารถทำสินค้าหรือบริการได้ตอบโจทย์ ตัวอย่างเช่น แบรนด์ L’Oreal ที่ทำผลิตภัณฑ์ทำสีผมแบบ Ombre เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่ที่ชอบทำสีผมสไตล์นี้
แบรนด์ควรมีการเก็บข้อมูลของผู้บริโภค เพื่อให้สามารถทำการตลาด เช่น การนำเสนอผลิตภัณฑ์ หรือการส่งคอนเทนต์ ที่เจาะจงแต่ละกลุ่มได้ ซึ่ง BCG ได้เคยอธิบายถึงกลยุทธ์นี้ไว้
1:1 หรือ Personalization จะมองใน 5 Rights คือ
Right Message: ข้อมูลที่ใช่ ซึ่งอาจหมายคอนเทนต์ที่ใช่ หรือคีย์เวิร์ดการสื่อสารที่โดนใจกลุ่มผู้บริโภคนั้นๆ
Right Offer: ข้อเสนอที่ใช่
Right Product: ผลิตภัณฑ์ที่ใช่
Right Time: เวลาที่ใช่
Right Channel: ช่องทางการสื่อสารที่ใช่
เนื่องจากปัจจุบันผู้บริโภคสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ง่ายขึ้นเมื่อเทียบกับเมื่อก่อน ดังนั้น ผู้บริโภคในปี 2025 จึงศึกษาข้อมูลสินค้าอย่างหนักก่อนซื้อเสมอ
โดยผลสำรวจกล่าวว่า
57% ของลูกค้าในกลุ่มสินค้าธุรกิจความงามและสุขภาพหาข้อมูลเชิงลึกก่อนซื้อเสมอ
การซื้อแบบทันทีทันใด (Impulse Purchase) ลดลงจาก 18% ในปี 2024
ดังนั้น แบรนด์เกี่ยวกับธุรกิจความหรือธุรกิจสุขภาพควรจะให้ข้อมูลสินค้าและบริการที่ชัดเจน มีงานวิจัยรองรับกับผู้บริโภค เพื่อตอบสนองพฤติกรรมที่ต้องการ Trust ในส่วนนี้
การนำ AI (Artificial Intelligence) และ Automation (ระบบอัตโนมัติ) มาใช้ในธุรกิจช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ ลดต้นทุน และมอบประสบการณ์ที่ดีขึ้นให้กับลูกค้า โดยเฉพาะในธุรกิจความงามและธุรกิจสุขภาพ ซึ่งมีการแข่งขันสูง การใช้ AI สามารถเป็นกลยุทธ์การตลาดที่ช่วยให้แบรนด์เติบโตได้อย่างมาก
จากผลการสำรวจ GEN Z และ GEN Y ใช้จ่ายกับสินค้าในกลุ่มธุรกิจและความงามมากกว่าคนรุ่นอื่น ๆ โดยเฉพาะเรื่องของ Mental Health ที่คนGen นี้ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก ดังนั้น หากแบรนด์ไหนทำธุรกิจความงามและธุรกิจสุขภาพก็ควรให้ความสำคัญกับกลุ่มผู้บริโภค
ในปี 2025 การเข้ามาของเทคโนโลยี และการเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ ได้สะดวกรวดเร็วทำให้พฤติกรรมต่าง ๆ ของผู้บริโภคเปลี่ยนไป ในแง่ของธุรกิจสุขภาพและธุรกิจความงามมีเทรนด์มากมายที่อาจเกิดขึ้นในปีนี้ ไม่ว่าจะเป็น การเข้ามามีบทบาทของ GEN Z กลุ่มผู้ชายหันมาใส่ใจดูแลสุขภาพและความงามมากขึ้น ฯลฯ
สามารถอ่านบทความเพิ่มเติมที่ https://everydaymarketing.co/trend-insight/10-beauty-wellness-trend-insights-2025-what-trends-are-hot/
ดังนั้น เมื่อมีการเปลี่ยนแปลง เจ้าของธุรกิจความงามและสุขภาพเองก็ต้องคิดกลยุทธ์เพื่อเตรียมรับมือกับความเปลี่ยนแปลง และปรับปรุงให้แบรนด์เป็นที่จดจำของผู้บริโภคตามกระแสนิยมในปี 2025 นี้
หากคุณกำลังมองหาที่ปรึกษากลยุทธ์
✅ ประสบการณ์ในวงการที่ปรึกษากว่า 10 ปี
✅วางแผนกลยุทธ์อย่างมืออาชีพ : เข้าใจธุรกิจของคุณและกลุ่มเป้าหมาย เพื่อกำหนดและพัฒนากลยุทธ์หรือ Business Strategy ให้เหมาะสม
✅สร้างแบรนด์ให้ "ปัง" ยิงแอดโดนใจ : สร้างตัวตนที่โดดเด่นและน่าจดจำในใจลูกค้า
✅เพิ่มยอดขาย แบบ "ก้าวกระโดด": ด้วยแคมเปญการตลาดที่สร้างสรรค์และมีประสิทธิภาพ
✅ประหยัดเวลาและงบประมาณ: ใช้งบประมาณอย่างตรงจุด ตรงกลุ่มเป้าหมาย ประหยัดงบประมาณการตลาดได้
………….
ปลดล็อกทุกความท้าทายธุรกิจวันนี้! ติดต่อ Wizemoves Consult เลย
ขอคำปรึกษา https://www.sellsuki.co.th/solutions/wizemoves
Website : www.sellsuki.co.th
Tel : 02 026 3250
LINE : @sellsuki
Inbox สอบถามเพิ่มเติม : m.me/WizeMovesbySellsuki
5 เคล็ดลับ "สร้างแบรนด์" ให้ปัง ในปี 2025 งบน้อยก็ทำได้!
https://www.sellsuki.co.th/blogs/detail/215/5-tips-for-building-brand
5 สัญญาณเตือนว่าธุรกิจคุณต้องมองหา "คอนเซาท์" (ที่ปรึกษา)
https://www.sellsuki.co.th/blogs/detail/213/five-signals-consult