การตลาดดิจิทัลกลายเป็นกลยุทธ์ที่ขาดไม่ได้สำหรับธุรกิจทุกขนาดในปัจจุบัน เมื่อผู้บริโภคใช้เวลาบนช่องทางออนไลน์มากขึ้น การเข้าถึงลูกค้าผ่านช่องทางดิจิทัลจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ แต่การตลาดดิจิทัล หมายถึงอะไร และทำไมถึงสำคัญมาก วันนี้ Sellsuki จะมาเจาะลึกทุกมิติให้เข้าใจแบบครบถ้วนในบทความนี้
การตลาดดิจิทัล หมายถึง (Digital Marketing) กระบวนการส่งเสริมการตลาดและขายสินค้าหรือบริการผ่านช่องทางดิจิทัลต่างๆ เช่น เว็บไซต์ โซเชียลมีเดีย อีเมล แอปพลิเคชัน และแพลตฟอร์มออนไลน์อื่นๆ โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเป็นหลักในการเข้าถึงและสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งการตลาดดิจิทัลแตกต่างจากการตลาดแบบดั้งเดิมตรงที่สามารถวัดผลได้อย่างชัดเจน เข้าถึงลูกค้าได้แม่นยำมากขึ้น และมีความยืดหยุ่นในการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ตามข้อมูลที่ได้รับ
ประเภทของการตลาดดิจิทัลสามารถแบ่งออกได้หลายอย่างไม่ว่าจะเป็น
Content Marketing คือ การสร้างเนื้อหาเพื่อดึงดูดและรักษาลูกค้า เช่น บทความ วิดีโอ อินโฟกราฟิก ที่ตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย
Social Media Marketing จะเป็นการใช้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เช่น Facebook, Instagram, TikTok, Line เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมและสื่อสารกับลูกค้า
Online Advertising หรือที่เรียกกันว่า การโฆษณาออนไลน์ คือ การที่เราจ่ายเงินเพื่อแสดงโฆษณาบนแพลตฟอร์มต่างๆ เช่น Google Ads, Facebook Ads, YouTube Ads
Email Marketing คือ การส่งอีเมลเพื่อสื่อสารกับลูกค้าแบบตรงไปตรงมา ทั้งการแจ้งข่าวสาร โปรโมชั่น และการดูแลลูกค้า
Search Engine Marketing จะเป็นการทำทั้ง SEO หรือ SEM เพื่อให้เว็บไซต์หรือสินค้าของคุณปรากฏในผลการค้นหาของ Google
ทำไมการตลาดดิจิทัลถึงสำคัญนั่นก็เพราะ ในยุคที่คนใช้เวลาบนโลกออนไลน์มากกว่าออฟไลน์ การตลาดแบบเดิมอย่างเดียวคงไม่พออีกต่อไป การตลาดดิจิทัลจึงกลายเป็นหัวใจสำคัญที่ธุรกิจต้องให้ความสำคัญ ถ้าอยากแข่งขันและเติบโตได้ในตลาดที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยสามารถช่วยได้ทั้งในเรื่องของ
ข้อมูลจาก สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ บอกว่าปัจจุบันคนไทยใช้อินเทอร์เน็ตเฉลี่ยวันละประมาณ 9 ชั่วโมง การตลาดดิจิทัล หมายถึงสิ่งที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถเข้าถึงลูกค้าได้ตลอด 24 ชั่วโมง
เมื่อเทียบกับการโฆษณาแบบดั้งเดิม การตลาดดิจิทัลมีค่าใช้จ่ายที่ต่ำกว่ามาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก-กลาง ที่สามารถเริ่มต้นด้วยงบประมาณจำกัดได้
