mdi_eye : 177 ph_share-bold : 0 charm_sound-down
อ่าน

พาเจาะ “อาหารเสริมผู้สูงอายุ” ด้วย Data เทรนด์ที่กำลังมาแบบเงียบๆ

Data Research Insight: พาดูตลาด “อาหารเสริมผู้สูงอายุ” ด้วย Data เทรนด์ที่กำลังเติบโตขึ้นเรื่อยๆ

ปฏิเสธไม่ได้ว่าเทรนด์การดูแลตัวเองกำลังมาแรงอย่างมากในช่วงหลายปีหลังๆ มานี้ และแน่นอนในภาคธุรกิจไม่ได้อยู่นิ่งเฉย หลาย ๆ แบรนด์ได้เริ่มกระโดดลงมาจับจองส่วนแบ่งในตลาดสุขภาพ แต่อีกเทรนด์ที่เติบโตแบบเงียบ ๆ ที่ไม่พูดถึงคงไม่ได้ คือ “Aging Society” หรือ “สังคมสูงวัย” ที่เกิดขึ้นแล้วกับประเทศไทยไม่กี่ปีก่อน ทำให้สัดส่วนผู้สูงอายุ (อายุมากกว่า 60 ปี) แตะ 20% ของประชากรทั้งหมดเป็นครั้งแรก

เทรนด์-อาหารเสริมผู้สูงอายุ.webp

อย่างไรก็ดี ในบทความนี้ ผู้สูงอายุจะหมายถึง ผู้ที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป หรือ “Silver Gen” ซึ่งเป็นช่วงเริ่มเปลี่ยนผ่านจากวัยผู้ใหญ่เข้าสู่วัยสูงอายุ แต่พวกเขามีไลฟ์สไตล์และพฤติกรรมต่างจากผู้สูงวัยในอดีต เพราะ Silver Gen ยุคใหม่ เข้าถึงเทคโนโลยี คล่องแคล่ว และมีกำลังซื้อสูง

ถึงแม้ว่าเทรนด์นี้อาจส่งผลกระทบต่อผลผลิต (Productivity) ของประเทศในภาพรวมในอนาคต แต่กลับกัน ก็มีธุรกิจมากมายที่จะได้โอกาสจากเทรนด์นี้ วันนี้ Sellsuki จะพามาเจาะลึกสังคมสูงวัยในหมวมหมู่ของ “อาหารเสริมผู้สูงอายุ” ด้วยข้อมูล (Data) ที่เก็บผ่าน Social Listening Tool

5 ขั้นตอนการทำ Data Blueprint ด้วยเครื่องมือ Social Listening

data-research-insights-process.webp

Step 1 - Crack โจทย์ไหนที่อยากรู้ 

สำหรับขั้นตอนแรกสุดนั้น เราต้องตีโจทย์ให้แตกก่อนว่าเราอยากรู้หรือศึกษาอะไรที่คนพูดถึงใน โซเชียลมีเดีย ซึ่งในหัวข้อนี้ Sellsuki จึงนำคำว่า “อาหารเสริมผู้สูงอายุ”, “วัย50+”, “วัย60+”, “วัย70+”, “วัยทอง” และ “วัยทองผู้ชาย” มาค้นหา เพื่อวิเคราะห์เทรนด์ว่าปัจจุบัน อาหารเสริมแบบไหนเป็นที่ผู้ถึงในหมู่ผู้สูงอายุ 

Step 2 - Set Keyword & Data Gathering

ขั้นตอนต่อมาคือ กำหนด Keyword ให้สอดคล้องกับหัวข้อที่เราต้องการศึกษา เพื่อทำการเก็บรวบรวมข้อมูล (Data Gathering) ซึ่งสำหรับ “อาหารเสริมผู้สูงอายุ” เรามองว่า คำในขั้นตอนที่ 1 นั้น เหมาะสมและใช้เป็นที่แพร่หลายที่สุดในไทย

อาหารเสริมผู้สูงอายุ-keyword.webp

จากการใช้เครื่องมือ Social Listening (Social Listening Tool) ในช่วง 21 พฤษภาคม 2025 ถึง 21 สิงหาคม 2025 หรือเป็นระยะเวลา 3 เดือน รวบรวมข้อมูลบนแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ เช่น Facebook, X (Twitter), Instagram และ YouTube เป็นต้น พบว่า กลุ่มคำที่เราเลือกมามีการกล่าวถึง 10,614 ครั้ง โดยข้อมูลที่ Sellsuki รวบรวมได้นั้น เป็นข้อมูลจากโพสต์สาธารณะ ภายใต้นโยบาย Policy ของแพลตฟอร์ม

