ปฏิเสธไม่ได้ว่าเทรนด์การดูแลตัวเองกำลังมาแรงอย่างมากในช่วงหลายปีหลังๆ มานี้ และแน่นอนในภาคธุรกิจไม่ได้อยู่นิ่งเฉย หลาย ๆ แบรนด์ได้เริ่มกระโดดลงมาจับจองส่วนแบ่งในตลาดสุขภาพ แต่อีกเทรนด์ที่เติบโตแบบเงียบ ๆ ที่ไม่พูดถึงคงไม่ได้ คือ “Aging Society” หรือ “สังคมสูงวัย” ที่เกิดขึ้นแล้วกับประเทศไทยไม่กี่ปีก่อน ทำให้สัดส่วนผู้สูงอายุ (อายุมากกว่า 60 ปี) แตะ 20% ของประชากรทั้งหมดเป็นครั้งแรก
อย่างไรก็ดี ในบทความนี้ ผู้สูงอายุจะหมายถึง ผู้ที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป หรือ “Silver Gen” ซึ่งเป็นช่วงเริ่มเปลี่ยนผ่านจากวัยผู้ใหญ่เข้าสู่วัยสูงอายุ แต่พวกเขามีไลฟ์สไตล์และพฤติกรรมต่างจากผู้สูงวัยในอดีต เพราะ Silver Gen ยุคใหม่ เข้าถึงเทคโนโลยี คล่องแคล่ว และมีกำลังซื้อสูง
ถึงแม้ว่าเทรนด์นี้อาจส่งผลกระทบต่อผลผลิต (Productivity) ของประเทศในภาพรวมในอนาคต แต่กลับกัน ก็มีธุรกิจมากมายที่จะได้โอกาสจากเทรนด์นี้ วันนี้ Sellsuki จะพามาเจาะลึกสังคมสูงวัยในหมวมหมู่ของ “อาหารเสริมผู้สูงอายุ” ด้วยข้อมูล (Data) ที่เก็บผ่าน Social Listening Tool
สำหรับขั้นตอนแรกสุดนั้น เราต้องตีโจทย์ให้แตกก่อนว่าเราอยากรู้หรือศึกษาอะไรที่คนพูดถึงใน โซเชียลมีเดีย ซึ่งในหัวข้อนี้ Sellsuki จึงนำคำว่า “อาหารเสริมผู้สูงอายุ”, “วัย50+”, “วัย60+”, “วัย70+”, “วัยทอง” และ “วัยทองผู้ชาย” มาค้นหา เพื่อวิเคราะห์เทรนด์ว่าปัจจุบัน อาหารเสริมแบบไหนเป็นที่ผู้ถึงในหมู่ผู้สูงอายุ
ขั้นตอนต่อมาคือ กำหนด Keyword ให้สอดคล้องกับหัวข้อที่เราต้องการศึกษา เพื่อทำการเก็บรวบรวมข้อมูล (Data Gathering) ซึ่งสำหรับ “อาหารเสริมผู้สูงอายุ” เรามองว่า คำในขั้นตอนที่ 1 นั้น เหมาะสมและใช้เป็นที่แพร่หลายที่สุดในไทย
จากการใช้เครื่องมือ Social Listening (Social Listening Tool) ในช่วง 21 พฤษภาคม 2025 ถึง 21 สิงหาคม 2025 หรือเป็นระยะเวลา 3 เดือน รวบรวมข้อมูลบนแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ เช่น Facebook, X (Twitter), Instagram และ YouTube เป็นต้น พบว่า กลุ่มคำที่เราเลือกมามีการกล่าวถึง 10,614 ครั้ง โดยข้อมูลที่ Sellsuki รวบรวมได้นั้น เป็นข้อมูลจากโพสต์สาธารณะ ภายใต้นโยบาย Policy ของแพลตฟอร์ม
ในขั้นตอนที่สาม เราจะต้องนำข้อมูลที่ได้จากแพลตฟอร์มต่างๆ มาทำการวิเคราะห์ (Data Analysis) แต่อย่าลืมตรวจสอบ และคัดกรองข้อมูลที่ไม่เกี่ยวข้องกับ Keyword ออกก่อน เพื่อให้การวิเคราะห์ของเรานั้นมีความแม่นยำและชัดเจนมากที่สุด