การตลาดดิจิทัลมีการวัดผลที่แม่นยำจากข้อมูลและการวิเคราะห์ ทำให้เราสามารถติดตามผลการดำเนินงานแบบ Real-time และปรับปรุงกลยุทธ์ได้ทันที
แม้การตลาดดิจิทัล หมายถึงการเปิดโอกาสให้กับธุรกิจ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะทำได้ง่ายเสมอไป เพราะยังมีอุปสรรคและความท้าทายหลายอย่างที่ต้องรับมืออย่างรอบคอบไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของ
ตลาดออนไลน์มีผู้เล่นมากมาย การที่จะทำให้โดดเด่นและดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคเป็นเรื่องยาก ค่าโฆษณาแพงขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากมีคนแข่งขันประมูลคีย์เวิร์ดเดียวกัน
ข้อมูลที่ได้จากการตลาดดิจิทัลมีจำนวนเยอะและซับซ้อน การวิเคราะห์และแปลงข้อมูลให้เป็น Insight ที่ใช้ประโยชน์ได้ต้องใช้ความรู้และเครื่องมือเฉพาะ
กฎหมายปกป้องข้อมูลส่วนบุคคล เช่น GDPR และ PDPA ทำให้การเก็บรวบรวมและใช้ข้อมูลลูกค้าต้องระมัดระวังมากขึ้น การติดตามพฤติกรรมผู้บริโภคมีข้อจำกัดเพิ่มขึ้น
ในปัจจุบันผู้บริโภคใช้ Ad Blocker มากขึ้น หรือรู้สึกเฉยชาต่อโฆษณาที่เห็นบ่อยๆ ทำให้การเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายยากยิ่งขึ้น
การตลาดดิจิทัลไม่ใช่แค่เทรนด์ชั่วคราว แต่ การตลาดดิจิทัล หมายถึงพื้นฐานสำคัญของการทำธุรกิจในยุคดิจิทัล ธุรกิจที่ต้องการเติบโตอย่างยั่งยืนจำเป็นต้องมีกลยุทธ์ที่ชัดเจนและมีประสิทธิภาพ การเริ่มต้นกับการตลาดดิจิทัลไม่จำเป็นต้องซับซ้อน เริ่มจากการทำความเข้าใจลูกค้า เลือกช่องทางที่เหมาะสม สร้างเนื้อหาที่มีคุณค่า และปรับปรุงอย่างต่อเนื่องตามข้อมูลที่ได้รับ
หากต้องการคำปรึกษาเกี่ยวกับการตลาดดิจิทัลสำหรับธุรกิจ สามารถติดต่อ Sellsuki ได้เลย เพราะเรามีบริการครบวงจรบนโลกธุรกิจออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น บริการที่ปรึกษาธุรกิจการตลาดแบบครบวงจร หรือผู้ช่วยจัดจำหน่ายออนไลน์ดูแลครอบคลุมทุกขั้นตอนการขายครบวงจรอย่าง WizeMoves หรือบริการดูแล LINE Official Account ครบวงจร ที่มีลูกค้ามากที่สุดเป็นอันดับที่ 1 ของประเทศไทย และบริการด้านอื่นๆ อีกมากมายที่ Sellsuki มีพร้อมให้คุณ เพราะการเริ่มต้นวันนี้อาจเป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้คุณก้าวไปสู่ความเป็นอิสระทางการเงินในอนาคต
สามารถกดลิงก์เพื่อลงทะเบียนขอรับคำปรึกษาฟรี
จาก Sellsuki ที่รูปด้านล่างนี้ได้เลย
และเพื่อไม่ให้พลาดความรู้และสาระสำคัญแบบนี้ก่อนใคร ไม่ว่าจะเป็นข่าวสารหรือรายการพาโตนะ Podcast Podcast รายการดีๆ สำหรับผู้ประกอบธุรกิจ อย่าลืมกดติดตามน้องสุกิบนช่องทาง Facebook, Youtube, Instagram และ TikTok
อ่านบทความอื่นๆ เพิ่มเติมจาก Sellsuki ได้ที่ : บทความที่น่าสนใจ