Step 3 - Data Analyst & Visualize

ในขั้นตอนที่สาม เราจะต้องนำข้อมูลที่ได้จากแพลตฟอร์มต่างๆ มาทำการวิเคราะห์ (Data Analysis) แต่อย่าลืมตรวจสอบ และคัดกรองข้อมูลที่ไม่เกี่ยวข้องกับ Keyword ออกก่อน เพื่อให้การวิเคราะห์ของเรานั้นมีความแม่นยำและชัดเจนมากที่สุด

อาหารเสริมผู้สูงอายุ-social-data-by-platform.webp

จากกราฟ จะเห็นชัดถึงแพทเทิร์นหรือรูปแบบที่ชัดเจนของคนที่ค้นหาคำเหล่านี้

Facebook เป็นแพลตฟอร์มของคนเจนนี้
อาจจะไม่เป็นที่แปลกใจมากนักที่หากนึกถึงแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่คนอายุ 50 ปีเลือกใช้ จะเป็น Facebook เพราะเป็นแพลตฟอร์มที่มาแรก ๆ และอยู่ในใจคนเจนนี้ไปแล้ว โดยมีการกล่าวถึงคำค้นหาถึง 71.3% กลายเป็นช่องทางที่ละเลยไม่ได้เลยหากอยากเข้าถึงลูกค้ากลุ่มนี้

YouTube เป็นปลายทางในการหาข้อมูล
ก่อนช่วงที่จะมีแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นเกิดขึ้น YouTube เป็นจุดหมายของหลายคนในการดูวิดีโอ และสำหรับกลุ่ม Silver Gen มันก็อาจจะยังเป็นเช่นนั้นอยู่ กับ 8.2% ที่เสิร์ชหาคำค้นหาที่เราตั้งไว้ เป็นแพลตฟอร์มที่เอาไว้สำหรับให้ข้อมูลที่ยาวและละเอียดมากขึ้นถ้าเทียบกับแพลตฟอร์มอื่น ๆ ที่เน้นไปที่วิดีโอสั้น

TikTok แพลตฟอร์มที่เข้าถึงทุกเจน
ต้องยอมรับว่าการเกิดขึ้นมาของ TikTok ส่งผลกระทบต่อพฤติกรรมของคนในทุกช่วงวัย ไม่เว้นแม้แต่กลุ่มสูงวัย ที่ก็หันมาใช้เจ้าแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นนี้มากขึ้น โดยหากคิดเป็นสัดส่วนจากคำค้นหา จะเป็น 8.2% เท่ากับ YouTube เลยทีเดียว

Social Data Stat Overview

อาหารเสริมผู้สูงอายุ-social-engagement.webp

การมีส่วนร่วม (Engagement) ของผู้ใช้นั้น ส่วนใหญ่มาจาก Facebook ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มหลักของกลุ่มเป้าหมายของเราใน Data Research ครั้งนี้

โดยคอนเทนต์ส่วนใหญ่จะเป็น Education-based Content หรือเน้นไปที่การให้ความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ โดยผู้เชี่ยวชาญด้านต่าง ๆ รวมทั้งการเสนอวิธีป้องกันความเสี่ยงในโรคภัยต่าง ๆ ที่มักเจอในผู้สูงอายุ ไม่ว่าจะเป็น การกิน การนอน การออกกำลังกาย หรือแม้กระทั่งอาหารเสริมหรือวิตามิน

Social Data Stat by Hashtag Cloud

Sellsuki ใช้ Hashtag Cloud ฟีเจอร์ที่ช่วยค้นพบแฮชแท็กน่าสนใจ รวมไปถึงภาพรวมของข้อมูลและเทรนด์ที่สอดคล้องกับ Keyword ของเรา

hashtag-cloud-อาหารเสริมผู้สูงอายุ.webp

จากข้อมูลที่ Sellsuki ได้มาจาก Hashtag Cloud ชี้ให้เห็นว่าแฮชแท็กส่วนใหญ่จะเน้นหนักไปทางสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นในเชิงการดูแลรักษา หรือโรคภัยไข้เจ็บนั่นเอง นอกจากนี้ยังมีแบรนด์อาหารเสริมที่จับกลุ่มตลาดนี้ผ่านการใช้แฮชแท็กอีกด้วย

Categories Overall

อาหารเสริมผู้สูงอายุ-categories-overall.webp

หลังจากที่เรารวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้นกันมาแล้ว เราต้องทำการแยกข้อมูลเหล่านี้ออกเป็นประเภทข้อมูล (Categories) เพื่อให้เราสามารถกำหนดหัวข้อหรือประเด็นเชิงลึก (Insights) ของหัวข้อที่เราต้องการศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพและละเอียดมากขึ้น