จากกราฟ จะเห็นชัดถึงแพทเทิร์นหรือรูปแบบที่ชัดเจนของคนที่ค้นหาคำเหล่านี้
Facebook เป็นแพลตฟอร์มของคนเจนนี้
อาจจะไม่เป็นที่แปลกใจมากนักที่หากนึกถึงแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่คนอายุ 50 ปีเลือกใช้ จะเป็น Facebook เพราะเป็นแพลตฟอร์มที่มาแรก ๆ และอยู่ในใจคนเจนนี้ไปแล้ว โดยมีการกล่าวถึงคำค้นหาถึง 71.3% กลายเป็นช่องทางที่ละเลยไม่ได้เลยหากอยากเข้าถึงลูกค้ากลุ่มนี้
YouTube เป็นปลายทางในการหาข้อมูล
ก่อนช่วงที่จะมีแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นเกิดขึ้น YouTube เป็นจุดหมายของหลายคนในการดูวิดีโอ และสำหรับกลุ่ม Silver Gen มันก็อาจจะยังเป็นเช่นนั้นอยู่ กับ 8.2% ที่เสิร์ชหาคำค้นหาที่เราตั้งไว้ เป็นแพลตฟอร์มที่เอาไว้สำหรับให้ข้อมูลที่ยาวและละเอียดมากขึ้นถ้าเทียบกับแพลตฟอร์มอื่น ๆ ที่เน้นไปที่วิดีโอสั้น
TikTok แพลตฟอร์มที่เข้าถึงทุกเจน
ต้องยอมรับว่าการเกิดขึ้นมาของ TikTok ส่งผลกระทบต่อพฤติกรรมของคนในทุกช่วงวัย ไม่เว้นแม้แต่กลุ่มสูงวัย ที่ก็หันมาใช้เจ้าแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นนี้มากขึ้น โดยหากคิดเป็นสัดส่วนจากคำค้นหา จะเป็น 8.2% เท่ากับ YouTube เลยทีเดียว
การมีส่วนร่วม (Engagement) ของผู้ใช้นั้น ส่วนใหญ่มาจาก Facebook ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มหลักของกลุ่มเป้าหมายของเราใน Data Research ครั้งนี้
โดยคอนเทนต์ส่วนใหญ่จะเป็น Education-based Content หรือเน้นไปที่การให้ความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ โดยผู้เชี่ยวชาญด้านต่าง ๆ รวมทั้งการเสนอวิธีป้องกันความเสี่ยงในโรคภัยต่าง ๆ ที่มักเจอในผู้สูงอายุ ไม่ว่าจะเป็น การกิน การนอน การออกกำลังกาย หรือแม้กระทั่งอาหารเสริมหรือวิตามิน
Sellsuki ใช้ Hashtag Cloud ฟีเจอร์ที่ช่วยค้นพบแฮชแท็กน่าสนใจ รวมไปถึงภาพรวมของข้อมูลและเทรนด์ที่สอดคล้องกับ Keyword ของเรา
จากข้อมูลที่ Sellsuki ได้มาจาก Hashtag Cloud ชี้ให้เห็นว่าแฮชแท็กส่วนใหญ่จะเน้นหนักไปทางสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นในเชิงการดูแลรักษา หรือโรคภัยไข้เจ็บนั่นเอง นอกจากนี้ยังมีแบรนด์อาหารเสริมที่จับกลุ่มตลาดนี้ผ่านการใช้แฮชแท็กอีกด้วย
