LINE Ads มีกี่แบบ? เจาะลึกแต่ละประเภท แบบไหนเหมาะกับใคร
LINE Ads มีกี่แบบ? เจาะลึกแต่ละประเภท แบบไหนเหมาะกับใคร

ในยุคที่ลูกค้าใช้แอป LINE สำหรับการสื่อสารในชีวิตประจำวัน แบรนด์และธุรกิจต่าง ๆ จึงควรเริ่มหันมาใช้ “LINE Ads” เพื่อเข้าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้น โดยเฉพาะในประเทศไทยที่ LINE ถือเป็นแอปอันดับต้น ๆ ในชีวิตประจำวันของคนส่วนใหญ่ หลายๆ คนอาจจะมีคำถามว่ายิงแอดผ่าน LINE ดีไหม บทความนี้จะพาเจาะลึกว่า LINE Ads มีกี่ประเภท แต่ละแบบเหมาะกับใคร และถ้าคุณคือเจ้าของธุรกิจ SME ควรเริ่มต้นอย่างไรดี
โฆษณาใน LINE มีกี่แบบ?
หากแบ่งตามรูปแบบการซื้อโฆษณาใน LINE จะแบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ ๆ คือ:
1. Reservation Ads (ซื้อแบบจองล่วงหน้า)
- เป็นการซื้อพื้นที่โฆษณาล่วงหน้าในตำแหน่งพรีเมียมที่คนมองเห็นได้ชัดเจน เช่น
- มักใช้สำหรับแบรนด์ใหญ่ หรือแคมเปญที่ต้องการการมองเห็นสูง ๆ แบบการเปิดตัวสินค้า หรือช่วงโปรโมชันสำคัญ
- จ่ายเป็นแบบเหมาจ่าย (Fixed Price) ไม่ได้ประมูลแข่งขันกับใคร
2. Bidding Ads (ซื้อแบบประมูล)
- เป็นโฆษณาที่คุณสามารถตั้งงบประมาณเองได้ และระบบจะทำการประมูลพื้นที่โฆษณา แข่งขันกับผู้ลงโฆษณารายอื่น
- ช่องทางโฆษณาที่ใช้ระบบ Bidding เช่น
- Timeline Ads
- Chat List Ads (แทรกในแถบแชต)
- LINE VOOM Ads
- มีความยืดหยุ่นมาก เหมาะกับ SME เพราะเริ่มต้นด้วยงบประมาณที่ไม่สูง

พื้นที่โฆษณา (Ad Placement) ของ LINE จะอยู่ในหลากหลายจุดบนแอปพลิเคชัน บางจุด จะมีทั้งโฆษณาแบบ Reservation Ads และ Bidding Ads ขึ้นแสดงผลทั้งคู่ เพียงแต่การแสดงผลของ Reservation Ads ในจุดต่าง ๆ จะมีขนาดที่ใหญ่มากกว่ากว่า เช่น โฆษณาในหน้าแชต หรือตำแหน่ง Smart Channel ดังตัวอย่างต่อไปนี้


ทำไม การทำโฆษณาใน LINE หรือ LINE Ads ถึงน่าสนใจในไทย?
- คนไทยมีผู้ใช้งาน LINE มากกว่า 56 ล้านคน (ข้อมูลเดือนกรกฎาคม 2568)
- ผู้ใช้งาน LINE กระจายอยู่ทุกช่วงวัย ตั้งแต่วัยรุ่นจนถึงวัยทำงานและผู้สูงอายุ
- มีจุดแสดงผลของโฆษณาหลากหลาย เช่น หน้า Chat, LINE VOOM, LINE TODAY, OpenChat ฯลฯ ซึ่งผู้ใช้งานแต่ละจุดมีพฤติกรรมการใช้งานแตกต่างกัน
- เลือกวัตถุประสงค์การทำโฆษณาได้หลากหลาย เช่นแบรนด์ที่ต้องการสร้างการรับรู้ เพิ่มยอดคลิกเข้าเว็บไซต์ หรือเพิ่มจำนวนเพื่อนให้ LINE OA ไปจนถึงการทำโฆษณาแบบหวังผลหรือทำโฆษณาคอนเวอร์ชันให้กับ MyShop
โฆษณาแบบไหน เหมาะกับใคร?
Reservation Ads เหมาะกับ
- แบรนด์ใหญ่ ที่ต้องการการมองเห็นจำนวนมากในช่วงเวลาสั้น ๆ
- แคมเปญใหญ่ เช่น เปิดตัวสินค้า, Mega Campaign หรือเทศกาลลดราคาครั้งใหญ่
- ผู้ที่มีงบประมาณและต้องการวางแผนล่วงหน้า
Bidding Ads เหมาะกับ
- SME และเจ้าของแบรนด์ขนาดเล็ก-กลาง ที่ต้องการคุมงบประมาณ
- ผู้ที่ต้องการลองตลาด หรือลงโฆษณาแบบปรับเปลี่ยนได้เรื่อย ๆ
- แบรนด์ที่ต้องการเก็บข้อมูลเพื่อใช้ทำ Remarketing
- ผู้ที่ต้องการทดลองแคมเปญแบบเร็ว ๆ เช่น โปร Flash Sale รายสัปดาห์
การเลือกใช้ LINE Ads ที่เหมาะสมกับธุรกิจของคุณ ไม่จำเป็นต้องเริ่มจากการใช้แบบที่ใหญ่หรือซับซ้อน แต่เริ่มจากการเข้าใจกลุ่มเป้าหมาย และเลือกเครื่องมือที่ตอบโจทย์กับเป้าหมายทางธุรกิจของคุณจะดีกว่า
สำหรับ SME แล้ว การเริ่มต้นด้วย Bidding Ads ถือเป็นทางเลือกที่ดี เพราะมีความยืดหยุ่น และเรียนรู้ได้ไว ก่อนที่คุณจะขยับไปสู่แคมเปญที่ซับซ้อนหรือใหญ่ขึ้นในอนาคต
หากสนใจให้เซลสุกิช่วยดูแล ซื้อแพ็กเกจ ติดต่อทีมงานเราได้เลยที่ @linebysellsuki หรืออีเมล lineagency@sellsuki.com