จากกราฟ จะเห็นได้ว่าเกือบ 40% ค้นหาอาหารเสริมผู้สูงอายุจากปัญหาและความต้องการ และตามมาด้วยปัจจัยการตัดสินใจซื้อที่ 29.2% อีกหนึ่งประเภทข้อมูลที่น่าสนใจคงหนีไม่พ้น “สารอาหาร” ที่ถูกหยิบยกขึ้นมาพูดถึงถึง 11.3% ที่สื่อให้เห็นถึงความใส่ใจในการเลือกซื้อสินค้าของคนในเจนนี้ ในทางกลับกัน สิ่งที่ถูกพูดถึงน้อยที่สุดกลับเป็น “แบรนด์สินค้า” ที่อาจจะบอกเป็นนัยว่าผู้บริโภคเน้นค้นหาไปที่คุณค่า (Value) ที่พวกเขาจะได้จากสินค้ามากกว่าตัวแบรนด์เอง

ปัญหาและความต้องการ

อาหารเสริมผู้สูงอายุ-ปัญหา-และ-ความต้องการ.webp

มาพูดถึงหมวดแรกอย่าง “ปัญหาและความต้องการ” เราจะเห็นจากชาร์ตวงกลมได้ว่ามีการพูดถึง ฮอร์โมน การนอน และสมองและความจำ ไล่เลี่ยกัน ซึ่งเป็นอาการที่พบได้บ่อยในกลุ่มผู้สูงอายุ เลยไม่แปลกที่ 3 ปัญหาและความต้องการนี้จะมีสัดส่วนรวมเกินครึ่งเลยทีเดียว รองลงมาก็จะเป็นปัญหาที่ผู้สูงอายุส่วนใหญ่หนีกันไม่ค่อนพ้นอย่าง “กล้ามเนื้อ” และ “กระดูกและข้อ” ที่ถูกพูดถึง 11% และ 10.7% ตามลำดับ

อาหารเสริมผู้สูงอายุ-ปัจจัย-ตัดสินใจ.webp

ถัดมาที่ “ปัจจัยการตัดสินใจซื้อ” จะแยกเป็น 3 อันดับที่ชัดเจน โดยอันดับที่หนึ่งที่ผู้บริโภคพูดถึงคือเรื่อง “ราคา” ที่มีสัดส่วนถึง 39.5% สะท้อนพฤติกรรมของผู้บริโภคเป็นอย่างดี และตามมาด้วยอีก 2 อันดับที่ถูกพูดถึงใกล้เคียงกันคือ “Branding” และ “ความปลอดภัย” โดยแบรนด์สามารถใช้โอกาสนี้ในการพูดถึงทั้งสองเรื่อง เช่น การใช้ผู้เชี่ยวชาญในการแพทย์มาสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์ว่ามีมาตรฐาน

สารอาหาร

อาหารเสริมผู้สูงอายุ-สารอาหาร.webp

ต่อกันที่หมวดหมู่ที่ทาง Sellsuki มองว่าน่าสนใจอย่าง “สารอาหาร” ข้อนี้อาจเป็นสิ่งที่หลายคนอาจคาดไม่ถึง เพราะจะคิดว่าผู้สูงอายุจะซื้อของผ่านการพูดปากต่อปาก (Word of Mouth) ของคนรอบตัวหรือแพทย์เท่านั้น แต่มีไม่น้อยค้นหาถึงขั้นสารอาหารที่พวกเขาได้รับเข้าร่างกาย โดยที่เป็นที่พูดถึงมากที่สุดคือวิตามินและแร่ธาตุ ซึ่งไม่แปลกหากเราพูดกันถึงอาหารเสริม รองลงมาจะเป็นอาหารเสริมทางเลือก เช่น สมุนไพร

สัดส่วนประชากรที่สนใจ

อาหารเสริมผู้สูงอายุ-demographic.webp

ข้อมูลทางประชากรของผู้ที่สนใจเรื่อง “อาหารเสริมผู้สูงอายุ” ส่วนใหญ่คือ “ผู้หญิง อายุ 25 ถึง 34 ปี” ซึ่งอาจมองได้ 3 แง่มุม คือคนที่เริ่มสนใจเรื่องสุขภาพตั้งแต่เนิ่น ๆ เพราะว่ากันตามความจริงแล้ว เมื่ออายุเยอะขึ้น ผู้หญิง จะมีปัญหาด้านสุขภาพรุมเร้ามากกว่าผู้ชาย หรืออาจจะทำการหาข้อมูลเกี่ยวกับ “อาหารเสริมผู้สูงอายุ” ให้กับคนในครอบครัวหรือญาติมิตร และอีกมุมคือผู้ประกอบการที่กำลังเริ่มทำ “อาหารเสริมผู้สูงอายุ” จึงทำการหา Insight จากกลุ่มเป้าหมายโดยตรง