หลังจากที่เรารวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้นกันมาแล้ว เราต้องทำการแยกข้อมูลเหล่านี้ออกเป็นประเภทข้อมูล (Categories) เพื่อให้เราสามารถกำหนดหัวข้อหรือประเด็นเชิงลึก (Insights) ของหัวข้อที่เราต้องการศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพและละเอียดมากขึ้น
จากกราฟ จะเห็นได้ว่าเกือบ 40% ค้นหาอาหารเสริมผู้สูงอายุจากปัญหาและความต้องการ และตามมาด้วยปัจจัยการตัดสินใจซื้อที่ 29.2% อีกหนึ่งประเภทข้อมูลที่น่าสนใจคงหนีไม่พ้น “สารอาหาร” ที่ถูกหยิบยกขึ้นมาพูดถึงถึง 11.3% ที่สื่อให้เห็นถึงความใส่ใจในการเลือกซื้อสินค้าของคนในเจนนี้ ในทางกลับกัน สิ่งที่ถูกพูดถึงน้อยที่สุดกลับเป็น “แบรนด์สินค้า” ที่อาจจะบอกเป็นนัยว่าผู้บริโภคเน้นค้นหาไปที่คุณค่า (Value) ที่พวกเขาจะได้จากสินค้ามากกว่าตัวแบรนด์เอง
มาพูดถึงหมวดแรกอย่าง “ปัญหาและความต้องการ” เราจะเห็นจากชาร์ตวงกลมได้ว่ามีการพูดถึง ฮอร์โมน การนอน และสมองและความจำ ไล่เลี่ยกัน ซึ่งเป็นอาการที่พบได้บ่อยในกลุ่มผู้สูงอายุ เลยไม่แปลกที่ 3 ปัญหาและความต้องการนี้จะมีสัดส่วนรวมเกินครึ่งเลยทีเดียว รองลงมาก็จะเป็นปัญหาที่ผู้สูงอายุส่วนใหญ่หนีกันไม่ค่อนพ้นอย่าง “กล้ามเนื้อ” และ “กระดูกและข้อ” ที่ถูกพูดถึง 11% และ 10.7% ตามลำดับ
ถัดมาที่ “ปัจจัยการตัดสินใจซื้อ” จะแยกเป็น 3 อันดับที่ชัดเจน โดยอันดับที่หนึ่งที่ผู้บริโภคพูดถึงคือเรื่อง “ราคา” ที่มีสัดส่วนถึง 39.5% สะท้อนพฤติกรรมของผู้บริโภคเป็นอย่างดี และตามมาด้วยอีก 2 อันดับที่ถูกพูดถึงใกล้เคียงกันคือ “Branding” และ “ความปลอดภัย” โดยแบรนด์สามารถใช้โอกาสนี้ในการพูดถึงทั้งสองเรื่อง เช่น การใช้ผู้เชี่ยวชาญในการแพทย์มาสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์ว่ามีมาตรฐาน
ต่อกันที่หมวดหมู่ที่ทาง Sellsuki มองว่าน่าสนใจอย่าง “สารอาหาร” ข้อนี้อาจเป็นสิ่งที่หลายคนอาจคาดไม่ถึง เพราะจะคิดว่าผู้สูงอายุจะซื้อของผ่านการพูดปากต่อปาก (Word of Mouth) ของคนรอบตัวหรือแพทย์เท่านั้น แต่มีไม่น้อยค้นหาถึงขั้นสารอาหารที่พวกเขาได้รับเข้าร่างกาย โดยที่เป็นที่พูดถึงมากที่สุดคือวิตามินและแร่ธาตุ ซึ่งไม่แปลกหากเราพูดกันถึงอาหารเสริม รองลงมาจะเป็นอาหารเสริมทางเลือก เช่น สมุนไพร
ข้อมูลทางประชากรของผู้ที่สนใจเรื่อง “อาหารเสริมผู้สูงอายุ” ส่วนใหญ่คือ “ผู้หญิง อายุ 25 ถึง 34 ปี” ซึ่งอาจมองได้ 3 แง่มุม คือคนที่เริ่มสนใจเรื่องสุขภาพตั้งแต่เนิ่น ๆ เพราะว่ากันตามความจริงแล้ว เมื่ออายุเยอะขึ้น ผู้หญิง จะมีปัญหาด้านสุขภาพรุมเร้ามากกว่าผู้ชาย หรืออาจจะทำการหาข้อมูลเกี่ยวกับ “อาหารเสริมผู้สูงอายุ” ให้กับคนในครอบครัวหรือญาติมิตร และอีกมุมคือผู้ประกอบการที่กำลังเริ่มทำ “อาหารเสริมผู้สูงอายุ” จึงทำการหา Insight จากกลุ่มเป้าหมายโดยตรง