Step 4 - Summarize

อ่านมาถึงตรงนี้อาจจะพอเห็นภาพแล้วว่า “เทรนด์ผู้สูงอายุ” ไม่ใช่เพียงความจำเป็นและความจริงที่หลีกหนีไม่ได้ แต่มันยังเป็น “โอกาสใหม่” สำหรับธุรกิจในอีกหลายปีข้างหน้า คาดการว่าภายในปี 2573 คนที่ที่มีอายุเกิน 60 ปี จะเป็นสัดส่วนถึง 26% ของประชากร หรือถ้าหากคิดเป็นมูลค้าตลาด Silver Gen จะสูงถึง 2.2 ล้านล้านบาทเลยทีเดียว ดังนั้นผู้ประกอบการที่กำลังสนใจในตลาดนี้หรือเข้าตลาดนี้ไปแล้ว Sellsuki หวังว่าข้อมูลของกลุ่มอาหารเสริมผู้สูงอายุ ที่หามาผ่าน Social Listening Tool จะสามารถนำไปปรับใช้กับแผนธุรกิจหรือกลยุทธ์ได้ไม่มากก็น้อย

Step 5 - Make Solution & Idea

เช่นเคย Sellsuki ไม่พลาดที่จะนำข้อมูลที่ได้มา มาคิดกลยุทธ์หนือไอเดียธุรกิจแบบรวบรัดได้ใจความมาฝากกัน โดยทางเราสามารถนำข้อมูลที่ได้มาใช้ดังนี้

  • มอบความหลากหลายให้ลูกค้า
    • หากเราสังเกตจาก ปัญหาและความต้องการ จะเห็นได้ว่าผู้คนพูดถึงปัญหาและความต้องการที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น ฮอร์โมน การนอน สมองและความจำ และอื่น ๆ เราสามารถนำ Insight นี้มาตีความต่อและไปประยุกต์ใช้ได้หลากหลาย รวมทั้งการทำสินค้าออกมาหลาย ๆ SKU เพื่อให้ตอบสนองความต้องการและแก้ปัญหาให้ลูกค้า
  • รวมปัจจัยในการตัดสินใจซื้อเป็นหนึ่งกลยุทธ์
    • การที่เราสามารถรู้ปัจจัยในการตัดสินใจซื้ออาหารเสริมผู้สูงอายุ ถือเป็นข้อได้เปรียบอย่างนึง เพราะสามารถนำเอาปัจจัยเหล่านั้นไปปรับใช้กับไลน์อาหารเสริมของเราได้ ในกรณีนี้ เราสามารถนำปัจจัยทั้ง 3 อย่าง ราคา, Branding และ ความปลอดภัย มารวมกันเพื่อสร้างกลยุทธ์ทางการตลาดได้ ตัวอย่างจะเป็น การทำสินค้าในราคาที่สมเหตุสมผล เข้าถึงได้ รวมทั้งการสร้างแบรนด์โดยการใช้ผู้เชี่ยวชาญมาเป็นแม่เหล็กพร้อมสร้างความไว้ใจ ความปลอดภัยที่จับต้องได้ถึงลูกค้า อาจจะจริงอยู่ที่สินค้าของเราอาจจะปลอดภัยมีมาตรฐานอยู่แล้ว แต่ถ้าไม่สามารถสื่อออกมาแบบมีแบบแผนก็เท่านั้น
  • ช่องทางการสั่งซื้อที่หลากหลาย
    • อีก Insight หนึ่งที่มองเผิน ๆ อาจจะไม่ได้ดูมีอะไร แต่จริง ๆ แล้วมีค่าคือช่องทางการซื้อสินค้า เพราะมีการเลือกซื้อแบ่งออกเป็นครึ่งครึ่ง ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ทำให้แบรนด์ควรให้ความสำคัญในช่องทางการขายทุกช่องทาง