อ่านมาถึงตรงนี้อาจจะพอเห็นภาพแล้วว่า “เทรนด์ผู้สูงอายุ” ไม่ใช่เพียงความจำเป็นและความจริงที่หลีกหนีไม่ได้ แต่มันยังเป็น “โอกาสใหม่” สำหรับธุรกิจในอีกหลายปีข้างหน้า คาดการว่าภายในปี 2573 คนที่ที่มีอายุเกิน 60 ปี จะเป็นสัดส่วนถึง 26% ของประชากร หรือถ้าหากคิดเป็นมูลค้าตลาด Silver Gen จะสูงถึง 2.2 ล้านล้านบาทเลยทีเดียว ดังนั้นผู้ประกอบการที่กำลังสนใจในตลาดนี้หรือเข้าตลาดนี้ไปแล้ว Sellsuki หวังว่าข้อมูลของกลุ่มอาหารเสริมผู้สูงอายุ ที่หามาผ่าน Social Listening Tool จะสามารถนำไปปรับใช้กับแผนธุรกิจหรือกลยุทธ์ได้ไม่มากก็น้อย
เช่นเคย Sellsuki ไม่พลาดที่จะนำข้อมูลที่ได้มา มาคิดกลยุทธ์หนือไอเดียธุรกิจแบบรวบรัดได้ใจความมาฝากกัน โดยทางเราสามารถนำข้อมูลที่ได้มาใช้ดังนี้
นอกจากนี้แล้ว ทางทีมงาน Sellsuki มีเคล็ดลับมาเพิ่มอีก 1 หัวข้อ คือ “การสร้างแบรนด์ธุรกิจอาหารเสริมผู้สูงอายุ” โดยหากอ้างอิงข้อมูลจาก Social Listening แล้วนั้นจะพบว่าปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์อาหารเสริมสำหรับผู้สูงอายุนั้นมีหลายด้าน โดยเฉพาะในเรื่องของความต้องการที่เฉพาะเจาะจง ปัจจัยด้านราคา และความน่าเชื่อถือของแบรนด์ ดังนั้น การสร้างแบรนด์อาหารเสริมสำหรับกลุ่มเป้าหมายนี้จึงควรให้ความสำคัญกับแนวทางดังต่อไปนี้
1. เน้นการสื่อสารเรื่อง “ความปลอดภัย” และ “ความน่าเชื่อถือ”
2. พัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ความต้องการที่เจาะจง
3. ใช้กลยุทธ์ด้านราคาที่เหมาะสม
4. สร้างแบรนด์ที่เข้าถึงง่ายและน่าเชื่อถือ
อยากพาธุรกิจของคุณโตไปกับเรานะ เรามีบริการครบวงจรบนโลกธุรกิจออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น บริการที่ปรึกษาธุรกิจการตลาดแบบครบวงจร (WizeMoves Consult) ผู้ช่วยจัดจำหน่ายออนไลน์ครบวงจร ดูแลครอบคลุมทุกขั้นตอนการขาย (WizeMoves e-Dis) บริการโฆษณาออนไลน์ทุกแพลตฟอร์ม (WizeMoves Ads) บริการดูแล LINE Official Account ครบวงจร (LINE Agency) และอื่นๆ อีกมากมายที่ Sellsuki มีพร้อมให้คุณ
“สำหรับคนที่อยากได้ Data Research Insight เวอร์ชันเต็ม สามารถดาวน์โหลดฟรี เพียงลงทะเบียนด้านล่างได้เลย!”