นอกจากนี้แล้ว ทางทีมงาน Sellsuki มีเคล็ดลับมาเพิ่มอีก 1 หัวข้อ คือ การสร้างแบรนด์ธุรกิจอาหารเสริมผู้สูงอายุ” โดยหากอ้างอิงข้อมูลจาก Social Listening แล้วนั้นจะพบว่าปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์อาหารเสริมสำหรับผู้สูงอายุนั้นมีหลายด้าน โดยเฉพาะในเรื่องของความต้องการที่เฉพาะเจาะจง ปัจจัยด้านราคา และความน่าเชื่อถือของแบรนด์ ดังนั้น การสร้างแบรนด์อาหารเสริมสำหรับกลุ่มเป้าหมายนี้จึงควรให้ความสำคัญกับแนวทางดังต่อไปนี้

1. เน้นการสื่อสารเรื่อง “ความปลอดภัย” และ “ความน่าเชื่อถือ”

  • แบรนด์ควรเน้นย้ำเรื่องความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์เป็นอันดับแรก เนื่องจากเป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจของผู้บริโภคกลุ่มนี้
  • สร้างความน่าเชื่อถือผ่านการรับรองจากสถาบันที่น่าเชื่อถือ มีการใช้ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ หรือนักโภชนาการมาให้ข้อมูล
  • ใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน และเน้นการให้ข้อมูลที่ถูกต้อง

2. พัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ความต้องการที่เจาะจง

  • จากข้อมูลที่ว่าผู้บริโภคมีความต้องการเฉพาะเจาะจง เช่น การดูแลสมองและสายตา ควรพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ปัญหาหลักนี้โดยตรง
  • สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ในรูปแบบที่หลากหลาย เช่น ทำออกมาในรูปแบบเม็ด (รูปแบบที่ได้รับความนิยม) แคปซูน แบบผง หรือ แบบน้ำ เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับผู้บริโภค
  • พิจารณาการใช้ส่วนผสมจากสมุนไพรหรือพืช ที่ได้รับความสนใจจากผู้บริโภค

3. ใช้กลยุทธ์ด้านราคาที่เหมาะสม

  • ราคาเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดในการตัดสินใจซื้อ ดังนั้นแบรนด์ควรตั้งราคาที่เหมาะสม เข้าถึงง่าย และมีการจัดโปรโมชั่นที่ดึงดูดใจ
  • สร้างภาพลักษณ์ว่าผลิตภัณฑ์คุ้มค่า เมื่อเทียบกับผลลัพธ์ที่ได้จากการบริโภค

4. สร้างแบรนด์ที่เข้าถึงง่ายและน่าเชื่อถือ

  • ใช้ช่องทางการสื่อสารที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย เช่น สื่อออนไลน์ที่ผู้สูงอายุเข้าถึง รวมถึงสื่อที่สามารถเข้าถึงครอบครัวของผู้สูงอายุ เช่น social media ต่างๆ เนื่องจากในบางครั้งอาจเป็นลูกหลานที่เป็นผู้ซื้อ “อาหารเสริมผู้สูงอายุ” ให้แก่ผู้สูงอายุภายในครอบครัว
  • นอกจากนี้การสร้างแบรนด์ควรเน้นความอบอุ่น ความเข้าใจ และความห่วงใย โดยใช้ภาพลักษณ์ที่แสดงถึงการดูแลเอาใจใส่

อยากพาธุรกิจของคุณโตไปกับเรานะ เรามีบริการครบวงจรบนโลกธุรกิจออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น บริการที่ปรึกษาธุรกิจการตลาดแบบครบวงจร (WizeMoves Consult) ผู้ช่วยจัดจำหน่ายออนไลน์ครบวงจร ดูแลครอบคลุมทุกขั้นตอนการขาย (WizeMoves e-Dis) บริการโฆษณาออนไลน์ทุกแพลตฟอร์ม (WizeMoves Ads) บริการดูแล LINE Official Account ครบวงจร (LINE Agency) และอื่นๆ อีกมากมายที่ Sellsuki มีพร้อมให้คุณ

    “สำหรับคนที่อยากได้ Data Research Insight เวอร์ชันเต็ม สามารถดาวน์โหลดฟรี เพียงลงทะเบียนด้านล่างได้เลย!”

แท็ก Data ResearchData Driven

แชร์

บทความนี้มีประโยชน์กดชอบเป็นกำลังใจให้เราได้
Like this article
Unlock the Power of Data
ดาวน์โหลดฟรี! คู่มือการวิจัยข้อมูล
เรียนรู้กลยุทธ์ เครื่องมือ และเคล็ดลับ
Unlock the Power of Data
ดาวน์โหลดฟรี! คู่มือการวิจัยข้อมูล
เรียนรู้กลยุทธ์ เครื่องมือ และเคล็ดลับ